Chăm lo đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

  • 07:20 | Chủ Nhật, 04/09/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhờ sự quan tâm và chăm lo của Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương, đời sống đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn huyện Minh Hóa ngày càng khởi sắc. Qua đó, góp phần quan trọng vào việc ổn định tình hình an ninh chính trị khu vực biên giới, thực hiện thắng lợi mục tiêu tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội tại địa phương…
 
Huyện Minh Hóa hiện có các dân tộc thiểu số gồm Bru-Vân Kiều, Chứt, Thổ, với hơn 1.300 hộ, khoảng 13.150 nhân khẩu (chiếm 22,2% dân số toàn huyện), sống tập trung tại 41 thôn, bản của 4 xã biên giới (Dân Hóa, Trọng Hóa, Hóa Sơn, Thượng Hóa), 3 xã vùng rẻo cao (Hóa Hợp, Hóa Tiến, Hóa Phúc) và xen ghép tại một số địa phương khác.
 
Đại đa số DTTS ở huyện Minh Hóa sống tập trung tại những vùng núi cao, điều kiện tự nhiên không mấy thuận lợi, trình độ dân trí thấp so với mặt bằng chung toàn huyện, tập quán sản xuất còn nhiều lạc hậu… do đó, tỷ lệ hộ nghèo thường chiếm rất cao. Với phương châm "Các dân tộc đều bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng và giúp nhau cùng phát triển", huyện Minh Hóa đã tích cực lãnh đạo, chỉ đạo để triển khai thực hiện có hiệu quả việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào DTTS. Nhờ vậy, đồng bào DTTS ở huyện luôn chấp hành tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Hiện tại, đời sống của đồng bào DTTS huyện Minh Hóa cơ bản ổn định, không có trường hợp hộ thiếu đói.
Hệ thống trường lớp ở xã Hóa Sơn được xây dựng khang trang phục vụ tốt nhu cầu học tập của học sinh, đặc biệt là đối với đồng bào DTTS.
Hệ thống trường lớp ở xã Hóa Sơn được xây dựng khang trang phục vụ tốt nhu cầu học tập của học sinh, đặc biệt là đối với đồng bào DTTS.
Anh Đinh Minh Thanh (SN 1983, dân tộc Chứt ở thôn Đặng Hóa, xã Hóa Sơn) phấn khởi tâm sự: "Trước đây, gia đình mình định cư ở thôn Tăng Hóa, xã Hóa Sơn. Năm 2014, do gia đình nằm ở khu vực bị sạt lở nên các cấp chính quyền, nhà hảo tâm đã hỗ trợ gia đình di dời đến khu vực này dựng nhà để sinh sống, làm ăn sản xuất được an toàn hơn. Vợ chồng khi "ra riêng" rất khó khăn, nhưng nhờ sự quan tâm, giúp đỡ của Đảng, Nhà nước và các nhà hảo tâm nên mới có được cơ ngơi như ngày hôm nay, phấn khởi lắm! Các cấp chính quyền, nhà hảo tâm luôn giúp đỡ đồng bào DTTS xã Hóa Sơn nói chung và gia đình mình nói riêng về cơ sở hạ tầng như điện, đường, trường, trạm và hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật trong trồng trọt, phát triển chăn nuôi, miễn tiền học phí cho con em đồng bào, tạo điều kiện thuận lợi để vay vốn làm ăn sản xuất... Nhờ đó, nhiều hộ đồng bào DTTS ở xã Hóa Sơn từ chỗ trước đây thường xuyên bị đói ăn, đứt bữa, nay đã vươn lên thoát nghèo, thậm chí khấm khá.
 
Cũng nhờ sự hỗ trợ của Đảng và Nhà nước về nguồn vốn vay, tập huấn kỹ thuật phát triển chăn nuôi, đến nay, vợ chồng đã xây dựng được một gia trại với quy mô hơn 1ha rừng cây keo lai, nuôi khoảng 40 con lợn rừng lai mỗi lứa (2 lứa/năm), 8 con bò và một số gà thả vườn. Nhờ chủ động tận dụng được nguồn thức ăn cho vật nuôi từ việc trồng rau, cỏ chăn nuôi, lấy chuối rừng ở các sườn núi... nên hiệu quả kinh tế gia đình tăng lên đáng kể, bình quân mỗi năm vợ chồng cũng thu về hơn 100 triệu đồng tiền lãi ròng. Kết quả này chưa cao so với các mô hình ở miền xuôi, nhưng đối với vùng đồng bào DTTS thì quả là rất đáng phấn khởi. Nếu không có sự hỗ trợ của các cấp chính quyền đối với đồng bào DTTS thì gia đình mình sẽ không có được như ngày hôm nay...".
 
