Để phụ nữ mạnh dạn khởi nghiệp

  • 06:09 | Thứ Sáu, 04/11/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Với việc đẩy mạnh thực hiện Đề án "Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025" (Đề án 939), Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TX. Ba Đồn đã có nhiều hoạt động thiết thực, khơi nguồn sáng tạo giúp hội viên, phụ nữ mạnh dạn, tự tin khởi nghiệp. Nhờ đó, phong trào khởi nghiệp của hội viên, phụ nữ trên địa bàn thị xã ngày càng lan tỏa, nhiều mô hình khởi sự thành công, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo, nâng cao vị thế của người phụ nữ trong gia đình và xã hội.
 
Chủ tịch Hội LHPN TX. Ba Đồn Trần Thị Hường cho biết, để hỗ trợ, đồng hành cùng với các hội viên trong phát triển kinh tế, trong khởi nghiệp theo tinh thần Đề án 939, bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền, Hội LHPN thị xã đã khai thác nguồn lực từ các chương trình, đề án nhằm hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững.
 
Cùng với đó, hội đã làm tốt công tác ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác thông qua các ngân hàng, qua đó tạo điều kiện và cơ hội để hội viên nghèo, hội viên có hoàn cảnh khó khăn tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước và khoa học kỹ thuật, cách thức làm ăn, chủ động vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Hiện, tổng nguồn vốn hội đang quản lý gần 300 tỷ đồng với hơn 10.000 lượt hội viên vay vốn.
 
Cũng theo chị Trần Thị Hường, toàn thị xã hiện có 76 hội viên tham gia khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh trên nhiều lĩnh vực khác nhau và đã mang lại thành công rất lớn. 
Cơ sở sản xuất mây xiên của chị Hoàng Thị Hoài Thu, xã Quảng Minh mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Cơ sở sản xuất mây xiên của chị Hoàng Thị Hoài Thu, xã Quảng Minh mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Phường Quảng Long (TX. Ba Đồn) vốn nổi tiếng với nghề trồng rau và hoa, tuy nhiên trước đây người dân chủ yếu trồng bằng phương pháp canh tác truyền thống, phụ thuộc nhiều vào điều kiện thời tiết, sâu bệnh, nguồn nước… Thế nhưng, những năm trở lại đây, địa phương này đã xuất hiện nhiều mô hình sản xuất rau, hoa được trồng trong nhà màng, sử dụng công nghệ cao, trong đó nhiều mô hình thành công, mang lại hiệu quả cao do phụ nữ làm chủ.
 
Chị Ngô Thị Tiện, hội viên phụ nữ phường Quảng Long là một trong những người tiên phong trồng rau trong nhà màng với việc ứng dụng hệ thống tưới nước nhỏ giọt Israel. Chị Tiện chia sẻ, mặc dù vốn đầu tư ban đầu khá cao, bước đầu chị cũng đắn đo suy nghĩ rất nhiều về việc có nên dồn hết vốn liếng để đầu tư vào phương thức sản xuất khá mới mẻ này không. Tuy nhiên, sau khi tìm hiểu kỹ, chị đã mạnh dạn trình bày ý tưởng khởi nghiệp của mình với Hội LHPN phường Quảng Long và được các chị em trong hội ủng hộ, động viên, tạo điều kiện cho vay vốn ưu đãi do hội tín chấp với Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã để xây dựng thành công nhà màng trên diện tích hơn 1.000m2 đất.
 
Bắt tay vào sản xuất vụ mùa đầu tiên, chị Tiện đã chọn trồng cây dưa lưới vì nhận thấy đây là loại quả được nhiều người ưa chuộng, giá thành cao và thời điểm này cũng rất ít người trồng loại quả này.
 
Việc trồng dưa trong nhà màng đã phát huy nhiều ưu điểm, khắc phục được sự bất lợi của thời tiết, tránh sâu bệnh, côn trùng xâm nhập, không lãng phí nguồn nước và hạn chế sử thuốc bảo vệ thực vật. Nhờ vậy, những sản phẩm của chị sau khi thu hoạch luôn được nhiều người tiêu dùng tin tưởng và đặt mua, mang lại nguồn thu nhập bình quân mỗi năm trên 200 triệu đồng. Mô hình này không chỉ giúp chị Tiện cải thiện kinh tế gia đình mà còn tạo việc làm cho 10 lao động thời vụ của địa phương.
 
Sau khi được tham gia lớp tập huấn làm nghề mây xiên, nhận thấy nghề này khá phù hợp với mình và nhiều chị em trên địa bàn, chị Hoàng Thị Hoài Thu, hội viên phụ nữ xã Quảng Minh đã quyết tâm phát triển, mở rộng cơ sở sản xuất mây xiên tại nhà. Đến nay, cơ sở của chị Thu nhận cung cấp nguyên liệu và bao tiêu sản phẩm trên toàn thị xã với thu nhập bình quân từ 250-300 triệu đồng/năm, tạo việc làm ổn định cho 45 hội viên. Ngoài ra, được sự hỗ trợ của Hội LHPN xã trong việc tạo điều kiện cho vay vốn để làm ăn, chị Thu đã mạnh dạn mở lớp dạy đan mây tại chỗ, thu hút nhiều chị em trong và ngoài xã đến tham gia học.
 
Chủ tịch Hội LHPN TX. Ba Đồn Trần Thị Hường cho hay, thời gian tới, hội tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động chị em tham gia sáng tạo khởi nghiệp, tham gia vào câu lạc bộ phụ nữ khởi nghiệp; tăng cường mở các khóa tập huấn nâng cao kiến thức, năng lực và trình độ, giúp hội viên có khả năng xây dựng, hiện thực hóa các ý tưởng khởi nghiệp, góp phần nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
 
P.Vũ

tin liên quan

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội đàm với Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Chiều 31/10, tại Đại Lễ đường Nhân dân, ngay sau Lễ đón chính thức, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã hội đàm với Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Lễ đón chính thức Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn cấp cao Việt Nam

Chiều 31/10, Lễ đón chính thức Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam được tổ chức trọng thể tại Đại lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh.
 

Tiếp thêm động lực mới cho quan hệ Việt Nam - Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh, nhân chuyến thăm chính thức của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng tới Trung Quốc, ngày 30/10, mạng Nhân dân nhật báo của Trung Quốc đã đăng trên mục "Tin tức nổi bật" bài viết của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn có tiêu đề "Tiếp thêm động lực mới cho quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc".