Ngành Giao thông vận tải chú trọng cải cách hành chính

  • 08:21 | Thứ Tư, 12/04/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã nỗ lực triển khai các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách hành chính (CCHC) nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, trong đó, CCHC công được chú trọng đẩy mạnh.
 
Sở GTVT hiện có tổ chức Văn phòng, Thanh tra, 5 phòng chuyên môn và 3 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc. Thực hiện Nghị định số 60/2021/NĐ-CP, ngày 21/6/2021 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ tài chính của các đơn vị sự nghiệp công lập, quyết định của UBND tỉnh, các đơn vị sự nghiệp công lập của sở (Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Quảng Bình, Trung tâm Dịch vụ và Quản lý bến xe khách Quảng Bình, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Quảng Bình) được giao quyền tự chủ tài chính 100% từ năm 2021-2025.
 
Nhờ đó, công tác quản lý tài chính, ngân sách tại các đơn vị chuyển biến rõ nét. Việc giám sát và thực hiện quy chế chi tiêu nội bộ làm tăng tính hiệu quả trong quá trình sử dụng ngân sách nhà nước, góp phần tăng cường kỷ luật tài chính, từng bước tăng tính minh bạch trong thực hiện ngân sách…
 
Đặc biệt, Sở GTVT luôn nghiêm túc triển khai, quán triệt các văn bản của Trung ương, của tỉnh về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và nghiêm túc thực hiện trong quá trình tổ chức triển khai các nhiệm vụ chính trị của cơ quan. Sở đã chủ động rà soát, sửa đổi, bổ sung quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế quản lý và sử dụng tài sản công, thực hiện chế độ tự chủ; tập trung chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện nhiệm vụ thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trên tất cả các lĩnh vực theo quy định của pháp luật.
 
Công tác quản lý, sử dụng tài sản công được thực hiện thống nhất, có sự phân công rõ thẩm quyền cũng như trách nhiệm từng công chức trong cơ quan, đơn vị. Tài sản cố định được theo dõi trên hệ thống sổ sách của đơn vị. Việc mua sắm tài sản thực hiện theo đúng tiêu chuẩn, định mức, đúng mục đích tiết kiệm và hiệu quả. Trình tự, thủ tục về mua sắm tài sản công được thực hiện theo trình tự, thẩm quyền đã phân cấp; tài sản ở đơn vị được hạch toán đầy đủ về hiện vật và giá trị…
Việc giải quyết các thủ tục hành chính được Sở GTVT chú trọng rút ngắn thời gian, tạo thuận lợi cho người dân.
Việc giải quyết các thủ tục hành chính được Sở GTVT chú trọng rút ngắn thời gian, tạo thuận lợi cho người dân.

Xác định CCHC là một trong những yếu tố quyết định sự phát triển của ngành, do đó, ngoài việc tăng cường cải cách tài chính công, Sở GTVT đã chú trọng việc đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về CCHC, duy trì công tác phân công cán bộ phụ trách công việc rà soát thủ tục hành chính (TTHC), cắt giảm thời gian giải quyết TTHC…

Cụ thể, có nhiều hồ sơ TTHC được rút ngắn thời gian giải quyết xuống trong ngày làm việc, vài giờ đồng hồ, như: TTHC cấp phù hiệu, biển hiệu cho xe vận tải, xe du lịch; thủ tục cấp giấy phép liên vận Việt-Lào... Đối với các TTHC cấp phép hoạt động cho phương tiện thủy nội địa, máy công trình, vì người dân không thể đưa phương tiện trực tiếp đến cơ quan hành chính để thực hiện thủ tục cấp phép, nhằm tạo điều kiện cho người dân, sở đã cử cán bộ đến tận nơi có phương tiện để kiểm tra làm thủ tục cấp phép.

Giám đốc Sở GTVT Phạm Văn Năm cho biết, để triển khai hiệu quả công tác CCHC trong thời gian tới, sở tiếp tục thực hiện tốt chủ trương của Đảng, quy định của cơ quan nhà nước, kế hoạch của UBND tỉnh về công tác CCHC; tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, người đứng đầu cơ quan trong công tác CCHC. Công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về công tác CCHC được đẩy mạnh; thực hiện nhiệm vụ CCHC tại cơ quan, đơn vị, góp phần cải thiện và nâng cao chỉ số PAR INDEX, chỉ số SIPAS của tỉnh.
 
Cùng với đó, sở sẽ chú trọng công tác cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước theo hướng tinh gọn, tránh chồng chéo về nhiệm vụ; thực hiện cổ phần hóa các đơn vị sự nghiệp theo chủ trương của Chính phủ; chú trọng cải cách chế độ công vụ. Sở tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật trong lĩnh vực GTVT và các lĩnh vực khác có liên quan, nâng cao chất lượng ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
 
Công tác cải cách TTHC, rà soát, hoàn chỉnh TTHC thuộc lĩnh vực GTVT tiếp tục được quan tâm. Sở thực hiện chế độ thông tin, báo cáo theo quy định; chú trọng hiện đại hóa hành chính; triển khai hiệu quả chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính theo quy định của pháp luật; đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác chỉ đạo điều hành và công tác chuyên môn; phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số. Đặc biệt, đơn vị gắn việc tuyên truyền thực hiện CCHC với thực hiện sâu rộng việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí…
 
Hiện, Sở GTVT đang thực hiện tiếp nhận và giải quyết 128 TTHC thuộc 8 lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị, 13 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện, 9 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã. Năm 2022 và quý I/2023, sở đã tiếp nhận và trả kết quả 34.390 hồ sơ TTHC, tất cả hồ sơ đều được giải quyết và trả cho người dân bảo đảm theo quy định.
Lê Mai

tin liên quan

Bế mạc Phiên họp thứ 22 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội cho biết, Phiên họp thứ 22 rất quan trọng để chuẩn bị cho các nội dung của Kỳ họp thứ 5 với khối lượng công việc, nhất là công tác lập pháp rất lớn và quỹ thời gian còn rất ngắn.
 

Phát huy vai trò người đại biểu dân cử

(QBĐT) - Với vai trò đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân, HĐND huyện Quảng Ninh đã phát huy tốt chức năng, nhiệm vụ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh trên địa bàn.

Tăng cường hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, chiều ngày 10/4, tại Văn phòng Phủ Thủ tướng, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã hội kiến với Thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay Siphandone.