Đảng vững mạnh, nhân dân đồng thuận: Tiền đề của thắng lợi

  • 08:24 | Thứ Bảy, 01/01/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Năm 2021, năm đầu triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp diễn ra trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức, nhưng những thành tựu đạt được của tỉnh rất đáng tự hào. Nhìn lại hành trình đã qua, những nguyên nhân, yếu tố mang lại thành công cho năm 2021, có thể thấy rõ vai trò của công tác xây dựng Đảng, nhiệm vụ then chốt để Đảng luôn vững mạnh, nhân dân tin tưởng, đồng thuận, tiền đề của mọi thắng lợi.
 
Quyết liệt và hiệu quả
 
“Xác định phát triển KT-XH là nhiệm vụ trung tâm, xây dựng, chỉnh đốn Đảng là nhiệm vụ then chốt, bảo đảm QP-AN là nhiệm vụ trọng yếu, thời gian tới, Quảng Bình sẽ tiếp tục nỗ lực xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, chống lại mọi biểu hiện của suy thoái, “tự diễn biến” “tự chuyển hóa” về tư tưởng, chính trị, đạo đức và lối sống. Đảng bộ trong sạch, vững mạnh sẽ củng cố lòng tin của nhân dân, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết để hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được tin tưởng giao phó!”, đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh.
Trải qua một năm nhiều khó khăn, thử thách lớn, Quảng Bình tự hào đã đạt nhiều thành tựu quan trọng. Trong thành công chung đó, vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy các cấp vô cùng quan trọng. Các nhiệm vụ, giải pháp về công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được triển khai toàn diện.
 
Cùng với việc ban hành gần 400 quy chế, nghị quyết, chỉ thị, đề án, chương trình hành động, kế hoạch, thông báo… để lãnh đạo, chỉ đạo trên các lĩnh vực, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các lĩnh vực trọng tâm, trọng điểm, những vấn đề thực tiễn đặt ra như: Nâng cao các chỉ số cải cách hành chính; giải ngân vốn đầu tư công; đôn đốc các dự án ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài; thực hiện chính sách hỗ trợ các đối tượng gặp khó khăn do dịch Covid-19; tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, phát triển sản xuất, kinh doanh; tăng cường quản lý đất đai, thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển ổn định, lành mạnh…
 
Sau hơn một năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, đặc biệt là Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII với 4 chương trình hành động (CTHĐ) gồm: Phát triển du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội (KT-XH); đẩy mạnh cải cách hành chính và nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh; phát triển nguồn nhân lực và nâng cao chất lượng công tác cán bộ, nhiệm kỳ 2020-2025, diện mạo tỉnh nhà có nhiều khởi sắc.
 
Vừa bám sát nghị quyết và các CTHĐ, cả hệ thống chính trị bắt tay thực hiện nhiệm vụ với tinh thần chủ động, linh hoạt. Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp song công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ vẫn được triển khai hiệu quả. Một trong những sự kiện quan trọng diễn ra trong năm 2021 là bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026.
 
Với quyết tâm, sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, sự tin cậy, ủng hộ của cử tri, cuộc bầu cử đã diễn ra tốt đẹp. Việc hoàn thành “nhiệm vụ kép” tổ chức thành công bầu cử và bảo đảm an toàn sức khỏe cho nhân dân đã khẳng định sức mạnh của tinh thần đoàn kết, cộng đồng trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân. Cuộc bầu cử được tiến hành dân chủ, đúng luật, an toàn, tiết kiệm, thực sự là ngày hội của toàn dân. Tỷ lệ cử tri đi bầu cử đạt 98,84%; bầu đủ số lượng ĐBQH, đại biểu HĐND cấp tỉnh, cấp huyện. Sau bầu cử, HĐND các cấp đã tiến hành các kỳ họp theo luật định, kịp thời kiện toàn các chức danh của chính quyền.
 
Công tác tổ chức xây dựng Đảng được triển khai toàn diện, với tinh thần quyết tâm, đổi mới, sáng tạo trên tất cả các lĩnh vực. Năm nay, Quảng Bình đã tham gia tổ chức thành công lễ kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp; sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) trong toàn Đảng bộ tỉnh, triển khai Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị (khóa XIII) về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW; tổng kết 5 năm xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh giai đoạn 2016-2020, xác định nhiệm vụ xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh trong 5 năm tới… cùng nhiều sự kiện ý nghĩa khác.
 
Đây cũng là năm công tác cán bộ có nhiều dấu ấn nổi bật. Cùng với việc phân công công tác, kiện toàn các vị trí sau Đại hội Đảng và bầu cử ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành các đề án về công tác cán bộ nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Các đề án gồm: Kiện toàn cán bộ diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý gắn với tạo nguồn cán bộ trẻ, cán bộ nữ; Đổi mới một số khâu trong quy trình công tác cán bộ; đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý nhiệm kỳ 2020-2025. Bước đầu đội ngũ cán bộ đã phát huy năng lực, phẩm chất tại những vị trí mới, các đề án đã đạt kết quả tích cực. Trong năm đã có 56 cán bộ diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý ký cam kết trách nhiệm theo Quy định số 01-QĐ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; 24 ứng cử viên báo cáo chương trình hành động trước khi bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử.
 
