Sát cánh cùng những người "vác tù và hàng tổng"

  • 06:56 | Thứ Tư, 18/05/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - “Ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng” là cách ví von nghe đã thành quen đối với các bí thư chi bộ, trưởng thôn, trưởng ban công tác Mặt trận… Họ chính là “gốc rễ” của “thân cây hệ thống chính trị” bám vào mảnh đất thực tiễn và lòng dân. Thời gian qua, Đảng bộ và chính quyền các cấp huyện Quảng Trạch luôn sát cánh, quan tâm đặc biệt đến đội ngũ này, góp phần quan trọng xây dựng Đảng và hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh, quê hương ngày càng phát triển…
 
Cuộc gặp gỡ đầu xuân…
 
Năm 2022 là lần thứ 2 Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN huyện Quảng Trạch tổ chức gặp mặt đầu xuân với đội ngũ các bí thư chi bộ, trưởng thôn, trưởng ban công tác Mặt trận, trưởng chòm trên địa bàn huyện. Sáng kiến này được lãnh đạo huyện Quảng Trạch tổ chức lần đầu từ năm 2021 và sẽ được tổ chức định kỳ hàng năm vào dịp đầu xuân mới. Cho đến thời điểm này, Quảng Trạch cũng là huyện duy nhất trên địa bàn tỉnh tổ chức cuộc gặp mặt này.
 
Bí thư Huyện ủy Quảng Trạch Nguyễn Xuân Đạt khẳng định: “Bí thư chi bộ, trưởng thôn, trưởng ban công tác Mặt trận, trưởng chòm là những người trực tiếp lao động, sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ giúp bà con nhân dân giảm nghèo, đồng thời còn là những người truyền đạt những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước một cách cụ thể, sát với nhân dân nhất.
 
Đội ngũ này cũng là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân; là hạt nhân đoàn kết trong cộng đồng dân cư, là tuyên truyền viên, "hòa giải viên giỏi" ở cơ sở, giúp vun đắp “tình làng, nghĩa xóm”, khơi dậy truyền thống tương thân, tương ái "tối lửa tắt đèn có nhau" ở chòm, xóm, khu dân cư; là những người gương mẫu đi đầu trong xây dựng nông thôn mới (NTM) để bà con học tập, noi theo.
 
Chính vì vậy, với việc tổ chức gặp mặt đầu xuân năm mới, lãnh đạo huyện mong muốn động viên, tri ân những cống hiến thầm lặng của họ; đồng thời lắng nghe những kiến nghị, đề xuất thực tế từ cơ sở”.
Bí thư Chi bộ xóm 7, kiêm Trưởng ban công tác Mặt trận thôn Vân Tiền (xã Quảng Lưu) Trương Thị Hiển nhận làm “mẹ đỡ đầu” cho Cao Xuân Sỹ, một trường hợp mồ côi trong thôn.
Bí thư Chi bộ xóm 7, kiêm Trưởng ban công tác Mặt trận thôn Vân Tiền (xã Quảng Lưu) Trương Thị Hiển nhận làm “mẹ đỡ đầu” cho Cao Xuân Sỹ, một trường hợp mồ côi trong thôn.

Gặp chúng tôi trong lần về dự buổi gặp mặt đầu xuân năm 2022, ông Đặng Minh Tuấn, Bí thư Chi bộ thôn Đất Đỏ (xã Quảng Châu) tâm sự: “Với chúng tôi, việc lãnh đạo huyện tổ chức buổi gặp mặt thân mật, ấm cúng như một sự động viên, khích lệ không hề nhỏ để chúng tôi nỗ lực hơn nữa trong công tác, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ. Ở buổi gặp mặt này, nhiều kiến nghị, đề xuất từ cơ sở của chúng tôi đã được lãnh đạo huyện giải thích cặn kẽ, trả lời chu đáo. Đối với những việc thuộc thẩm quyền của huyện, lãnh đạo huyện đã chỉ đạo cơ quan, ban, ngành của huyện giải quyết triệt để...”.

“Tròn việc Đảng, trọn việc dân”
 
Ông Trần Đình Dòn, Bí thư Chi bộ thôn Yên Hải (xã Cảnh Dương) năm nay đã 72 tuổi và đã tròn 10 năm làm bí thư chi bộ thôn. Ông tâm sự: “Không chỉ tổ chức buổi gặp mặt đầu xuân, thời gian qua, các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Trạch thường xuyên về cơ sở, thăm hỏi, động viên chúng tôi thực hiện nhiệm vụ. Đặc biệt, trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, sự có mặt của lãnh đạo huyện ở những “điểm nóng” dịch Cảnh Dương đã thực sự khích lệ tinh thần “chống dịch như chống giặc” cho chúng tôi. Bản thân tôi vì tuổi cao, đã muốn nghỉ ngơi rồi, nhưng cũng nhờ sự động viên, khích lệ đó và trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân nên tiếp tục làm thêm một nhiệm kỳ nữa.”
 
Ông Đồng Hùng Cường, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Cảnh Dương cho biết, thôn Yên Hải là một trong những thôn trung tâm của xã biển Cảnh Dương. Cùng với xã Cảnh Dương, năm 2014, thôn Yên Hải đã hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM và đang phấn đấu hoàn thành NTM kiểu mẫu (KM) vào cuối năm nay.
 
