Khi cán bộ gần dân, hiểu dân

  • 08:53 | Thứ Tư, 19/01/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Để gần dân, hiểu dân, thời gian qua, cán bộ các cấp ủy đảng, chính quyền huyện Lệ Thủy đã chú trọng công tác tiếp công dân; đồng thời, tăng cường cán bộ có năng lực, chuyên môn, nghiệp vụ về giữ chức Bí thư Đảng ủy xã hỗ trợ địa phương giải quyết những kiến nghị, bức xúc của nhân dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội và tăng cường công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị...
 
Bài 1: Hiệu quả từ công tác tiếp dân
 
Thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh về tiếp công dân, các cấp ủy đảng, chính quyền huyện Lệ Thủy đã xây dựng kế hoạch và triển khai nghiêm túc, hiệu quả. Từ đó, các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, bức xúc của công dân cơ bản được giải quyết kịp thời, góp phần củng cố lòng tin của người dân đối với cơ quan nhà nước…
 
Thực hiện công tác tiếp công dân, Đảng bộ huyện Lệ Thủy đã thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26/5/2014 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Chỉ thị số 27-CT/TW, ngày 10/1/2019 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và Quy định số 11-QĐi/TW, ngày 18/2/2019 về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân. Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn xây dựng và ban hành quy chế phối hợp trong tiếp dân, đối thoại trực tiếp với nhân dân để xử lý những phản ánh, kiến nghị của bà con.
 
Đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo cũng được các cấp ủy, chính quyền bồi dưỡng, đào tạo và lựa chọn những người có năng lực, phẩm chất, ý thức trách nhiệm. Trong quá trình tiếp dân, đội ngũ này đã thể hiện được sự khách quan, gần gũi với dân, phát huy khả năng hướng dẫn, vận động, giải thích cho công dân hiểu các quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện Lệ Thủy tiếp xúc với cử tri để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân trên địa bàn.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện Lệ Thủy tiếp xúc với cử tri để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân trên địa bàn.

Hàng tháng, đồng chí Bí thư Huyện ủy và Chủ tịch UBND huyện đều tiếp công dân định kỳ. Tham gia tiếp công dân còn có lãnh đạo các phòng, ban, ngành chuyên môn của huyện. Trong năm 2021, mặc dù gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19, nhưng đồng chí Bí thư Huyện ủy Lệ Thủy đã tiếp công dân được 5 phiên với 11 lượt người/20 vụ việc. Đồng chí Chủ tịch UBND huyện đã tiếp được 51 lượt người với 44 vụ việc/73 người. Các nội dung công dân phản ánh chủ yếu liên quan đến vấn đề đất đai, chế độ chính sách cho người có công, chính sách hỗ trợ lũ lụt, bồi thường giải phóng mặt bằng tromg thực hiện dự án và nhiều vấn đề an sinh xã hội khác…

Năm 2020, UBND xã Liên Thủy (Lệ Thủy) làm chủ đầu tư xây dựng công trình kè chống sạt lở hói Xuân Hồi-Đông Thành. Công trình có chiều dài gần 750m, tổng mức đầu tư 5 tỷ đồng. Tuy nhiên, kè này chỉ được xây dựng một bên, có dấu hiệu lấn chiếm không gian của lòng hói, làm hẹp dòng chảy, cản trở lưu thông của dòng nước và nguy cơ gây sạt lở nhà cửa của người dân thôn Đông Thành. Trước sự việc trên, bà con trong thôn đã phản ánh với đồng chí Bí thư Huyện ủy tại một cuộc tiếp công dân. Tiếp thu ý kiến của dân, đồng chí Bí thư Huyện ủy đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn kiểm tra, khảo sát và nắm bắt tình hình, xử lý kịp thời.
 
Ông Phạm Văn Linh, Chủ tịch UBND xã Liên Thủy cho biết: “Hiện công trình bờ kè hói phía thôn Đông Thành đã được xây dựng với chiều dài 300m, tổng vốn đầu tư là 3 tỷ đồng và dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 1-2022”. Ông Nguyễn Xuân Bản, Bí thư Chi bộ thôn Đông Thành cho hay: “Bà con trong thôn rất vui mừng vì các đồng chí lãnh đạo huyện đã lắng nghe ý kiến của dân và có những quan tâm, chỉ đạo kịp thời. Việc xây dựng bờ kè phía thôn Đông Thành sẽ làm cho cảnh quan làng xóm đẹp hơn, bà con cũng yên tâm vì không lo sạt lở nhà cửa trong mùa mưa lũ”.
 
