Điểm sáng phong trào Đoàn cơ sở

  • 14:45 | Thứ Tư, 28/09/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những năm qua, hoạt động Đoàn còn gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng thiên tai, dịch bệnh, khó khăn trong việc tạo nguồn và tập hợp đoàn viên, thanh niên (ĐVTN). Tuy nhiên, bằng tinh thần xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ, phong trào Đoàn trên địa bàn tỉnh vẫn không ngừng được phát triển, nâng cao. Là xã vùng giáo, điều kiện kinh tế-xã hội còn nhiều khó khăn nhưng Đoàn thanh niên xã Hưng Trạch (Bố Trạch) đã nỗ lực tiên phong, phát triển hoạt động phong trào Đoàn hiệu quả, phù hợp với tình hình mới.
 
Chủ động tạo nguồn, tập hợp ĐVTN
 
Bí thư Đoàn xã Hưng Trạch Nguyễn Thị Lệ Hương cho biết, Hưng Trạch là xã miền núi, nằm ở phía Tây huyện Bố Trạch với địa hình chia cắt bởi 2 con sông (sông Bùng và sông Son), có 3.418 hộ với 12.423 khẩu, được bố trí ở 18 thôn. Đoàn xã có 26 chi đoàn với 149 đoàn viên; có trên 950 thanh niên trong độ tuổi từ 15-35, chiếm gần 8% dân số trong toàn xã.
 
Hiện nay, vấn đề tạo việc làm tại chỗ và lâu dài cho thanh niên đang gặp nhiều khó khăn. Do đó, nhiều thanh niên trên địa bàn xã phải đi làm ăn xa dẫn đến công tác tập hợp vào tổ chức, phong trào Đoàn ít nhiều bị ảnh hưởng. Để khắc phục khó khăn, xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh, Đoàn xã Hưng Trạch luôn quan tâm đến công tác xây dựng, kiện toàn Ban Chấp hành (BCH) các chi đoàn.
 
Một số nội dung về phát triển, nâng cao chất lượng đoàn viên cũng được Đoàn xã quan tâm, triển khai nghiêm túc, như: Công tác quản lý đoàn viên, quản lý hồ sơ đoàn viên; công tác giáo dục, tạo nguồn, kết nạp đoàn viên... Nhờ đó, nhiệm kỳ 2017-2022, Đoàn xã Hưng Trạch đã kết nạp mới được 145 đoàn viên; có 16/18 chi đoàn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
Đoàn xã Hưng Trạch (Bố Trạch) luôn chú trọng triển khai các hoạt động an sinh, vì cộng đồng.
Đoàn xã Hưng Trạch (Bố Trạch) luôn chú trọng triển khai các hoạt động an sinh, vì cộng đồng.
Ban Thường vụ Đoàn xã thường xuyên có giải pháp đổi mới nội dung, phương thức hoạt động gắn với củng cố bộ máy tổ chức đoàn trên địa bàn dân cư, như: Phát hiện và triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động đoàn trên địa bàn dân cư gắn với các chỉ đạo, hướng dẫn của Đoàn cấp trên; sắp xếp mô hình tổ chức chi đoàn theo hướng linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tế; hình thành các cụm thi đua, các hoạt động giao lưu, phối hợp, kết nghĩa giữa các chi đoàn...
 
Hàng năm, Đoàn xã xây dựng kế hoạch triển khai nhiều hoạt động, phong trào thiết thực với nhiều hình thức sáng tạo hướng về cộng đồng, chung tay cùng Đảng bộ, chính quyền thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế-xã hội của địa phương. Thông qua các nhóm Zalo, Facebook của các tổ chức đoàn trực thuộc, Đoàn xã nắm tâm tư, nguyện vọng của ĐVTN để triển khai các hoạt động, phong trào phù hợp với tình hình thực tế. Qua đó, kịp thời nắm bắt, bổ sung, củng cố các chi đoàn hoạt động chưa hiệu quả; đồng thời có những kiến nghị, đề xuất kịp thời với Đảng bộ, chính quyền địa phương tạo điều kiện hỗ trợ, chăm lo cho ĐVTN.
 
Xung kích, tình nguyện vì cộng đồng
 
Với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, nhiệm kỳ 2017-2022, các phong trào Đoàn tại xã Hưng Trạch đã phát huy vai trò của thanh niên trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đặc biệt, các phong trào thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng được Đoàn xã triển khai có trọng tâm, trọng điểm, đồng bộ.
 
