Kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam-Ngày truyền thống MTTQVN (18/11/1930-18/11/2022)

"Hỡi ai con cháu Rồng Tiên, mau mau đoàn kết vững bền cùng nhau"

  • 05:55 | Thứ Sáu, 18/11/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Lời hiệu triệu đoàn kết năm xưa đó của Bác Hồ còn âm vang mãi và được khơi dậy mạnh mẽ qua không khí của "Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc” tại các khu dân cư (KDC) trong những ngày này. Nét đẹp văn hóa truyền thống của ngày hội nhân dịp kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam-Ngày truyền thống MTTQVN đã tô thắm giá trị tinh thần, thắt chặt thêm tình đoàn kết toàn dân tộc, tạo thành sức mạnh to lớn để Đảng bộ và nhân dân Quảng Bình thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương.
 
Không khí rộn ràng từ ngày hội
 
Ngay từ những ngày đầu tháng 11/2022, tại các KDC trên địa bàn tỉnh đều rộn ràng không khí "Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc”. Khắp các vùng miền, tùy vào điều kiện, tình hình thực tiễn ở cơ sở, mỗi KDC đã lựa chọn hình thức tổ chức phù hợp, có đổi mới, sáng tạo nhưng luôn bảo đảm ý nghĩa và mục đích của ngày hội. Không khí vui tươi của ngày hội đã lan tỏa đến từng nhà, từng người dân…
 
Nói về mục đích, ý nghĩa của "Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc”, đồng chí Phạm Thị Hân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh cho biết: “Đây là dịp để ôn lại lịch sử, truyền thống vẻ vang của MTTQVN, khơi dậy tinh thần yêu nước, tạo không khí phấn khởi và thắt chặt thêm tình đoàn kết trong các KDC. Ngày hội cũng nhằm tập hợp, củng cố và khẳng định vai trò tự quản của cộng đồng dân cư (CĐDC) trong thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Từ đó, tiếp tục phát huy quyền làm chủ, sự gắn bó, sẻ chia, khơi dậy tiềm năng, sức sáng tạo của nhân dân; tăng cường sự gắn bó mật thiết giữa cán bộ, đảng viên với nhân dân, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo thành sức mạnh to lớn để xây dựng và phát triển quê hương”.
 Đồng chí Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Phạm Thị Hân tặng quà biểu dương các gia đình tiêu biểu ở KDC Hà Thiệp, xã Võ Ninh (Quảng Ninh).
Đồng chí Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Phạm Thị Hân tặng quà biểu dương các gia đình tiêu biểu ở KDC Hà Thiệp, xã Võ Ninh (Quảng Ninh).

Nét mới trong tổ chức "Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc” năm nay đó là bên cạnh ở phạm vi KDC, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh đã mở rộng quy mô liên KDC và các KDC trong toàn xã, phường, thị trấn. Ngày hội được tổ chức gồm 2 nội dung với phần lễ và phần hội.

Phần lễ được các KDC tổ chức ngắn gọn, theo hướng đổi mới, sáng tạo, hiệu quả, nội dung phù hợp, thiết thực ở cơ sở, như: Ghi nhận, biểu dương các cá nhân, hộ gia đình tiêu biểu trong thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước ở CĐDC. Phần hội tạo khí thế vui tươi và thu hút sự tham gia của cả CĐDC, duy trì được nét đẹp trong truyền thống của mỗi dân tộc, phát huy tinh thần đoàn kết, gắn bó trong KDC, thúc đẩy việc thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Để ngày hội thực sự trở thành sự kiện chính trị quan trọng trong đời sống CĐDC, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh đã chọn 8 KDC tiêu biểu ở các vùng, miền, gồm: Đồng bào dân tộc thiểu số, đồng bào Công giáo, đồng bằng và đô thị để tổ chức điểm ngày hội của tỉnh. Cấp huyện, thị xã, thành phố và xã, phường, thị trấn cũng lựa chọn KDC tiêu biểu để tổ chức ngày hội điểm các cấp.
 
