Xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới

  • 07:16 | Thứ Năm, 28/07/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Kế thừa và phát huy truyền thống vẻ vang của giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn Việt Nam, những năm qua, Công đoàn Quảng Bình luôn nỗ lực đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động theo phương châm “Tập trung hướng mạnh về cơ sở, tất cả vì đoàn viên, người lao động (ĐV, NLĐ)”. Với những hoạt động mang lại hiệu quả thiết thực trong bối cảnh mới, Công đoàn Quảng Bình đã thực hiện tốt chức năng cốt lõi là đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ, ngày càng khẳng định vị thế, uy tín trong hệ thống chính trị, đóng góp quan trọng vào quá trình xây dựng và phát triển quê hương.
 
Sau hơn 10 năm đổi mới mạnh mẽ, toàn diện cả về nội dung và hình thức hoạt động, Công đoàn Quảng Bình đã gặt hái được những thành quả quan trọng, tiếp tục tô thắm thêm hành trình truyền thống vẻ vang của tổ chức Công đoàn Việt Nam. Nhờ tích cực triển khai các giải pháp vận động phát triển ĐV, thành lập tổ chức công đoàn, đến nay, toàn tỉnh có 1.139 công đoàn cơ sở (CĐCS), với 51.467 ĐV; trong đó: 899 đơn vị khối cơ quan hành chính Nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập, 238 đơn vị khối doanh nghiệp (DN), 2 đơn vị nghiệp đoàn nghề cá.
 
Tình hình việc làm của NLĐ tương đối ổn định, các DN đã sớm khôi phục sản xuất, kinh doanh, phát triển thị trường, tạo thêm việc làm cho NLĐ. Đại đa số ĐV, NLĐ tin tưởng vào đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là những chính sách mới của Nhà nước về hỗ trợ NLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19; điều chỉnh tăng mức lương tối thiểu vùng đối với NLĐ; hỗ trợ tiền thuê nhà ở cho công nhân, lao động...
 
Thực hiện chức năng cơ bản, cốt lõi của tổ chức Công đoàn là đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ, những năm qua, các cấp công đoàn đã nâng cao hiệu quả phương thức đối thoại, thương lượng tập thể, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ tại DN. Số cuộc đối thoại, thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể qua mỗi năm đều tăng lên về số lượng, chất lượng, với nhiều nội dung có lợi hơn cho NLĐ. Hiện nay, phần lớn các CĐCS  trong DN đã thành lập tổ tư vấn pháp luật và hàng năm phối hợp với cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức trên 40 cuộc đối thoại, tư vấn pháp luật trực tiếp cho ĐV, NLĐ tại các khu công nghiệp, DN có đông công nhân, lao động.
Lãnh đạo tỉnh Quảng Bình và Khăm Muộn (Lào) chứng kiến LĐLĐ tỉnh và Liên hiệp Công đoàn Khăm Muộn ký kết biên bản hợp tác.
Lãnh đạo tỉnh Quảng Bình và Khăm Muộn (Lào) chứng kiến LĐLĐ tỉnh và Liên hiệp Công đoàn Khăm Muộn ký kết biên bản hợp tác.
Công đoàn đã tham gia cùng các cơ quan chức năng thanh tra, kiểm tra, giám sát chế độ, chính sách, quyền hợp pháp của NLĐ, kịp thời kiến nghị, đề xuất về những vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích của NLĐ. Đặc biệt, để thu hút đông đảo NLĐ tham gia, ủng hộ, tin tưởng và gắn bó với tổ chức Công đoàn, công đoàn các cấp luôn nắm chắc tình hình, tham mưu, đề xuất, phối hợp với cơ quan chức năng kịp thời giải quyết các vấn đề bức xúc, mâu thuẫn trong quan hệ lao động, không để nảy sinh các vấn đề phức tạp, ảnh hưởng đến đời sống NLĐ, gây mất an ninh trật tự xã hội.
 
Hoạt động xã hội của công đoàn được đẩy mạnh với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, huy động được nhiều nguồn lực hỗ trợ đời sống, chia sẻ khó khăn, hoạn nạn với ĐV, NLĐ và nhân dân. Các cấp công đoàn đã tổ chức các hoạt động chăm lo lợi ích thiết thân cho ĐV, NLĐ thông qua các chương trình: “Tết sum vầy”,“Tháng Công nhân” theo chủ đề cụ thể hàng năm; hỗ trợ xây dựng nhà “Mái ấm công đoàn”, cho vay Quỹ “Xã hội công đoàn” để phát triển kinh tế gia đình.
 
Bên cạnh đó, các cấp công đoàn đã vận động, huy động nhiều nguồn lực để xây dựng nhà tình nghĩa cho gia đình liệt sỹ Gạc Ma, gia đình chính sách; hỗ trợ ngư dân, trao học bổng cho con em ngư dân, tổ chức chương trình “Công đoàn Quảng Bình đồng hành cùng học sinh vùng biển”, chương trình “1.000 lá cờ Tổ quốc tặng nghiệp đoàn nghề cá”; thăm hỏi, chia sẻ khó khăn đối với DN, hỗ trợ ĐV, NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19...
 
Bình quân hàng năm, có trên 20.000 lượt ĐV, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn được tổ chức Công đoàn thăm hỏi, hỗ trợ đời sống. Tổng số tiền chi cho các hoạt động xã hội của tổ chức Công đoàn trong hơn 10 năm qua trên 100 tỷ đồng. Riêng 6 tháng đầu năm 2022, có 33.241 lượt ĐV được hỗ trợ, với tổng số tiền trên 20 tỷ đồng.
 