Hưởng ứng cuộc vận động “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, Đoàn xã Hưng Trạch đã triển khai 25 công trình thanh niên. Trong đó, cấp chi đoàn có 16 công trình, huy động 9.500 ngày công lao động, thu lợi gần 300 triệu đồng. Ngoài ra, Đoàn xã vận động, phối hợp với các tổ chức cấp huyện, tỉnh và Trung ương xây dựng nhiều sân bóng chuyền, sân nhà văn hóa, tuyến đường thắp sáng với kinh phí trên 250 triệu đồng.
 
Lực lượng ĐVTN trong xã cũng duy trì thường xuyên hoạt động “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh”; kết hợp chặt chẽ hai loại hình tình nguyện tập trung và tại chỗ, giúp đỡ tặng quà các gia đình chính sách, trẻ em nghèo, mồ côi, trẻ em tàn tật; tích cực tham gia các hoạt động khắc phục bão lụt, phòng, chống dịch Covid-19 tại địa phương...
 
Bên cạnh đó, các chương trình đồng hành với thanh niên cũng được Đoàn xã Hưng Trạch triển khai sáng tạo, hiệu quả với nhiều mô hình kinh tế thanh niên làm chủ phát triển tốt, điển hình như trang trại chăn nuôi của anh Phạm Văn Khôi (thôn Khương Hà 1). Chương trình giao lưu văn nghệ với chủ đề “Màu hoa đỏ” của Đoàn xã cũng để lại nhiều ấn tượng với số tiền quyên góp hơn 43 triệu đồng, hỗ trợ học bổng cho các em học sinh khó khăn, các gia đình chính sách nhân dịp 27/7...
 
Bí thư Đoàn xã Hưng Trạch Nguyễn Thị Lệ Hương cho biết: “Từ trong các hoạt động tình nguyện, Đoàn xã Hưng Trạch đã có nhiều ĐVTN vinh dự được Trung ương Đoàn tặng Kỷ niệm chương “Vì thế hệ trẻ” tiêu biểu trong các hoạt động tình nguyện, gồm: Nguyễn Xuân Bắc, Nguyễn Sơn Cảnh, Trần Minh Tâm, Dương Thành Luân. Đặc biệt, 5 năm liền (2017-2021), Đoàn xã luôn giữ vững danh hiệu đơn vị vững mạnh xuất sắc, được BCH Trung ương Đoàn tặng bằng khen năm 2018, Tỉnh đoàn tặng bằng khen năm 2021, nguyên Bí thư Đoàn xã nhận giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2019...”.
 
Bí thư Huyện đoàn Bố Trạch Trần Ngọc Quang khẳng định: “Đoàn xã Hưng Trạch là đơn vị có nhiều đóng góp cho công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của huyện. Tập thể BCH Đoàn xã đã có nhiều sáng tạo trong tổ chức các mô hình hoạt động, từ đó tạo dựng được môi trường lành mạnh để thanh niên trên địa bàn cống hiến sức trẻ, góp sức xây dựng quê hương. Nhiều công trình, phần việc thanh niên được cấp ủy, chính quyền các cấp đánh giá cao. Nổi bật nhất là chương trình đồng hành với thanh niên trong khởi nghiệp, lập nghiệp, chú trọng phát triển các ngành nghề truyền thống tại địa phương (mộc, nề, cơ khí, chăn nuôi, trồng trọt, du lịch cộng đồng...). Ban Thường vụ Huyện đoàn luôn đánh giá cao những kết quả đã đạt được của Đoàn xã Hưng Trạch, xem đây là một trong những đơn vị tiêu biểu để các cơ sở đoàn trong toàn huyện học tập, thi đua”.
Lê Mai

tin liên quan

Xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh

(QBĐT) - Đổi mới, sáng tạo trong mọi hoạt động, tập trung xây dựng tổ chức công đoàn (CĐ) vững mạnh, các cấp CĐ trong tỉnh đã phát huy hiệu quả vai trò điểm tựa tin cậy, thu hút đông đảo công nhân, viên chức lao động (CNVCLĐ) tham gia tổ chức CĐ.

Nâng cao chất lượng công tác tham mưu tài chính

(QBĐT) - Xuất phát từ vị trí, vai trò của công tác tài chính đối với sự nghiệp xây dựng Quân đội, tăng cường quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc, Thường vụ Quân ủy Trung ương, Đảng ủy Quân khu 4 đã ban hành các nghị quyết về lãnh đạo công tác tài chính đến năm 2020 và những năm tiếp theo. 

Ban Bí thư khai trừ Đảng đối với Thứ trưởng Ngoại giao Tô Anh Dũng

Ban Bí thư quyết định thi hành kỷ luật khai trừ Đảng đối với ông Tô Anh Dũng - Ủy viên Ban Cán sự đảng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao; Nguyễn Quang Linh - Trợ lý của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ.