Chào mừng Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Quảng Trạch lần thứ XX, nhiệm kỳ 2022-2027

Tuổi trẻ Quảng Trạch với khát vọng cống hiến xây dựng quê hương

  • 08:34 | Thứ Sáu, 05/08/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhiệm kỳ 2017-2022, công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của huyện Quảng Trạch được các cấp bộ đoàn thực hiện có hiệu quả, nhiều chỉ tiêu lớn cơ bản hoàn thành. Đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) luôn đi đầu và tham gia tích cực các phong trào hành động cách mạng, tiếp tục khẳng định vai trò, vị thế của tuổi trẻ bằng nhiều công trình, phần việc thiết thực, phù hợp với địa phương, góp sức cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xây dựng quê hương Quảng Trạch ngày càng phát triển.
 
Tiến bước dưới cờ Đảng, theo lời Bác Hồ dạy
 
Hiện nay, toàn huyện Quảng Trạch có 31.684 ĐV, thanh thiếu nhi, trong đó, ĐVTN trong độ tuổi là 15.910 người (chiếm 15% dân số). Để tạo môi trường lành mạnh cho ĐVTN học tập, rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, nhiệm kỳ qua, Huyện đoàn Quảng Trạch đã chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho thế hệ trẻ. Theo đó, việc nghiên cứu, học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Đoàn các cấp được thực hiện linh hoạt bằng nhiều hình thức, như: Học tập, tổ chức các diễn đàn, cuộc thi tìm hiểu, các hội diễn văn nghệ, sân khấu hóa..., thu hút đông đảo ĐVTN tham gia.
 
Công tác giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc cho thanh thiếu nhi được đẩy mạnh. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được các cấp bộ đoàn từ huyện đến cơ sở triển khai thường xuyên, tạo thành các đợt sinh hoạt chính trị sôi nổi, có sức lan tỏa sâu rộng trong tuổi trẻ, tạo phong trào thi đua rộng khắp, khơi dậy tinh thần học tập, rèn luyện trong ĐVTN trên địa bàn toàn huyện.
 
Hàng năm, Ban Thường vụ Huyện đoàn đã chủ động phối hợp, tổ chức các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị, tập huấn nghiệp vụ công tác đoàn cho cán bộ đoàn cơ sở. Trong nhiệm kỳ đã tổ chức 159 lớp học tập, bồi dưỡng lý luận chính trị với sự tham gia của 1.455 cán bộ Đoàn, 3.141 ĐV.
Huyện đoàn Quảng Trạch bàn giao công trình thắp sáng đường quê tại xã Phù Hóa.
Huyện đoàn Quảng Trạch bàn giao công trình thắp sáng đường quê tại xã Phù Hóa.

Các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” luôn được tuổi trẻ Quảng Trạch duy trì tổ chức tốt. Trong nhiệm kỳ, tuổi trẻ toàn huyện đã trao tặng 2.550 suất quà trị giá 520 triệu đồng cho các đối tượng chính sách, góp phần giáo dục tinh thần cách mạng, truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, bồi đắp lòng yêu nước, khơi dậy tinh thần tự hào dân tộc trong thế hệ trẻ.

Công tác xây dựng Đoàn, mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên được đẩy mạnh. Trong 5 năm qua, toàn huyện đã kết nạp mới 4.825 ĐV; có 703 ĐV ưu tú được giới thiệu, trong đó có 525 ĐV ưu tú được kết nạp vào Đảng...
 
Tiên phong vì cuộc sống cộng đồng
 
Thực hiện chương trình hành động cách mạng của tuổi trẻ, trong 5 năm qua, ĐVTN huyện Quảng Trạch đã triển khai nhiều phong trào ý nghĩa, thiết thực, góp phần vào công cuộc xây dựng quê hương ngày càng phát triển. Nổi bật, các hoạt động tham gia “Xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh”, "Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè", "Tiếp sức mùa thi", "Tình nguyện mùa đông", "Xuân tình nguyện"... đã được các cấp bộ đoàn trên toàn huyện chú trọng thực hiện, thu hút đông đảo ĐVTN, học sinh tham gia.
 
