Chào mừng lễ khởi công Dự án thành phần 1-Đường ven biển thuộc Dự án Đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3:

Đường đến tương lai

  • 10:18 | Thứ Bảy, 22/01/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tại buổi làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Bình vào tháng 12/2021, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chỉ rõ, Quảng Bình cần hoàn thành quy hoạch tỉnh với tầm nhìn chiến lược, tư duy đột phá song song với phát triển hạ tầng đồng bộ bằng cách kết nối các địa phương. Dự án thành phần 1 - Đường ven biển thuộc Dự án Đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3 là một trong những điểm nhấn quan trọng, đặt nền móng cho hệ thống giao thông đồng bộ, từng bước hiện đại, là “đòn bẩy” để Quảng Bình khai mở những tiềm năng mới, vững tin phát triển.  
 
Khai mở tiềm năng
 
Tại hội nghị xúc tiến đầu tư “Quảng Bình-Tiềm năng, an toàn và khác biệt” tổ chức vào tháng 1/2021, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và tỉnh Quảng Bình đã bấm nút khởi động các dự án động lực, trong đó có Dự án đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3. Trong bối cảnh nhiều khó khăn, biến động của năm 2021, nhưng được sự quan tâm của Chính phủ, các bộ, ban, ngành Trung ương, tinh thần nỗ lực, ý chí quyết tâm cao, sự đồng thuận và vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, trước thềm xuân mới Nhâm Dần 2022, niềm vui lớn đã đến với tỉnh Quảng Bình khi Dự án thành phần 1-Đường ven biển thuộc Dự án Đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3, tỉnh Quảng Bình (Dự án đường ven biển) được chính thức khởi công.
 
Là địa phương sở hữu nhiều tiềm năng, thế mạnh, trong đó với địa hình chiến lược, hệ thống giao thông đa dạng, có khả năng liên kết vùng, quốc gia, là lợi thế đặc biệt của tỉnh. Những năm qua, Quảng Bình đã cơ bản phát huy được những tiềm năng, thế mạnh của mình, góp phần thay đổi diện mạo quê hương, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Tuy nhiên, để giải phóng mạnh mẽ các nguồn lực còn tiềm ẩn, tạo sự bứt phá, tỉnh cần tiếp tục hoàn thiện hệ thống hạ tầng theo hướng đồng bộ, từng bước hiện đại.
Tại hội nghị xúc tiến đầu tư Quảng Bình 2021, Dự án Đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3 đã được bấm nút khởi động (Ảnh: Nguyễn Hoàng)
Tại hội nghị xúc tiến đầu tư Quảng Bình 2021, Dự án Đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3 được bấm nút khởi động (Ảnh: Nguyễn Hoàng)

Với chiều dài bờ biển trên 116km, Dự án đường ven biển đóng vai trò hết sức quan trọng đối với quá trình phát triển của Quảng Bình. Dự án hoàn thành sẽ tạo sự kết nối thông suốt không chỉ về hạ tầng, mà đóng vai trò trọng yếu trong bảo đảm quốc phòng-an ninh, tạo “cú hích” mạnh mẽ cho du lịch, dịch vụ biển, công nghiệp ven biển, năng lượng tái tạo, bảo vệ môi trường, cứu hộ cứu nạn, phòng chống thiên tai…

Trong phát triển kinh tế, tuyến đường sẽ tạo sự liên hoàn, đồng bộ, giảm chi phí cho doanh nghiệp, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Đây cũng chính là yếu tố quan trọng để Quảng Bình nâng cao năng lực chỉ số cạnh tranh, cải thiện môi trường đầu tư, thu hút nhiều hơn nữa các dự án lớn, góp phần hoàn thành các mục tiêu của nhiệm kỳ và giai đoạn tiếp theo. Tuyến đường cũng sẽ kết nối trục Nam Hà Tĩnh và đường ven biển tỉnh Quảng Trị thành hệ thống thông suốt, thống nhất, tạo hành lang thông thoáng cho cả khu vực, hứa hẹn nhiều đổi thay tích cực cho các địa phương Bắc miền Trung.

Với tổng chiều dài trên 86km, chia làm 3 đoạn, đi qua 6 huyện, thị xã, thành phố, bên cạnh những tác động mạnh mẽ và rộng lớn nêu trên, Dự án đường ven biển hứa hẹn mang lại diện mạo mới cho các làng quê bên chân sóng. Mặc dù những năm qua, với sự quan tâm hỗ trợ của Trung ương, sự phát huy mạnh mẽ nội lực địa phương và tinh thần tự lực tự cường của nhân dân, nhưng kinh tế của một số địa phương ven biển còn nhiều khó khăn, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân còn hạn chế.
 
