Phát huy hiệu quả sức mạnh tổng hợp để phòng, chống đại dịch

  • 07:39 | Thứ Ba, 14/12/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Suốt chặng đường từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát đến nay, Mặt trận các cấp đã luôn tích cực, nỗ lực đồng hành cùng cả hệ thống chính trị tỉnh trong công tác phòng, chống dịch. Với các hoạt động thiết thực, hiệu quả, Mặt trận các cấp đã phát huy được sức mạnh tổng hợp cả về vật chất, tinh thần trong nhân dân để chung sức cùng cấp ủy đảng, chính quyền thực hiện “mục tiêu kép” vừa phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội, vừa quyết liệt phòng, chống đại dịch.
 
Ông Hoàng Văn Minh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh chia sẻ: “Trước những diễn biến phức tạp và kéo dài của đại dịch, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh đã chủ động đề xuất với lãnh đạo tỉnh thực hiện các giải pháp phòng, chống và hỗ trợ người dân gặp khó khăn. Trên cơ sở đề xuất, tham mưu của Mặt trận và các sở, ngành liên quan, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã có nhiều văn bản chỉ đạo, giải pháp để thực hiện công tác phòng, chống dịch kịp thời và hiệu quả.
 
Cụ thể như việc ban hành thư kêu gọi toàn dân đoàn kết, ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19; thành lập đường dây nóng 18008073 để kịp thời hỗ trợ người dân Quảng Bình đang lao động, học tập, sinh sống tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam gặp khó khăn do đại dịch; việc đón người dân có nhu cầu về quê; về hỗ trợ F1, F0 trong khu cách ly, điều trị… Các giải pháp thực hiện công tác phòng, chống dịch mang tính nhân văn, triển khai kịp thời, được dư luận đồng tình ủng hộ, đánh giá cao”.
Đồng chí Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Phạm Thị Hân trao tặng xe đạp cho học sinh nghèo, bị ảnh hưởng bởi đại dịch tại bản Khe Ngát, thị trấn Nông trường Việt Trung (Bố Trạch).
Đồng chí Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Phạm Thị Hân trao tặng xe đạp cho học sinh nghèo, bị ảnh hưởng bởi đại dịch tại bản Khe Ngát, thị trấn Nông trường Việt Trung (Bố Trạch).
Bằng nhiều hình thức đa dạng, thiết thực, Mặt trận các cấp đã đẩy mạnh tuyên truyền qua các phương tiện truyền thông, mạng xã hội, trang Thông tin điện tử của Ủy ban MTTQVN tỉnh, lập nhóm zalo, facebook chung của hệ thống, đặc biệt là phát huy mô hình hoạt động của tổ Covid-19 cộng đồng ở 100% khu dân cư (KDC). Các tổ Covid-19 cộng đồng đã đi từng ngõ, gõ từng nhà, cùng với hệ thống loa truyền thanh ở các KDC để tuyên truyền nhanh chóng, kịp thời những thông tin, tinh thần chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền trong phòng, chống đại dịch Covid-19 đến các tầng lớp nhân dân.
 
Cùng với công tác tuyên truyền, Mặt trận các cấp đã tổ chức 315 đoàn về rà soát, giám sát việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân đang gặp khó khăn do đại dịch trên địa bàn tỉnh, các đợt hỗ trợ người dân Quảng Bình đang sinh sống tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, đón con em Quảng Bình thuộc các đối tượng ưu tiên về quê. Toàn tỉnh có 28.428 đối tượng được thụ hưởng chính sách hỗ trợ của Chính phủ.
 
Mặt trận và các tổ chức thành viên cũng đã triển khai nhiều mô hình phù hợp với tình hình thực tiễn, phát huy hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đó là mô hình “Suất cơm không đồng”, Mặt trận, các tổ chức thành viên đã tập hợp các tình nguyện viên để huy động lương thực, thực phẩm và trực tiếp chế biến, cung cấp hàng chục nghìn suất ăn miễn phí cho lực lượng tuyến đầu chống dịch, các bệnh nhân Covid-19 và đối tượng đang thực hiện cách ly tập trung.
 
Đối với mô hình “shipper xanh” đi chợ giúp dân, Mặt trận, các đoàn thể chính trị-xã hội các cấp đã chủ trì phối hợp với chính quyền cơ sở thành lập các đội tình nguyện tại các cụm dân cư. Các đội “shipper xanh” đã kết nối, tiếp nhận thông tin từ người dân, đi chợ mua giúp lương thực, thực phẩm rồi giao tận nhà cho các hộ gia đình đang thực hiện giãn cách xã hội trong khu phong tỏa.
 
Mặt trận các cấp trong tỉnh đã triển khai hiệu quả việc vận động, tiếp nhận ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 từ các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và trong các tầng lớp nhân dân. Đến nay, sau 2 đợt kêu gọi, Mặt trận các cấp trong tỉnh đã vận động, tiếp nhận tiền, hàng hóa, trang thiết bị y tế, lương thực, thực phẩm với trị giá gần 152 tỷ đồng để phục vụ hỗ trợ địa phương, TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam phòng, chống dịch. Trong đó, Quỹ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh thông qua Ủy ban MTTQVN tỉnh đã tiếp nhận ủng hộ tiền và hàng hóa, thiết bị y tế trị giá trên 102 tỷ đồng.
Ủy ban MTTQVN huyện Minh Hoá tiếp nhận ủng hộ phòng, chống Covid-19.
Ủy ban MTTQVN huyện Minh Hoá tiếp nhận ủng hộ phòng, chống Covid-19.
Từ nguồn quỹ huy động được, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh đã tham mưu trích, phân bổ tiền, hàng hóa, trang thiết bị y tế với trị giá gần 80 tỷ đồng để hỗ trợ các lực lượng tuyến đầu, khu cách ly, khu điều trị bệnh nhân Covid-19 trên địa bàn tỉnh và hỗ trợ người lao động gặp khó khăn do đại dịch tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam. Mặt trận cấp huyện, cấp xã ngoài thực hiện phương châm tại chỗ đã kịp thời hỗ trợ tiền và lương thực, thực phẩm cho TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam phòng, chống dịch với trị giá gần 15 tỷ đồng.
 
Những hoạt động, đóng góp tích cực của Mặt trận các cấp đã góp phần chung tay cùng với các cấp ủy đảng, chính quyền kiểm soát và đẩy lùi dịch bệnh trên địa bàn. Qua đó, tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của Mặt trận là trung tâm tập hợp, xây dựng và phát huy khối đại đoàn kết toàn dân vững chắc.
 
Hiền Chi

tin liên quan

Các sở, ban, ngành trả lời kiến nghị của cử tri

(QBĐT) - Tại kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XVIII, các sở, ban, ngành đã trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri trong tỉnh. Báo Quảng Bình lược ghi một số nội dung trả lời về những vấn đề cử tri quan tâm.

Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

(QBĐT) - Những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền và các tổ chức, đoàn thể xã hội trên địa bàn huyện Minh Hóa luôn dành sự quan tâm đặc biệt và triển khai thực hiện tốt các chính sách đối với người có uy tín (NCUT) trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Nhờ đó, đội ngũ này đã có nhiều đóng góp quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội, giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa dân tộc, bảo đảm an ninh trật tự ở địa phương...

Quan hệ Việt Nam-Hàn Quốc sẽ phát triển sâu hơn, bền vững hơn

Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc khẳng định quan hệ Việt Nam-Hàn Quốc đang phát triển hết sức tốt đẹp, giao lưu về kinh tế, thương mại, con người, văn hóa… đều phát triển ở mức độ hiếm có thể tìm thấy.