Với phương châm "Mỗi ĐVTN một việc làm tốt, mỗi cơ sở đoàn một hoạt động thiết thực tham gia xây dựng NTM", trong nhiệm kỳ qua, các cấp bộ đoàn đã đăng ký đảm nhận, thi công gần 150 công trình, phần việc thanh niên, tiêu biểu, như: Công trình thắp sáng đường quê, xây dựng cầu giao thông nông thôn, bê tông hóa sân nhà văn hóa thôn, triển khai tuyến đường thanh niên tự quản, hỗ trợ bò giống sinh sản.
 
Các cấp bộ đoàn trên toàn huyện đã đẩy mạnh hoạt động tình nguyện bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu như các mô hình: "Hãy làm sạch biển", "Thu gom phế liệu gây quỹ"... Nhiệm kỳ qua, tuổi trẻ Quảng Trạch đã huy động được gần 22.400 lượt ĐVTN tham gia hưởng ứng các đợt ra quân vệ sinh môi trường, trồng và chăm sóc 110.000 cây xanh.
 
Cùng với đó, các cơ sở đoàn đã tổ chức tốt các hoạt động bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, an sinh xã hội. Trong nhiệm kỳ, tuổi trẻ toàn huyện đã trao tặng 5.150 suất quà trị giá gần 1 tỷ đồng cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn; huy động 3.500 lượt ĐVTN tham gia hiến máu, thu về 1.115 đơn vị máu; tổ chức khám và phát thuốc miễn phí, tư vấn sức khỏe cho gần 2.000 người…
 
Đặc biệt, trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, tuổi trẻ Quảng Trạch đã thành lập hàng trăm đội thanh niên tình nguyện với hàng nghìn lượt ĐVTN tham gia. Bằng những chương trình, hành động thiết thực, ý nghĩa, cùng với các lực lượng tuyến đầu, tuổi trẻ Quảng Trạch đã góp phần cùng địa phương vượt qua đại dịch, từng bước hồi phục phát triển kinh tế-xã hội…
Tuổi trẻ Quảng Trạch tiếp sức mùa thi.
Tuổi trẻ Quảng Trạch tiếp sức mùa thi.
Đồng hành cùng tuổi trẻ khởi nghiệp, lập nghiệp
 
Để thu hút, tập hợp ĐVTN tham gia vào tổ chức đoàn, nâng cao chất lượng hoạt động đoàn ở cơ sở, những năm qua, Huyện đoàn Quảng Trạch luôn quan tâm và tạo mọi điều kiện giúp ĐVTN tham gia phát triển kinh tế, xây dựng quê hương.
 
Xác định phong trào "Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp" là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, các cơ sở đoàn trong toàn huyện đã tập trung triển khai nhiều chương trình cụ thể, đồng hành với thanh niên trong nhiều lĩnh vực như học tập, nghiên cứu khoa học, học nghề, giải quyết việc làm. Các cấp bộ đoàn đã chủ động tham mưu, tổ chức tư vấn hướng nghiệp cho thanh thiếu niên, thông qua các hình thức đa dạng, như: Ngày hội tư vấn, hội nghị, tư vấn trực tiếp, tư vấn trực tuyến...
 
Nhiệm kỳ 2017-2022, chương trình tư vấn tuyển sinh và định hướng nghề nghiệp được tổ chức thành công, thu hút 5.155 TN tham gia. Cùng với đó, nhằm cổ vũ, khuyến khích tinh thần khởi nghiệp của ĐVTN, Huyện đoàn Quảng Trạch đã thành lập Câu lạc bộ Thanh niên khởi nghiệp huyện và tổ chức được 7 hội nghị, khóa học tập huấn về kiến thức và kỹ năng khởi nghiệp, lập nghiệp cho 450 ĐVTN.
 
