Nỗ lực ươm mầm "hạt giống đỏ"

  • 06:01 | Thứ Tư, 07/06/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Công tác phát triển đảng viên là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên nhằm tăng cường sức chiến đấu và bảo đảm sự kế thừa, phát triển của các tổ chức đảng. Nhận thức rõ tầm quan trọng này, những năm qua, huyện Quảng Ninh luôn quan tâm đến công tác xây dựng và phát triển đảng viên trẻ, đặc biệt là trong học sinh (HS). Qua đó, bổ sung lực lượng đảng viên trẻ, giàu tri thức, có bản lĩnh chính trị vững vàng để xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.
 
Nhiều khó khăn
 
Thời gian qua, công tác phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng hạt nhân ưu tú trong HS để kết nạp vào Đảng được nhiều trường THPT trên địa bàn huyện Quảng Ninh quan tâm, tuy nhiên, số lượng HS được kết nạp còn ít vì gặp nhiều khó khăn, trở ngại.
 
Theo cô giáo Nguyễn Thị Kim Oanh, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh, việc tìm kiếm nhân tố bồi dưỡng còn khó khăn nên nhiều năm nay nhà trường chưa có HS được kết nạp Đảng. HS kết nạp vào Đảng phải là HS tiêu biểu, xuất sắc, năng nổ, nổi trội trong các hoạt động. Nhiều em có thành tích học tập tốt lại không năng động trong các phong trào, còn những em nổi trội các phong trào thì thành tích học tập lại không cao. Một khó khăn nữa là hiện nay việc định hướng nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp THPT của HS chưa rõ ràng nên nhiều em không có nguyện vọng kết nạp Đảng khi đang học tại trường.
 
Theo quy định của Điều lệ Đảng, để kết nạp Đảng, tại thời điểm chi bộ xét kết nạp, người vào Đảng phải đủ 18 tuổi (tính theo tháng) trở lên. Tuy nhiên, thời điểm từ tháng 7, học sinh lớp 12 đã tốt nghiệp ra trường, các đoàn viên phải chuyển sinh hoạt về địa phương trong thời gian chờ kết quả nhập học vào các trường đại học, cao đẳng, trung cấp. Theo đó, cấp ủy đảng trong nhà trường không thể xem xét, đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, kết nạp vào Đảng. Do vậy, các em HS có tháng sinh từ tháng 8 trở đi sẽ bị thiệt thòi hơn trong việc xét kết nạp Đảng so với các em HS sinh từ tháng 1 đến cuối tháng 7.
 
Cô giáo Trần Thị Thái, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó hiệu trưởng Trường THPT Quảng Ninh cho biết, số lượng HS đạt thành tích cao trong học tập, tích cực tham gia các phong trào nhưng lại không đủ tuổi để kết nạp Đảng cũng chiếm tỷ lệ khá cao. Nhiều em thành tích tốt, có nguyện vọng vào Đảng nhưng nhà trường chỉ có thể ưu tiên bồi dưỡng và kết nạp những em đủ tuổi. Bên cạnh đó, thời gian tham gia lớp bồi dưỡng nâng cao nhận thức về Đảng thường tổ chức trùng vào thời gian học, ôn thi học kỳ, nhiều phụ huynh sợ ảnh hưởng đến kết quả học tập cuối cấp.
Lễ kết nạp đảng viên mới tại Đảng bộ Trường THPT Quảng Ninh.
Lễ kết nạp đảng viên mới tại Đảng bộ Trường THPT Quảng Ninh.

Theo ông Đặng Văn Bình, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Quảng Ninh, mặc dù Huyện ủy rất quan tâm đến công tác phát triển đảng viên là HS ở các trường THPT nhưng số lượng kết nạp còn hạn chế. Từ năm 2021 đến nay, các trường THPT trên địa bàn huyện Quảng Ninh chỉ mới kết nạp được 5 HS. Rất nhiều nguyên nhân được các chi bộ, đảng bộ trường học đưa ra, như: Do quy định điều kiện về đủ 18 tuổi, nên một số em sinh ở thời điểm cuối năm chưa đủ tuổi kết nạp. Nhiều phụ huynh HS định hướng cho con sau khi tốt nghiệp THPT sẽ tham gia học nghề, du học, đi xuất khẩu lao động nên không có nguyện vọng kết nạp Đảng. Dù công tác giáo dục lý tưởng chính trị, giáo dục nhận thức về Đảng cho các em được thực hiện thường xuyên, nhưng vì độ tuổi còn trẻ nên nhận thức của HS THPT còn hạn chế...

Nỗ lực ươm mầm, tạo nguồn phát triển Đảng
 
Để thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên, đặc biệt là đối tượng HS tại các trường học, Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Ninh thường xuyên có văn bản chỉ đạo, đôn đốc các trường thực hiện; Thường trực Huyện ủy cũng đã trực tiếp làm việc với các trường, tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm túc công tác phát triển đảng viên mới.
 
