Điểm tựa vững chắc cho hội viên nông dân

  • 06:36 | Thứ Ba, 17/05/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Bằng nhiều việc làm thiết thực, hiệu quả, Hội Nông dân xã Võ Ninh (Quảng Ninh) đã góp phần giúp hội viên thoát nghèo, vươn lên làm giàu, chung tay cùng địa phương phát triển kinh tế-xã hội.
 
Năm 2018, được sự hỗ trợ của các cấp chính quyền và Hội Nông dân xã, ông Lê Tiến Hiền (SN 1951, thôn Thượng Hậu, xã Võ Ninh) đã mạnh dạn đầu tư làm trang trại. Với nguồn vốn ban đầu là 120 triệu đồng, ông đầu tư nuôi gà, lợn, bò và trồng rừng. Bằng sự chịu khó, cần cù, ông vừa làm vừa học hỏi, tham quan các mô hình thành công trong huyện và tỉnh, nâng cao kiến thức và kỹ năng trong chăn nuôi, nên trang trại của ông ngày càng mở rộng và phát triển.
 
Những năm gần đây, ông chuyển hướng sang nuôi kỳ nhông với trên 1.000 con, trồng 6ha keo, tràm, huê và mở cửa hàng kinh doanh nội thất. Mô hình của ông đã cho doanh thu trên 1,5 tỷ đồng/năm, sau khi trừ chi phí, thu lãi trên 600 triệu đồng, giải quyết việc làm cho 6 lao động thường xuyên và 5 lao động thời vụ, bình quân thu nhập mỗi lao động từ 5-5,5 triệu đồng/tháng.
 
Hiện toàn xã Võ Ninh có khoảng 200 hộ với mức thu nhập trên 100 triệu đồng/năm. Nhiều tấm gương nông dân vượt khó, sáng tạo, phát huy lợi thế của địa phương và trở thành những hộ sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG), điển hình, như: Ông Phạm Văn Tam, thôn Hà Thiệp với mô hình trang trại tổng hợp đem lại thu nhập trên 800 triệu đồng/năm, tạo việc làm thường xuyên cho 10 lao động thường xuyên và 5 lao động thời vụ; ông Trương Hoằng, thôn Tiền với mô hình nuôi cá, trồng lúa kết hợp chăn nuôi tạo việc làm cho 10 lao động; ông Lê Ngọc Hóa, thôn Thượng Hậu với mô hình lúa, chăn nuôi cho thu nhập 100 triệu đồng/năm, tạo việc làm thường xuyên cho 4 lao động…
 
Ngoài ra, còn xuất hiện nhiều mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ mới trong phát triển kinh tế, như: Ông Nguyễn Trung Thành, thôn Hà Thiệp, trồng màu phủ bạt, tạo ra sản phẩm sạch và an toàn cung cấp cho thị trường.
Từ sự hỗ trợ của Hội Nông dân xã Võ Ninh, nhiều mô hình kinh tế của hội viên mang lại thu nhập cao.
Từ sự hỗ trợ của Hội Nông dân xã Võ Ninh, nhiều mô hình kinh tế của hội viên mang lại thu nhập cao.
 
Bám sát nhu cầu thực tế của hội viên nông dân, Hội Nông dân xã Võ Ninh đã có nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả, là chỗ dựa vững chắc giúp hội viên phát triển kinh tế. Hội đã tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền thông tin phục vụ cho nhu cầu phát triển sản xuất và tiêu thụ nông sản cho nông dân.
 
Các chi hội đã tăng cường phổ biến kiến thức, nâng cao trình độ cho nông dân về ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất; tư vấn, hỗ trợ, giúp đỡ nông dân về vốn, giống, khoa học kỹ thuật và công nghệ mới, dạy nghề… Phong trào nông dân thi đua SXKDG, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững luôn được Hội Nông dân xã quan tâm, đặt thành mục tiêu trọng tâm.
 
