.

Ngành GD-ĐT triển khai năm học 2014-2015: Những dấu ấn tự hào

Thứ Hai, 11/08/2014, 08:17 [GMT+7]

(QBĐT) - Năm học 2013-2014 đã kết thúc. Với những thành tích đã đạt được trong năm học vừa qua, niềm vui đã đến với ngành Giáo dục-Đào tạo tỉnh ta khi là 1 trong 19 đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học, được Bộ Giáo dục - Đào tạo tặng bằng khen. Để đạt được thành tích này, cán bộ, giáo viên và nhân viên toàn ngành đã không ngừng phát huy năng lực và đồng thuận vì một mục tiêu chung là dạy tốt học tốt...

Với quy mô 618 trường và cơ sở giáo dục, toàn tỉnh hiện có gần 216.000 học sinh, sinh viên và trên 15.000 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Năm học 2012-2014, ngành tiếp tục triển khai nhiệm vụ giáo dục tập trung vào nội dung "Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo". Tham mưu trình UBND tỉnh phê duyệt "Quy hoạch phát triển giáo dục tỉnh đến năm 2020" và tổ chức thực hiện kế hoạch "Đề án dạy và học ngoại ngữ trong các có sở giáo dục phổ thông và chuyên nghiệp tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2011-2020" cùng một số nhiệm vụ trọng tâm khác...

Có thể nói, năm học 2013-2014 là năm ngành Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh ta gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhất là hậu quả thiên tai đã ảnh hưởng rất lớn đến quá trình dạy và học ở hầu hết các đơn vị, địa phương trong tỉnh. Và ngay sau khi thiên tai đi qua, toàn ngành đã nhanh chóng khắc phục hậu quả, chia sẻ từng món quà nhỏ, nhưng là sự động viên tinh thần to lớn đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh để tiếp tục nhiệm vụ.

Vừa chung tay khắc phục hậu quả, ngành GD-ĐT vừa triển khai tốt các nhiệm vụ năm học mà chất lượng vẫn là yếu tố then chốt. Xin điểm lại những con số và sự kiện mà ngành đã đạt được trong năm học vừa qua: thực hiện tốt Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" gắn với cuộc vận động "Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo"; 100% trường phổ thông tham gia hiệu quả phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực"; tổ chức các kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh vào lớp 10 bảo đảm an toàn và đúng quy chế; các bậc học đều duy trì ổn định số lượng học sinh, sinh viên... 100% trường và cơ sở giáo dục mầm non đã áp dụng chương trình giáo dục mầm non mới. Bậc tiểu học, toàn tỉnh có 221 trường với 67.667 học sinh học hai buổi/ngày (đạt tỷ lệ 95,5%), số trường, số học sinh học tin học và ngoại ngữ tăng cao so với năm học trước.

Đồng chí Trần Tiến Dũng, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh  trao thưởng cho học sinh giỏi cấp Quốc gia năm học 2013-2014.
Đồng chí Trần Tiến Dũng, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao thưởng cho học sinh giỏi cấp Quốc gia năm học 2013-2014.

Năm học vừa qua, giáo dục mầm non và tiểu học đã có những sân chơi bổ ích như Bé khéo tay, Ngày hội học sinh tiểu học, thi tìm hiểu An toàn giao thông... thu hút được sự tham không chỉ của học sinh mà cả sự hưởng ứng nhiệt tình của phụ huynh. Giáo dục trung học cũng "ghi điểm" với những thành tích vượt trội, đặc biệt là trong các kỳ thi. Đó là 34 gương mặt thí sinh đạt giải tại kỳ thi học sinh giỏi cấp Quốc gia các bộ môn văn hoá lớp 12; 413 học sinh lớp 9 đạt giải học sinh giỏi tỉnh; 39 học sinh đạt huy chương vàng, bạc, đồng, khuyến khích cuộc thi Giải toán qua internet và Giải toán trên máy tính cầm tay cấp Quốc gia...