Tăng cường sự gắn bó mật thiết trong CĐDC
 
Để chuẩn bị chu đáo cho "Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc”, 100% KDC trên địa bàn tỉnh đã xây dựng kế hoạch tổ chức ngày hội trong khoảng thời gian từ ngày 1-18/11. Các KDC đã đẩy mạnh tuyên truyền về lịch sử, truyền thống vẻ vang và những đóng góp quan trọng của MTTQVN trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị trọng tâm của địa phương, cơ sở và KDC. Nhiều KDC đã tổ chức các cuộc tọa đàm, trao đổi xây dựng CĐDC ngày càng giàu đẹp thông qua cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; bàn giải pháp tiếp tục nâng cao chất lượng cuộc vận động và các mô hình tự quản tại CĐDC.
 
Bên cạnh hoạt động thăm, tặng quà các gia đình chính sách, cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ Mặt trận qua các thời kỳ, gia đình hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, các KDC còn tổ chức xây dựng, khánh thành và bàn giao nhà “Đại đoàn kết”, các công trình dân sinh ở cộng đồng nhân dịp này.
 
Hưởng ứng ngày hội, cán bộ, nhân dân các KDC đã dọn dẹp, làm đẹp nhà cửa và cùng nhau tham gia làm vệ sinh đường làng, ngõ xóm, trồng và chăm sóc hoa, cây xanh, chỉnh trang KDC sáng-xanh-sạch-đẹp. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, trò chơi dân gian truyền thống của địa phương được các tầng lớp nhân dân hưởng ứng sôi nổi. Kết thúc ngày hội, các KDC đã tổ chức “Bữa cơm đoàn kết” trong không khí đầm ấm nhằm tăng cường sự gắn bó mật thiết trong CĐDC.
 
Có mặt và chứng kiến "Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc” tại KDC Hà Thiệp (xã Võ Ninh, Quảng Ninh), 1 trong 8 KDC được chọn tổ chức điểm của tỉnh, chúng tôi được hòa chung cảm giác phấn khởi, rộn ràng và thắm tình đoàn kết của cán bộ, đảng viên và nhân dân nơi đây. Ngày hội thu hút sự tham gia đông đủ của nhân dân ở địa bàn KDC.
 
Đặc biệt, với sự chuẩn bị chu đáo cho ngày hội, Ban công tác Mặt trận KDC đã thực sự khơi dậy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc và ý thức cộng đồng tại KDC. Ngày hội đã mang lại ý nghĩa sâu sắc, thiết thực, là dịp để bà con gặp gỡ, chia sẻ, chung vui với kết quả đạt được trong xây dựng KDC nông thôn mới kiểu mẫu; cùng nhau tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, tạo không khí vui tươi, đoàn kết ở KDC.
(Ảnh minh họa)
KDC Đức Trường, phường Đức Ninh Đông (TP. Đồng Hới) tổ chức "Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc” và ký cam kết thi đua năm 2023.
"Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc” tại khu phố 2 (phường Ba Đồn, TX. Ba Đồn) diễn ra trong không khí náo nức và đầm ấm. Các hoạt động phần hội được KDC tổ chức theo hình thức sân khấu hóa nhằm tạo không khí sôi nổi và thu hút sự tham gia của đông đảo bà con ở KDC. Tại phần lễ, KDC đã tổ chức biểu dương, khen thưởng các “Gia đình văn hóa tiêu biểu”, gia đình đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động năm 2022; tặng quà cho các hộ gia đình tiêu biểu và hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.
 
Gia đình ông Nguyễn Ngọc Hòa là 1 trong 3 gia đình tiêu biểu, đóng góp tích cực cho các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động ở KDC. Bày tỏ vui mừng, phấn khởi với những kết quả toàn diện của KDC, ông Nguyễn Ngọc Hòa chia sẻ: “Đây là sự kết tinh của sức mạnh đoàn kết toàn dân ở khu phố, là sự quan tâm chăm lo của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận các cấp đối với đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Qua "Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc”, mỗi người dân ở khu phố đã nhận thức rõ hơn về mục đích, ý nghĩa to lớn của sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc do Đảng, Nhà nước, MTTQVN khởi xướng, lãnh đạo và dày công vun đắp. Từ đó, mỗi cán bộ, nhân dân phải luôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm của mình, sẵn sàng chung tay, góp sức bằng cả trí tuệ và hành động thiết thực để xây dựng khu phố ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại”.
 