Bà Hoàng Thị Diện, ở thôn Trung Tân, xã Sen Thủy cũng từng phản ánh với đồng chí Bí thư Huyện ủy Lệ Thủy tại một buổi tiếp công dân về việc con đường vào nhà mình bị một hộ dân trong xóm lấn chiếm, không cho mở đường. Sau khi tiếp nhận thông tin, lãnh đạo huyện Lệ Thủy đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với chính quyền địa phương xem xét giải quyết. Bà Diện chia sẻ: “Sau khi có chỉ đạo của huyện, xã đã cho kiểm tra, xác nhận kiến nghị của tôi là hoàn toàn chính đáng và cho mở lại con đường vào nhà tôi. Từ khi có đường vào nhà, gia đình tôi đã tiện đi lại, buôn bán nên rất phấn khởi”.
 
Cũng như nhiều công dân trên địa bàn, ông Nguyễn Văn Xướng, ở thôn Minh Tiến, xã Thái Thủy cũng trực tiếp trao đổi với lãnh đạo huyện Lệ Thủy đề nghị xem xét lại việc xác nhận chế độ cán bộ tiền khởi nghĩa, thương binh và chế độ mai táng phí cho người có công đối với cha ông. Ông Nguyễn Văn Xướng phấn khởi: “Những vấn đề thắc mắc của tôi đã được đồng chí Bí thư Huyện ủy Lệ Thủy tiếp thu và chỉ đạo cán bộ chuyên môn trả lời rõ ràng, chính xác ngay tại phiên tiếp dân. Tôi rất mong những cuộc tiếp công dân như thế này được diễn ra thường xuyên để người dân có dịp trao đổi tâm tư, gần gũi hơn với các đồng chí lãnh đạo huyện…"
 
Đồng chí Lê Vĩnh Thế, Bí thư Huyện ủy Lệ Thủy cho biết: “Qua công tác tiếp dân, các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của bà con cơ bản được xem xét, giải quyết kịp thời, đúng chính sách, pháp luật. Từ đó, góp phần tháo gỡ, giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc bức xúc ở cơ sở, giảm tình trạng khiếu kiện vượt cấp, bảo đảm quyền, lợi ích chính đáng của tổ chức, cá nhân, củng cố lòng tin của nhân dân đối với cơ quan nhà nước, giữ vững an ninh trật tự tại địa phương...”.
 
"Thời gian tới, Huyện ủy Lệ Thủy tiếp tục nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong công tác tiếp dân; đồng thời, xử lý nghiêm các trường hợp thiếu trách nhiệm trong công tác tiếp dân, đối thoại và xử lý các phản ánh, kiến nghị của người dân; tăng cường phối hợp trong tham mưu, xử lý, giải quyết giữa các cơ quan chức năng để nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân", Bí thư Huyện ủy Lệ Thủy Lê Vĩnh Thế cho biết.

                                                                                                 Xuân Vương

Bài 2: Phát huy vai trò cán bộ luân chuyển
 
 
 
 

tin liên quan

Ra mắt cuốn sách niềm tin của bạn bè quốc tế dành cho Tổng Bí thư

Cuốn sách mang đến cho bạn đọc nhiều thông tin chân thực, những góc nhìn phong phú, đa dạng, không chỉ là tình cảm trân quý dành cho Tổng Bí thư mà còn là niềm tin đối với Ðảng và Nhà nước.
 

Quảng Bình - Ấn tượng năm 2021

(QBĐT) - Quảng Bình - Ấn tượng năm 2021

Mô hình chi bộ quân sự cấp xã và những vấn đề đặt ra

(QBĐT) - Thời gian qua, việc triển khai thực hiện thí điểm mô hình hoạt động chi bộ quân sự (CBQS) cấp xã trên địa bàn tỉnh đã mang lại nhiều kết quả quan trọng, khẳng định được vai trò, vị trí trong quá trình thực hiện chức năng tham mưu cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ quân sự, quốc phòng (QS-QP) tại cơ sở.