Đảng bộ TP. Đồng Hới:

Đưa Quy chế dân chủ cơ sở vào cuộc sống

  • 07:55 | Thứ Tư, 12/01/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thực hiện chủ đề công tác dân vận năm 2021, các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể TP. Đồng Hới đã cụ thể hóa và từng bước đưa việc thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở (QCDCCS) vào cuộc sống với nhiều hình thức phù hợp, mang lại hiệu quả thiết thực trên các lĩnh vực kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh. Qua đó, tạo sự đồng thuận, phát huy quyền làm chủ của nhân dân với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. 
 
Trao đổi với phóng viên, đồng chí Nguyễn Thị Nguyên, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Đồng Hới cho biết: “Nhằm đưa QCDCCS vào cuộc sống, Ban Dân vận Thành ủy Đồng Hới đã khảo sát, đánh giá thực trạng công tác dân vận trên địa bàn để ban hành các văn bản chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận của chính quyền, các cơ quan nhà nước, Mặt trận, đoàn thể, địa phương, đơn vị. Ban Dân vận Thành ủy Đồng Hới đã đẩy mạnh việc phát động phong trào thi đua và đăng ký các mô hình “Dân vận khéo”, đặc biệt là phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong xây dựng nông thôn mới và chỉnh trang đô thị giai đoạn 2021-2025. Đến nay, toàn thành phố tổ chức phát động và ký cam kết thực hiện 356 mô hình “Dân vận khéo”, trong đó có 58 mô hình cấp thành phố”.
 
Gắn thực hiện chủ đề năm 2021 của Ban Dân vận Trung ương “Đẩy mạnh thực hiện QCDCCS” với chủ đề của thành phố là “Đẩy mạnh chỉnh trang đô thị”, các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể TP. Đồng Hới đã tập trung đẩy mạnh các nhiệm vụ trọng tâm, giải quyết những khó khăn, vướng mắc, những vấn đề nhân dân quan tâm để tạo sự đồng thuận trong nhân dân, thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chính trị của thành phố.
 
Các cấp ủy đảng, chính quyền xã, phường đã công khai những nội dung để dân biết, tổ chức để dân bàn và quyết định trực tiếp các vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích thiết thực ở cơ sở. Đặc biệt là việc xét hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo, người có công; các hoạt động thu, chi các nguồn phí, lệ phí, các nguồn quỹ được vận động từ nhân dân trong các lĩnh vực.
Cán bộ, nhân dân thôn Thuận Hà, xã Thuận Đức tổ chức ký cam kết xây dựng mô hình điểm “KDC bảo đảm trật tự an toàn giao thông”.
Cán bộ, nhân dân thôn Thuận Hà, xã Thuận Đức tổ chức ký cam kết xây dựng mô hình điểm “KDC bảo đảm trật tự an toàn giao thông”.

Các địa phương đã thành lập ban quản lý, tổ giám sát công trình do nhân dân bầu ra để giám sát việc xây dựng, mở rộng đường giao thông nông thôn, làm đê bao, thủy lợi nội đồng… góp phần phòng, chống thất thoát, tiêu cực có thể xảy ra.

Hiện nay, TP. Đồng Hới có 15 ban thanh tra nhân dân kiêm ban giám sát đầu tư của cộng đồng, 140 tổ hòa giải cơ sở với 933 hòa giải viên. Các ban, tổ đã bám sát chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn để chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động, thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ, giúp chính quyền cơ sở khắc phục những mặt còn hạn chế, thiếu sót trong công tác quản lý và điều hành, thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh, giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị trên từng địa bàn dân cư.

