Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh: Tổng hợp nhiều nội dung quan trọng trình lên kỳ họp thứ hai

  • 10:07 | Thứ Ba, 19/10/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Ngày 20-10, Quốc hội khóa XV khai mạc kỳ họp thứ hai. Do dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp nên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nhất trí chọn phương án họp trực tuyến kết hợp trực tiếp. Để chuẩn bị cho kỳ họp, thời gian qua, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh đã tập hợp các kiến nghị của cử tri; khảo sát tình hình thực hiện chính sách pháp luật, triển khai nhiệm vụ tại một số sở, ngành; góp ý dự án luật sẽ xem xét, thông qua tại kỳ họp và một số nội dung quan trọng khác.

Đoàn ĐBQH tỉnh khảo sát tại Sở Giáo dục - Đào tạo về thực hiện các chính sách và nhiệm vụ giáo GD-ĐT trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19.
Đoàn ĐBQH tỉnh khảo sát tại Sở Giáo dục - Đào tạo về thực hiện các chính sách và nhiệm vụ GD-ĐT trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, Đoàn ĐBQH tỉnh không tổ chức tiếp xúc cử tri bằng hình thức trực tiếp mà triển khai thông tin về dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp, thu thập kiến nghị của cử tri bằng nhiều hình thức như thông qua Ủy ban MTTQVN các cấp; qua Thường trực HĐND và UBND các cấp, các sở, ban, ngành, đoàn thể, yêu cầu rà soát, phát hiện bất cập, vướng mắc trong triển khai các chính sách, pháp luật để tổng hợp các kiến nghị, đề xuất gửi đến Đoàn ĐBQH tỉnh; thông qua địa chỉ email của Đoàn ĐBQH tỉnh…

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Vũ Đại Thắng: Về dự kiến chương trình kỳ họp, bên cạnh các nội dung về công tác lập pháp, các vấn đề về KT-XH, ngân sách Nhà nước, giám sát..., Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí tách riêng nội dung về Covid-19 trong báo cáo KT-XH của Chính phủ. Đây cũng là một trong những lĩnh vực trọng tâm mà Đoàn ĐBQH tỉnh đã tập trung khảo sát, nắm bắt để báo cáo, thảo luận tại Quốc hội nhằm góp phần điều chỉnh các chính sách, cơ chế, tạo thuận lợi cho địa phương trong việc thực hiện “thích ứng linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19” trong thời gian tới.

Qua các ý kiến cho thấy, cử tri và Nhân dân bày tỏ sự phấn khởi, tin tưởng, ghi nhận và đánh giá cao sự lãnh đạo của Đảng, sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, kịp thời, hiệu quả của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, các bộ, ngành liên quan và chính quyền địa phương các cấp trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 kết hợp triển khai thực hiện đảm bảo các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) quốc phòng, an ninh (QP-AN).

Nhiều ý kiến khẳng định, những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trong công tác phòng chống dịch Covid-19, đặc biệt là các gói hỗ trợ kịp thời của Chính phủ đối với các đối tượng gặp khó khăn do đại dịch đã thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước ta đối với Nhân dân, giúp người dân vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Tuy nhiên, cử tri vẫn còn nhiều băn khoăn, lo lắng trước tình hình dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp ở nhiều nơi và có nguy cơ kéo dài, ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất, kinh doanh.

Từ những vấn đề đặt ra, nguyện vọng chung của cử tri và Nhân dân trong tỉnh là mong muốn Đảng, Nhà nước, chính quyền các cấp tiếp tục tăng cường chỉ đạo thực hiện quyết liệt “mục tiêu kép” đã đề ra; tiếp tục nghiên cứu để có các giải pháp phù hợp, khả thi nhằm sớm khống chế, đẩy lùi dịch bệnh Covid-19, khôi phục các hoạt động sản xuất, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, du lịch, lưu thông hàng hóa để tạo đà tăng trưởng phát triển KT-XH trong điều kiện “bình thường mới”.

Đoàn ĐBQH tỉnh kiểm tra công tác phòng, chống Covid-19 tại huyện Bố Trạch.
Đoàn ĐBQH tỉnh kiểm tra công tác phòng, chống Covid-19 tại huyện Bố Trạch.

Trong đó, quan tâm ưu tiên hỗ trợ về tài chính và các điều kiện phòng chống dịch bệnh Covid-19 cho các tỉnh có thu nhập thấp nhưng có nguy cơ, chịu sự tác động, ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh và thiên tai bão, lũ. Tập trung giải quyết việc làm cho người lao động bị mất việc làm do ảnh hưởng của dịch bệnh để giúp họ có thu nhập, ổn định cuộc sống sống, qua đó ngăn ngừa sự phát sinh và gia tăng các tệ nạn, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội…

Sau khi tiếp nhận ý kiến, phản ánh, kiến nghị của cử tri, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổng hợp và chuyển đến các cơ quan chức năng ở Trung ương và địa phương trên cơ sở thẩm quyền, trách nhiệm trả lời, giải quyết. Cụ thể, đoàn đã gửi đến Quốc hội các nội dung cử tri phản ánh, kiến nghị về hoạt động giám sát; hoạt động lập pháp; nội dung một số luật đề nghị Quốc hội xem xét bổ sung, làm rõ để thống nhất trong quá trình thực hiện…  

Đoàn ĐBQH tỉnh tặng quà cho khu cách ly tập trung tại TP. Đồng Hới.
Đoàn ĐBQH tỉnh kiểm tra, tặng quà cho khu cách ly tập trung tại TP. Đồng Hới.

Trong số những đề xuất, kiến nghị, phản ánh đối với Chính phủ, nhiều nội dung liên quan đến công tác phòng, chống Covid-19.

Từ yêu cầu của thực tiễn, cử tri Quảng Bình đề nghị Chính phủ xem xét các vấn đề về nguồn chi cho công tác phòng, chống dịch và chính sách về chi phí khám chữa bệnh do Covid-19; cơ chế, chính sách phù hợp hỗ trợ các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thiết yếu phải thực hiện nhiệm vụ trong đại dịch Covid-19 tháo gỡ khó khăn, phục hồi sản xuất.

Cử tri cũng có nhiều kiến nghị về nguồn vacxin phòng dịch Covid-19 và tiến độ tiêm chủng nhằm tạo miễn dịch cộng đồng; chính sách hỗ trợ người lao động về quê tránh dịch trở lại nhà máy, khu công nghiệp để làm việc; về đầu tư xây dựng cơ sở hỏa táng; các nội dung liên quan đến điều trị bệnh nhân Covid-19; các chính sách hỗ trợ cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh…

Ngoài ra cử tri cũng phản ánh, đề nghị Chính phủ quan tâm về chế độ, chính sách đối với người nghỉ hưu; các địa bàn đặc biệt khó khăn; chế độ bảo hiểm y tế; lương, phụ cấp cho cán bộ dôi dư sau sáp nhập đơn vị hành chính và lộ trình sắp xếp cán bộ dôi dư…

Lãnh đạo sở Du lịch báo cáo về tình hình thực hiện chính sách pháp luật và các nhiệm vụ phát triển du lịch trong điều kiện chịu tác động, ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Lãnh đạo Sở Du lịch báo cáo với Đoàn ĐBQH tỉnh về thực hiện chính sách pháp luật và phát triển du lịch trong điều kiện chịu tác động, ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Cùng với các nội dung về sửa đổi, bổ sung quy định tại một số văn bản quy phạm pháp luật gửi đến Chính phủ, Đoàn ĐBQH tỉnh cũng đã tổng hợp các kiến nghị, phản ánh của cử tri đến bộ, ngành gồm: Bộ Quốc phòng, Công an, Nội vụ, Thanh tra Chính phủ, Tư pháp, Tài chính, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường, Giao thông vận tải, Xây dựng, Y tế, Lao động - Thương binh và Xã hội; Thông tin và Truyền thông, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam…

Song song với việc tổng hợp ý kiến, kiến nghị và phản ánh của cử tri gửi đến Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành, trong các ngày từ 12 đến 16-10, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổ chức khảo sát việc thực hiện chính sách pháp luật, triển khai nhiệm vụ tại một số sở, ngành gồm: Sở Y tế, Giáo dục và Đào tạo, Lao động - Thương binh và Xã hội, Du lịch. Bên cạnh việc nắm bắt, trao đổi thông tin nói chung, Đoàn ĐBQH đã tập trung vào nội dung liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19; việc triển khai các chính sách đối với cá nhân, tổ chức bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh; các phương án phục hồi sản xuất kinh doanh, đời sống xã hội trong trạng thái “bình thường mới”.

Đoàn ĐBQH tỉnh triển khai hội nghị chuẩn bị cho kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV.
Đoàn ĐBQH tỉnh triển khai hội nghị chuẩn bị cho kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV.

Đoàn ĐBQH tỉnh đã xem xét, chọn lọc, tổng hợp các nội dung để báo cáo Quốc hội, góp phần sửa đổi các vấn đề liên quan đến cơ chế chính sách, từng bước tạo cơ sở pháp lý để các sở, ngành, địa phương thực hiện hiệu quả các chính sách pháp luật theo tinh thần Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11-10-2021 của Chính phủ và quyết định số 4800/QĐ-BYT ngày 12-10-2021 ban hành Hướng dẫn tạm thời về “thích ứng linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19”. Ngoài ra, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tổ chức góp ý kiến đối với Luật Cảnh sát cơ động nhằm chuẩn bị cho nội dung xem xét, cho ý kiến đối với các dự án luật tại kỳ họp.

Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV diễn ra trong 17 ngày, chia thành 2 đợt.  Đợt 1 từ 20-10 đến 1-11 theo hình thức trực tuyến; đợt 2 từ ngày 8-11 đến 13-11 theo hình thức trực tiếp. Đợt 1, Đoàn ĐBQH tỉnh do đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn cùng 3 đại biểu công tác tại tỉnh gồm: Nguyễn Minh Tâm, Nguyễn Tiến Nam, Trần Quang Minh sẽ tham gia kỳ họp trực tuyến tại TP. Đồng Hới. Các ĐBQH công tác tại Trung ương gồm: Nguyễn Mạnh Cường, Nguyễn Thị Tuyết Nga tham gia kỳ họp tại thủ đô Hà Nội.


Ngọc Mai

tin liên quan

Chủ tịch nước biểu dương lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc

Chiều 18-10, tại Hà Nội, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng và An ninh, Thống lĩnh các lực lượng vũ trang nhân dân dự Lễ Tuyên dương các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong tham gia hoạt động Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc (LHQ).

Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19"

(QBĐT) - Đó là nội dung Chỉ thị số 14-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy do đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh ký ban hành vào ngày 16-10-2021.

 

Thực hiện hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát gắn với trách nhiệm của người đứng đầu

(QBĐT) - Đó là nội dung ý kiến chỉ đạo của đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trương ương Đảng, Chủ nhiệm UBKT Trung ương tại hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) và thi hành kỷ luật của Đảng 9 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 3 tháng cuối năm; quán triệt và triển khai thực hiện Quy định số 22-QĐ/TW ngày 28-7-2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về công tác KTGS và kỷ luật của Đảng tổ chức vào sáng nay, 18-10.