Cô giáo Trần Thị Thái, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó hiệu trưởng Trường THPT Quảng Ninh cho biết, đảng bộ trường hiện có 54 đảng viên sinh hoạt tại bốn chi bộ. Xác định phát triển đảng viên trong HS là nhiệm vụ quan trọng, Đảng ủy đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho HS về quy định, điều kiện kết nạp Đảng. Ngoài ra, nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động thiết thực, như: Hoạt động ngoại khóa, thành lập các CLB, phát động các phong trào thi đua, tạo môi trường cho HS rèn luyện, phấn đấu.
 
Bên cạnh đó, các chi bộ phân công giáo viên chủ nhiệm bồi dưỡng các hạt nhân ưu tú thông qua quá trình học tập, qua các kỳ thi học sinh giỏi. Khi đã lựa chọn được những đoàn viên ưu tú, nhà trường sẽ đưa vào diện “ươm mầm” và giới thiệu tham gia lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng. Từ năm 2021 đến nay, Đảng bộ Trường THPT Quảng Ninh đã kết nạp 3 HS ưu tú vào Đảng; hiện tại nhà trường đã giới thiệu 10 đoàn viên ưu tú tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, dự kiến từ nay đến tháng 8 sẽ kết nạp thêm 4 HS vào Đảng.
 
Từ năm 2022 đến nay, Đảng bộ huyện Quảng Ninh đã kết nạp 210 đảng viên mới, phấn đấu đến cuối năm 2023 sẽ kết nạp từ 9-10 HS ưu tú vào Đảng.
Tháng 5/2023, Trường THPT Ninh Châu kết nạp 2 HS ưu tú vào Đảng là em Nguyễn Thanh Tùng và Nguyễn Trung Kiên. Cô giáo Trương Thị Ngọc Lưu, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó hiệu trưởng nhà trường khẳng định, để làm tốt công tác phát triển Đảng trong nhà trường, điều quan trọng là phải tập trung vào việc tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho HS.
 
“Đảng bộ trường luôn quan tâm công tác phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng những hạt nhân ưu tú trong HS để kết nạp vào Đảng. Thông qua các hoạt động của Đoàn trường, các em có cơ hội rèn luyện, thể hiện bản thân để ngày càng trưởng thành hơn. Nhiều phong trào thi đua, sân chơi bổ ích, hoạt động văn hóa, văn nghệ được tổ chức và thực hiện gắn với các phong trào thi đua dạy tốt, học tốt. Việc lựa chọn, giới thiệu HS ưu tú xem xét kết nạp vào Đảng tại Trường THPT Ninh Châu được thực hiện nghiêm túc, dân chủ, công khai, với phương châm không hạn chế số lượng HS được kết nạp Ðảng nhưng phải coi trọng chất lượng. Đối với những HS được đưa vào diện xem xét kết nạp, ngoài đạt tiêu chuẩn về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống thì phải đạt thành tích cao trong học tập. Các em đều là những HS giỏi, đoạt nhiều giải thưởng cao tại các kỳ thi HS giỏi các cấp".
 
Theo Bí thư Huyện ủy Quảng Ninh Trần Quốc Tuấn, công tác phát triển đảng viên trong HS cũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm tìm ra những “hạt giống đỏ” để ươm mầm, bồi dưỡng, kết nạp, góp phần tăng cường sức trẻ, sức chiến đấu cho Đảng. Việc tổ chức tạo nguồn, bồi dưỡng kết nạp Đảng cho đối tượng là HS tại các trường THPT có ý nghĩa rất thiết thực, tạo nền móng để các em phấn đấu vì mục tiêu, lý tưởng sau này.
 
Để công tác phát triển Đảng trong HS ở các trường học thực sự hiệu quả, thời gian tới, Huyện ủy Quảng Ninh sẽ chỉ đạo các cấp ủy đảng, đảng bộ, chi bộ trường học đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về Đảng cho đoàn viên, thanh niên; gắn công tác phát triển Đảng với công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, bồi đắp niềm tin, lý tưởng cách mạng; các cấp ủy trường học phải có kế hoạch, mục tiêu cụ thể trong công tác chăm lo, theo dõi, bồi dưỡng cho các đoàn viên thanh niên. Qua đó, góp phần xây dựng tổ chức cơ sở đảng vững mạnh và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới.
 
Lan Chi

tin liên quan

Đoàn kết, chủ động tham mưu hiệu quả công tác nội chính Đảng

(QBĐT) - Ban Nội chính Tỉnh ủy Quảng Bình được thành lập theo Quyết định số 1233-QĐ/TU, ngày 21/5/2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, có 3 phòng trực thuộc. 

Chỉ thị của Ban Bí thư về lãnh đạo Ðại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp và Ðại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 25/5, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, thay mặt Ban Bí thư ký ban hành Chỉ thị của Ban Bí thư về lãnh đạo Ðại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp và Ðại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029 (Chỉ thị số 22-CT/TW).
 

Thông cáo báo chí số 13 Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV

(QBĐT) - Thứ ba, ngày 6/6, dưới sự chủ trì điều hành của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội tiếp tục ngày làm việc thứ 13 của Kỳ họp thứ 5 với các phiên họp toàn thể tại hội trường, tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.