Đồng thuận vì sự phát triển của quê hương

  • 19:13 | Chủ Nhật, 04/09/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Dự án Trung tâm Điện lực (TTĐL) Quảng Trạch được xem là dự án trọng điểm, tạo động lực cho sự phát triển của tỉnh, của đất nước. Mặc dù vẫn còn một số “vướng mắc”, nhưng đến nay, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) ở dự án TTĐL Quảng Trạch đã bảo đảm đúng tiến độ, hơn 500 hộ dân ở thôn Vịnh Sơn (xã Quảng Đông) đã “đồng thuận” dời làng đến nơi ở mới vì sự phát triển của quê hương, đất nước…
 
Cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc
 
Với nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, quá trình triển khai công tác GPMB tại dự án TTĐL Quảng Trạch đã gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc. Tuy nhiên, xác định đây là dự án trọng điểm, tạo động lực cho sự phát triển của quê hương, đất nước, cả hệ thống chính trị ở huyện Quảng Trạch đã cùng vào cuộc, tập trung giải quyết, tháo gỡ vướng mắc, bảo đảm dự án được triển khai đúng tiến độ.
 
Bí thư Huyện ủy Quảng Trạch Nguyễn Xuân Đạt chia sẻ: “Công tác GPMB ở dự án TTĐL Quảng Trạch gặp rất nhiều khó khăn do dự án phải đổi chủ đầu tư, việc áp giá đền bù cho người dân được thực hiện ở 2 thời kỳ khác nhau, các quy định của Nhà nước cũng có sự thay đổi, nên nhiều hộ dân đã không nhận tiền đền bù, có nhiều kiến nghị, thậm chí còn chống đối, cản trở thi công…
 
Trước tình hình đó, Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Trạch đã đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong cả hệ thống chính trị, nhằm khơi thông “nguồn mạch tư tưởng”, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị-xã hội các cấp ở Quảng Trạch đã tích cực gặp gỡ, đối thoại, kịp thời lắng nghe, giải đáp các ý kiến, thắc mắc của người dân trong vùng dự án.”
Khu tái định cư thôn Vịnh Sơn hiện đại, khang trang.
Khu tái định cư thôn Vịnh Sơn hiện đại, khang trang.
Gia đình ông Nguyễn Văn Uy là một trong những hộ dân ở thôn Vịnh Sơn có nhiều kiến nghị, thắc mắc và không chịu nhận tiền đền bù, nhận đất ở khu tái định cư (KTĐC) của dự án. Nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của công dân, ngoài cấp ủy, chính quyền ở xã Quảng Đông, đích thân Bí thư Huyện ủy Quảng Trạch Nguyễn Xuân Đạt đã nhiều lần trực tiếp đến gặp gia đình ông Uy.
 
Nhờ làm tốt công tác tư tưởng, đồng thời tuyên truyền, vận động, giải thích và cùng tìm cách tháo gỡ từng nút thắt, dần dần, ông Uy đã hiểu thấu vấn đề và đồng thuận tháo dỡ nhà, giao đất cho dự án. Hiện gia đình ông Uy đã “an cư lạc nghiệp” trong ngôi nhà mới xây dựng khang trang, có vị trí 2 mặt tiền ở KTĐC thôn Vịnh Sơn…
 
Đặt quyền lợi của người dân lên hàng đầu
 
Công tác bồi thường, GPMB có vai trò quan trọng trong thực hiện các dự án, trong đó việc thực hiện cơ chế, chính sách về bồi thường, hỗ trợ là một trong những vấn đề luôn được người dân quan tâm. Chính vì vậy, trong quá trình thực hiện công tác GPMB ở dự án TTĐL Quảng Trạch, ngoài việc tuân thủ theo quy định của pháp luật về trình tự, thủ tục thu hồi, các cơ chế, chính sách, huyện Quảng Trạch luôn tuân thủ quy chế dân chủ cơ sở (QCDCCS), đặt quyền lợi của người dân lên hàng đầu để tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân.
 
Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch Phan Văn Thanh cho biết, trong chỉ đạo công tác GPMB ở dự án TTĐL Quảng Trạch, huyện đã thực hiện nghiêm túc QCDCCS; tăng cường công tác đối thoại, hòa giải, giải quyết kịp thời đơn thư, đề nghị của công dân nên đã dần giải quyết được những khó khăn, vướng mắc. Huyện luôn xác định phương châm “cưỡng chế chỉ là biện pháp cuối cuối cùng” khi các biện pháp “dân vận” không có hiệu quả.
 