Với phương châm “Tập trung hướng mạnh về cơ sở, tất cả vì ĐV, NLĐ”, các cấp công đoàn đã bám sát nhiệm vụ chính trị của ngành, địa phương, đơn vị, DN, nghị quyết đại hội Đảng các cấp, các chương trình phát triển kinh tế trọng điểm của tỉnh để tổ chức phát động, triển khai nhiều phong trào thi đua yêu nước, nhất là phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật”, “Cán bộ công chức, viên chức, lao động Quảng Bình thi đua thực hiện văn hóa công sở”, “ĐV, NLĐ Quảng Bình thi đua làm theo lời Bác”. Đặc biệt, trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh và các cấp công đoàn đã đẩy mạnh chỉ đạo thực hiện Chương trình “1 triệu sáng kiến-Nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” mang lại kết quả thiết thực.
 
Các phong trào thi đua được các cấp công đoàn phát động, triển khai mạnh mẽ, xuyên suốt, sâu rộng, đều khắp các lĩnh vực kinh tế-xã hội của tỉnh, thu hút đông đảo ĐV, CNVCLĐ tham gia và mang lại hiệu quả rõ nét. Hưởng ứng phong trào thi đua “Phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp và phát triển nông thôn”, trong 10 năm qua, đội ngũ cán bộ, ĐV trong tỉnh đã thực hiện được 20 đề tài, dự án nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng khoa học công nghệ trên lĩnh vực nông nghiệp, với tổng kinh phí gần 16 tỷ đồng; xây dựng 45 mô hình nông nghiệp theo hướng ứng dụng công nghệ cao, nâng cao chất lượng và giá trị.
 
Phong trào thi đua trong các cấp công đoàn đã trở thành động lực quan trọng thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của địa phương. Đổi mới công tác thi đua, khen thưởng, LĐLĐ tỉnh và các cấp công đoàn luôn chú trọng đến những nhân tố mới, tập thể, cá nhân có đề tài, sáng kiến được áp dụng trong thực tiễn, quan tâm ĐV trực tiếp sản xuất, công tác tiêu biểu nhằm tạo khí thế thi đua sôi nổi, rộng khắp trên các lĩnh vực, ngành nghề và đối tượng.
 
Những năm tới, với yêu cầu đáp ứng ngày càng cao của nền kinh tế thị trường khi đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới, nhất là tác động mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và những yêu cầu nghiêm ngặt khi thực hiện các quy định về lao động và tổ chức của NLĐ theo công ước của Tổ chức Lao động quốc tế sẽ mang lại những thời cơ, thuận lợi mới, nhưng cũng không ít khó khăn, thách thức đối với hoạt động của tổ chức công đoàn. Trước tình hình đó, LĐLĐ tỉnh và các cấp công đoàn sẽ tiếp tục nỗ lực, quyết tâm khắc phục những khó khăn, hạn chế còn tồn tại, không ngừng đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động, khơi dậy và phát huy mạnh mẽ khả năng tư duy, sáng tạo, sức cống hiến của đội ngũ cán bộ, ĐV, NLĐ trong tỉnh.
 
Các cấp công đoàn cũng mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm lãnh đạo của các cấp ủy đảng, sự chỉ đạo của Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam, sự phối hợp của chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể để hoàn thành xuất sắc sứ mệnh đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ; tập hợp, đoàn kết, giáo dục công nhân, NLĐ phấn đấu vì lý tưởng xã hội chủ nghĩa, vì sự phồn vinh của quê hương, đất nước. Tự hào về truyền thống vẻ vang của tổ chức Công đoàn Việt Nam 93 năm qua, thành tích phong trào thi đua trong công nhân, viên chức, lao động và hoạt động công đoàn 10 năm của LĐLĐ tỉnh, mỗi cán bộ, ĐV Công đoàn Quảng Bình nhận thấy trách nhiệm lớn lao và nguyện không ngừng phấn đấu, năng động, đoàn kết một lòng để xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, giai cấp công nhân trưởng thành về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
 
Viết tiếp truyền thống vẻ vang của tổ chức Công đoàn Việt Nam, từ năm 2010 đến nay, LĐLĐ tỉnh đã có nhiều tập thể, cá nhân vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng danh hiệu cao quý; được các cấp, bộ, ngành, Tổng LĐLĐ Việt Nam, UBND tỉnh tuyên dương, khen thưởng. Cụ thể, Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng 81 cờ thi đua, 229 bằng khen tập thể và 393 bằng khen cá nhân; có 29 tập thể và 203 cá nhân được UBND tỉnh tặng bằng khen. Về danh hiệu thi đua của tập thể LĐLĐ tỉnh: Năm 2009 và 2018 được Chính phủ tặng cờ thi đua; năm 2010 đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba; năm 2013, 2015, 2016 được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng cờ thi đua; năm 2014 được UBND tỉnh tặng cờ thi đua và năm 2021 được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhì.
 
Phạm Tiến Nam
Chủ tịch LĐLĐ tỉnh

tin liên quan

Đánh giá của cử tri về kỳ họp

(QBĐT) - Kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh Quảng Bình khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra trong 2 ngày 25 và 26/7. Nhiều cử tri đã gửi gắm kỳ vọng đến kỳ họp lần này. 
 

Điện mừng nhân kỷ niệm 10 năm quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Liên bang Nga

Ngày 27/7/2022, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Nga Vladimir Putin (Vla-đi-mia Pu-chin) đã trao đổi điện mừng.

Ý kiến các sở, ban, ngành tại kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa XVIII

(QBĐT) - Trong 2 ngày 25 và 26/7, đã diễn ra kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh Quảng Bình khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026. Báo Quảng Bình xin giới thiệu một số ý kiến của các sở, ban, ngành tại kỳ họp này.