Công an tỉnh: Đột phá trong cải cách hành chính

  • 07:23 | Thứ Ba, 24/05/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Xác định công tác cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ quan trọng, Công an tỉnh đã nỗ lực đưa ra những giải pháp quyết liệt nhằm tạo bước đột phá, rút ngắn thời gian, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC), nâng cao sự hài lòng của người dân.
 
Năm 2021, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng nặng nề đến tất cả các lĩnh vực đời sống kinh tế-xã hội, Ban Thường vụ Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các phòng trực thuộc, công an cấp huyện thực hiện các mặt công tác CCHC theo kế hoạch đề ra, không để gián đoạn bất cứ nhiệm vụ nào. Với tinh thần quyết tâm cao, các phòng trực thuộc, công an cấp huyện đã có những bước tiến mới góp phần vào kết quả chung của công tác CCHC trong Công an tỉnh.
 
TTHC được rà soát, đơn giản hóa nhằm bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ, công khai minh bạch, giảm thời gian giải quyết, giảm chi phí thực hiện, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp. Cụ thể, năm 2021, nhiều TTHC được rút ngắn thời gian thực hiện, nổi bật, như: Tổ chức thực hiện thủ tục đăng ký, cấp biển số từ 180 phút xuống còn 120 phút (đối với ô tô cấp mới); cung cấp thông tin cho Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia từ 7 ngày xuống 4,5 ngày, đối với các trường hợp phức tạp từ 15 ngày xuống 10 ngày; cấp giấy phép vận chuyển chất, hàng nguy hiểm, cháy, nổ đối với ô tô từ 5 ngày xuống còn 60-120 phút…
 
Bên cạnh đó, Công an tỉnh tiếp tục thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC; tăng cường thực hiện giải quyết TTHC thông qua dịch vụ công trực tuyến, đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa nền hành chính và góp phần phòng, chống dịch Covid-19. Để CCHC nhanh, hiệu quả, Công an tỉnh đã thực hiện tốt việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và điều hành; triển khai hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến từ Công an tỉnh đến công an cấp huyện; xây dựng, áp dụng, cải tiến duy trì hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015.
Nhiều TTHC trong đăng ký phương tiện giao thông được rút ngắn thời gian.
Nhiều TTHC trong đăng ký phương tiện giao thông được rút ngắn thời gian.
Bước sang năm 2022, Công an tỉnh đổi mới, sáng tạo trong chỉ đạo, điều hành nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC; chú trọng nhân rộng điển hình sáng kiến đổi mới trong CCHC, tạo sự ủng hộ đồng tình của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; quan tâm chỉ đạo thực hiện các giải pháp nhằm cải thiện và nâng cao Chỉ số CCHC của Công an tỉnh (đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng kết quả đạt được trong công tác CCHC; tổ chức đăng ký và cam kết nhiệm vụ CCHC…).
 
Công an tỉnh đã triển khai có hiệu quả đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC; tiếp nhận và giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Công an tỉnh tại Trung tâm Hành chính công tỉnh với 2 lĩnh vực: Cấp, quản lý thẻ căn cước công dân với 7 TTHC; phòng cháy và chữa cháy với 16 TTHC.
 
Đơn vị cũng ban hành Quyết định số 475/QĐ-CAT-PC07, ngày 14/3/2022 về quy trình giải quyết TTHC trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ thuộc thẩm quyền của Công an tỉnh trên môi trường điện tử (mức độ 3, mức độ 4); nâng cấp thủ tục trình báo mất hộ chiếu từ mức độ 2 lên mức độ 3, giảm thời gian giải quyết từ 1 ngày xuống còn 60 phút.
 
