Phụ nữ thôn Tú Loan 3 noi gương Bác

  • 06:13 | Thứ Năm, 14/07/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Lấy tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh làm tấm gương soi sáng để noi theo, Chi hội Phụ nữ thôn Tú Loan 3 (xã Quảng Hưng, Quảng Trạch) đã trở thành đoàn thể gương mẫu, điển hình trong xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh của địa phương, là 1 trong 9 tập thể xuất sắc được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng bằng khen qua 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.
 
Trò chuyện với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Thịnh, người có thâm niên làm công tác Hội Phụ nữ lâu năm, cũng là Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Tú Loan 3 chia sẻ: “Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là sự kết tinh những truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta và tinh hoa văn hóa của nhân loại, là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và nhân dân ta, là tấm gương soi sáng để mọi người noi theo. Bác vừa là vĩ nhân, một lãnh tụ cách mạng vĩ đại, nhưng đồng thời cũng là một người chân chính, bình thường, gần gũi, ai cũng có thể học để làm theo, để trở thành người công dân tốt hơn trong xã hội. Để lan tỏa tinh thần học tập và làm theo Bác, Chi hội Phụ nữ thôn Tú Loan 3 đã triển khai sâu rộng nội dung Chỉ thị số 05 đến từng hội viên”.
 
Bên cạnh tổ chức quán triệt, tuyên truyền thông qua các buổi họp tổ, nhóm, câu lạc bộ phụ nữ, chi hội thường xuyên tuyên truyền, lan tỏa những câu chuyện sưu tầm về Bác, như: “Hũ gạo cứu người nghèo”, “Bác Hồ với sự nghiệp giải phóng phụ nữ”, “Việc chi tiêu của Bác Hồ”, “Bác đã dạy tôi yêu thương con trẻ”, “Lòng nhân ái của Bác Hồ”, “Đời thường của Bác với phụ nữ”...
 
Chị em cũng lồng ghép với tuyên truyền kiến thức về đạo đức, phẩm hạnh người phụ nữ Việt Nam trong thời kỳ mới theo tiêu chí “Có sức khỏe, trí thức, kỹ năng nghề nghiệp, năng động sáng tạo, có lối sống văn hóa, có lòng nhân hậu” và 4 phẩm chất, đạo đức phụ nữ “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”.
Phụ nữ thôn Tú Loan 3 và cán bộ, hội viên, phụ nữ xã Quảng Hưng tích cực hưởng ứng các hoạt động xây dựng Quỹ “Vì phụ nữ và trẻ em”.
Phụ nữ thôn Tú Loan 3 và cán bộ, hội viên, phụ nữ xã Quảng Hưng tích cực hưởng ứng các hoạt động xây dựng Quỹ “Vì phụ nữ và trẻ em”.
“Cùng với công tác tuyên truyền, Chi hội Phụ nữ thôn Tú Loan 3 đã lựa chọn, biểu dương những tấm gương tiêu biểu, người thật việc thật trong học tập và làm theo Bác nhân dịp kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 hàng năm để hội viên noi theo. Nhờ đó, hội viên đã có những chuyển biến tích cực trong nhận thức và nhiều việc làm, hoạt động thiết thực trong học tập, làm theo Bác”, bà Nguyễn Thị Thịnh trao đổi thêm.
 
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về thực hành tiết kiệm, Chi hội Phụ nữ thôn Tú Loan 3 đã tích cực triển khai nhiều phong trào thiết thực, gắn bó với đời sống của hội viên. Tiêu biểu như các phong trào: “Làm theo Bác, thực hành tiết kiệm, giúp nhau giảm nghèo bền vững”, “Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ”, “Nuôi heo đất”… Thông qua các hoạt động tiết kiệm và các mô hình câu lạc bộ (CLB), như: “5 không 3 sạch”, “Phụ nữ đơn thân”, mỗi hội viên đóng góp 200.000 đồng/tháng, chi hội đã xem xét cho hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vay làm vốn đầu tư phát triển sản xuất, trồng cây rau màu, chăn nuôi.
 
Phong trào đã khơi dậy tinh thần lao động cần cù, sáng tạo của chị em, góp phần vận động hội viên khắc phục khó khăn, mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, liên kết các hình thức sản xuất, kinh doanh làm ăn hiệu quả để phát triển kinh tế gia đình, làm giàu chính đáng.
 
Nói về những hoạt động nổi bật của Chi hội Phụ nữ thôn Tú Loan 3, bà Đậu Thị Phương Lan, Chủ tịch Hội LHPN xã Quảng Hưng cho hay: “Các mô hình: “Đoạn đường phụ nữ tự quản”, “Phụ nữ nói không với rác thải nhựa”... đã được đông đảo cán bộ, hội viên của Chi hội Phụ nữ thôn Tú Loan 3 nhiệt tình tham gia, hưởng ứng. Hiện nay, các hoạt động thường xuyên của chị em, như: Phân loại rác thải tại nhà, hạn chế sử dụng túi nilon, dùng hai dao hai thớt trong chế biến thức ăn, giữ gìn và bảo vệ môi trường, xây dựng tuyến đường hoa kiểu mẫu… đã được các cấp công nhận và biểu dương, khen thưởng.
 
