Đưa nghị quyết đại hội phụ nữ các cấp vào cuộc sống

  • 13:55 | Thứ Ba, 27/09/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ nghị quyết đại hội phụ nữ các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đề ra, với phương châm “Ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động hội”, thời gian qua, các cấp hội phụ nữ huyện Quảng Trạch đã sáng tạo, linh hoạt triển khai thực hiện nhiều công trình, phần việc thiết thực, ý nghĩa, sớm đưa nghị quyết vào cuốc sống, góp phần khẳng định vị trí, vai trò của phụ nữ trong phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.
 
Hướng về nhóm yếu thế
 
Chăm lo phụ nữ, trẻ em nghèo là một trong những hoạt động quan trọng trong công tác hội. Thời gian qua, các hoạt động hướng về nhóm “yếu thế” luôn được các cấp hội phụ nữ huyện Quảng Trạch chăm lo. Các chương trình “Triệu phần quà san sẻ yêu thương”, “Mẹ đỡ đầu-Kết nối yêu thương”, đã được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Quảng Trạch thực hiện với nhiều kết quả ấn tượng.
 
Theo đó, chương trình “Triệu phần quà san sẻ yêu thương” đã được các cấp hội, cán bộ, hội viên phụ nữ trong toàn huyện và các tổ chức, cá nhân chung tay đóng góp với hơn 800 phần quà (trung bình mỗi suất trị giá 200 nghìn đồng) để thăm hỏi, động viên các trường hợp phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Đặc biệt, chương trình “Mẹ đỡ đầu-Kết nối yêu thương” đã kết nối, nhận đỡ đầu cho 65 trẻ mồ trên địa bàn huyện với số tiền 1,7 tỷ đồng. Chương trình đã và đang lan tỏa, truyền đi thông điệp giúp các em được sống yên ấm trong tình thương yêu của cộng đồng.
 
Bố mất khi chưa đầy 1 tuổi, mẹ bỏ đi đến giờ không rõ tung tích, em Bùi Hương Mai (SN 2013), thôn Tú Loan 2, xã Quảng Hưng hiện đang sống cùng với bà nội đã 71 tuổi bị tai biến, không còn sức khỏe để lao động. Biết được hoàn cảnh của bé Mai, Hội LHPN xã Quảng Hưng đã nhận làm “Mẹ đỡ đầu” cho bé. Nhờ sự giúp đỡ của hội và các nhà hảo tâm giúp đỡ, bé Mai đã được sống trong tình yêu thương, được tiếp tục đi học và có một tương lai tươi sáng hơn.
 
Ngoài ra, tùy thực tiễn ở địa phương, Hội LHPN ở các xã trên địa bàn huyện đã xây dựng các mô hình thiết thực, như: “Thu gom phế liệu gây quỹ tình thương”, “hũ gạo tiết kiệm”, “nuôi heo đất” nhằm tạo nguồn vốn giúp đỡ phụ nữ nghèo, trẻ mồ côi, góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.
 
Cùng với đó, các cấp hội tích cực kết nối, kêu gọi các nguồn xã hội hoá hỗ trợ xây dựng “mái ấm tình thương”, nhất là kết nối qua fanpage, facebook, zalo, tạo nguồn lực hỗ trợ các gia đình có người bị bệnh hiểm nghèo, tai nạn bất ngờ. Hiện Hội LHPN huyện Quảng Trạch đang khởi công xây dựng 2 “Mái ấm tình thương” cho 2 phụ nữ nghèo, trị giá mỗi căn nhà hơn 40 triệu đồng. Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” cũng được các cấp hội phụ nữ huyện Quảng Trạch hưởng ứng tích cực với nhiều hoạt động rất thiết thực, hiệu quả.
Các cấp hội phụ nữ huyện Quảng Trạch kết nối, nhận đỡ đầu cho các trẻ mô côi trên địa bàn.
Các cấp hội phụ nữ huyện Quảng Trạch kết nối, nhận đỡ đầu các trẻ mô côi trên địa bàn.
Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp
 
Năm 2020, chị Nguyễn Thị Nga (SN 1984) ở thôn Đông Hưng, xã Quảng Đông xây dựng nhà xưởng, mua sắm máy móc, xin giấy phép thành lập Công ty TNHH và Dịch vụ VICODO để sản xuất sản phẩm bột ngũ cốc dinh dưỡng. Ngày đầu “khởi nghiệp”, chị Nga gặp rất nhiều khó khăn.
Nhận thấy tinh thần dám nghĩ dám làm, quyết tâm khởi nghiệp của chị Nga, Hội LHPN huyện Quảng Trạch đã hỗ trợ chị khởi nghiệp. Ngoài số tiền 110 triệu đồng, Hội LHPN huyện còn kết nối hỗ trợ kỹ thuật và tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm.
 
Đến nay, các sản phẩm của Công ty TNHH và Dịch vụ VICODO đã được đăng ký thương hiệu với 2 sản phẩm chính là bột ngũ cốc dinh dưỡng Tố Nga và trà Sắc Xuân Tố Nga. Với chất lượng bảo đảm, giá cả hợp lý, sản phẩm của công ty đã có mặt ở các đại lý khắp các tỉnh, thành trong cả nước. Trung bình mỗi tháng, công ty sản xuất và bán ra thị trường khoảng 7.500 hộp sản phẩm, đạt doanh thu khoảng 360 triệu đồng. Công ty tạo việc làm thường xuyên cho 6 lao động địa phương, với mức thu nhập bình quân từ 5-6 triệu đồng/tháng và hàng chục lao động theo thời vụ.
 