Với vai trò là bí thư chi bộ, mặc dù tuổi đã cao, những năm qua, ông Trần Đình Dòn cùng chi ủy, ban cán sự thôn luôn trăn trở tìm giải pháp “dân vận khéo” động viên, khuyến khích nhân dân cùng chung tay xây dựng thôn Yên Hải sớm cán đích NTM KM. Trong công tác phát triển đảng viên, Chi bộ thôn Yên Hải là một trong những chi bộ phát triển đảng viên nhiều nhất của Đảng bộ xã Cảnh Dương, đặc biệt có 4 đảng viên là ngư dân đang trực tiếp lao động trên biển...
 
Vân Tiền là một thôn miền núi của xã Quảng Lưu. Những năm trước, do điều kiện khó khăn, các phong trào ở thôn Vân Tiền luôn “lẹt đẹt” phía sau. Năm 2017, bà Trương Thị Hiển, một sỹ quan quân đội về hưu, được cán bộ, đảng viên và nhân dân trong thôn tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ xóm 7, kiêm Trưởng ban công tác Mặt trận thôn Vân Tiền.
 
Với tinh thần của một người đảng viên mặc áo lính, trăn trở trước đời sống còn nhiều khó khăn của người dân, sau khi nhận nhiệm vụ, bà Trương Thị Hiển đã cùng ban cán sự thôn Vân Tiền tập trung giúp đỡ, hỗ trợ bà con chuyển đổi cây trồng, phát triển chăn nuôi.
 
Cùng với đó, theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” và tinh thần “dân biết, dân bàn, dân đóng góp, dân quản lý, dân hưởng lợi”, bà Hiển cùng cấp ủy, ban cán sự xóm 7, thôn Vân Tiền “đi từng ngõ, gõ từng nhà” tuyên truyền, vận động người dân hiến đất, đóng góp tiền, ngày công để mở rộng và bê tông hóa đường giao thông nông thôn, nhà văn hóa thôn. Bản thân bà Hiển cũng không quên trích một phần lương hưu của vợ chồng để đóng góp trước làm gương.
 
Nhờ ý Đảng, lòng dân đồng thuận, với sự đi đầu, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nên bộ mặt nông thôn, đời sống vật chất, tinh thần ở thôn Vân Tiền không ngừng được nâng cao, an ninh trật tự, “tình làng, nghĩa xóm” được vun đắp, giữ vững. Riêng chi bộ xóm 7, nơi bà Hiển làm bí thư chi bộ, được xếp loại 5 năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
 
Những tấm gương tiêu biểu ở cơ sở luôn “tròn việc Đảng, trọn việc dân” như vừa kể trên ở huyện Quảng Trạch không hiếm. Trong những lần trò chuyện với chúng tôi, Bí thư Huyện ủy Quảng Trạch Nguyễn Xuân Đạt đã kể về hàng chục trường hợp như thế. Qua câu chuyện, những tên người, tên chi bộ, tên thôn, tên chòm đều có một điểm chung đáng quý-ấy là sự cống hiến, dấn thân hết mình cho tổ chức, cho quê hương.
 
Bí thư Huyện ủy Nguyễn Xuân Đạt cho biết: “Ban Thường vụ Huyện ủy rất thấu hiểu và quan tâm đến đội ngũ này. Vai trò của họ rất quan trọng, vì hơn ai hết họ là những người gần dân nhất, hiểu được hoàn cảnh từng hộ dân, nắm bắt được tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của dân.Tuy công việc rất nhiều nhưng phụ cấp của họ còn thấp.Vì vậy, với những quan tâm, động viên kịp thời, Đảng bộ và chính quyền các cấp ở huyện Quảng Trạch mong muốn họ luôn trau dồi bản lĩnh chính trị, nỗ lực hơn nữa trong công tác, góp phần xây dựng Đảng và hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh, quê hương ngày càng phát triển…”.
 
“Huyện Quảng Trạch hiện có hơn 350 bí thư chi bộ, trưởng thôn, trưởng ban công tác mặt trận, trưởng chòm. Trong sự phát triển mạnh mẽ về kinh tế-xã hội của huyện Quảng Trạch thời gian qua, có sự đóng góp không nhỏ của đội ngũ này. Đặc biệt, trong 2 năm qua, khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, vai trò của họ càng rõ nét. Họ thực sự là những người “vác tù và hàng tổng”, tối ngày lo công lo việc, nhiều người không còn thời gian về nhà chăm nom gia đình”, Bí thư Huyện ủy Quảng Trạch Nguyễn Xuân Đạt chia sẻ.
 
Phan Phương

tin liên quan

Chủ tịch Quốc hội kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức nước Lào

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tin tưởng trong thời gian tới, Quốc hội hai nước sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ, thực hiện có hiệu quả Thỏa thuận hợp tác giữa hai Quốc hội vừa được ký kết.
 

Báo chí cách mạng phấn đấu thực hiện tốt sứ mệnh tạo đồng thuận xã hội

Ngày 16/5, tại thành phố Thanh Hóa, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức hội nghị toàn quốc triển khai công tác Hội năm 2022. Năm vừa qua, lực lượng báo chí cách mạng Việt Nam vững vàng vượt qua thách thức, thể hiện rõ vai trò xung kích, dấn thân trên tuyến đầu.
 

Điểm tựa vững chắc cho hội viên nông dân

(QBĐT) - Bằng nhiều việc làm thiết thực, hiệu quả, Hội Nông dân xã Võ Ninh (Quảng Ninh) đã góp phần giúp hội viên thoát nghèo, vươn lên làm giàu, chung tay cùng địa phương phát triển kinh tế-xã hội.