Xây dựng ngôi nhà chung MTTQVN đời đời vững chắc
 
Trao đổi với phóng viên, ông Lê Duy Hưng, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Bố Trạch cho hay: “Các hoạt động hướng tới kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam và việc tổ chức "Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc” trên địa bàn huyện Bố Trạch được Mặt trận các cấp và KDC dày công chuẩn bị và trở thành phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp. Ủy ban MTTQVN huyện đã chọn 7 KDC để tổ chức làm điểm ngày hội cấp huyện; trong đó có 6 điểm tại 6 KDC (2 KDC vùng giáo) và 1 điểm tổ chức theo quy mô cấp xã tại thị trấn Hoàn Lão. Với quan điểm ngày hội phải được tổ chức có chiều sâu, mang lại hiệu quả thiết thực, Ủy ban MTTQVN huyện, các xã, thị trấn và ban công tác Mặt trận các thôn, tổ dân phố đã rất nỗ lực, huy động nhiều nguồn lực, sức mạnh tổng hợp từ CĐDC để tổ chức ngày hội”.
 
Đến ngày 18/11/2022, các KDC trên địa bàn tỉnh đã tổ chức thành công "Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc”. Tinh thần đại đoàn kết của nhân dân trên địa bàn tỉnh không chỉ được thể hiện tại ngày hội mà khí thế ấy còn được bà con cụ thể hóa thành những cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước tại KDC, đến mỗi gia đình, cá nhân.
Cũng theo ông Lê Duy Hưng, đến thời điểm này, 100 KDC trên địa bàn huyện đã hoàn thành việc tổ chức ngày hội với khí thế sôi nổi, để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng cán bộ, nhân dân.
 
Đại đoàn kết chính là nội dung xuyên suốt và nhất quán trong toàn bộ hệ thống tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh nhằm phát huy cao nhất sức mạnh toàn dân tộc. Trong suốt cuộc đời, Người đã không ngừng chăm lo, vun trồng cho sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân, tập hợp lực lượng toàn dân tộc trong một Mặt trận Dân tộc Thống nhất.
 
“Việc tổ chức thành công "Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc” tại các KDC là một trong những yếu tố quan trọng góp phần tăng cường, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, khơi dậy và phát huy tinh thần thi đua yêu nước, thắt chặt thêm mối quan hệ máu thịt giữa nhân dân với Đảng. Đó là động lực, sức mạnh to lớn để cán bộ và nhân dân trong tỉnh thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, các phong trào thi đua yêu nước và nhiệm vụ chính trị của địa phương. Tin tưởng rằng, với truyền thống yêu nước, đại đoàn kết và nền tảng lịch sử, văn hóa hàng nghìn năm của dân tộc ta, tình đoàn kết, gắn bó keo sơn giữa cộng đồng các dân tộc anh em trong ngôi nhà chung MTTQVN tiếp tục được tăng cường, đời đời vững chắc”, đồng chí Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Phạm Thị Hân nhấn mạnh.
 
Hiền Chi

tin liên quan

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tuyên Hóa đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba

(QBĐT) - Chiều 17/11, Ủy ban MTTQVN huyện Tuyên Hóa tổ chức tọa đàm kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam (18/11/1930-18/11/2022) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba. 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh doanh nghiệp APEC 2022

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Tổng thống Indonesia Widodo, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris là diễn giả chính của Hội nghị năm nay.

Công bố ấn phẩm Lịch sử Mặt trận tổ quốc Việt Nam huyện Bố Trạch giai đoạn 1930-2020

(QBĐT) - Chiều 17/11, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bố Trạch đã tổ chức tọa đàm kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam (18/11/1930-18/11/2022) và công bố ấn phẩm Lịch sử Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam huyện giai đoạn 1930-2020.