Quốc tế đánh giá cao đóng góp của Việt Nam với Liên hợp quốc

  • 06:46 | Chủ Nhật, 25/09/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Trưa 23/9, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh chủ trì lễ kỷ niệm 77 năm Quốc khánh Việt Nam và 45 năm Việt Nam gia nhập Liên hợp quốc (20/9/1977-20/9/2022) với sự tham dự của đại diện Liên hợp quốc, lãnh đạo, bộ trưởng, đại diện các quốc gia thành viên.
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh tham dự và phát biểu với tư cách khách mời đặc biệt tại Hội nghị về Tác động của phát triển bền vững (SDI) (Ảnh: TTXVN)
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh tham dự và phát biểu với tư cách khách mời đặc biệt tại Hội nghị về Tác động của phát triển bền vững (SDI) (Ảnh: TTXVN)
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng chia sẻ về chặng đường phát triển đất nước cũng như những đóng góp nổi bật của Việt Nam kể từ khi trở thành thành viên thứ 149 của Liên hợp quốc.
 
Trong bối cảnh quốc tế đầy biến động khó lường, Phó Thủ tướng nhấn mạnh vai trò thiết yếu của đoàn kết quốc tế và chủ nghĩa đa phương; khẳng định cam kết mạnh mẽ của Việt Nam đối với vai trò của Liên hợp quốc trong dẫn dắt, điều phối các nỗ lực đa phương nhằm ứng phó các thách thức toàn cầu; bày tỏ mong muốn bạn bè quốc tế ủng hộ Việt Nam vào Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2023-2025.
 
Trong trao đổi, lãnh đạo Liên hợp quốc cùng đại diện các nước đều bày tỏ ấn tượng trước những thành tựu của nhân dân Việt Nam trong 77 năm qua; hoan nghênh những thành tựu của Việt Nam trong thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa cũng như những đóng góp tích cực, cân bằng và trách nhiệm của Việt Nam trong công việc chung của Liên hợp quốc và cộng đồng quốc tế.
 
Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh tham dự và phát biểu với tư cách khách mời đặc biệt tại Hội nghị về Tác động của phát triển bền vững (SDI) do Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) tổ chức tại New York, Hoa Kỳ. Tại phiên thảo luận “Thúc đẩy thương mại bao trùm”, Phó Thủ tướng đề xuất một số nội dung ưu tiên để thúc đẩy thương mại bao trùm.
 
Bên lề Tuần lễ cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 77, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đã có các cuộc tiếp xúc với Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres (A.Gu-tê-rét) và Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc Csaba Korosi (X.Cô-rô-xi). Phó Thủ tướng tái khẳng định cam kết của Việt Nam trong việc cùng các nước thành viên và lãnh đạo Liên hợp quốc thúc đẩy các chương trình nghị sự chung quan trọng.
 
Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres bày tỏ những tình cảm đặc biệt dành cho Việt Nam và đánh giá cao những đóng góp tích cực, có trách nhiệm của Việt Nam đối với công việc chung của Liên hợp quốc; khẳng định Liên hợp quốc sẽ tiếp tục quan tâm, hỗ trợ các ưu tiên phát triển của Việt Nam theo hướng xanh, bền vững, chuyển đổi công bằng, nhất là về khả năng tiếp cận tài chính.
 
Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc Csaba Korosi cảm ơn vai trò tích cực của Việt Nam trong thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs), cho rằng Việt Nam là hình mẫu của tăng trưởng kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường. Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc cũng chia sẻ ưu tiên về quản lý nguồn nước và mong muốn hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực này.
 
Bên lề Tuần lễ cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 77, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh cũng có các cuộc tiếp xúc song phương với Thủ tướng Hà Lan, các Bộ trưởng Ngoại giao Sierra Leon, Guinea-Bissau và Malawi.
 
Theo HÀ ANH (Nhân Dân)

tin liên quan

Bài 1: Tạo lập nền móng vững chắc

(QBĐT) - Qua hơn 2 năm thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp, nhiều địa phương đã bước đầu tạo lập nền móng vững chắc cho mục tiêu, nhiệm vụ của cả nhiệm kỳ, tuy nhiên, cũng có địa phương đang "loay hoay" tìm cách hiện thực hóa chủ trương đã đề ra.

TP.HCM phát huy hơn nữa vai trò đầu tàu vùng Đông Nam Bộ

Tổng Bí thư nêu rõ TP.HCM cần phải quyết tâm đẩy mạnh đổi mới hơn nữa, phát huy tốt hơn nữa vai trò đầu tàu, động lực phát triển mạnh mẽ nhất của mình đối vùng Đông Nam Bộ và cả nước.
 

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự Lễ kỷ niệm 30 năm tái lập Văn phòng Chủ tịch nước

Sáng 24/9, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm tái lập (25/9/1992-25/9/2022) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.