Điểm sáng trong công tác phát triển Đảng

  • 07:35 | Thứ Ba, 15/03/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Năm 2021, Đảng bộ xã Hưng Trạch (Bố Trạch) là một trong những đơn vị điển hình trong công tác phát triển Đảng. Vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, Đảng bộ xã đã lập “kỷ lục” khi kết nạp được 29 đảng viên mới (chỉ tiêu 13 đồng chí). Để đạt được thành tích ấn tượng này, nhiều chi bộ đã có cách làm hay, phù hợp với thực tiễn địa phương, đặc biệt là trong công tác tạo nguồn kết nạp Đảng.
 
Đảng bộ xã Hưng Trạch hiện có 29 chi bộ với 437 đảng viên, trong đó có 7 chi bộ thuộc vùng giáo. Xác định tầm quan trọng của công tác phát triển Đảng và những khó khăn đặc thù của địa phương, Đảng bộ xã đã tập trung thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để hoàn thành chỉ tiêu phát triển Đảng hàng năm, bảo đảm số lượng, chất lượng đảng viên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.
 
Đồng chí Nguyễn Thị Hiền, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Hưng Trạch cho biết, năm 2021, Đảng ủy giao chỉ tiêu mỗi chi bộ kết nạp từ 1-2 đảng viên, đây là tiêu chí đánh giá chất lượng hoạt động của chi bộ cuối năm. Để đạt chỉ tiêu này, các chi bộ đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, rà soát, nắm bắt tình hình, kịp thời động viên đoàn viên thanh niên, quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự, những người tâm huyết với các phong trào, đoàn thể… tham gia các lớp cảm tình Đảng. Các quần chúng ưu tú được tạo điều kiện thuận lợi trong thời gian tham gia lớp cảm tình Đảng và thường xuyên được quan tâm, theo dõi, động viên… trong cuộc sống, công việc hàng ngày.
 
Với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, bên cạnh 29 đảng viên mới được kết nạp trong năm 2021 (có 9 đảng viên nông thôn), vượt xa chỉ tiêu đề ra, các chi bộ đã đồng thời giới thiệu 23 quần chúng ưu tú tham gia các lớp cảm tình Đảng. Đây là tiền đề quan trọng tạo đà cho công tác kết nạp đảng viên mới của năm 2022.
 
“Về cơ bản, những quần chúng ưu tú được lựa chọn tham gia các lớp cảm tình Đảng đều đứng vào hàng ngũ của Đảng sau một thời gian phấn đấu. Nên mặc dù chưa hết quý I, nhưng với 23 quần chúng ưu tú đã hoàn thành chương trình cảm tình Đảng trong năm 2021, chúng tôi đã có thể tự tin về chỉ tiêu nhiệm vụ phát triển Đảng của năm 2022. Và không bằng lòng với kết quả đạt được, các chi bộ vẫn thường xuyên làm tốt công tác nắm tình hình, kịp thời phát hiện các nhân tố mới để tuyên truyền, động viên”, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Nguyễn Thị Hiền nhấn mạnh.
Các trường học là địa chỉ tạo nguồn kết nạp Đảng hiệu quả.
Các trường học là địa chỉ tạo nguồn kết nạp Đảng hiệu quả.

 một trong những chi bộ điển hình trong công tác phát triển Đảng năm 2021 là Chi bộ thôn Khương Hà 2. Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Văn Dương, Bí thư Chi bộ cho biết: Năm 2021, chi bộ đã kết nạp được 2 đảng viên, đưa tổng số đảng viên toàn chi bộ là 21 đảng viên. 2 đảng viên mới kết nạp trong năm 2021 đều tốt nghiệp đại học, nhiệt tình, tâm huyết với phong trào, bảo đảm được tính kế thừa và đổi mới theo yêu cầu của Đảng.

Để không bỏ sót những nhân tố tích cực, Bí thư Chi bộ Phạm Văn Dương luôn sâu sát địa bàn, nắm bắt từng trường hợp để tuyên truyền, động viên. Thanh niên lập nghiệp tại địa phương, sinh viên tốt nghiệp đại học về công tác tại quê nhà hay trong thời gian tìm kiếm việc làm, quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự…, ông đều nắm rõ và gặp gỡ, động viên, trao đổi để mỗi người hiểu rõ những quyền lợi, vai trò, trách nhiệm của bản thân khi được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng, từ đó, họ tự giác nỗ lực phấn đấu. Các đảng viên trong chi bộ cũng đồng thời gần gũi, nắm bắt tư tưởng các quần chúng ưu tú, sẵn sàng giao việc, tạo điều kiện để quần chúng thể hiện năng lực bản thân và gắn bó với phong trào, tạo động lực quan trọng để phấn đấu trở thành đảng viên.
 
“Phát huy kết quả của năm 2021, hiện chúng tôi đang tích cực rà soát, vận động quần chúng ưu tú tham gia các lớp cảm tình Đảng. Tin vui là sắp tới, Bí thư Chi đoàn thôn sẽ tham gia lớp cảm tình Đảng, là nhân tố nòng cốt trong thực hiện chỉ tiêu phát triển Đảng của năm 2022!”, Bí thư Chi bộ thôn Khương Hà 2 Phạm Văn Dương hồ hởi “khoe”.
 
Chia sẻ về hành trình vào Đảng của mình, đảng viên trẻ Nguyễn Thị Hoa Sen, Chi bộ thôn Khương Hà 2 bộc bạch: "Khi ở Trường đại học Khoa học Huế, tôi đã tham gia lớp cảm tình Đảng. Sau khi ra trường và về quê chồng tại xã Hưng Trạch sinh sống, tôi được đồng chí trong cấp ủy Chi bộ thôn Khương Hà 2 gặp gỡ và quan tâm, giúp đỡ. Trở thành đảng viên, tôi vừa vinh dự, tự hào, đồng thời cũng có điều kiện để phấn đấu, tham gia hiệu quả hơn trong các hoạt động đoàn thể, thiện nguyện vì cộng đồng, phát triển kinh tế gia đình và địa phương".
 
Là địa bàn có 43% đồng bào công giáo, công tác phát triển Đảng trong khu vực đồng bào có đạo gặp một số khó khăn nhất định. Có những quần chúng dù nhiệt tình với hoạt động của địa phương nhưng chưa “mặn mà” với việc vào Đảng, cho rằng dù đảng viên hay quần chúng thì cũng sẽ cống hiến như nhau. Cũng có trường hợp ngại vào Đảng sẽ khó khăn, trở ngại trong làm ăn… Trước thực trạng này, các chi bộ đã tích cực tuyên truyền, phân tích, nhờ đó, các quần chúng ưu tú, trong đó có nhiều đoàn viên thanh niên vùng giáo đã hiểu và tự nguyện phấn đấu để tham dự các lớp cảm tình Đảng, bổ sung cho đội ngũ đảng viên kế cận, bảo đảm duy trì số lượng, chất lượng đảng viên trong các chi bộ.
 
Đồng chí Nguyễn Trọng Tuyển, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Bố Trạch cho biết: Đảng bộ xã Hưng Trạch là điểm sáng trong công tác phát triển Đảng của huyện. Là một trong những địa bàn còn nhiều khó khăn, nhưng nhờ sự sâu sát thực tiễn, quyết tâm cao, công tác tuyên truyền vận động đi vào trọng tâm, hiệu quả, Đảng bộ đã hoàn thành vượt mức chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Chất lượng đảng viên được nâng cao, bảo đảm tính kế thừa, phát triển của Đảng. Công tác khảo sát, tạo nguồn kết nạp Đảng được thực hiện tốt, đã thu hút được những quần chúng thực sự ưu tú, kịp thời bổ sung lực lượng đảng viên bảo đảm phẩm chất, trình độ, năng lực, tâm huyết, tạo sinh lực mới cho Đảng.
 
Với chỉ tiêu kết nạp 14 đảng viên trong năm 2022, từ những tín hiệu khả quan trong những ngày đầu năm mới, có thể khẳng định Đảng bộ xã Hưng Trạch sẽ đạt nhiều dấu ấn quan trọng, tiếp tục là điểm sáng trong công tác phát triển Đảng của Đảng bộ huyện Bố Trạch năm 2022.
 
Ngọc Mai

tin liên quan

Giám sát sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã từ 2019-2021

Trong giai đoạn 2019-2021, cả nước thực hiện sắp xếp 21 đơn vị hành chính cấp huyện và 1.056 đơn vị hành chính cấp xã, qua đó giảm được 8 đơn vị hành chính cấp huyện và 561 đơn vị hành chính cấp xã.
 

Quan điểm về Nhà nước pháp quyền XHCN trong cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Cuốn sách "Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam" của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng do Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật ấn hành năm 2022 có nhiều nội dung phân tích, đánh giá, chỉ đạo về những vấn đề lý luận, thực tiễn xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam. Đây được xem là cẩm nang quý báu cho thực hiện nhiệm vụ xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam trong thời gian tới.
 

Tăng cường rà soát, chấn chỉnh, xử lý vi phạm trong hoạt động báo chí

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa ban hành Công văn số 844/BTTTT-CBC về việc tăng cường rà soát, chấn chỉnh, xử lý vi phạm trong hoạt động báo chí gửi các cơ quan chủ quản báo chí, các cơ quan báo chí...