Thượng tá Trần Đức Dương, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh cho biết: “Công tác giải quyết các TTHC luôn được đơn vị bảo đảm công khai, dân chủ, minh bạch, nhanh chóng, chính xác. Đơn vị đã hoàn thành tốt các nội dung công tác CCHC theo yêu cầu của Công an tỉnh; kiểm soát chặt chẽ và không ban hành các TTHC mới, góp phần thực hiện tốt công tác CCHC. Đơn vị đã lắp đặt và bước đầu triển khai sử dụng mạng WAN Bộ Công an trong công tác xử lý vi phạm và đăng ký quản lý phương tiện, tạo sự thống nhất, đồng bộ và bảo đảm theo đúng quy định; bước đầu triển khai Quyết định số 10695/QĐ-BCA, ngày 25/12/2021 của Bộ trưởng Bộ Công an phê duyệt dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an năm 2022 đối với các lĩnh vực đăng ký xe và xử lý vi phạm hành chính... Đến nay, tất cả công tác chuẩn bị đã sẵn sàng để triển khai đăng ký xe mô tô, xe điện phân cấp cho công an 31 xã, phường, thị trấn đủ điều kiện và công tác đăng ký ô tô về công an cấp huyện từ ngày 21/5/2022”.
 
Ngày 6/1/2022, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 06/QĐ-TTg, về việc phê duyệt đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06). Với vai trò là cơ quan thường trực triển khai Đề án 06 trên địa bàn tỉnh, Công an tỉnh đã phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản để thực hiện hiệu quả đề án, đặc biệt là việc triển khai 25 dịch vụ công thiết yếu liên quan đến người dân trên môi trường điện tử; nhóm phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư định danh và xác thực điện tử phục vụ 5 nhóm tiện ích.
 
Năm 2021, Công an tỉnh được Bộ Công an biểu dương là đơn vị tiêu biểu xuất sắc với những giải pháp quyết liệt nhằm tạo đột phá trong công tác CCHC; đánh giá mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ hành chính đứng đầu Công an toàn quốc; chỉ số CCHC được đánh giá xếp loại tốt và đứng thứ 26/63 Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, tăng 16 bậc so với năm 2020.

Thượng tá Từ Nhật Tú, Trưởng phòng Tham mưu, Công an tỉnh cho hay: “Việc đẩy mạnh CCHC đã góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tự giác của cán bộ, chiến sĩ, tạo chuyển biến rõ nét về nhận thức và hành động cũng như nâng cao kỹ năng, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao; góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động trên các lĩnh vực công tác công an; tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về an ninh trật tự; phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng; hạn chế tình trạng sách nhiễu, gây phiền hà cho nhân dân trong công tác giải quyết TTHC…

Thời gian tới, Công an tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công an, UBND tỉnh về công tác CCHC, kế hoạch công tác CCHC và kiểm soát TTHC trong Công an tỉnh năm 2022; thực hiện đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan, đơn vị có chức năng giải quyết TTHC trong Công an tỉnh; đẩy mạnh công tác tuyên truyền CCHC và việc triển khai Đề án 06 của Thủ tướng Chính phủ; tiếp tục thực hiện đề án “Xác định chỉ số CCHC trong Công an nhân dân”; áp dụng, cải tiến, duy trì hệ thống quản lý chất lượng phù hợp tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015… nhằm phục vụ và tạo sự ủng hộ đồng tình của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh”.
 
Lê Mai

tin liên quan

Thủ tướng Phạm Minh Chính: SEA Games 31 của tình đoàn kết và hữu nghị

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, chúng ta hội tụ về đây để cùng góp phần khẳng định tầm nhìn và sứ mệnh của ASEAN, đó là đoàn kết - hòa bình - hữu nghị - hợp tác và phát triển.
 

Quyết liệt, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong phát triển kinh tế-xã hội

Chính phủ yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương tiếp tục nắm chắc tình hình, quyết liệt thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp tạo chuyển biến mạnh mẽ trong phát triển kinh tế-xã hội.
 

Khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ 3 Quốc hội Khóa XV

Tại kỳ họp, Quốc hội xem xét, thông qua 5 dự án Luật, 3 dự thảo Nghị quyết với nhiều nội dung để tiếp tục thực hiện chính sách thích ứng an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, phục hồi kinh tế.