Điểm sáng trong phong trào bảo đảm trật tự an toàn giao thông

  • 10:53 | Thứ Năm, 12/05/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sau hơn 2 năm thực hiện mô hình “Khu dân cư (KDC) đoàn kết tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT)”, tình hình vi phạm pháp luật về ATGT trên địa bàn xã Quảng Hưng giảm hẳn, tinh thần, ý thức trách nhiệm của người dân khi tham gia giao thông được nâng lên rõ rệt. Xã Quảng Hưng đã trở thành điểm sáng trong phong trào “Toàn dân tham gia bảo đảm TTATGT” của huyện Quảng Trạch.
 
Quảng Hưng là xã có địa bàn rộng, dân cư đông và sinh sống chủ yếu hai bên Quốc lộ 1, các phương tiện tham gia giao thông nhiều nên tình hình an ninh trật tự (ANTT), ATGT diễn biến khá phức tạp. Với mục tiêu phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong công tác phòng, chống tội phạm, bảo đảm TTATGT, nâng cao nhận thức về văn hóa giao thông của người dân, Ủy ban MTTQVN xã Quảng Hưng đã phối hợp với UBND xã, Công an xã, các tổ chức thành viên xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện mô hình “KDC đoàn kết tham gia bảo đảm TTATGT” giai đoạn 2020-2025 trên địa bàn toàn xã.
 
Ông Nguyễn Văn Hinh, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã Quảng Hưng cho hay: “Xác định việc bảo đảm ANTT, ATGT trên địa bàn không chỉ là nhiệm vụ của lực lượng chức năng mà còn của các cấp, ngành và mọi người dân nên trong quá trình triển khai mô hình “KDC đoàn kết tham gia bảo đảm TTATGT”, chúng tôi luôn quán triệt phương châm lấy người dân vừa là đối tượng được bảo vệ, vừa là chủ thể. Sau khi thành lập ban chỉ đạo triển khai xây dựng mô hình, xây dựng quy chế hoạt động của ban, phân công nhiệm vụ cho thành viên trong ban chỉ đạo phụ trách thôn, chòm, cụm dân cư và các trường học, chúng tôi đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, nâng cao kiến thức về ATGT cho mọi người dân trong cộng đồng dân cư. Chúng tôi luôn gắn việc triển khai mô hình với các phong trào, cuộc vận động (CVĐ) do cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể tổ chức phát động, đặc biệt là CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” nhằm thu hút sự hưởng ứng, tham gia tích cực của người dân, tạo sự lan tỏa sâu rộng trên địa bàn toàn xã”.
Nhân dân xã Quảng Hưng tích cực hưởng ứng mô hình đường hoa từ nhựa tái chế, góp phần làm đẹp các tuyến đường, bảo đảm TTATGT.
Nhân dân xã Quảng Hưng tích cực hưởng ứng mô hình đường hoa từ nhựa tái chế, góp phần làm đẹp các tuyến đường, bảo đảm TTATGT.

Triển khai mô hình “KDC đoàn kết tham gia bảo đảm TTATGT”, Ủy ban MTTQVN xã Quảng Hưng phối hợp với Công an huyện Quảng Trạch tổ chức hội nghị phổ biến pháp luật về ATGT cho đội ngũ cán bộ Ban công tác Mặt trận, các tổ chức thành viên và trưởng các nhóm nòng cốt trên địa bàn xã.

Dưới sự chỉ đạo, hướng dẫn của Ủy ban MTTQVN xã, các ban công tác Mặt trận thôn phối hợp với các tổ chức thành viên thực hiện mô hình “Tuyến đường xanh, sạch, đẹp” nhằm nâng cao ý thức văn hóa giao thông trong cộng đồng dân cư; xây dựng nội dung bản cam kết “Gia đình không có người vi phạm TTATGT”. Theo đó, bản cam kết quy định 10 nội dung đối với người điều khiển các phương tiện tham gia giao thông, 4 nội dung về trách nhiệm bảo vệ các công trình giao thông và thực hiện văn hóa giao thông.