Bà Lê Thị Lệ Hồng, Chủ tịch Hội LHPN huyện Quảng Trạch cho biết, chị Nga là một trong những phụ nữ có ý tưởng khởi nghiệp được các cấp hội phụ nữ ở huyện Quảng Trạch hỗ trợ trong thời gian qua. Hoạt động đồng hành này luôn được các cấp hội trăn trở, đổi mới và tích cực triển khai. Đến nay, toàn huyện có 24 ý tưởng khởi nghiệp và mô hình sinh kế cho phụ nữ nghèo được hỗ trợ với số tiền trên 340 triệu đồng. Hầu hết các mô hình đều phát huy hiệu quả, góp phần tạo việc làm, giảm nghèo bền vững cho hội viên.
 
Chung tay xây dựng nông thôn mới
 
Một hoạt động thiết thực được các cấp hội tham gia thường xuyên là “chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM), bảo vệ môi trường. Trong đó, các cấp hội đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thay đổi nhận thức và hành vi, giữ gìn vệ sinh môi trường xanh-sạch-đẹp. Đến nay đã có 17/17 xã thành lập mô hình “thu gom phế liệu, xây dựng quỹ tình thương”. Đây là mô hình “2 trong 1” vừa bảo vệ môi trường, vừa gây quỹ để mua cây con giống, thẻ bảo hiểm y tế…giúp đỡ các gia đình phụ nữ nghèo.
 
Các hoạt động trồng và chăm sóc các tuyến đường hoa, tuyến đường NTM được duy trì và triển khai có hiệu quả. Toàn huyện hiện có 165 đoạn đường hoa, tuyến đường NTM, đường hoa từ nhựa tái chế được phụ nữ trồng, chăm sóc tốt, tạo cảnh quan đẹp. Tiêu biểu như các xã: Quảng Lưu, Quảng Hưng, Quảng Xuân…có các đường hoa từ nhựa tái chế dài hơn 2km.
 
Triển khai thực hiện Chỉ thị số 45/TTg, ngày 31/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ, các cấp hội thực hiện chỉ tiêu “mỗi phụ nữ trồng 1 cây xanh”, đến nay, hội viên phụ nữ toàn huyện đã trồng hơn 15.000 cây xanh các loại và lan toả phong trào trồng cây xanh tại hộ gia đình cán bộ, hội viên…
 
Song song các hoạt động nêu trên, hoạt động xây dựng tổ chức hội vững mạnh; xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới; nâng cao vai trò của tổ chức hội tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; nâng cao chất lượng công tác cán bộ nữ và thực hiện mục tiêu bình đẳng giới; tham gia giải quyết các vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ và trẻ em… cũng được các cấp hội phụ nữ ở huyện Quảng Trạch đặc biệt quan tâm…
 
“Thời gian tới, các cấp hội phụ nữ ở Quảng Trạch sẽ tiếp tục triển khai, đưa nghị quyết đại hội phụ nữ các cấp vào cuộc sống với các nội dung, hoạt động trọng tâm: Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, hiện thực hóa các ý tưởng khởi nghiệp; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động hội; tổ chức các hoạt động đồng hành xây dựng chi hội, tổ phụ nữ vững mạnh. Để thực hiện có hiệu quả các nội dung trên, Hội LHPN huyện cũng đặt ra yêu cầu các cấp hội, cán bộ và hội viên nâng cao ý thức trách nhiệm để nhanh chóng đưa nghị quyết “ăn sâu, bám rễ” vào cuộc sống, góp phần cùng với Đảng bộ và nhân dân đưa huyện Quảng Trạch phát triển nhanh và bền vững”, bà Bà Lê Thị Lệ Hồng, Chủ tịch Hội LHPN huyện nhấn mạnh.

Phan Phương

 

tin liên quan

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh tiếp xã giao Đại sứ Tây Ban Nha tại Việt Nam

(QBĐT) - Sáng nay, 27/9, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng đã có buổi tiếp xã giao bà Pilar Méndez Jiménez - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Tây Ban Nha tại Việt Nam và đoàn công tác nhân dịp đoàn đến thăm, làm việc tại Quảng Bình.

Nâng cao chất lượng công tác tham mưu tài chính

(QBĐT) - Xuất phát từ vị trí, vai trò của công tác tài chính đối với sự nghiệp xây dựng Quân đội, tăng cường quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc, Thường vụ Quân ủy Trung ương, Đảng ủy Quân khu 4 đã ban hành các nghị quyết về lãnh đạo công tác tài chính đến năm 2020 và những năm tiếp theo. 

Bài 3: Kiên trì mục tiêu, linh hoạt giải pháp

(QBĐT) - Trong quá trình triển khai thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp, bên cạnh những kết quả và tồn tại, hạn chế, có nhiều địa phương đã chủ động, linh hoạt, bám sát thực tiễn, tiếp tục đề ra các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nhằm giải quyết các vấn đề nổi cộm, cấp bách xảy ra trên địa bàn.