Cuộc thi viết về chủ đề xây dựng Đảng năm 2022:

Trẻ hóa cấp ủy chi bộ thôn, tổ dân phố

  • 13:36 | Thứ Ba, 31/05/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thực tế cho thấy, đội ngũ cấp ủy chi bộ thôn, tổ dân phố thường cao tuổi, là cán bộ, công chức, viên chức đã nghỉ hưu, trong khi những người trẻ hầu như rất ít ỏi, nhất là ở khu vực nông thôn. Chính vì vậy, việc trẻ hóa đội ngũ cấp ủy chi bộ thôn, tổ dân phố đang rất cần được quan tâm, chú trọng, nhất là trong thời điểm chuẩn bị đại hội chi bộ cơ sở ở các thôn, tổ dân phố. Qua đó, vừa xây dựng lớp kế cận xứng đáng, vừa mang lại “làn gió mới”, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, chất lượng hoạt động của các tổ chức đảng trong giai đoạn hiện nay.
 
Đối với anh Hà Văn Họa (SN 1989), Phó Bí thư Đoàn xã Mai Hóa, Bí thư Chi bộ thôn Đồng Hòa, xã Mai Hóa (Tuyên Hóa), 2 nhiệm kỳ làm Bí thư Chi bộ thôn (từ năm 2017) là quãng thời gian phấn đấu với nhiều nỗ lực.
 
Anh Hà Văn Họa cho biết, Chi bộ thôn Đồng Hòa có 23 đảng viên, chủ yếu trên 70 tuổi. Số lượng đảng viên trẻ rất ít bởi thanh niên chủ yếu đi làm ăn xa. Là đảng viên trẻ, anh gặp không ít khó khăn trong công việc, nhưng với sự nỗ lực của bản thân và sự giúp sức của các đảng viên trong chi bộ, anh đều hoàn thành các công việc được giao. Các buổi sinh hoạt chuyên đề tại chi bộ luôn được anh và các cấp ủy viên chú trọng, tập trung chủ yếu vào phát triển kinh tế, trong đó có chăn nuôi và hướng đến những cách thức tiếp cận thông tin hiệu quả cho thanh niên tham gia xuất khẩu lao động.
Anh Đoàn Văn Hùng, Bí thư Chi bộ tổ dân phố Trung Trinh (thị trấn Quán Hàu, Quảng Ninh) chủ trì buổi sinh hoạt chi bộ.
Anh Đoàn Văn Hùng, Bí thư Chi bộ tổ dân phố Trung Trinh (thị trấn Quán Hàu, Quảng Ninh) chủ trì buổi sinh hoạt chi bộ.
Còn anh Đoàn Văn Hùng (SN 1978) là Bí thư Chi bộ tổ dân phố Trung Trinh, thị trấn Quán Hàu (Quảng Ninh) từ năm 2020. Chi bộ tổ dân phố Trung Trinh có 96 đảng viên, hầu hết đều hơn 50 tuổi trở lên và là cán bộ, công chức, viên chức nghỉ hưu, số lượng đảng viên trẻ rất hạn chế.
 
Anh Đoàn Văn Hùng chia sẻ: “Tôi vốn là tiểu khu trưởng tiểu khu 7 từ năm 2017, đến năm 2020, sau khi sáp nhập tiểu khu 6 và tiểu khu 7 thành tổ dân phố Trung Trinh, tôi được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ. Với tuổi đời còn trẻ, ban đầu, tôi còn gặp nhiều khó khăn, nhưng với sự hỗ trợ tích cực từ các đảng viên lớn tuổi trong chi bộ, tôi dần bắt kịp công việc và nỗ lực để nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ”.
 
Anh Đoàn Văn Hùng cho biết thêm, vừa là bí thư chi bộ thôn, anh vừa là lao động chính trong gia đình, do đó, thời gian dành cho công việc chuyên môn xây dựng Đảng gặp nhiều khó khăn hơn. Anh rất mong muốn được tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn về nghiệp vụ công tác Đảng để nâng cao năng lực, học hỏi kinh nghiệm.
 