Các hoạt động ý nghĩa, thiết thực này đã góp phần quan trọng chung tay cùng cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong toàn xã đưa Quảng Hưng đạt các tiêu chí để về đích nông thôn mới, tạo nên khí thế, thúc đẩy phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” phát triển mạnh mẽ, rộng khắp ở địa phương. Hiện nay, trên địa bàn thôn không có tình trạng trẻ em bỏ học, tỷ lệ trẻ bị suy dinh dưỡng giảm hẳn so với những năm trước đây, đời sống của hội viên ngày được nâng cao, không có tình trạng bạo lực trong mỗi gia đình...”.
 
Từ nguồn quỹ CLB “5 không 3 sạch” trên 40 triệu đồng, nguồn quỹ CLB “Phụ nữ đơn thân” 74 triệu đồng/năm và nguồn quỹ chi hội trên 80 triệu đồng, Chi hội Phụ nữ thôn Tú Loan 3 đã xem xét cho gần 100 hội viên vay đầu tư phát triển kinh tế, hỗ trợ, tạo điều kiện cho con em hội viên nghèo tham gia học tập. Đến nay, trên địa bàn thôn có hơn 80% hộ gia đình có nguồn thu nhập ổn định từ phong trào thi đua phát triển sản xuất. Các mô hình điển hình, như: Tổ liên kết nấu dầu tràm, trang trại cá-vịt, đan giỏ bèo lục bình… đã góp phần cùng cấp ủy, cán bộ, nhân dân trong thôn giảm số hộ nghèo từ 22 hộ năm 2016 xuống con 10 hộ hiện nay, hộ cận nghèo từ 26 hộ xuống còn 10 hộ.  
Từ kết quả hoạt động phong trào phụ nữ, trên địa bàn thôn Tú Loan 3 đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác, được biểu dương và nhân rộng. Nổi bật là các chị: Nguyễn Thị Thỉnh, Phạm Thị Quy, Bùi Thị Lựu, Võ Thị Là, Dương Thị Thủy, Phạm Thị Minh… luôn đi đầu, điển hình trong nhiều hoạt động, đang được nhân rộng ra các chi hội khác. Trên lĩnh vực quốc phòng-an ninh, các hoạt động lấy mô hình CLB làm nòng cốt của chi hội đã tạo chuyển biến tích cực trong tư tưởng, hành động của hội viên, phụ nữ. Từ đó, nâng cao sự hiểu biết, đồng thuận trong ý thức chấp hành pháp luật, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, củng cố quốc phòng-an ninh trên địa bàn xã nói chung, thôn Tú Loan 3 nói riêng.
 
Ông Bùi Xuân Thông, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác Mặt trận thôn Tú Loan 3 nhấn mạnh: “Chi hội phụ nữ là đoàn thể gương mẫu, điển hình, có những đóng góp quan trọng trong công tác xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh của thôn. Thấm nhuần và luôn bám sát quan điểm: “Cán bộ là gốc của phong trào”, “Ở đâu có phụ nữ, ở đó có tổ chức hội”, Chi hội Phụ nữ thôn Tú Loan 3 đã triển khai thường xuyên, sâu rộng, hiệu quả Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, gắn với thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua, nhiệm vụ của hội và nhiệm vụ chính trị của địa phương. Đặc biệt, chị em đã phát huy nội lực trong tham gia xây dựng nông thôn mới với những cách làm mới và hay, mang nét đặc trưng riêng của phụ nữ”.
 
Hiền Chi

tin liên quan

Phiên họp lần thứ 14 Ủy ban chỉ đạo hợp tác Việt Nam-Trung Quốc

Tại phiên họp, hai bên chúc mừng những thành tựu phát triển tích cực của mỗi nước; nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ Việt Nam-Trung Quốc trong tổng thể chính sách đối ngoại của hai nước.
 

Huyện ủy Quảng Trạch: Tập trung chỉ đạo hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế-xã hội năm 2022

(QBĐT) - Chiều nay, 13/7, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Quảng Trạch tổ chức hội nghị lần thứ 9 để đánh giá tình hình kinh tế-xã hội, an ninh-quốc phòng, công tác xây dựng Đảng 6 tháng đầu năm; triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2022. 

Bế mạc phiên họp thứ 13 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Sau 1,5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm, cuối giờ sáng 12/7, phiên họp thứ 13 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội bế mạc. Phát biểu ý kiến tại phiên bế mạc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, 6 nội dung đề ra đã được xem xét kỹ lưỡng, đạt được sự thống nhất, đồng thuận cao.