Đối thoại với nhân dân về ô nhiễm môi trường

  • 13:52 | Thứ Ba, 13/09/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian gần đây, vì lo lắng tình trạng ô nhiễm môi trường gia tăng, nhiều người dân thôn Xuân Hạ, xã Văn Hóa (Tuyên Hóa) đã tập trung đông người để phản đối việc thi công hạng mục mở rộng của Nhà máy Clinker Văn Hóa (thuộc Công ty CP Vật liệu xây dựng Việt Nam). Vừa qua, lãnh đạo UBND huyện Tuyên Hóa đã tổ chức đối thoại trực tiếp với nhân dân, để giải quyết tình trạng nói trên.
 
Người dân thôn Xuân Hạ đã nhiều lần tập trung đông người, cản trở việc xây dựng công trình hệ thống đường ống gió nóng và phản đối xây dựng dây chuyền nghiền xi măng của Nhà máy Clinker Văn Hóa. Ông Trần Đức Lân ở thôn Xuân Hạ bức xúc, thời gian qua, người dân đã bị ảnh hưởng do ô nhiễm khói bụi từ hoạt động của nhà máy. Việc thực hiện các cam kết của chủ đầu tư với nhân dân trước khi triển khai dự án chưa bảo đảm.
 
Cụ thể, công trình cấp nước sạch đã được xây dựng nhưng chưa bàn giao cho nhân dân đã bị xuống cấp hư hỏng, trong khi người dân thiếu nước sạch để sinh hoạt. Còn việc bà con phản đối xây dựng dây chuyền nghiền của nhà máy là do lo ngại ô nhiễm môi trường.
 
Ông Lân cho rằng quy trình thủ tục tham vấn cộng đồng dân cư về việc xây dựng dây chuyền nghiền chưa đầy đủ, chưa thể hiện hết nguyện vọng và quyền lợi của người dân. Vì vậy, đề nghị chính quyền các cấp giải quyết thỏa đáng, để vừa bảo đảm quyền lợi của người dân, vừa đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, thu hút đầu tư của địa phương.
 
Ông Nguyễn Duy Lâm, thôn Xuân Hạ cho biết, quá trình quan trắc chất lượng môi trường định kỳ của nhà máy chưa bảo đảm, chưa có sự giám sát của người dân, nên kết quả mẫu quan trắc chưa phù hợp. Hơn thế nữa, việc quan trắc môi trường đánh giá về mức độ ô nhiễm chưa được sự giám sát của người dân, chưa thông tin công khai cho người dân biết. Nhà máy chưa thực hiện đầy đủ cam kết giải quyết công ăn việc làm đối với người dân địa phương.
 
Ông đề nghị các cấp có thẩm quyền kiểm tra, rà soát tất cả các quy trình cấp phép đầu tư, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, cấp phép xây dựng trạm nghiền xi măng tại Nhà máy Clinker Văn Hóa.
Lãnh đạo huyện Tuyên Hóa đối thoại với nhân dân thôn Xuân Hạ, xã Văn Hóa.
Lãnh đạo huyện Tuyên Hóa đối thoại với nhân dân thôn Xuân Hạ, xã Văn Hóa.
Để giải quyết vấn đề trên, UBND huyện Tuyên Hóa đã tổ chức buổi đối thoại. Tại đây, có 11 ý kiến và 8 phản hồi của người dân thôn Xuân Hạ, xã Văn Hóa. Các cơ quan chức năng liên quan, lãnh đạo Công ty CP Vật liệu xây dựng Việt Nam đã tiếp thu và giải trình một số vấn đề bức xúc của người dân.
 
Chủ tịch UBND huyện Tuyên Hóa Lê Nam Giang chủ trì buổi đối thoại ghi nhận sự đồng thuận của nhân dân xã Văn Hóa nói chung, thôn Xuân Hạ nói riêng từ khi bắt đầu xây dựng nhà máy cho đến nay, đồng thời cho biết, việc thực hiện dự án đã mang lại nhiều lợi ích cho cả nhà máy và nhân dân địa phương về đầu tư cơ sở hạ tầng, giao thông, tạo điều kiện để phát triển kinh tế-xã hội.
 
Đối với các ý kiến, kiến nghị của người dân về ô nhiễm môi trường, lãnh đạo UBND huyện Tuyên Hóa yêu cầu Nhà máy Clinker Văn Hóa hoàn thành việc lắp đặt, vận hành kết nối dữ liệu hệ thống quan trắc tự động truyền dữ liệu, để các cơ quan chức năng và người dân giám sát trước ngày 31/12/2022. Nhà máy sửa chữa, khắc phục và bàn giao hệ thống nước sạch sinh hoạt cho người dân sử dụng; sửa chữa hệ thống thoát nước tại cụm dân cư Hạ Trang, thôn Xuân Hạ; ưu tiên sử dụng lao động, bố trí việc làm, hỗ trợ kinh phí đào tạo nghề cho lao động địa phương.  
 
Đối với việc xây dựng đường ống gió nóng và trạm nghiền clinker, Chủ tịch UBND huyện Tuyên Hóa tiếp thu và đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan rà soát lại toàn bộ quy trình, thủ tục đầu tư, xây dựng; đồng thời, đề nghị Nhà máy Clinker Văn Hóa tạm dừng hoạt động xây dựng trạm nghiền xi măng trong thời gian đợi cơ quan chức năng giải quyết. Nhà máy phối hợp chính quyền địa phương tiếp tục vận động nhân dân và đề nghị người dân dừng các hoạt động tụ tập đông người tại Nhà máy Clinker Văn Hóa.
 
D.C.H

tin liên quan

Thủ tướng: Singapore là một trong những đối tác rất hiệu quả của VN

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Singapore là một trong những đối tác rất hiệu quả và thực chất của Việt Nam ở khu vực, nhất là về hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, giáo dục đào tạo…
 

Chủ tịch Quốc hội đón và hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Campuchia

Hai Chủ tịch Quốc hội nhất trí duy trì trao đổi đoàn cấp cao, các cấp và giao lưu nhân dân; thực hiện hiệu quả các Nghị định thư, Kế hoạch hợp tác quốc phòng, an ninh đã ký kết.
 

Quảng Ninh: Quán triệt, triển khai kết luận, nghị quyết của Đảng

(QBĐT) - Chiều 12/9, Huyện ủy Quảng Ninh tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt toàn huyện học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Kết luận số 36-KL/TW của Bộ Chính trị và các nghị quyết chuyên đề của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XVII).