Đặc biệt, các cấp bộ đoàn đã hỗ trợ 15 mô hình thanh niên phát triển kinh tế với tổng nguồn vốn 2 tỷ đồng. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi giúp thanh niên tiếp cận và vay vốn ưu đãi qua kênh ủy thác từ Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện để phát triển kinh tế, khởi nghiệp, lập nghiệp. Hiện, toàn huyện có 67 tổ tiết kiệm-vay vốn do Đoàn Thanh niên quản lývới tổng số tiền gần 95,3 tỷ đồng...
 
Với chủ đề: “Tuổi trẻ Quảng Trạch phát huy truyền thống quê hương cách mạng, quyết tâm xây dựng tổ chức đoàn vững mạnh; khát vọng, tiên phong, bản lĩnh, đoàn kết, sáng tạo, góp phần xây dựng huyện nhà phát triển”, Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Quảng Trạch lần thứ XX, nhiệm kỳ 2022-2027 là sự kiện chính trị quan trọng của tuổi trẻ Quảng Trạch, đánh dấu bước phát triển mới của tổ chức đoàn và phong trào thanh thiếu nhi.
 
Trên cơ sở phát huy những kết quả đã đạt được và xác định rõ khó khăn, thách thức đang chờ đợi phía trước, với tài năng và sức sáng tạo, lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ, các cấp bộ đoàn Quảng Trạch sẽ tiếp tục xây dựng, bồi dưỡng thế hệ trẻ có lý tưởng cách mạng; đạo đức, lối sống văn hóa; lòng yêu nước, tự hào dân tộc; có bản lĩnh, hoài bão, khát vọng cống hiến, vươn lên; quyết tâm xây dựng tổ chức đoàn vững mạnh, thực sự trở thành đội quân xung kích, đội dự bị tin cậy của Đảng; xung kích trong học tập, lao động sáng tạo, khởi nghiệp, lập nghiệp, đóng góp vai trò quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc…
 
Với tinh thần "Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên", tuổi trẻ Quảng Trạch hôm nay tiếp tục tự khẳng định sức mình, phát huy truyền thống quê hương Quảng Trạch anh hùng, tiên phong, gương mẫu, đoàn kết, sáng tạo, xung kích tình nguyện trên tất cả các lĩnh vực nhằm thực hiện thành công nghị quyết đại hội Đoàn các cấp, xây dựng quê hương Quảng Trạch phát triển nhanh và bền vững theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXV đã đề ra.
 
 Một số chỉ tiêu trọng tâm của nhiệm kỳ 2022-2027:
 - 100% cán bộ đoàn, đoàn viên và 80% thanh niên được tuyên truyền về các nghị quyết đại hội Đảng các cấp, nghị quyết đại hội Đoàn các cấp.
 
- Hàng năm, 100% đoàn xã có ít nhất 1 mô hình, giải pháp giúp đỡ, hỗ trợ thanh niên yếu thế; 100% ĐVTN tham gia ít nhất 5 hoạt động tình nguyện.
 
- Tổ chức tư vấn hướng nghiệp cho 5.000-7.000 lượt ĐVTN, giới thiệu việc làm cho 1.400-1.600 ĐVTN; hỗ trợ nguồn vốn ít nhất 3 tỷ đồng cho ĐVTN vay vốn khởi nghiệp, phát triển kinh tế.
 
- Kết nạp 5.000 đoàn viên mới và duy trì tỷ lệ tập hợp ĐVTN đạt trên 75%; giới thiệu 750 đoàn viên ưu tú cho Đảng.
 
Trương Minh Tuấn
Bí thư Huyện đoàn Quảng Trạch

tin liên quan

Sở Giao thông vận tải trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri

(QBĐT) - Tại kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa XVIII, các sở, ngành, địa phương đã trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri trong tỉnh. Báo Quảng Bình lược ghi một số nội dung trả lời.
 

Các sở, ngành, địa phương trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri

(QBĐT) - Tại kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa XVIII, các sở, ngành, địa phương đã trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri trong tỉnh. Báo Quảng Bình lược ghi một số nội dung cử tri quan tâm:

Quảng Bình đã triển khai hiệu quả Nghị quyết số 39

(QBĐT) - Sáng nay, 4/8/2022, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 16/8/2004 của Bộ Chính trị do đồng chí Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì.