Khi phụ nữ tham gia xây dựng nông thôn mới

  • 10:45 | Thứ Sáu, 17/06/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhằm huy động vai trò, sức mạnh của phụ nữ trong xây dựng nông thôn mới (NTM), những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Bố Trạch đã vận động hội viên tăng gia sản xuất, tham gia giữ gìn, bảo vệ môi trường, qua đó góp phần thay đổi diện mạo nhiều vùng NTM trên địa bàn huyện.
 
Thi đua phát triển kinh tế
 
Sau trận bão lịch sử năm 2017, toàn bộ diện tích 5ha rừng cao su của gia đình chị Nguyễn Thị Hường, xã Tây Trạch bị phá hỏng gần như hoàn toàn. Nhận thấy việc đầu tư vào cây cao su sẽ gặp nhiều rủi ro do thời tiết, vợ chồng chị đã bàn bạc và đưa ra quyết định phá bỏ gần 4ha rừng cao su để chuyển đổi sang làm trang trại chăn nuôi tổng hợp.
 
Được sự đồng ý nhận bao tiêu đầu ra ổn định cho lợn thịt từ một doanh nghiệp, vợ chồng chị Hường đã quyết định đầu tư gần 2 tỷ đồng xây dựng hệ thống chuồng trại theo mô hình khép kín hiện đại để bắt tay vào chăn nuôi.
 
“Trang trại của vợ chồng tôi nằm cách xa khu dân cư, chính vì vậy, chúng tôi phải tự đầu tư kéo lưới điện vào để phục vụ sản xuất, chăn nuôi. Sau khi có điện, chúng tôi tiếp tục vay vốn để đầu tư làm chuồng trại nuôi lợn theo quy mô lớn. Ban đầu vợ chồng tôi nuôi thử 1.000 con, sau thấy hiệu quả đã đầu tư mở rộng chuồng trại để tăng số lượng nuôi lên 2.500 con, mỗi năm trung bình nuôi được 2 lứa. Do chăn nuôi theo mô hình khép kín nên tỷ lệ lợn chết do dịch bệnh hầu như không có”.
Hoạt động thu gom rác thải, vệ sinh môi trường được các cấp hội phụ nữ duy trì thường xuyên.
Hoạt động thu gom rác thải, vệ sinh môi trường được các cấp hội phụ nữ duy trì thường xuyên.
Không dừng lại ở mô hình nuôi lợn thịt, với bản tính cần cù, năng động, chị Hương đã tìm hiểu thông tin và mua thêm một máy ấp trứng để mở rộng mô hình chăn nuôi gà. Hiện tại, chị chăn nuôi mấy chục con gà đẻ lấy trứng để ấp, vừa có thể bán gà giống và trứng. Ngoài mô hình chăn nuôi tổng hợp, trang trại gia đình chị còn trồng thêm nhiều cây ăn quả cho giá trị kinh tế cao.
 
“Trước đây, trong một dịp ra tỉnh Bắc Giang chơi, tôi thấy giống vải ngoài đó vừa ngon lại cho hiệu quả kinh tế cao, vậy là vợ chồng tôi mua 100 gốc vải mang về Quảng Bình trồng. Đến nay, 100 gốc vải này đã cho thu hoạch. Nếu chăm sóc tốt, trung bình mỗi vụ cho thu hoạch khoảng 2 tấn vải. Trang trại hiện cũng trồng nhiều gốc cam, bưởi. Với mô hình trang trại tổng hợp chăn nuôi và trồng cây ăn quả, mỗi năm vợ chồng tôi thu lãi gần 1 tỷ đồng”, chị Hường tâm sự.
 
Với tính “Hay lam hay làm” nhiều hội viên phụ nữ trên địa bàn huyện cũng đã mạnh dạn vay vốn để đầu tư phát triển các mô hình chăn nuôi, trồng trọt, qua đó giúp tăng thu nhập cho gia đình.
 
Chị Nguyễn Thị Định, xã Lâm Trạch cho biết: “Với sự giúp đỡ, hỗ trợ của phụ nữ xã, tôi đã tiếp cận được các nguồn vốn vay ưu đãi từ các đơn vị, tổ chức để đầu tư vào chăn nuôi lợn. Từ mô hình chăn nuôi này, tôi tiếp tục mở rộng, nuôi thêm 300 con vịt giống và nuôi thử nghiệm chồn giống. Mô hình chăn nuôi tổng hợp này đã giúp gia đình tôi từ hộ nghèo trở thành hộ có nguồn thu nhập khá giả trong vùng, với thu nhập ổn định khoảng 70 triệu đồng/năm.”
 
Bảo vệ môi trường
 
Không chỉ tham gia phát triển kinh tế, phụ nữ cũng là một trong những lực lượng nòng cốt, đi đầu trong việc giữ gìn cảnh quan, bảo vệ môi trường tại các địa phương. Trước đây, Nhân Trạch là một trong những xã gặp khó trong việc hoàn thành tiêu chí môi trường, nguyên nhân là do ý thức giữ gìn môi trường xung quanh của người dân chưa cao, tình trạng rác thải sinh hoạt thải ra môi trường tương đối lớn. Trước tình hình đó, Hội LHPN xã đã kêu gọi hội viên, phụ nữ chung tay bảo vệ môi trường.
 
Chị Nguyễn Thị Thành, Chủ tịch Hội LHPN xã Nhân Trạch cho biết: Hội LHPN xã đã tổ chức tuyên truyền về việc bảo vệ cảnh quan môi trường xung quanh cho hội viên, đồng thời định kỳ hàng tháng tổ chức các buổi dọn dẹp vệ sinh môi trường ở các trục đường thôn, xóm, bờ biển. Nhờ sự tuyên truyền và chung tay bảo vệ môi trường của chị em mà hiện nay, tình trạng ô nhiễm môi trường do rác thải sinh hoạt ở các thôn, xóm đã hạn chế rất nhiều.
 
Hiện nay, trên địa bàn huyện Bố Trạch có 828 mô hình kinh tế do hội viên, phụ nữ làm chủ; trong đó nhiều phụ nữ là chủ của các mô hình kinh tế hợp tác xã, tổ hợp tác, trang trại tiêu biểu, hiệu quả. Về tuyến đường hoa, toàn huyện đã xây dựng được 177 đường hoa với trên 500km đường hoa do phụ nữ trồng và chăm sóc.
Cùng với việc thu gom, xử lý rác thải, các hội viên, phụ nữ trên địa bàn huyện Bố Trạch còn tham gia xây dựng các tuyến đường hoa nhằm tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp.
 
Chị Hồ Thị Hòa, Chủ tịch Hội LHPN xã Tây Trạch cho biết: Từ cuộc vận động "5 không, 3 sạch", phụ nữ xã đã bắt tay cùng thực hiện con đường hoa. Mặc dù là địa phương có điều kiện tự nhiên không thuận lợi, đất đồi khô cằn nhưng nhờ sự tích cực, kiên trì của chị em ở các chi hội nên các tuyến đường hoa đã hình thành. Hiện nay, hầu hết các thôn đều có đường hoa phủ kín khoảng 70%. Nhờ xây dựng các tuyến đường hoa, cảnh quan đường làng ngõ xóm ngày càng sạch đẹp, diện mạo NTM ở Tây Trạch cũng thêm khởi sắc.
 
Bà Nguyễn Trí Hạnh, Chủ tịch Hội LHPN huyện Bố Trạch cho biết: Thời gian qua, phụ nữ huyện đã tổ chức thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với chương trình xây dựng NTM, đô thị văn minh. Hội LHPN các xã đã thường xuyên ra quân đồng loạt tổ chức các hoạt động vệ sinh môi trường, thu gom rác thải và duy trì các mô hình “Mỗi hố rác, một cây xanh”, “phân loại rác tại nguồn”, đường nông thôn mới kiểu mẫu. Bên cạnh đó, để giúp các hội viên thoát nghèo, vươn lên phát triển kinh tế, mỗi cơ sở hội đã đăng ký hỗ trợ giúp đỡ ít nhất 2 hộ được tiếp cận các nguồn vốn vay để sản xuất, chăn nuôi tăng thu nhập.
 
 
Đ.N

tin liên quan

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đóng góp tích cực vào thành công kỳ họp

(QBĐT) - Sau gần 3 tuần làm việc, chiều 16/6, kỳ họp thứ 3, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội khóa XV tiến hành phiên bế mạc. Đoàn ĐBQH tỉnh đã đóng góp tích cực vào thành công kỳ họp.

Bài 1: Vất vả công tác tạo nguồn

(QBĐT) - Dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng bằng những cách làm sáng tạo, các cấp ủy đảng trên địa bàn huyện Quảng Ninh đã nâng cao chất lượng, số lượng đảng viên ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Bế mạc Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV

Chiều 16/6, tại Nhà Quốc hội, Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV đã bế mạc sau 19 ngày làm việc sôi nổi, khẩn trương, khoa học, dân chủ và trách nhiệm cao.