Chủ tịch Hội Nông dân huyện Quảng Ninh Lê Ngọc Huân cho biết: Hội Nông dân xã Võ Ninh đã có nhiều cách làm sáng tạo nhằm khuyến khích hội viên phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương. Hội đã tạo ra sự gắn bó giữa các hội viên, hỗ trợ nhau trong cuộc sống, cũng như trong phát triển kinh tế, là một trong những cơ sở xuất sắc của huyện.
 
Để phong trào nông dân thi đua SXKDG, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững ngày càng phát triển và nâng cao hiệu quả, hàng năm, Hội Nông dân xã Võ Ninh đã giao chỉ tiêu cụ thể về số lượng hộ nông dân SXKDG cho các chi hội; thường xuyên kiểm tra các hoạt động của phong trào để đánh giá, rút kinh nghiệm, kịp thời đề ra biện pháp chỉ đạo phong trào sát thực, hiệu quả. Đồng thời, hội tuyên truyền, phổ biến cơ chế, chính sách và pháp luật của Nhà nước về phát triển thương mại nông thôn, thực hiện có hiệu quả các mô hình chuyên canh, đa canh, tùy theo điều kiện của từng hộ mà chọn mô hình SXKD phù hợp.
 
Phong trào nông dân SXKDG của xã Võ Ninh đã góp phần hình thành các vùng sản xuất chuyên canh với quy mô lớn, nông dân liên kết để tham gia thực hiện cánh đồng mẫu lớn. Bên cạnh đó, góp phần thúc đẩy việc thành lập các loại hình hợp tác sản xuất, trang trại, gia trại hiệu quả kinh tế cao.
 
Đến nay, toàn xã có 4 hợp tác xã sản xuất nông nghiệp, 6 tổ hợp tác, 25 trang trại, gia trại và nhiều mô hình kinh tế tổng hợp. Nhằm hỗ trợ nguồn vốn cho hội viên, Hội Nông dân xã đã phối hợp Ngân hàng Chính sách xã hội tín chấp cho hội viên nông dân vay vốn phát triển SXKD. Đến nay, hội có 12 tổ tiết kiệm-vay vốn với 416 thành viên, tổng dư nợ trên 12 tỷ đồng. Cùng với hỗ trợ vay vốn, từ năm 2017-2021, Hội Nông dân xã đã phối hợp với các trung tâm dạy nghề mở 6 lớp đào tạo nghề cho 180 hội viên tham gia. 
 
Theo ông Phạm Xuân Thiết, Chủ tịch Hội Nông dân xã Võ Ninh, với sự nỗ lực, quan tâm đồng hành cùng hội viên, Hội Nông dân xã đã giúp hội viên vươn lên phát triển kinh tế với các mô hình đạt hiệu quả cao, tạo việc làm và thu nhập cho nhiều lao động ở địa phương. Nhiều năm liền, Hội Nông dân xã Võ Ninh là điển hình tiêu biểu, được nhận bằng khen, giấy khen của Hội Nông dân tỉnh và Trung ương Hội Nông dân Việt Nam.
 
Phạm Hà

tin liên quan

Báo chí cách mạng phấn đấu thực hiện tốt sứ mệnh tạo đồng thuận xã hội

Ngày 16/5, tại thành phố Thanh Hóa, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức hội nghị toàn quốc triển khai công tác Hội năm 2022. Năm vừa qua, lực lượng báo chí cách mạng Việt Nam vững vàng vượt qua thách thức, thể hiện rõ vai trò xung kích, dấn thân trên tuyến đầu.
 

Làm sâu sắc hơn quan hệ hữu nghị và hợp tác tốt đẹp Việt Nam-Hy Lạp

Trong buổi hội đàm ngày 16/5, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh và đánh giá cao chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Hy Lạp Katerina Sakellaropoulou, tin tưởng chuyến thăm sẽ góp phần làm sâu sắc hơn quan hệ hữu nghị và hợp tác tốt đẹp giữa hai nước.

Có những tuổi hai mươi bất tử

(QBĐT) - Một ngày hè trung tuần tháng 5, chúng tôi tìm về hang Lèn Hà, vùng đất nằm ở bản Hà, xã Thanh Hóa (Tuyên Hóa).