Là đảng viên trẻ, anh Đoàn Văn Hùng cùng đội ngũ cấp ủy chi bộ mạnh dạn triển khai, đổi mới một số khâu trong quá trình sinh hoạt Đảng của chi bộ, các buổi sinh hoạt chuyên đề được chuẩn bị chu đáo, công phu và nhận được sự hưởng ứng, quan tâm của các đảng viên trong chi bộ. Một số chuyên đề đang được chi bộ quan tâm triển khai như về tạo nguồn lực xã hội hóa để xây dựng, tôn tạo một số di tích trên địa bàn tổ dân phố, phát triển nông nghiệp, nông thôn…
 
Ông Đoàn Ngọc Xuân, một đảng viên cao tuổi của Chi bộ tổ dân phố Trung Trinh cho hay, với sức trẻ, sự nhiệt tình cùng với sự hỗ trợ tích cực của các đảng viên trong chi bộ, anh Đoàn Văn Hùng luôn nỗ lực hoàn thành các công việc được giao, qua đó, nâng cao hiệu quả hoạt động của chi bộ. Dù là đảng viên trẻ, nhưng anh Hùng có tinh thần học hỏi cao, biết đúc rút kinh nghiệm từ các thế hệ đi trước, linh hoạt trong giải quyết công việc, tác phong nhanh nhẹn.
 
Tuy vậy, theo như ông Lê Bá Trưng, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn Quán Hàu, trên địa bàn thị trấn, đội ngũ cấp ủy chi bộ trẻ như anh Đoàn Văn Hùng là rất hiếm hoi, chủ yếu đội ngũ cấp ủy là những đảng viên cao tuổi, nghỉ hưu. Họ có kinh nghiệm, nhiệt huyết nhưng tuổi cao, sức khỏe hạn chế, nên trong giải quyết công việc gặp nhiều khó khăn.
 
Để trẻ hóa đội ngũ đảng viên và nhất là cấp ủy chi bộ thôn, tổ dân phố, giải pháp thiết thực và hiệu quả trước hết chính là chú trọng động viên, tạo điều kiện để các đảng viên là thanh niên xuất ngũ về quê, thanh niên làm ăn kinh tế tại quê hương… tham gia cấp ủy; đồng thời, các tổ chức chính trị-đoàn thể, nhất là Đoàn Thanh niên, mạnh dạn tìm kiếm, bồi dưỡng những “hạt nhân” trẻ, có năng lực và đam mê, nhiệt huyết.
 
Nhằm hướng đến mục tiêu trẻ hóa cấp ủy chi bộ thôn, tổ dân phố rất cần triển khai các giải pháp tích cực, hiệu quả và bền vững, có tầm nhìn. Giải pháp dài hơi chính là tạo nguồn kết nạp đảng viên trẻ, mở rộng đối tượng tạo nguồn; đồng thời phát triển kinh tế-xã hội, tạo việc làm để người trẻ yên tâm ở lại cống hiến cho địa phương. Đồng thời, cần nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ, đổi mới nội dung, hình thức, nêu cao vai trò tiên phong, gương mẫu của đảng viên. Thời gian tới, kỳ vọng đội ngũ cấp ủy chi bộ thôn, tổ dân phố sẽ được trẻ hóa tại các đại hội chi bộ các thôn, tổ dân phố.
 
Mai Nhân

tin liên quan

Đồng bào Bru-Vân Kiều vinh dự mang họ của Bác

(QBĐT) - Qua hơn nửa thế kỷ, hầu hết đồng bào dân tộc Bru-Vân Kiều đều lấy họ Hồ của Hồ Chủ tịch làm họ của mình. Điều này thể hiện tình cảm thủy chung, son sắt mà đồng bào dân tộc Bru-Vân Kiều đã dành cho Đảng, cho Bác Hồ kính yêu

Công bố quyết định rà soát các cuộc thanh tra kinh tế-xã hội năm 2021

(QBĐT) - Chiều nay, 30/5, đoàn rà soát các cuộc thanh tra kinh tế-xã hội năm 2021 trên địa bàn tỉnh đã công bố quyết định thực hiện rà soát các cuộc thanh tra KT-XH năm 2021.

Đại biểu Quốc hội và lãnh đạo HĐND tỉnh, các sở, ngành tham gia phiên thảo luận

(QBĐT) - Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, hôm nay, 30/5, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, Quốc hội dành toàn thời gian nghe báo cáo và thảo luận ở hội trường về việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành.