Lệ Thủy: Nâng cao hiệu quả hoạt động công vụ

  • 08:57 | Thứ Ba, 09/05/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Để mang lại kết quả tốt nhất trong việc phục vụ người dân, doanh nghiệp, thời gian qua, huyện Lệ Thủy đã nỗ lực thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động công vụ, đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), góp phần tạo chuyển biến về ý thức trách nhiệm, tác phong làm việc của cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC).
 
Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy Đặng Đại Tình cho biết, cải cách công vụ, công chức là nội dung quan trọng, có vai trò quyết định sự thành công của chương trình tổng thể CCHC nhà nước với mục tiêu xây dựng một nền công vụ chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động, minh bạch, hiệu quả. Do đó, những năm qua, UBND huyện Lệ Thủy luôn chú trọng đến công tác cải cách chế độ công vụ, công chức nhằm xây dựng nền hành chính phục vụ, hiện đại, chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của huyện, của tỉnh.
 
Hàng năm, UBND huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn trên địa bàn huyện rà soát lại các thủ tục hành chính (TTHC) nhằm kịp thời tham mưu những thủ tục bãi bỏ, thay thế, công bố mới hoặc đề nghị cắt giảm, đơn giản hóa theo quy định, giúp tiết kiệm thời gian cho người dân khi giao dịch.
 
Đặc biệt, những năm qua, thực hiện việc xây dựng chính quyền điện tử, hệ thống thông tin một cửa điện tử và dịch vụ công trực tuyến ở Lệ Thủy đã triển khai kết nối từ UBND huyện đến UBND cấp xã và các phòng, ban, bảo đảm đồng bộ, liên thông đối với 5 lĩnh vực: Đất đai, tư pháp, cấp giấy đăng ký kinh doanh, cấp giấy phép xây dựng; lao động, thương binh và xã hội. Dịch vụ công trực tuyến nâng từ mức độ 1, 2 lên mức độ 3, 4 đối với các TTHC được xây dựng và áp dụng trên cổng dịch vụ công của tỉnh; thành lập những tổ tư vấn, hỗ trợ người dân trong giao dịch tại bộ phận một cửa của huyện.
 
Các TTHC được bộ phận một cửa tiếp nhận, giải quyết nhanh chóng, với những trường hợp bị quá hạn sẽ có phiếu xin lỗi người dân, tăng sự yên tâm cho người dân trong quá trình thực hiện giao dịch.
 
Ông Nguyễn Trọng Mừng, xã Liên Thủy (Lệ Thủy), một người dân đến giao dịch tại bộ phận một cửa UBND huyện Lệ Thủy, cho biết: “Tôi đến làm thủ tục chuyển chứng minh nhân dân sang căn cước công dân, do không quen nên tôi khá lúng túng khi thực hiện việc kê khai thông tin. Rất may, các anh chị tại bộ phận một cửa của UBND huyện đã nhiệt tình hướng dẫn, hỗ trợ tôi thực hiện thủ tục cần thiết nên việc giao dịch không mất nhiều thời gian, tôi rất hài lòng”.
Người dân giao dịch tại bộ phận một cửa UBND huyện Lệ Thủy.
Người dân giao dịch tại bộ phận một cửa UBND huyện Lệ Thủy.

Để nâng cao hiệu quả hoạt động công vụ, đẩy mạnh CCHC, bên cạnh ứng dụng công nghệ thông tin, việc nâng cao ý thức trách nhiệm của CBCCVC được huyện Lệ Thủy xác định là "mắt xích" then chốt. Huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn chấn chỉnh, nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính và xây dựng văn hóa công sở cũng như đạo đức công vụ của CBCCVC.

Bên cạnh đó, Phòng Nội vụ huyện cũng thành lập các đoàn kiểm tra đột xuất phong cách, lề lối, kỷ cương làm việc tại các xã, thị trấn, đặc biệt là bộ phận giao dịch một cửa để kịp thời chấn chỉnh, xử lý trường hợp vi phạm. Đối với những CBCCVC có biểu hiện sách nhiễu, phiền hà, yếu kém về năng lực, trình độ trong công tác, huyện đã mạnh dạn xử lý; qua đó, nâng cao ý thức của đội ngũ CBCCVC, góp phần xây dựng môi trường văn hóa công sở lành mạnh, dân chủ.

Với mục tiêu xây dựng nền hành chính phục vụ, hiện đại, chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, UBND huyện Lệ Thủy chỉ đạo các cơ quan, đơn vị hỗ trợ tối đa tốt nhất cho doanh nghiệp và người dân trong việc tiếp cận các nguồn lực, như: Đất đai, tài nguyên khoáng sản…; hỗ trợ xây dựng các sản phẩm thế mạnh của địa phương, sản phẩm OCOP; cố gắng hỗ trợ giải quyết nhanh nhất có thể TTHC cấp huyện.
 
Thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng CBCCVC, năm 2022, UBND huyện đã tổ chức lớp bồi dưỡng đại biểu HĐND cấp xã, nhiệm kỳ 2021-2026 với 607 đại biểu; lớp bồi dưỡng ngạch chuyên viên với 75 học viên và luôn tạo điều kiện cho CBCCVC được tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Trong quý I/2023, UBND huyện đăng ký tham gia bồi dưỡng ngạch chuyên viên cao cấp cho 2 cán bộ và quyết định đồng ý cho 14 trường hợp cán bộ, công chức cấp xã được tham gia đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn.
 
UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp rà soát quy định về vị trí việc làm công chức, viên chức theo văn bản quy định hiện hành; chủ động tham mưu thay thế, sửa đổi, bổ sung theo đúng phân cấp, thẩm quyền. Tại bộ phận giao dịch một cửa của huyện, vừa qua, UBND huyện đã chỉ đạo sắp xếp lại đội ngũ nhân lực ở đây, chuyển đội ngũ viên chức thông thường về lại các cơ quan viên chức, sử dụng đội ngũ công chức chuyên nghiệp làm việc tại bộ phận giao dịch một cửa và yêu cầu phải có năng lực, trách nhiệm để giải quyết những vấn đề cần thiết cho người dân.
 
Đặc biệt, huyện đã tổ chức các hội nghị chuyên đề về công tác quản lý đất đai (một trong những lĩnh vực được người dân hết sức quan tâm) để cán bộ địa chính, chuyên viên trực tiếp làm tại văn phòng đăng ký sử dụng đất, bộ phận giao dịch một cửa của huyện và công chức địa chính ở các xã, thị trấn nâng cao trách nhiệm công vụ, giải quyết tốt nhất quyền lợi cho người dân.
 
Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy Đặng Đại Tình cho biết: “Qua theo dõi chỉ đạo chung trên địa bàn huyện, chúng tôi nhận thấy mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp khi tiếp cận các dịch vụ về TTHC nâng lên rất nhiều. Qua các buổi tiếp xúc cử tri, tiếp dân hàng tháng, nội dung phản ánh của người dân về tình trạng sách nhiễu tại cơ quan công quyền giảm đi rất nhiều, kể cả những xã vùng núi, vùng biển, vùng khó khăn. Tuy nhiên, trên phương diện lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành chung bộ máy nhà nước, chúng tôi luôn xác định không bao giờ được bằng lòng, chủ quan với kết quả đã đạt được. UBND huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn duy trì kỷ cương, kỷ luật, tác phong làm việc nghiêm túc, thực hiện tốt giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động công vụ, trong đó, đạo đức, trách nhiệm của người cán bộ là yếu tố quan trọng hàng đầu”.
 
Huyện Lệ Thủy xác định CCHC nhằm hướng tới mục tiêu quan trọng nhất là giảm tối đa phiền hà, nâng cao sự hài lòng của người dân. Với những giải pháp được triển khai phù hợp, thiết thực, năm 2022, theo công bố của UBND tỉnh, UBND huyện Lệ Thủy đã xếp thứ nhất về chỉ số CCHC trong khối các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh.
Lê Mai

tin liên quan

Tháng tư, năm tôi mười chín tuổi

(QBĐT) - Tôi tin, một dân tộc làm nên đỉnh cao Chiến thắng 30 tháng 4 sẽ mãi xứng đáng với tầm vóc của mình. Tầm vóc ấy không tự trên trời rơi xuống mà được làm nên bởi bản lĩnh tuyệt vời có tên gọi Việt Nam! 

Xây dựng Quảng Bình trở thành nền kinh tế năng động của miền Trung

(QBĐT) - Đó là mục tiêu giai đoạn 2021-2030 của tỉnh Quảng Bình vừa được Chính phủ phê duyệt tại Quy hoạch tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 (Quy hoạch). Cùng với các quan điểm, mục tiêu, định hướng lớn tạo đột phá phát triển, Quy hoạch đã xác định những giải pháp và nguồn lực thực hiện, danh mục các dự án lớn và thứ tự ưu tiên… Việc Quy hoạch được thông qua là tiền đề, cơ sở quan trọng để Quảng Bình vững tin trên lộ trình mới.

Kinh nghiệm quý trong xây dựng khu dân cư kiểu mẫu

(QBĐT) - Xây dựng mô hình khu dân cư kiểu mẫu đã và đang trở thành phong trào thi đua sôi nổi của Mặt trận và nhân dân khắp các địa phương trong tỉnh.