Không chỉ đạt được những thành tích vượt trội về các môn văn hoá, các cuộc thi điền kinh, năng khiếu, thí sinh tỉnh ta cũng đạt nhiều huy chương vàng, bạc, đồng, nằm trong tốp những đơn vị dẫn đầu. Đặc biệt, tại kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2014, đến thời điểm này, tỉnh ta có hai thí sinh đỗ thủ khoa Trường đại học Ngoại ngữ Đà Nẵng và thủ khoa khối D Đại học Luật Hà Nội là các em Phan Công Thành và Lê Thùy Linh, học sinh Trường THPT Chuyên Quảng Bình.

Có được những kết quả đó, bên cạnh sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ Đảng, chính quyền các cấp, sự năng động của lãnh đạo ngành, thì trình độ chuyên môn, chất lượng đội ngũ là yếu tố vô cùng quan trọng. Năm học vừa qua, Sở đã triển khai công tác tuyển dụng cán bộ, giáo viên, nhân viên đúng quy trình; bổ nhiệm và bổ nhiệm lại, luân chuyển, điều động một số cán bộ, đáp ứng nhu cầu và nhiệm vụ được giao.

Đặc biệt là việc chuẩn hoá trong đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng cán bộ đã được quan tâm đúng mức. Kết quả, tất cả các bậc học, 100% cán bộ, giáo viên đều đạt chuẩn và trên chuẩn, trong đó nhiều bậc học tỷ lệ cán bộ giáo viên đạt trên chuẩn cao bậc mầm non 59,1%; tiểu học 89,9%; THCS 73,74%... Nhiều cán bộ, giáo viên tham gia các hội thi về chuyên môn cấp tỉnh, cấp Quốc gia đã đạt thứ hạng cao, khẳng định được trình độ và năng lực của bản thân nói riêng và mặt bằng đội ngũ cán bộ, giáo viên trong tỉnh nói chung so với các tỉnh, thành trong khu vực.

Với những thành tích ấn tượng thể hiện qua những con số và sự kiện trên, ngành GD-ĐT tỉnh ta đã hoàn thành 16/16 lĩnh vực công tác năm học 2013-2014, trong đó có 9/16 lĩnh vực được đánh giá hoàn thành xuất sắc, nằm trong top 19 đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học, được Bộ GD-ĐT tặng bằng khen. Đây là sự ghi nhận xứng đáng những cố gắng và nỗ lực không ngừng nghỉ của trên 15.000 cán bộ, giáo viên, nhân viên toàn ngành...

Bước vào năm học mới 2014-2015, ngành GD-ĐT tập trung hoàn thành bốn nhóm nhiệm vụ trọng tâm về công tác quản lý giáo dục và đào tạo; tổ chức các hoạt động giáo dục như phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ năm tuổi; triển khai mở rộng mô hình trường học mới Việt Nam (VNEN) cấp tiểu học và thí điểm mô hình trường học mới Việt Nam cấp THCS. Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy và học, phát động và triển khai hiệu quả các cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học...

Bên cạnh đó là việc chăm lo, quy hoạch đội ngũ cán bộ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, đáp ứng quy mô và yêu cầu của giai đoạn phát triển mới. Tăng nguồn lực đầu tư và đổi mới cơ chế tài chính giáo dục cũng là nhiệm vụ quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đặc biệt là giáo dục ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Một số đề án trọng tâm như Đề án phát triển hệ thống trường THPT Chuyên giai đoạn 2001-2020, Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giao dục quốc dân giai đoạn 2008-2020, Đề án củng cố và phát triển hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú... sẽ tiếp tục được đẩy mạnh trong năm học này.

Tin rằng, những thành tích của năm học 2013-2014 sẽ là tiền đề để cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành GD - ĐT bước vào năm học mới với niềm tin, sự tự hào và gặt hái những thành quả mới to lớn hơn.

P.V