.

Sở Giáo dục-Đào tạo: Sơ kết 2 năm thực hiện kế hoạch về bình đẳng giới

Thứ Hai, 03/03/2014, 22:35 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 3-3, Sở Giáo dục-Đào tạo tổ chức hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện kế hoạch về bình đẳng giới và 3 năm thực hiện tiểu đề án 2 "Tuyên truyền giáo dục phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong trường học".

Sau hai năm thực hiện kế hoạch về bình đẳng giới, trên cơ sở hướng dẫn của Sở GD-ĐT về công tác quy hoạch cán bộ, toàn ngành đã có 3 cán bộ nữ thuộc diện Thường vụ Tỉnh ủy quản lý, đạt tỷ lệ 23,1% cùng hàng trăm cán bộ quản lý các phòng, ban. Phẩm chất và năng lực đội ngũ cán bộ nữ ngày càng được nâng lên. Hoạt động xây dựng chính sách giáo viên mầm non, giáo viên vùng sâu, vùng xa; chính sách đối với nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục công tác ở các trường chuyên biệt vùng điều kiện kinh tế-xã hội khó khăn được quan tâm đúng mức.

Trong 2 năm qua, đã có 1.164 giáo viên mầm non ở các trường bán công được tuyển dụng vào biên chế, giáo viên mầm non làm việc theo chế độ hợp đồng được hưởng các chính sách như tham gia đóng, hưởng bảo hiểm xã hội thất nghiệp, bảo hiểm y tế... Bằng nhiều nguồn kinh phí khác nhau, hệ thống nhà công vụ đã được đầu tư, bước đầu đáp ứng nhu cầu cho một số chị em công tác ở những địa bàn khó khăn. Các mục tiêu khác như tăng cơ hội tiếp cận với giáo dục cho trẻ em gái, phụ nữ vùng sâu, vùng xa, dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn; thu hẹp khoảng cách giới trong đào tạo sau đại học; nâng cao kiến thức về giới và bình đẳng giới... cũng được triển khai hiệu quả.

Về tiểu đề án 2 "Tuyên truyền, giáo dục phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong trường học", 3 năm qua, Sở đã thành lập ban chỉ đạo, xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể. Đội ngũ tuyên truyền viên có 150 người được tham gia tập huấn đầy đủ các nội dung của tiểu đề án 2. Đã xây dựng 6 đơn vị làm mô hình điểm và tiến hành tập huấn cho 3.250 cán bộ, giáo viên ở cơ sở. Một số đơn vị hoạt động sôi nổi và đã xây dựng được tài liệu tuyên truyền riêng trên cơ sở nội dung tài liệu của ngành, góp phần mang lại hiệu quả cao trong thực hiện tiểu đề án 2.

Tại hội nghị, các đại biểu đã có nhiều ý kiến thảo luận nhằm tiếp tục triển khai có hiệu quả kế hoạch bình đẳng giới và tiểu đề án 2 trong thời gian tới.

N.Mai