Phát huy hiệu quả mô hình “Công sở thân thiện, kỷ cương, trách nhiệm”, đến nay, TP. Đồng Hới đã nhân rộng tại 12 phòng, ban chuyên môn và UBND 15 xã, phường; trong đó, tập trung chỉ đạo nâng cao đạo đức thực thi công vụ, hướng đến sự hài lòng của nhân dân. TP. Đồng Hới hiện đang duy trì tổ dân vận chính quyền của UBND thành phố và 15 xã, phường; 29 tổ dân vận các cơ quan nhà nước. Đây là lực lượng để tham mưu thực hiện tốt công tác dân vận chính quyền, các cơ quan nhà nước trên địa bàn thành phố.

Bên cạnh lãnh đạo, chỉ đạo đưa QCDCCS vào cuộc sống, công tác phòng, chống dịch Covid-19 đã được cả hệ thống chính trị thành phố thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả. Nhiều địa phương, cơ quan, đơn vị đã có những mô hình hay, cách làm mới phù hợp với diễn biến của dịch và thực tiễn, góp phần kiểm soát tình hình dịch bệnh, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Đồng chí Hoàng Đình Thắng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đồng Hới, Trưởng ban Chỉ đạo thực hiện QCDCCS thành phố cho hay: “Trong năm 2021, Ban Thường vụ Thành ủy đã tiến hành giám sát việc thực hiện công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo tại 2 xã Lộc Ninh và Nghĩa Ninh; Ban Chỉ đạo QCDCCS thành phố tiến hành kiểm tra tại 3 trường học và 1 đơn vị hành chính sự nghiệp. Qua kiểm tra, giám sát đã đánh giá sát thực trạng tình hình xây dựng và thực hiện QCDCCS, phát hiện những vấn đề còn vướng mắc để đề xuất các giải pháp tiếp tục đẩy mạnh thực hiện QCDCCS trong thời gian tới.

Năm qua, Thường trực Thành ủy đã tiếp nhận 295 đơn thư khiếu nại, trong đó có 44 đơn của các cơ quan cấp tỉnh chuyển về; đã giải quyết 30 đơn theo thẩm quyền, 109 đơn chuyển cơ quan chức năng giải quyết, 156 đơn không xem xét xử lý đơn theo quy định, không có đơn thư tồn đọng chưa giải quyết. Ban Thường vụ Thành ủy đã có 15 buổi làm việc với cơ sở để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện các nhiệm vụ tại cơ quan, đơn vị”.

Nhờ nỗ lực đưa QCDCCS vào cuộc sống của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể, đã góp phần tạo không khí dân chủ, đồng thuận, tin tưởng, đoàn kết trong các tầng lớp nhân dân. Vai trò tự quản của thôn, tổ dân phố ngày càng được thể hiện rõ. Ý thức, trách nhiệm phục vụ nhân dân của các cấp chính quyền tốt hơn, phong cách “trọng dân, học dân, hiểu dân, có trách nhiệm với dân” được chú trọng. Người dân TP. Đồng Hới ngày càng tin tưởng vào sự điều hành của bộ máy chính quyền và thực hiện tốt hơn quyền và nghĩa vụ công dân.

H.Chi

 
 

tin liên quan

Thích ứng an toàn, linh hoạt, nỗ lực phục hồi kinh tế

(QBĐT) - Năm 2021, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã tác động lớn đến đời sống kinh tế-xã hội trên toàn địa bàn huyện Bố Trạch. Tuy nhiên, trong khó khăn, phát huy vai trò của cả hệ thống chính trị cùng với sự đồng thuận của nhân dân, huyện đã đạt được những kết quả quan trọng trên các lĩnh vực.

Đồng chí Bí thư Thành ủy Đồng Hới làm việc với các địa phương trên địa bàn

(QBĐT) - Ngày 11/1, đồng chí Trần Phong, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Đồng Hới đã có buổi làm việc, kiểm tra tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022 tại một số địa phương trên địa bàn thành phố.

Bế mạc kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV

(QBĐT) - Sau gần 5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, chiều 11/1, Quốc hội khóa XV họp phiên bế mạc kỳ họp bất thường lần thứ nhất. Dự phiên bế mạc tại điểm cầu Hà Nội có Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; đại biểu, lãnh đạo các bộ ngành…