Ông Cao Ngọc Điền, Trưởng phòng Dân tộc huyện Minh Hóa cho biết: Với sự quan tâm hỗ trợ tích cực của Đảng, Nhà nước và các nhà hảo tâm trong nhiều năm qua, đến nay, 100% số xã có đồng bào DTTS sinh sống ở huyện Minh Hóa đều có đường giao thông kiên cố nối với vùng trung tâm xã; khoảng 80% thôn, bản có đồng bào DTTS sinh sống ở huyện cũng có đường giao thông được kiên cố hóa bằng bê tông hoặc đất cấp phối, góp phần đáp ứng tốt cho nhu cầu đi lại, giao thương giữa các vùng miền. Hệ thống trường học ở huyện Minh Hóa cơ bản được xây dựng kiên cố, khang trang, đáp ứng chừng 80% nhu cầu học tập của con em vùng DTTS (gần với khu vực sinh sống) ở huyện. Bên cạnh việc xây dựng 100% trạm y tế cho các xã có đồng bào DTTS sinh sống, hiện trên địa bàn huyện còn có thêm 3 trạm quân dân y kết hợp (tại các xã Thượng Hóa, Dân Hóa, Trọng Hóa) để tăng cường nhiệm vụ chăm sóc y tế cho bà con DTTS. Đáng mừng, vùng đồng bào DTTS ở huyện có khoảng 90% bà con được dùng điện thắp sáng; 60% thôn, bản có nhà văn hóa để sinh hoạt...
 Đồng bào Rục ở xã Thượng Hóa thu hoạch cây keo lai kinh tế.
Đồng bào Rục ở xã Thượng Hóa thu hoạch cây keo lai kinh tế.
Với sự hỗ trợ đắc lực của các cấp chính quyền, nhà hảo tâm, đến nay, tại vùng đồng bào Rục ở xã Thượng Hóa đã xây dựng một mô hình lúa nước với diện tích 4ha; tại vùng người Mày của hai bản Dộ-Tà Vờng (xã Trọng Hóa), bản K-Ai (xã Dân Hóa) cũng triển khai các mô hình lúa nước với diện tích 6ha. Ngoài ra, gần đây, huyện Minh Hóa còn xây dựng4 mô hình tổ hợp tác chăn nuôi bò tại vùng đồng bào DTTS hoạt động khá hiệu quả ở các bản: Lương Năng (xã Hóa Sơn), Mò O Ồ Ồ (xã Thượng Hóa), K-Ai (xã Dân Hóa), Dộ-Tà Vờng (xã Trọng Hóa); 7 mô hình tổ hợp tác trồng bưởi da xanh tại xã Hóa Hợp nhằm giúp cho nhiều hộ đồng bào dân tộc Chứt có cơ hội vươn lên thoát nghèo bền vững, hạn chế tái nghèo...
 
"Không chỉ chú trọng đầu tư về cơ sở vật chất hạ tầng, thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền huyện Minh Hóa còn tích cực giúp đỡ, hỗ trợ toàn bộ vùng đồng bào DTTS trên địa bàn xóa được "điểm trắng đảng viên"; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các tổ chức, đoàn thể, đặc biệt là phát huy vai trò của các già làng, trưởng bản, người có uy tín trong vùng đồng bào DTTS...", ông Cao Ngọc Điền, Trưởng phòng Dân tộc huyện Minh Hóa cho biết thêm.
Văn Minh
 

tin liên quan

Bế mạc hội thi giảng viên lý luận chính trị giỏi khu vực II năm 2022

(QBĐT) - Sáng nay, 31/8, tại TP. Đồng Hới, Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với Tỉnh ủy Quảng Bình tổ chức bế mạc hội thi giảng viên lý luận chính trị giỏi khu vực II (miền Trung-Tây Nguyên) năm 2022. 

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh chào xã giao lãnh đạo tỉnh Chăm-pa-sắc

(QBĐT) - Tiếp tục chuyến thăm, làm việc tại CHDCND Lào, chiều 31/8, đoàn công tác tỉnh Quảng Bình do đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã đến chào xã giao lãnh đạo tỉnh Chăm-pa-sắc. 
 

Trao huy hiệu 75 năm tuổi Đảng tặng nguyên Phó Thủ tướng Nguyễn Mạnh Cầm

Chiều 30/8, nhân dịp kỷ niệm Quốc khánh 2/9 và 77 năm Ngày thành lập ngành ngoại giao (28/8/1945-28/8/2022), Đảng ủy Bộ Ngoại giao đã tổ chức lễ trao tặng huy hiệu 75 năm tuổi Đảng tặng đồng chí Nguyễn Mạnh Cầm, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao và huy hiệu 40 năm, 30 năm tuổi Đảng tặng các đồng chí nguyên lãnh đạo bộ.