Khi cán bộ gần dân, hiểu dân

Bài 2: Phát huy vai trò cán bộ luân chuyển

  • 07:48 | Thứ Năm, 20/01/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhiệm kỳ 2020-2025, Ban Thường vụ Huyện ủy Lệ Thủy đã luân chuyển 4 cán bộ về cơ sở. Qua thời gian chưa dài, nhưng các cán bộ luân chuyển đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình, cùng với địa phương tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc; lãnh đạo phát triển kinh tế-xã hội, củng cố quốc phòng-an ninh, tạo nên sự đồng thuận giữa ý Đảng và lòng dân.
 
 
Sau đại hội đảng bộ cấp cơ sở, nhiệm kỳ 2020-2025, Ban Thường vụ Huyện ủy Lệ Thủy đã điều động, luân chuyển 4 cán bộ về nơi khó khăn, thiếu hụt cán bộ giữ chức Bí thư Đảng ủy xã. Đó là những cán bộ trẻ, có năng lực, phẩm chất đạo đức tốt.
 
Ông Lê Văn Sơn, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Lệ Thủy đánh giá: “Thông qua luân chuyển, điều động cán bộ đã từng bước bố trí cán bộ hợp lý, góp phần đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý; đồng thời, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác cán bộ như: Khuynh hướng cục bộ, khép kín trong từng đơn vị, tâm lý thỏa mãn, trì trệ. Các đồng chí luân chuyển, điều động đã thể hiện được năng lực chuyên môn, nhiệt huyết với công việc, cùng với đội ngũ cán bộ cơ sở tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, lãnh đạo phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương”…
 
Trước tháng 7/2020, xã Ngư Thủy Bắc có hơn 130 trường hợp vi phạm liên quan đến đất đai, nội bộ trong xã có dấu hiệu mất đoàn kết. Liên quan đến các sai phạm đó, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy, UBND huyện Lệ Thủy đã có hình thức kỷ luật đối với nhiều cán bộ chủ chốt của xã, làm cho người dân xã Ngư Thủy Bắc giảm lòng tin đối với cấp ủy đảng, chính quyền.
Đồng chí Trần Thị Ngọc Trâm, Bí thư Đảng ủy xã Ngư Thủy Bắc hướng dẫn bà con trong xã giải quyết các vấn đề liên quan đến đất đai.
Đồng chí Trần Thị Ngọc Trâm, Bí thư Đảng ủy xã Ngư Thủy Bắc hướng dẫn bà con trong xã giải quyết các vấn đề liên quan đến đất đai.

Để củng cố lòng tin của nhân dân, đầu tháng 7/2020, Ban Thường vụ Huyện ủy Lệ Thủy quyết định luân chuyển đồng chí Trần Thị Ngọc Trâm, Trưởng phòng Tài nguyên-Môi trường huyện giữ chức Bí thư Đảng ủy xã Ngư Thủy Bắc nhiệm kỳ 2020-2025. Sau khi nhận chức, đồng chí Trần Thị Ngọc Trâm cùng với Ban Thường vụ Đảng ủy xã thực hiện các giải pháp để xây dựng khối đoàn kết; kiện toàn lại các tổ chức đoàn thể, xây dựng quy chế làm việc, quy chế phối hợp, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng cán bộ, công chức đang làm việc tại xã…

Bí thư Đảng ủy xã Ngư Thủy Bắc Trần Thị Ngọc Trâm tâm sự: “Để giải quyết những vấn đề “nóng” trên địa bàn, Đảng ủy xã đã ban hành nghị quyết về tăng cường công tác quản lý đất đai, chỉ đạo thành lập tổ kiểm soát, xử lý các trường hợp vi phạm liên quan. Đối với các trường hợp vi phạm đất đai trước đó, Ban Thường vụ Đảng ủy xã bàn bạc, thống nhất cho giữ nguyên hiện trường, ngăn không cho bà con tái phạm. Đồng thời, tham mưu cho UBND huyện đề nghị Sở Tài nguyên-Môi trường cho ý kiến thống nhất phương án giao đất cho các hộ vi phạm trước ngày 1/7/2014 có thu tiền sử dụng đất không qua đấu giá quyền sử dụng đất đã được chấp thuận”.
 
Với những nỗ lực của nữ Bí thư Đảng ủy xã “8X” cùng với cấp ủy đảng, chính quyền xã Ngư Thủy Bắc, từ tháng 7/2020 đến nay, công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn xã đã có những chuyển biến tích cực. Các trường hợp có dấu hiệu vi phạm, tái phạm, đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến đất đai cơ bản được kiểm tra, xử lý dứt điểm.
 
Ông Nguyễn Văn Vặng, một người dân ở thôn Tân Thuận, xã Ngư Thủy Bắc phấn khởi: “Tôi thấy đồng chí Bí thư Đảng ủy xã Trần Thị Ngọc Trâm tuổi còn trẻ nhưng rất năng động, nhiệt tình trong công việc. Đặc biệt, những vấn đề liên quan đến đất đai, chế độ chính sách của tôi và bà con trong xã đều được đồng chí hướng dẫn, chỉ đạo giải quyết thấu đáo”.
 