Đặc biệt, trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19, đến thời điểm này có thể khẳng định Quảng Bình là một trong những địa phương kiểm soát dịch bệnh thành công. Căn cứ diễn biến tình hình dịch bệnh, thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, cấp ủy các cấp đã khẩn trương, quyết liệt vào cuộc, thành lập Ban Chỉ đạo, Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch các cấp, bám sát tình hình, chủ động các kịch bản để ứng phó. Trải qua 3 đợt dịch bệnh bùng phát, Quảng Bình vẫn kiên cường giữ vững “vùng xanh”. Đợt bùng phát dịch bệnh lần thứ 4 với trên 1.500 bệnh nhân cùng nhiều diễn biến nhanh, phức tạp, nguy hiểm, nhưng cả hệ thống chính trị của tỉnh đã phản ứng nhanh, chỉ trong 3 tuần đã kiểm soát hoàn toàn dịch bệnh, vững tin bước sang trạng thái “bình thường mới” cùng những kịch bản mới. 
 
Ngay sau khi dịch bệnh được khống chế, Quảng Bình nhanh chóng bắt tay vào thực hiện Nghị quyết số 128 của Chính phủ. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành chỉ thị về tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Nhiều quyết sách, chủ trương đã nhanh chóng được lãnh đạo, chỉ đạo triển khai trong giai đoạn này với tinh thần quyết tâm và sáng tạo, bản lĩnh, sẵn sàng chịu trách nhiệm. Cán bộ, đảng viên, nhất là đội ngũ cán bộ cơ sở đã phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của mình, sát cánh, đồng hành cùng nhân dân, doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh, ổn định đời sống xã hội. 
 Vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, Quảng Bình đã đạt nhiều thành tựu quan trọng trong năm 2021, diện mạo quê hương ngày càng khởi sắc.
Vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, Quảng Bình đã đạt nhiều thành tựu quan trọng trong năm 2021, diện mạo quê hương ngày càng khởi sắc.
Nhiều nội dung chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp được triển khai từ rất sớm, phù hợp với tinh thần, chủ trương của Chính phủ. Đó là đầu tư, nâng cao năng lực hệ thống y tế, nhất là y tế dự phòng, y tế cơ sở; tăng cường kinh phí để bảo đảm dinh dưỡng cho bệnh nhân; cách ly và điều trị F1, F0 không triệu chứng tại nhà… Các chính sách xã hội, các nghị quyết, quyết định của Chính phủ về hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 được thực hiện kịp thời. Những thành công quan trọng đó có đóng góp to lớn của vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, các quyết sách và tinh thần, trách nhiệm của cấp ủy các cấp, cán bộ, đảng viên từ tỉnh đến cơ sở.
 
Cùng với những dấu ấn nổi bật nêu trên, các lĩnh vực công tác kiểm tra, giám sát, nội chính, dân vận, Mặt trận và tổ chức đoàn thể đã triển khai tích cực, hiệu quả, góp phần tạo sự ổn định về chính trị, đời sống xã hội, sản xuất, kinh doanh, củng cố niềm tin, tạo sự đồng thuận, đoàn kết, thống nhất cao trong nhân dân, là tiền đề quan trọng của mọi thắng lợi.
 
Vững tin đón mùa xuân mới!
 
Năm mới 2022, bên cạnh những thuận lợi cơ bản sẽ còn nhiều khó khăn, thách thức. Từ những kết quả đạt được, những bài học kinh nghiệm quý báu, Quảng Bình đã đề ra những mục tiêu cao hơn, sát hợp với tình hình mới và quyết tâm thực hiện thắng lợi.
 
Để huy động hiệu quả sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, cấp ủy các cấp, cán bộ, đảng viên từ tỉnh đến cơ sở sẽ tiếp tục phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, lãnh đạo thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển KT-XH, quốc phòng-an ninh (QP-AN), các chương trình hành động của Tỉnh ủy thực hiện 4 khâu đột phá giai đoạn 2021-2025. Những thắng lợi bước đầu trong thực hiện Nghị quyết số 128 sẽ tiếp tục là tiền đề để Quảng Bình thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, bảo vệ tốt nhất sức khỏe và tính mạng nhân dân, tận dụng và phát huy các cơ hội để thúc đẩy, phục hồi KT-XH, vững tin đón mùa xuân mới 2022!
 
 
Ngọc Mai

tin liên quan

Đại biểu HĐND tỉnh khóa tiếp xúc cử tri thành phố Đồng Hới

(QBĐT) - Chiều nay, 31-12, tại hội trường UBND phường Đồng Hải, tổ đại biểu HĐND tỉnh gồm các đại biểu: Đặng Đại Bàng, Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh đoàn; Ngô Nữ Quỳnh Trang; Trần Hoàng Kim Dung và Trần Thị Thanh Phượng đã có buổi tiếp xúc với cử tri TP. Đồng Hới sau kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XVIII.

Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Quảng Trạch

(QBĐT) - Ngày 31-12, tổ đại biểu HĐND tỉnh gồm các đại biểu Phạm Thị Hân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh; Nguyễn Xuân Đạt, Tỉnh uỷ viên, Bí thư Huyện ủy Quảng Trạch; Nguyễn Xuân Tuyến đã có buổi tiếp xúc cử tri huyện Quảng Trạch tại xã Quảng Phương. 

Nhà báo Lê Quốc Minh tiếp tục giữ chức Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam

Đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương đã tái đắc cử Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nhiệm kỳ 2020-2025 với 100% phiếu bầu.