.
Chào mừng Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Quảng Trạch lần thứ IV, nhiệm kỳ 2014-2019:

Chung sức xây dựng quê hương

Thứ Sáu, 08/08/2014, 11:16 [GMT+7]

(QBĐT) - Thời gian qua, hoạt động của Hội LHTNVN huyện Quảng Trạch đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Công tác Hội và phong trào thanh niên tiếp tục được củng cố và phát triển, góp phần bồi dưỡng, phát huy sức mạnh đoàn kết của các tầng lớp thanh niên trong công cuộc xây dựng quê hương Quảng Trạch ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Trong những năm qua, công tác Hội và phong trào thanh niên huyện Quảng Trạch đã đạt được những kết quả quan trọng, đóng góp thiết thực trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh và trật tự an toàn xã hội. Các cấp Hội đã đề ra nhiều biện pháp thiết thực, đổi mới công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên, thể hiện ngày càng rõ nét vai trò nòng cốt trong các hoạt động xây dựng và phát triển tổ chức Hội.

Hiện toàn huyện có 14.311 thanh niên trong độ tuổi, chiếm 14,3% dân số, gần 25% lực lượng lao động, có mặt ở hầu hết các lĩnh vực của đời sống xã hội. Đa số thanh niên sống có lý tưởng, ý thức trách nhiệm cao với cộng đồng, tham gia nhiệt tình vào các hoạt động xã hội, tin tưởng và hăng hái thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Nhiệm kỳ 2009-2014, bám sát chương trình, kế hoạch, hướng dẫn của Hội LHTNVN tỉnh và yêu cầu nhiệm vụ của địa phương, Hội LHTNVN huyện Quảng Trạch đã tổ chức triển khai các cuộc vận động, chương trình đạt được nhiều kết quả nổi bật. Chương trình “Khi Tổ quốc cần” được triển khai sâu rộng đã khơi dậy và phát huy lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc, ý thức, trách nhiệm của thanh niên trong giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Trong nhiệm kỳ vừa qua, toàn huyện có 783 thanh niên lên đường nhập ngũ bảo vệ Tổ quốc. Hội đã tổ chức các hoạt động “Vì Trường Sa thân yêu”, “Góp đá xây Trường Sa”... qua đó đã quyên góp ủng hộ biển đảo và bộ đội Trường Sa được trên 70 triệu đồng.

Các cấp Hội chủ động phối hợp thành lập các đội hình thanh niên tham gia tuyên truyền phòng chống các tệ nạn xã hội, phòng chống HIV/AIDS, tổ chức ngày hội truyền thông “Tuổi trẻ Quảng Trạch nói không với ma túy, mại dâm, HIV/AIDS”,  thu hút hàng trăm ĐVTN tham gia, duy trì và phát triển được 20 câu lạc bộ, đội, nhóm tuyên truyền ATGT với sự tham gia của 500 hội viên thanh niên, thành lập và duy trì  30 đội thanh niên xung kích với sự tham gia của 300 hội viên thanh niên.

Các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn được tổ chức thường xuyên tại các địa phương; hỗ trợ xây mới 30 nhà nhân ái, nhà tình nghĩa cho cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn trị giá 600 triệu đồng; thường xuyên tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, động viên thân nhân các gia đình có liệt sĩ hy sinh tại đảo Gạc Ma, Chiến dịch Điện Biên Phủ...

Toàn huyện hiện có 206 chi hội trực thuộc, tỷ lệ thanh niên tập hợp sinh hoạt trong các tổ chức Đoàn, Hội đạt 72,3%, tăng 4,3% so với nhiệm kỳ trước. Đội ngũ cán bộ Hội được tăng cường cả về số lượng và chất lượng. Công tác bồi dưỡng, tập huấn cán bộ đã tạo bước chuyển biến mạnh mẽ, nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ của cán bộ Hội cơ sở. Trong nhiệm kỳ, đã có gần 500 lượt cán bộ Hội được tập huấn và làm nòng cốt trong các CLB kỹ năng ở cơ sở. Thời gian qua, các cấp Hội đã giới thiệu 2.000 hội viên, thanh niên tiên tiến kết nạp vào Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Cuộc vận động “Thanh niên sống đẹp - sống có ích” được triển khai với nhiều hoạt động mới mẻ, khơi dậy và nâng cao lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc, ý thức trách nhiệm của thanh niên tham gia xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước. Phong trào “Học tập rèn luyện vì ngày mai lập nghiệp” được đẩy mạnh. Hội LHTN đã tích cực tổ chức phong trào “Dạy tốt, học tốt”, hỗ trợ học sinh xây dựng môi trường học tập lành mạnh, tổ chức các hoạt động khuyến khích, hỗ trợ tài năng và trao hơn 150 suất học bổng các loại với số tiền hơn 250 triệu đồng cho thanh thiếu nhi.