Tháng 12/2020, đồng chí Nguyễn Đình Hòa, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND huyện được điều động giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy xã Hồng Thủy. Với sức trẻ, năng lực, lòng nhiệt huyết, đồng chí cùng với các cấp ủy đảng, chính quyền xã đã phát huy những thành quả tốt đẹp của địa phương. Hơn 1 năm qua, Bí thư Đảng ủy xã sinh năm 1985 này đã cùng với Ban Thường vụ Đảng ủy xã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng Đảng, chính quyền đạt nhiều kết quả tích cực.
Dưới sự quan tâm, lãnh đạo của Ban Thường vụ Đảng ủy xã, xã Hồng Thủy đã xây dựng được 9 vườn mẫu.
Dưới sự quan tâm, lãnh đạo của Ban Thường vụ Đảng ủy xã, xã Hồng Thủy đã xây dựng được 9 vườn mẫu.

Trong năm 2021, cả 13/13 chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội của Hồng Thủy đều đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Trong đó, thu ngân sách đạt trên 24,3 tỷ đồng (kế hoạch gần 8,5 tỷ đồng). Xã đã đầu tư xây dựng 27 công trình giao thông mới với tổng vốn gần 29,6 tỷ đồng; xây dựng thành công 9 vườn mẫu. Trên địa bàn đã hình thành các vùng chuyên canh trồng rau, hoa, ớt, lúa cải tiến… giúp cho bà con tăng thêm thu nhập...

Những năm qua, công tác phát triển đảng viên trên địa bàn xã Hồng Thủy không đạt chỉ tiêu do thiếu nguồn. Bình quân mỗi năm, Đảng ủy xã chỉ kết nạp được từ 4-5 đảng viên. Để giải quyết vấn đề này, Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Đình Hòa đã bàn bạc với Ban Thường vụ Đảng ủy và ban hành nghị quyết chuyên đề về phát triển đảng viên tại chi bộ nông thôn. “Với nghị quyết này, chúng tôi yêu cầu cơ cấu những người đứng đầu tổ chức, đoàn thể tại các thôn phải là đảng viên; vận động con em làm việc tại cơ quan xã, thanh niên ưu tú trên địa bàn tham gia học lớp cảm tình Đảng. Qua thời gian thực hiện nghị quyết đã có 32 quần chúng tham gia học lớp cảm tình Đảng và Đảng ủy sẽ xem xét kết nạp trong thời gian tới”, Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Đình Hòa cho biết.
 
Rõ ràng, việc luân chuyển cán bộ có năng lực, trình độ, có phẩm chất và nhiệt huyết về cơ sở bước đầu đã tạo ra sự chuyển biến rõ nét đối với các địa phương có cán bộ luân chuyển. Từ những quyết sách xuất phát từ thực tiễn, các hoạt động, phong trào của địa phương có cán bộ luân chuyển đã khởi sắc, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được cải thiện; các chế độ chính sách, an sinh xã hội được thực hiện đầy đủ hơn.
 
Đặc biệt, khi lòng dân đồng thuận, tình hình an ninh-quốc phòng trên địa bàn được giữ vững, không xảy ra các vụ khiếu nại, tố cáo. Một số vấn đề có tranh chấp, mâu thuẫn trong nhân dân được giải quyết kịp thời đã tạo sự phấn khởi và vun đắp thêm lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương.
 
Đồng chí Lê Vĩnh Thế, Bí thư Huyện ủy Lệ Thủy cho biết: “Việc luân chuyển cán bộ không chỉ giúp địa phương tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, lãnh đạo phát triển kinh tế-xã hội mà còn là cơ hội để đào tạo, rèn luyện, bồi dưỡng cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trước mắt cũng như lâu dài. Thời gian tới, Ban Thường vụ Huyện ủy sẽ xem xét thực hiện luân chuyển cán bộ giữa các xã, thị trấn và luân chuyển cán bộ trẻ đảm nhận các chức vụ cấp phó ở những nơi có điều kiện”.
 
Xuân Vương
 
 
 
 

tin liên quan

Hoạt động của Quốc hội ngày càng đi vào chiều sâu và gần dân

Đánh giá cao kết quả kỳ họp, nhiều đại biểu cho rằng kỳ họp bất thường lần thứ nhất không chỉ đáp ứng yêu cầu trước mắt mà còn có ý nghĩa căn cơ, chiến lược và lâu dài.
 

Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai công tác dân tộc năm 2022

(QBĐT) - Ngày 19/01, Ủy ban Dân tộc (UBDT) tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác dân tộc năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022.

Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới ở tỉnh Quảng Bình

(QBĐT) - Chiều 19/1, Trường Chính trị Quảng Bình chủ trì phối hợp với các ban, ngành tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề "Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới ở tỉnh Quảng Bình".