Một trong những nguyên nhân quan trọng của hạn chế đó chính là sự thiếu đồng bộ về giao thông, gây ra những “điểm nghẽn” trong quá trình phát triển. Dự án đường ven biển được đầu tư sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương và nhân dân ven biển, mở ra những hướng đi mới, kết nối gần hơn với các trung tâm kinh tế-xã hội, nhanh chóng bắt kịp nhịp độ phát triển của tỉnh nhà. Và trong tương lai không xa, giấc mơ về những đô thị sầm uất, những làng quê trù phú ven biển với các ngành nghề chủ lực như du lịch, dịch vụ biển… sẽ thành hiện thực, đời sống nhân dân không chỉ ấm no mà thực sự mạnh giàu.
 
Dự án thành phần 1-Đường ven biển thuộc Dự án Đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3 có chiều dài trên 86km, đi qua 6 huyện, thị xã, thành phố với tổng kinh phí đầu tư gần 2.200 tỷ đồng. Được khởi công vào ngày 24/1/2022, theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng vào năm 2025.

Quyết tâm và đồng thuận

Năm 2021, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng Quảng Bình đã quyết liệt thực hiện các bước để chuẩn bị cho dự án. Việc thiết kế, đo đạc, khảo sát, điều chỉnh các vị trí, giải phóng mặt bằng… được tiến hành đồng thời với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở. “Đây là một hành trình xuyên suốt, quyết tâm cao. Bên cạnh sự quan tâm của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương là vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành khoa học, kịp thời của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự tham gia tích cực của cấp ủy, chính quyền các cấp, Mặt trận, tổ chức đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở. Sự vào cuộc đồng bộ, nhịp nhàng của cả “bộ máy” đã tạo sự đồng thuận, ủng hộ cao trong nhân dân, nhất là những địa bàn có dự án đi qua.
Mô hình dự án Đường ven biển đoạn qua xã Hải Ninh, huyện Quảng Ninh.
Mô hình dự án Đường ven biển đoạn qua xã Hải Ninh, huyện Quảng Ninh.

“Riêng đối với Sở Giao thông vận tải (GTVT), đây là một cuộc “chạy đua” thực sự khi có những thời điểm, việc thực hiện các thủ tục liên quan gần như bị “đóng băng" do ảnh hưởng của dịch bệnh. Để hoàn thành các nhiệm vụ, chúng tôi đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp linh hoạt, phù hợp với diễn biến tình hình. Lễ khởi công được tổ chức hôm nay là kết quả sự nỗ lực lớn của toàn tỉnh, trong đó có Sở GTVT. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phát huy hơn nữa năng lực chuyên môn, tinh thần trách nhiệm, tranh thủ tối đa sự hỗ trợ của các bộ, ban, ngành Trung ương, của tỉnh, phối hợp chặt chẽ với địa phương, đơn vị liên quan, tạo điều kiện thuận lợi để bảo đảm dự án triển khai đúng tiến độ, góp phần để tỉnh ngày càng phát triển”, đồng chí Phạm Văn Năm, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GTVT cho biết.

Tại cuộc gặp mặt các đồng chí nguyên lãnh đạo chủ chốt của tỉnh vào ngày 20/1/2022, đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cũng khẳng định: Một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà tỉnh quyết tâm thực hiện trong năm 2022 và của nhiệm kỳ là chủ động khắc phục mọi khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy hoàn thiện kết cấu hạ tầng với các dự án quy mô lớn, trong đó có Dự án thành phần 1-Đường ven biển thuộc Dự án Đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3.
 
Cả hệ thống chính trị đã, đang và sẽ cùng vào cuộc để dự án triển khai đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng, góp phần hoàn thành mục tiêu phát triển bền vững, chuyển từ chiều rộng sang chiều sâu, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần nhân dân, đưa Quảng Bình trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực Bắc Trung bộ như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã xác định.
 
Đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh: “Đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3 là dự án trọng điểm trong danh mục đầu tư công của tỉnh giai đoạn 2021-2025, có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với Quảng Bình. Trong đó, dự án thành phần 1 Đường ven biển sẽ kết nối thông suốt vùng ven biển của tỉnh nói riêng và kết nối với vùng ven biển trục Nam Hà Tĩnh-đường ven biển Quảng Trị nói chung. Dự án sẽ góp phần bảo đảm an ninh-quốc phòng, phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường, phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn, phòng chống thiên tai…, tạo động lực mạnh mẽ để Quảng Bình bứt phá, chung tay hoàn thành các mục tiêu của Nghị quyết số 36-NQ/TW về phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Ngọc Mai

 
 
 
 
 

 

tin liên quan

Đảng ủy Khối Doanh nghiệp: Triển khai công tác xây dựng Đảng năm 2022

(QBĐT) - Chiều nay, 21/1, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp (DN) tỉnh tổ chức hội nghị Ban Chấp hành mở rộng lần thứ 9 nhằm triển khai nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng năm 2022.

Huyện ủy Quảng Ninh: Triển khai công tác xây dựng Đảng năm 2022

(QBĐT) - Sáng nay, 21/1, Huyện ủy Quảng Ninh tổ chức hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022.

Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội

(QBĐT) - Sáng 21/1, Huyện ủy Lệ Thủy đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022.