HƯỚNG TỚI KỶ NIỆM 10 NĂM NGÀY TÁI THÀNH LẬP BAN NỘI CHÍNH TỈNH ỦY QUẢNG BÌNH (5/6/2013-5/6/2023)

Tham mưu cấp ủy tiếp dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo: Nhìn từ một vụ việc phức tạp, kéo dài

  • 06:16 | Thứ Năm, 01/06/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhận thức được tầm quan trọng và vai trò đặc biệt của công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo (KN, TC) trong việc ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thời gian qua, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã dành nhiều nguồn lực để làm tốt công tác tham mưu Bí thư Tỉnh ủy tiếp dân định kỳ và đạt hiệu quả cao.
 
Cùng với trực tiếp thực hiện việc tiếp dân tại trụ sở Tỉnh ủy, Ban Nội chính đã tham mưu Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy thành lập tổ công tác của Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra, rà soát, đôn đốc việc giải quyết một số vụ việc KN, TC phức tạp, kéo dài; thành lập tổ tham mưu xử lý đơn thư của Ban Nội chính Tỉnh ủy. Các tổ công tác đã góp phần quan trọng giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc KN, TC phức tạp, kéo dài, được cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng thuận, tin tưởng.
 
Một trong những vụ việc nổi bật là bồi thường, phục hồi danh dự do bị kết án oan của các công dân: Đinh Xuân Hồ, Trần Văn Ổn, Hoàng Trọng Lưu, Đinh Xuân Kỳ (thôn Phú Hữu, xã Liên Trạch, Bố Trạch).
 
Vụ việc bắt đầu vào ngày 15/6/1987, kho nông sản của Hợp tác xã mua bán Liên Trạch bị mất trộm tiêu và lạc giống. 5 công dân kể trên được cho là những người thực hiện hành vi trộm cắp nên bị bắt tạm giam để điều tra. Ngày 9/2/1988, Tòa án nhân dân (TAND) huyện Bố Trạch xét xử và tuyên phạt ông Đinh Xuân Hồ 36 tháng tù, ông Hoàng Trọng Lưu 24 tháng tù, ông Trần Văn Ổn và ông Đinh Xuân Kỳ 18 tháng tù, ông Đinh Xuân Tạo hình phạt cảnh cáo. Sau khi xét xử sơ thẩm các bị cáo này đều kháng cáo.
 
Ngày 26/4/1989, TAND tỉnh Bình Trị Thiên xét xử phúc thẩm và tuyên hủy bản án sơ thẩm của TAND huyện Bố Trạch để điều tra bổ sung. Ngày 9/5/1990, TAND huyện Bố Trạch xét xử lại vụ án và tuyên phạt ông Hồ 48 tháng tù, ông Lưu 36 tháng tù, ông Ổn và ông Kỳ 24 tháng tù, ông Tạo hình phạt cảnh cáo. Do không chấp nhận bản án trên nên các ông đã kháng cáo và TAND tỉnh Quảng Bình xét xử phúc thẩm lần thứ hai. Tại Bản án hình sự phúc thẩm số 25/HSPT, ngày 26/6/1990, Hội đồng xét xử đã quyết định: Hủy toàn bộ Bản án sơ thẩm số 16/HSST, ngày 9/5/1990 của TAND huyện Bố Trạch; giao lại hồ sơ cho Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Bình trả hồ sơ điều tra bổ sung.
 
Ngày 15/6/1991, do không có đủ chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của các bị cáo, Phòng Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Quảng Bình đã ra quyết định đình chỉ điều tra vụ án vì hết thời hạn điều tra. Sau khi có quyết định đình chỉ, từ năm 1991-1998, ông Đinh Xuân Hồ và anh trai của ông là ông Đinh Xuân Hiệt gửi đơn đến nhiều cơ quan có thẩm quyền đề nghị minh oan và khôi phục các quyền lợi của ông Đinh Xuân Hồ nhưng chưa được giải quyết.
Cán bộ Ban Nội chính Tỉnh ủy giải thích, hướng dẫn cho công dân.
Cán bộ Ban Nội chính Tỉnh ủy giải thích, hướng dẫn cho công dân.

Tháng 8/2021, ông Đinh Xuân Hồ đăng ký phiên tiếp dân của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và phản ánh vụ việc trên. Thực hiện chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng, ngay sau phiên tiếp dân, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã kiểm tra, rà soát. Xác định đây là vụ việc nhạy cảm, có dấu hiệu oan sai, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã thành lập Tổ công tác trực tiếp làm việc với TAND huyện Bố Trạch và các cá nhân có liên quan.

