Cuộc thi viết về chủ đề xây dựng Đảng năm 2022:

Bí thư Chi bộ trẻ "lội nước đi trước"

  • 16:54 | Thứ Bảy, 07/05/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Năng động, nhiệt tình, trách nhiệm với công việc, luôn xông pha đảm nhận những việc khó, gương mẫu đi đầu trong học tập và làm theo Bác..., đó là những lời nhận xét của mọi người dành cho anh Hồ Chí Thành, Bí thư Chi bộ bản Cà Xen, xã Thanh Hóa (Tuyên Hóa). Không những là một Bí thư Chi bộ người dân tộc Chứt tâm huyết với công tác Đảng, anh còn là điển hình trong phong trào phát triển kinh tế ở địa phương.
 
Tận tụy, trách nhiệm với công việc
 
Có hẹn với anh Hồ Chí Thành, tôi vượt hơn 40km từ thị trấn Đồng Lê lên bản Cà Xen, xã Thanh Hóa, một bản nằm sát khu vực biên giới Việt -Lào. Khi chúng tôi đến, anh vẫn đang cùng bà con dân bản lắp đặt lại hệ thống nước sạch sinh hoạt, được dẫn về từ một con suối cách bản chừng 4 cây số đường rừng.
 
Dưới cái nắng chang chang đầu hè, mồ hôi nhễ nhại, anh kể: “Năm trước, tôi cùng lãnh đạo xã băng rừng cả ngày trời mới kiếm được nguồn nước về bản nhưng bồn nước cũ lắp ở vị trí cao quá nên nước về ít. Năm nay, tôi lắp lại chỗ mới thấp hơn. Vào mùa hè, nước sạch ở đây khan hiếm lắm, phải chuẩn bị trước cho bà con”.
 
Anh Hồ Chí Thành là vậy, bao giờ cũng nghĩ đến bà con dân bản trước tiên. Nhìn người đàn ông đen sạm đi vì nắng gió, khuôn mặt trầm tĩnh, cương nghị, cách nói chuyện khiêm nhường, hiểu biết này, không ai nghĩ anh mới 37 tuổi đời. 
Bí thư Chi bộ bản Cà Xen Hồ Chí Thành.
Bí thư Chi bộ bản Cà Xen Hồ Chí Thành.
Sinh ra và lớn lên trong gia đình người Mã Liềng, dân tộc Chứt ở bản Cà Xen, khác với những thanh niên cùng trang lứa, anh Hồ Chí Thành là người ham học, chăm chỉ đến trường với ước mơ được thông thạo cái chữ, có tri thức. Tuy vậy, năm 1999, sau khi học xong cấp hai, vì điều kiện gia đình khó khăn, anh đành gói ghém lại ước mơ để ở nhà làm nương rẫy phụ giúp cha mẹ nuôi các em.
 
Ở địa phương, anh tích cực tham gia vào các phong trào, hoạt động và được bầu làm Bí thư Chi đoàn bản Cà Xen. Năm 2014, sau 15 năm làm Bí thư Chi đoàn, anh được bà con tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ bản.
 
Là một Bí thư Chi bộ trẻ, anh Hồ Chí Thành luôn tràn đầy tinh thần trách nhiệm, nhiệt huyết, gương mẫu đi đầu trong các hoạt động của chi bộ, của bản, học và làm theo Bác từ những hành động cụ thể, thiết thực. Anh cùng Chi ủy, Ban công tác Mặt trận bản Cà Xen phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, Tổ công tác Đồn Biên phòng Ra Mai thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở bà con dân bản thay đổi nếp nghĩ, nếp làm, tích cực lao động sản xuất, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, tuyên truyền bà con giữ lấy rừng.
 
Để xây dựng bản làng ngày càng văn minh, hiện đại, anh Hồ Chí Thành còn tích cực “đi từng ngõ, gõ từng nhà” tuyên truyền bà con vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, xây dựng chuồng trại chăn nuôi hợp lý, huy động dân bản làm đường, trồng cây, xây dựng nhà ở bảo đảm an cư lạc nghiệp.
 
Anh phấn khởi kể: “Trước đây, tôi phải thường xuyên đến trực tiếp gặp bà con để nhắc nhở từng việc một, “cầm tay chỉ việc” để bà con làm theo. Nay thì bà con đã tự giác vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, ăn chín uống sôi, từ đó đau ốm, bệnh tật cũng giảm hẳn. Cấp ủy Chi bộ bản cũng đã tuyên truyền bà con sản xuất, chăm sóc cây lúa nước, cây ngô, cây lạc, biết chăn nuôi, trồng rừng, trồng cây ăn quả, bà con giờ không lo thiếu đói, con em được học hành đến nơi, đến chốn”.
 
Điển hình trong phát triển kinh tế
 
Không chỉ là một Bí thư Chi bộ gương mẫu, anh Hồ Chí Thành còn là điển hình về phát triển kinh tế trong đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện Tuyên Hóa. Hiện mô hình kinh tế của gia đình anh có hơn 3ha rừng keo đến kỳ thu hoạch, 8 con trâu, bò, 10 đàn ong, 1.500m2 ao cá và hơn 8 sào ruộng trồng lúa nước. Sau khi trừ chi phí, mô hình cho thu nhập khoảng 50-70 triệu đồng/năm. 
Anh Hồ Chí Thành phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền địa phương và Đồn Biên phòng Ra Mai tuyên truyền xây dựng nếp sống mới cho bà con dân bản.
Anh Hồ Chí Thành phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền địa phương và Đồn Biên phòng Ra Mai tuyên truyền xây dựng nếp sống mới cho bà con dân bản.
Là người ham học hỏi và cầu thị, anh thường xuyên tìm tòi, đưa những giống cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao vào thử nghiệm, thấy có hiệu quả anh mới triển khai nhân rộng trong bà con dân bản. Để có thêm kinh nghiệm xây dựng mô hình cũng như hướng dẫn cho bà con trong việc chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh, anh còn tích cực tham gia vào các lớp tập huấn về chuyển giao khoa học kỹ thuật và chuyển đổi cây trồng, vật nuôi do các ban ngành, hội, đoàn thể tổ chức.
 
Anh chia sẻ: “Mình là đảng viên trẻ nên cũng hăng say học hỏi, tìm tòi cái mới để áp dụng vào sản xuất, sau đó lại về hướng dẫn cho bà con. “Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, bất kể việc gì trong bản, mình phải gương mẫu làm trước, mình làm mà tốt thì bà con mới tin tưởng làm theo”.
 
Ước mơ xây dựng bản Cà Xen khởi sắc
 
Dẫn tôi đến thăm cánh đồng lúa của bản đang bước vào thời kỳ trổ bông, xanh mơn mởn, Bí thư Chi bộ Hồ Chí Thành phấn khởi kể, bản Cà Xen hiện có 56 hộ, 193 khẩu. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, những năm qua, bà con đồng bào dân tộc thiểu số ở bản hăng hái lao động sản xuất, không trông chờ ỷ lại vào Nhà nước. Tính riêng vụ đông-xuân 2021-2022, bà con cơ bản sản xuất hết diện tích lúa nước và các loại hoa màu, hiện cây trồng đang phát triển tốt, hứa hẹn một vụ mùa bội thu.
 
Không chỉ biết làm ruộng, đồng bào nơi đây còn biết chăn nuôi gia súc, gia cầm, làm vườn và trồng rừng để nâng cao thu nhập. Người dân trong bản đã trồng được 46ha rừng kinh tế. Hiện nay, bà con không lo thiếu ăn, nhiều gia đình đủ điều kiện mua sắm xe máy, tivi và các vật dụng đắt tiền nhờ chăn nuôi và trồng rừng.
 
Anh Hồ Chí Thành tâm sự: “Ngày xưa vì khó khăn quá mà tôi bỏ dỡ việc học. Nay đời sống của bà con ấm no hơn trước, thế nên điều tôi mong muốn nhất là thanh thiếu niên trong bản cố gắng chăm chỉ học hành, tự tin lập thân lập nghiệp”.
 
Ông Trần Nhân Sơn, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Thanh Hóa cho biết: “Với tinh thần nhiệt huyết, trách nhiệm, cùng sự tiên phong, gương mẫu trong cả lời nói và hành động, Bí thư Chi bộ Hồ Chí Thành đã cùng Chi ủy, Ban công tác mặt trận bản Cà Xen lãnh đạo, chỉ đạo bà con dân bản thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, là tấm gương điển hình trong công tác sản xuất, phát triển kinh tế ở địa phương".
 
Từ những kết quả đạt được, anh Hồ Chí Thành được cấp ủy, chính quyền các cấp tặng nhiều bằng khen, giấy khen và được Ban Thường vụ Đảng ủy xã đánh giá rất cao. Tại Đại hội Đảng bộ xã Thanh Hóa nhiệm kỳ 2020-2025, anh vinh dự được đại hội tín nhiệm bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ xã.
Tuấn Anh
(Đài TT-TH Tuyên Hóa)

tin liên quan

Nhiều hoạt động chào mừng kỷ niệm 68 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 68 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2022), tối 6/5, tại Nghĩa trang liệt sĩ A1 thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Tỉnh đoàn Điện Biên tổ chức dâng hương, thắp nến tri ân các Anh hùng, liệt sĩ. 
 

Ngày làm việc thứ ba của Hội nghị Trung ương 5 khóa XIII

Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII bước sang ngày làm việc thứ ba. Ông Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội, thay mặt Bộ Chính trị điều hành thảo luận.
 

68 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2022): Bản lĩnh, trí tuệ Việt Nam

Chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954 đã trở thành một trong những chiến công chói lọi, như một Bạch Đằng, Chi Lăng, Đống Đa của thế kỷ XX trong lịch sử dân tộc; là kết quả sự hội tụ của nhiều nhân tố, trong đó có bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam.