Người đảng viên tâm huyết với quê hương

  • 10:19 | Thứ Sáu, 01/10/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tháng 3-2021, thôn Phan Xá, xã Xuân Thủy (Lệ Thủy) đã hoàn thành xây dựng khu dân cư nông thôn mới (KDC NTM) kiểu mẫu. Thành công này là nhờ tinh thần đoàn kết, đồng thuận giữa ý Đảng và lòng dân. Trong đó, có sự đóng góp tích cực của ông Trần Đức Huệ, một đảng viên hưu trí rất tâm huyết với quê hương.
 
Ông Trần Đức Huệ từng công tác tại Chi nhánh Điện lực huyện Lệ Thủy. Sau khi nghỉ hưu, ông về sinh hoạt ở Chi bộ 2, Đảng bộ bộ phận thôn Phan Xá, xã Xuân Thủy. Năm 2017, xã Xuân Thủy đã cán đích NTM.
 
Năm 2018, thôn Phan Xá được huyện Lệ Thủy chọn làm điểm xây dựng KDC NTM kiểu mẫu. Bắt tay xây dựng KDC NTM kiểu mẫu, thôn Phan Xá gặp rất nhiều khó khăn do chưa có sự thống nhất về quan điểm, lúng túng để tìm hướng đi phù hợp.
 
Nhằm giải quyết vấn đề này, trong những lần họp thôn hay sinh hoạt đảng, ông Trần Đức Huệ đã tham gia đóng góp những ý kiến tâm huyết. Ông Huệ chia sẻ: “Muốn hoàn thành xây dựng KDC NTM kiểu mẫu, trước hết phải phát huy sức mạnh đoàn kết của toàn dân, lấy người dân làm chủ thể.
 
Theo đó, mỗi việc làm cần đưa ra dân bàn bạc thật kỹ lưỡng. Vấn đề nào dân chưa hiểu thì phải tuyên truyền, giải thích để bà con thông suốt và cùng chung tay thực hiện. Tiếp đó, cán bộ, đảng viên phải đầu tàu, gương mẫu trong thực hiện, chấp nhận hy sinh những lợi ích cá nhân để đạt được mục đích của tập thể”.
 
Khi thôn Phan Xá triển khai xây dựng KDC NTM kiểu mẫu, ông Huệ vừa làm, vừa vận động con cháu, xóm làng xây dựng cổng chào tại các ngõ; trồng hoa, cây cảnh ven đường; hiến đất, tài sản để mở rộng các tuyến đường giao thông, xây dựng công viên và các công trình văn hóa tâm linh trên địa bàn.
Ông Trần Đức Huệ chăm sóc đường hoa trong khu dân cư.
Ông Trần Đức Huệ chăm sóc đường hoa trong khu dân cư.
Riêng gia đình ông đã quyên góp hàng chục triệu đồng để xây dựng 4 bến nước ven sông Kiến Giang, 3 công viên, tu sửa đền thờ Trung Bình Hầu-Trần Bình Ngũ, nhà thờ làng và nhiều tuyến đường trong thôn...
 
Đến nay, thôn Phan Xá đã hoàn thành 10/10 tiêu chí xây dựng KDC NTM kiểu mẫu với tổng kinh phí thực hiện trên 1,6 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp gần 1,2 tỷ đồng. Hiện thôn có 315 nhà dân, trong đó có 192 nhà đẹp, 123 nhà kiên cố. Vườn hộ của bà con được bố trí gọn gàng, sạch sẽ.
 
Từ năm 2018 đến nay, KDC Phan Xá đã có 5 vườn hộ được đầu tư xây dựng vườn kiểu mẫu. Trên các tuyến đường được trồng hoa, cây xanh, cây bóng mát. Tỷ lệ hàng rào bằng cây xanh và hàng rào khác được phủ cây xanh đạt 80%.
 
Toàn bộ đường giao thông qua thôn Phan Xá được cứng hóa, có biển báo giao thông, biển chỉ dẫn. Hai bên đường đã được trồng hoa, cây xanh và cây bóng mát đạt 81%. Nhà văn hóa thôn, khu thể thao, hệ thống điện chiếu sáng dọc các trục đường được đầu tư xây dựng khang trang.
 
Từ cuối năm 2020, KDC Phan Xá không còn hộ nghèo. Đa số người dân trong thôn có việc làm thường xuyên, thu nhập bình quân đầu người đạt gần 55 triệu đồng. Thôn duy trì và giữ vững danh hiệu "Làng văn hóa" từ năm 2002 đến nay...
 
Ông Nguyễn Văn Đề, Bí thư Đảng ủy xã Xuân Thủy nhận xét: “Ông Trần Đức Huệ là người rất tâm huyết với công việc của thôn, nhất là công tác dân vận trong xây dựng NTM. Khi vận động xây dựng KDC NTM kiểu mẫu, ông cùng tập thể Ban công tác Mặt trận đã tập hợp được sức mạnh người dân, đoàn kết, đồng lòng thực hiện mục tiêu chung. Ông Huệ còn là con người rất khiêm tốn, bản lĩnh, tình cảm, được nhiều người dân kính trọng”.
 
 
Với những nỗ lực của bản thân, tháng 5-2021, ông Trần Đức Huệ vinh dự được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2016-2021. Riêng KDC Phan Xá đã được huyện Lệ Thủy đề xuất lên tỉnh công nhận KDC NTM kiểu mẫu.     
 
                   Việt Hà
 

tin liên quan

Cựu chiến binh làm theo lời Bác

(QBĐT) - Phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, những năm qua, nhiều cựu chiến binh (CCB) đã gương mẫu học tập và làm theo lời Bác, trở thành những tấm gương sáng trong phát triển kinh tế. CCB Cao Xuân Đố, thôn Trung Vũ, xã Cảnh Dương (Quảng Trạch) là một điển hình.

Sự phối hợp giữa Chính phủ và MTTQ Việt Nam phù hợp với lợi ích quốc gia, dân tộc

Chiều ngày 29-9, tại Trụ sở Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Thường trực Chính phủ và Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã tổ chức Hội nghị về kết quả công tác phối hợp giai đoạn 2016 - 2020, 8 tháng đầu năm 2021 và trọng tâm phối hợp công tác trong thời gian tới.

Lệ Thủy: Trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 3 cho 229 đảng viên

(QBĐT) - Thời gian gần đây, Đảng bộ huyện Lệ Thủy đã trao Huy hiệu Đảng đợt 3 năm 2021 cho 229 đảng viên.