Trên cơ sở kết quả rà soát, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã có báo cáo gửi đồng chí Bí thư Tỉnh ủy. Theo đó, theo quy định của Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước năm 2017, trường hợp sau khi bản án bị hủy để điều tra lại nhưng không chứng minh được tội phạm thì xem như Tòa án đã xét xử sơ thẩm kết án oan và phải chịu trách nhiệm phục hồi danh dự theo quy định.  

Sau khi có ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã đề nghị Thường trực Huyện ủy Bố Trạch xem xét, chỉ đạo giải quyết vụ việc theo diện vụ việc, vụ án quy định tại Chỉ thị số 26 của Bộ Chính trị; làm việc, trao đổi với Ban cán sự Đảng TAND tỉnh đề nghị chỉ đạo TAND huyện Bố Trạch thu thập tài liệu, chứng cứ, đề nghị các đương sự bổ sung hoàn chỉnh đơn yêu cầu.
 
Ngày 12/11/2021, tại UBND xã Liên Trạch, TAND huyện Bố Trạch đã tổ chức buổi công khai xin lỗi, cải chính đối với các ông: Đinh Xuân Hồ, Đinh Xuân Kỳ, Trần Văn Ổn, Hoàng Trọng Lưu và gia đình ông Đinh Xuân Tạo (đã mất), là những người bị kết án oan sai trong vụ án "Trộm cắp tài sản XHCN" xảy ra cách đây 34 năm trên địa bàn xã.   
 
Từ vụ việc trên, có thể thấy tính chất phức tạp của vụ việc đã được Ban Nội chính Tỉnh ủy xác định từ đầu. Vì vậy, Tổ công tác của ban đã tập trung sưu tập, nghiên cứu hồ sơ vụ việc; làm việc với các tổ chức, cá nhân có liên quan; đề nghị Thường trực Huyện ủy Bố Trạch đưa vụ việc vào diện thường trực cấp ủy theo dõi để chỉ đạo xử lý dứt điểm; đề nghị Ban cán sự Đảng TAND tỉnh lãnh đạo Hội đồng thẩm phán nhân dân tỉnh hướng dẫn, chỉ đạo về nghiệp vụ đối với TAND huyện Bố Trạch để xem xét, thụ lý đơn yêu cầu của đương sự theo đúng quy định của pháp luật. Việc thực hiện kiểm tra, rà soát bảo đảm công tâm, khách quan, đúng pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.
 
Vụ việc trên cũng cho thấy việc KN, TC của công dân rất đa dạng, đòi hỏi kiến thức tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực. Ban Nội chính Tỉnh ủy đã thực hiện hiệu quả vai trò nắm bắt, tổng hợp ý kiến các ngành, áp dụng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước nhuần nhuyễn, thấu đáo để phân tích, nhận định, đánh giá bản chất vụ việc, từ đó, có các kết luận, kiến nghị xử lý, giải quyết bảo đảm phù hợp, khả thi; bảo vệ các quan điểm, chủ trương của Đảng, tính tôn nghiêm của pháp luật Nhà nước và quyền, lợi ích hợp pháp của công dân.
 
Tiếp công dân, giải quyết tốt các KN, TC, kiến nghị, phản ánh của công dân thể hiện trách nhiệm của Đảng, Nhà nước đối với nhân dân, củng cố niềm tin của nhân dân đối Đảng, Nhà nước. Việc giải quyết dứt điểm KN, TC sẽ hạn chế bức xúc trong xã hội, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân, ngăn ngừa điểm nóng, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường ổn định để phát triển.
 
Nguyễn Thanh Tân
(Trưởng phòng Tổng hợp, tiếp dân và theo dõi xử lý đơn thư,
Ban Nội chính Tỉnh ủy)

tin liên quan

Đoàn kết, chủ động tham mưu hiệu quả công tác nội chính Đảng

(QBĐT) - Ban Nội chính Tỉnh ủy Quảng Bình được thành lập theo Quyết định số 1233-QĐ/TU, ngày 21/5/2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, có 3 phòng trực thuộc. 

Cần "liều thuốc đặc trị" cho căn bệnh né tránh, sợ sai, sợ trách nhiệm

Nhiều ý kiến đại biểu Quốc hội đề nghị cần phải có "liều thuốc đặc trị" hiệu quả chữa bệnh đùn đẩy, né tránh, sợ sai, sợ trách nhiệm trong một bộ phận cán bộ hiện nay để ngăn không cho căn bệnh này lan ra trên diện rộng, ảnh hưởng đến sự phát triển của các địa phương và đất nước.
 

Cần thành lập các tổ công tác liên ngành để "gỡ khó" cho các địa phương

(QBĐT) - Sáng nay, 31/5, tiếp tục chương trình làm việc của kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, đại biểu Nguyễn Minh Tâm, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh đã tham gia thảo luận tại hội trường.