“Ủy ban MTTQVN xã đã phối hợp với Công an xã, các tổ chức thành viên, trường học tổ chức 5 hội nghị tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tích cực tham gia công tác phòng, chống tội phạm và các tệ nạn xã hội, pháp luật về ATGT gắn với CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, thu hút trên 500 lượt người tham gia. Ban công tác Mặt trận các thôn phối hợp với các tổ chức thành viên tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả các mô hình đã có trong thực hiện phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc, bảo vệ môi trường, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo bền vững, bảo đảm TTATGT, tuyến đường kiểu mẫu...
 
Qua hơn 2 năm thực hiện mô hình “KDC đoàn kết tham gia bảo đảm TTATGT”, tình hình ANTT, ATGT trên địa bàn xã đã có nhiều chuyển biến tốt. Tinh thần trách nhiệm, ý thức của người dân khi tham gia giao thông được nâng lên rõ rệt. Trong quá trình triển khai mô hình đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình trong bảo đảm TTATGT được biểu dương, khen thưởng”, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã Quảng Hưng Nguyễn Văn Hinh nhấn mạnh.
 
Trao đổi với phóng viên, ông Đậu Xuân Thủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Quảng Trạch cho hay: “Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, Ủy ban MTTQVN xã Quảng Hưng đã phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong công tác phòng, chống tội phạm, bảo đảm TTATGT ở địa phương, góp phần đẩy mạnh và lan tỏa phong trào “Toàn dân đoàn kết tham gia bảo đảm TTATGT” trên địa bàn huyện Quảng Trạch. Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN huyện sẽ  nhân rộng kinh nghiệm quý, cách làm hay, hiệu quả của Ủy ban MTTQVN xã Quảng Hưng đến các đơn vị, địa phương để học tập, làm theo.
 
Ủy ban MTTQVN huyện cũng mong muốn cấp ủy, UBND các xã, các ngành liên quan, tổ chức thành viên cùng cấp tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ với Mặt trận cùng cấp trong thực hiện phong trào. Mỗi người dân và cộng đồng dân cư tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, nêu cao ý thức trách nhiệm trong công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội nói chung, bảo đảm TTATGT nói riêng để góp phần cùng với hệ thống chính trị trong việc hạn chế và giảm dần các vụ tai nạn giao thông, bảo đảm tính mạng, tài sản của người dân, của toàn xã hội”.
 
Thực hiện mô hình “KDC đoàn kết tham gia bảo đảm TTATGT”, 5/5 thôn của xã Quảng Hưng tổ chức hội nghị ký cam kết “Gia đình không có người vi phạm TTATGT” cho 100% hộ dân. Đến nay, trên địa bàn xã đã thành lập được 92 nhóm “nòng cốt” trong công tác tự phòng, tự quản, tự bảo vệ. Mỗi nhóm có từ 15-20 thành viên, sinh hoạt thường xuyên và được lồng ghép với sinh hoạt của các tổ tự phòng, tự quản. Toàn xã Quảng Hưng hiện có 11 tuyến đường xanh, sạch, đẹp, tình hình vi phạm pháp luật về ATGT giảm hẳn.
 
Hiền Chi

tin liên quan

Thủ tướng tiếp các tổ chức, tập đoàn kinh tế lớn của Mỹ và thế giới

Nhân dịp dự Hội nghị Cấp cao Đặc biệt ASEAN-Mỹ; thăm, làm việc tại Mỹ và Liên hợp quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có các cuộc tiếp lãnh đạo các tổ chức, tập đoàn kinh tế lớn của Mỹ và thế giới.
 

Đổi mới, nâng cao chất lượng các chương trình phối hợp

(QBĐT) - Thực hiện các chương trình, quy chế phối hợp theo giai đoạn đã ký kết, Ủy ban MTTQVN tỉnh và chính quyền, các sở, ban, ngành, đoàn thể đã triển khai nhiều nội dung hoạt động thiết thực, có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với nhiệm vụ từng ngành, lĩnh vực, sát với thực tiễn và đời sống nhân dân.

Nghiên cứu để có hướng dẫn phù hợp diễn biến dịch COVID-19

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh vấn đề rất lớn hiện nay liên quan đến những tác động nặng nề của dịch COVID-19 đến đời sống của người dân, nhất là công nhân, người lao động.