Tăng cường đối thoại tạo sự đồng thuận

  • 07:44 | Thứ Hai, 29/11/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Xuống cơ sở trực tiếp đối thoại với người dân không chỉ là dịp để người đứng đầu cấp ủy, chính quyền lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, giải quyết kịp thời, hiệu quả những vướng mắc, bức xúc ở cơ sở, mà còn tạo sự đồng thuận của người dân trong thực hiện các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương.
 
Ngày 12-11-2021, tại xã Thanh Hóa, đồng chí Bí thư Huyện ủy Tuyên Hóa đã có buổi đối thoại trực tiếp với cán bộ, đảng viên và người dân nơi đây. Cùng tham dự còn có đại diện Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện, trưởng các ban, Văn phòng Huyện ủy, trưởng các đoàn thể chính trị-xã hội cấp huyện.
 
Buổi đối thoại được tổ chức để người đứng đầu Đảng bộ huyện trực tiếp lắng nghe ý kiến của cán bộ, đảng viên và nhân dân phản ánh, trao đổi về kết quả việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; những vấn đề còn bất cập, khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thực hiện Kết luận số 120-KL/TW, ngày 7-1-2016 của Bộ Chính trị (khóa XI) về “Tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở”.
 
Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Tuyên Hóa Đoàn Mạnh Toàn cho biết, trước buổi đối thoại diễn ra, các phòng, ban cấp huyện và xã Thanh Hóa đã thông báo rộng rãi cho cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn xã biết thời gian, địa điểm, nội dung đối thoại. Ban Dân vận Huyên ủy là đầu mối trực tiếp nắm bắt dư luận xã hội, tổng hợp các ý kiến đăng ký đối thoại.
 
Đồng chí Bí thư Huyện ủy Nguyễn Hoài Nam tiếp thu và trả lời ý kiến của cán bộ, đảng viên và nhân dân Thanh Hóa tại buổi đối thoại.
Đồng chí Bí thư Huyện ủy Nguyễn Hoài Nam tiếp thu và trả lời ý kiến của cán bộ, đảng viên và nhân dân Thanh Hóa tại buổi đối thoại.
Không phải ngẫu nhiên, buổi đối thoại giữa người đứng đầu Đảng bộ Huyện ủy lại được chọn tổ chức tại xã Thanh Hóa. Theo đồng chí Phạm Anh Minh, Bí thư Đảng ủy xã Thanh Hóa: “Qua hơn 5 năm triển khai thực hiện Kết luận 120-KL/TW cho thấy, việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở trên địa bàn xã ngày càng đi vào nền nếp. Chính sự đồng thuận của cán bộ, đảng viên và toàn thể nhân dân đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Tuy nhiên, Thanh Hóa vẫn còn là một xã miền núi biên giới khó khăn, thực tiễn ở cơ sở còn đặt ra nhiều vấn đề cần phải giải quyết. Cuộc đối thoại được tổ chức cũng là cơ hội để cán bộ địa phương tranh thủ ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Huyện ủy và các ban, ngành cấp huyện”.
 
Tại buổi đối thoại, cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Thanh Hóa đã ghi nhận những kết quả đạt được của cấp ủy, chính quyền địa phương trong thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; đồng thời, thẳng thắn gửi đến đồng chí Bí thư Huyện ủy những khó khăn, bất cập, nhất là những vấn đề về chế độ, chính sách đối với cán bộ bán chuyên trách ở cấp xã; chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, biên giới; những khó khăn trong việc đánh giá, rà soát tiêu chí hộ nghèo ở cơ sở. Đặc biệt, thời gian vừa qua, dịch Covid-19 đã khiến hàng trăm người lao động của xã Thanh Hóa bị thất nghiệp, kéo theo đó là nguồn sống, thu nhập của hàng trăm hộ dân vốn rất khó khăn bị ảnh hưởng. Vì vậy, nhân dân Thanh Hóa mong chờ chính quyền các cấp cần có các chủ trương, chính sách giải quyết việc làm cho người lao động từ miền Nam về quê tránh dịch.
 