Cuộc vận động “Tuổi trẻ Quảng Trạch chung tay xây dựng nông thôn mới” đã huy động hàng nghìn đoàn viên thanh niên tham gia đảm nhận các công trình, phần việc, bước đầu xây dựng được các mô hình hoạt động tốt như các chương trình “Thắp sáng đường quê”, “Giữ sạch cánh đồng quê”.

Toàn huyện đã xây dựng được hơn 15 km đường thắp sáng trị giá hơn 60 triệu đồng, gần 10 km đường bê tông nông thôn, đảm nhận công trình cấp huyện xây dựng nhà văn hóa thôn Hà Sơn, xã Quảng Sơn trị giá 750 triệu đồng và nhiều công trình cấp cơ sở với tổng trị giá gần 200 triệu đồng. Vận động hội viên, thanh niên hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”, xây dựng đạo đức, lối sống lành mạnh, giản dị, trong sáng, bài trừ các hủ tục lạc hậu và lối sống ích kỷ.

Thông qua cuộc vận động “Thanh niên tình nguyện vì an sinh xã hội và bảo vệ môi trường”, các cấp Hội đã huy động, đầu tư xây dựng 30 nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết, giúp đỡ 500 gia đình và hơn 1000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn đạt trên 2 tỷ đồng và hàng trăm ngày công tình nguyện.

Đặc biệt trong tháng 10 năm 2013, cơn bão số 10 và hoàn lưu bão số 11 đã gây hậu quả nặng nề về người và tài sản cho nhân dân huyện Quảng Trạch. Thanh niên toàn huyện đã huy động hơn 500 ngày công giúp dân khắc phục hậu quả bão lụt, tiếp nhận tiền và hàng cứu trợ của các tổ chức trong và ngoài nước với tổng trị giá trên 5 tỷ đồng. Ngoài ra, các chương trình, chiến dịch, cuộc vận động như: “Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè”, “Tiếp sức mùa thi”, “Tiếp sức đến trường”, “Tình nguyện vì quê hương sạch đẹp, văn minh”, “Bảo vệ dòng sông quê hương”... được tuổi trẻ toàn huyện hưởng ứng một cách nhiệt tình, được dư luận xã hội ủng hộ.

Để động viên, khích lệ thanh niên làm giàu chính đáng trên quê hương mình, các cấp Hội đã có nhiều hoạt động hỗ trợ về vốn và khoa học kỹ thuật cho hội viên thanh niên phát triển kinh tế, tạo điều kiện cho thanh niên cơ hội tiếp cận việc làm. Đến nay, vốn vay ủy thác qua Đoàn thanh niên toàn huyện quản lý là 16 tỷ 908 triệu đồng, vốn vay Quỹ quốc gia hỗ trợ việc làm hơn 100 triệu đồng...

Qua đó, đã xuất hiện những tấm gương điển hình sản xuất kinh doanh giỏi như mô hình chăn nuôi kết hợp trồng cây công nghiệp của anh Phan Thanh Sơn - Hội LHTN xã Quảng Lưu, mô hình VAC của anh Trần Thanh Hải - Hội LHTN xã Cảnh Hóa, mô hình nuôi tôm trên cát của anh Phạm Minh Đội - Chủ tịch Hội LHTN xã Quảng Xuân...

Trên cơ sở phát huy những kết quả đã đạt được và xác định rõ những khó khăn thách thức đang chờ đợi phía trước, với khẩu hiệu hành động “Thanh niên Quảng Trạch đoàn kết, sáng tạo, xung kích, tình nguyện, góp phần xây dựng quê hương phát triển nhanh và bền vững”, thời gian tới, Hội LHTNVN huyện Quảng Trạch tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng tổ chức Hội, mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên, phát huy vai trò nòng cốt chính trị của tổ chức Đoàn, xây dựng và phát triển các tổ chức thành viên tập thể. 

Đổi mới phương thức giáo dục của Hội theo hướng tăng cường tính định hướng, hướng dẫn, hỗ trợ để thanh niên tự giáo dục, rèn luyện, giáo dục thông qua các hoạt động, các chương trình, cuộc vận động của Hội và các hoạt động kỷ niệm, các sự kiện quan trọng của quê hương, đất nước nhằm phát huy tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, ý chí tự lực tự cường, tài năng và sức sáng tạo của tuổi trẻ, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của huyện nhà.

Trần Vũ Phong
Phó Chủ tịch Hội LHTN huyện Quảng Trạch