“Đã rất nhiều lần, quyết định cưỡng chế đã "nằm" trên bàn của tôi, nhưng trong khoảng thời gian ấn định việc sử dụng biện pháp “mạnh” này, chúng tôi vẫn tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục làm công tác dân vận. Nhiều lần, khi ngày mai là thực hiện lệnh cưỡng chế, nhưng trong đêm các đồng chí lãnh đạo huyện, lãnh đạo xã Quảng Đông vẫn tiếp tục đến gặp các hộ gia đình đó để vận động thêm. Rất nhiều trường hợp, mặc dù quyết định cưỡng chế đã ký nhưng không ban hành vì người dân đã tự nguyện tháo dỡ, di dời nhà để nhường đất cho dự án”, ông Phan Văn Thanh chia sẻ.
 
Cũng theo Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch Phan Văn Thanh, với tinh thần chỉ đạo của tỉnh, người dân thuộc diện giải tỏa sẽ được tạo điều kiện tốt nhất khi về nơi ở mới. Huyện đã phối hợp với chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý dự án Điện 2 (Tập đoàn Điện lực Việt Nam) đầu tư xây dựng KTĐC thôn Vịnh Sơn với cơ sở hạ tầng kỹ thuật đầy đủ, hiện đại. Ngoài hệ thống đường giao thông, trường học, chợ, KTĐC mới còn có đình làng, sân vận động và bến cảng để phục vụ cho người dân sinh hoạt văn hóa, lao động, sản xuất.
 
Bí thư Đảng ủy xã Quảng Đông Lê Chí Tương cho biết, để nhường mặt bằng cho dự án TTĐL Quảng Trạch, hơn 500 hộ dân ở thôn Vịnh Sơn phải dời đến nơi ở mới. Lúc đầu, nhiều người dân trong thôn cũng “lấn cấn” lắm, không muốn rời bỏ nhà cửa, ruộng vườn đã gắn bó bao đời nay. Tuy nhiên, nhờ được tuyên truyền, vận động, bà con hiểu được đây là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nên cuối cùng ai cũng ủng hộ, chấp hành, đồng thuận dời làng cho sự phát triển của quê hương. Đến thời điểm này đã có gần 400 hộ dân lên làm nhà mới khang trang ở KTĐC thôn Vịnh Sơn sau khi được cấp đất.
 
Đến thăm KTĐC thôn Vịnh Sơn trong những ngày này, cùng với hàng trăm ngôi nhà đã được xây dựng trước đó, nhiều ngôi nhà mới tiếp tục được “mọc lên”, tạo nên hình hài của một KTĐC hiện đại, khang trang. Người dân nơi đây, với niềm tin và khí thế mới, cũng đang đồng sức, đồng lòng, quyết tâm xây dựng KTĐC thôn Vịnh Sơn sớm trở thành khu dân cư kiểu mẫu của xã Quảng Đông…
 
Dự án TTĐL Quảng Trạch do Tập đoàn Điện lực Việt Nam làm chủ đầu tư, bao gồm 3 dự án thành phần: Dự án cơ sở hạ tầng phục vụ xây dựng và vận hành các Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I và Quảng Trạch II, trong đó hạng mục cảng nhập than có thể tiếp nhận tàu có tải trọng 100.000 DWT; Dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I (2x600 MW) và Dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch II (2x600 MW).
 
Mục tiêu của dự án là cung cấp điện cho hệ thống điện quốc gia, mỗi nhà máy khoảng 8,4 tỷ kWh/năm, góp phần bảo đảm an toàn điện cho hệ thống; đồng thời, góp phần phát triển kinh tế-xã hội tăng nguồn thu ngân sách cho tỉnh, tạo việc làm cho người dân địa phương.
 
Phan Phương

tin liên quan

Bế mạc hội thi giảng viên lý luận chính trị giỏi khu vực II năm 2022

(QBĐT) - Sáng nay, 31/8, tại TP. Đồng Hới, Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với Tỉnh ủy Quảng Bình tổ chức bế mạc hội thi giảng viên lý luận chính trị giỏi khu vực II (miền Trung-Tây Nguyên) năm 2022. 

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh chào xã giao lãnh đạo tỉnh Chăm-pa-sắc

(QBĐT) - Tiếp tục chuyến thăm, làm việc tại CHDCND Lào, chiều 31/8, đoàn công tác tỉnh Quảng Bình do đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã đến chào xã giao lãnh đạo tỉnh Chăm-pa-sắc. 
 

Trao huy hiệu 75 năm tuổi Đảng tặng nguyên Phó Thủ tướng Nguyễn Mạnh Cầm

Chiều 30/8, nhân dịp kỷ niệm Quốc khánh 2/9 và 77 năm Ngày thành lập ngành ngoại giao (28/8/1945-28/8/2022), Đảng ủy Bộ Ngoại giao đã tổ chức lễ trao tặng huy hiệu 75 năm tuổi Đảng tặng đồng chí Nguyễn Mạnh Cầm, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao và huy hiệu 40 năm, 30 năm tuổi Đảng tặng các đồng chí nguyên lãnh đạo bộ.