Lắng nghe, tiếp thu ý kiến người dân, tại buổi đối thoại, đồng chí Bí thư Huyện ủy đã trả lời trực tiếp một số vấn đề. Riêng một số ý kiến, kiến nghị liên quan đến trách nhiệm, thẩm quyền của các đơn vị liên quan đã được người đứng đầu Đảng bộ huyện giao cho lãnh đạo các ban, ngành cấp huyện tiếp thu, giải quyết trong thời gian sớm nhất. Để giám sát trách nhiệm của các đơn vị, đồng chí Bí thư Huyện ủy cũng đã giao Ban Dân vận Huyện ủy giám sát, theo dõi các phòng, ban, đơn vị chuyên môn của huyện giải quyết các ý kiến, đề xuất của người dân để báo cáo Bí thư Huyện ủy.
 
Đồng chí Nguyễn Hoài Nam, Bí thư Huyện ủy Tuyên Hóa cho biết, những năm qua, xuống cơ sở đối thoại trực tiếp với người dân là việc làm thường xuyên của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền huyện Tuyên Hóa. Đối thoại không chỉ nhằm tăng cường, củng cố mối quan hệ mật thiết giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân, mà còn là dịp để cán bộ, đảng viên và nhân dân thực hiện vai trò giám sát, phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, tạo sự thống nhất trong thực hiện các chủ trương, đường lối phát triển kinh tế-xã hội.
 
Qua đối thoại, cấp ủy, chính quyền cũng sẽ nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng, ý kiến, kiến nghị của cán bộ, đảng viên và nhân dân, kịp thời giải quyết những vướng mắc, bức xúc, những vấn đề mà nhân dân quan tâm. Đây cũng là dịp để người lãnh đạo giám sát, kiểm tra, đánh giá trách nhiệm, hiệu quả phục vụ của cấp ủy đảng, chính quyền ở cơ sở trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao. Vì vậy, thời gian tới, bên cạnh việc tổ chức đối thoại định kỳ, cấp ủy, chính quyền các cấp của huyện sẽ tổ chức đối thoại đột xuất để lắng nghe nhân dân nhiều hơn, kịp thời nắm bắt và giải quyết những vấn đề phát sinh ngay từ cơ sở. 
 
Ngày 14-12-2015, Ban Thường vụ Huyện ủy Tuyên Hóa đã ban hành Quyết định số 294 -QĐ/HU “Về việc ban hành Quy định người đứng đầu cấp ủy, chính quyền đối thoại trực tiếp với nhân dân” và quy định “Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền đối thoại trực tiếp với nhân dân”. Từ đó đến nay, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền huyện Tuyên Hóa đã thường xuyên tổ chức nhiều cuộc đối thoại với người dân ở các địa phương trên địa bàn huyện.
 
Dương Công Hợp

tin liên quan

Chủ tịch nước: LHQ là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại VN

Chủ tịch nước khẳng định Việt Nam ủng hộ Liên hợp quốc phát huy vai trò trung tâm trong quản trị toàn cầu, gìn giữ hòa bình và an ninh quốc tế, thúc đẩy phát triển bền vững, bảo đảm quyền con người.
 

Việt Nam dự Đại Hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới lần thứ 143

IPU 143 ưu tiên tăng cường đoàn kết, hợp tác nghị viện, đưa ra các giải pháp cùng vượt qua các thách thức, phát huy vai trò của nghị viện vì sự phục hồi bền vững sau đại dịch COVID-19.
 

Đẩy mạnh công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng và đội ngũ đảng viên

(QBĐT) - Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh hiện có 70 tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ), trong đó có 40 đảng bộ cơ sở và 30 chi bộ cơ sở. Tổng số đảng viên toàn Đảng bộ khối tính đến thời điểm hiện tại là 4.896 đồng chí.