"Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong"

  • 08:01 | Thứ Sáu, 10/09/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Đó là kim chỉ nam trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ của ông Trương Văn Thành, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã Phú Thủy (Lệ Thủy). Luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ trên lĩnh vực phụ trách, ông Trương Văn Thành đã có những đóng góp quan trọng cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng quê hương ngày càng khởi sắc toàn diện.
 
Trải qua nhiều vị trí công tác (từ Chủ nhiệm HTX Phú Hòa, Phó chủ tịch UBND xã, đến Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã Phú Thủy), ông Trương Văn Thành luôn tâm niệm“Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong” và lấy đó làm kim chỉ nam trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.
 
Theo ông Thành, là cán bộ Mặt trận, tiêu chí đầu tiên và trên hết là phải gần dân, luôn tìm hiểu, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng từ thực tiễn đời sống của bà con để có giải pháp tuyên truyền, vận động, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc ở cơ sở. Cán bộ Mặt trận còn phải làm tốt công tác dân vận để nâng cao hiệu quả tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
 
“Tôi và các đồng chí trong Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN xã đã tích cực về các khu dân cư (KDC), tận các hộ gia đình để tuyên truyền, vận động bà con phát huy khối đại đoàn kết toàn dân, cùng nhau tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước. Nhờ vậy, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh” được nhân dân đồng tình ủng hộ cao, lan tỏa ngày càng sâu rộng trong cộng đồng dân cư, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của xã. Năm 2016, xã Phú Thủy đã đạt chuẩn NTM và hiện nay đang xây dựng NTM nâng cao. Hàng năm, toàn xã có trên 89% hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa, các KDC đều giữ vững danh hiệu làng văn hóa.”, ông Trương Văn Thành chia sẻ.
 
Theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Phú Thủy lần thứ XXV, nhiệm kỳ 2020-2025, xã phấn đấu đến năm 2025 đạt chuẩn NTM nâng cao. Tuy nhiên, nhờ công tác tuyên truyền, vận động của Mặt trận, sự quyết tâm và đồng lòng ủng hộ của nhân dân, đến nay, Phú Thủy đã đạt khoảng 85% tiêu chí NTM nâng cao.
 
Riêng trong 8 tháng năm 2021, mặc dù dịch bệnh Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp nhưng cá nhân ông Trương Văn Thành và Ủy ban MTTQVN xã đã vận động bà con ủng hộ trên 330 triệu đồng để xây dựng 6 cổng chào tại 2 thôn Tam Hương và Văn Xá.
 
Hiện tại, Ủy ban MTTQVN xã đang tập trung vận động bà con xây dựng 2 đoạn đường kiểu mẫu và vườn mẫu tại 2 thôn nói trên để tiến tới đạt 100% tiêu chí NTM nâng cao trong thời gian sớm nhất.
Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã Phú Thủy Trương Văn Thành (ngoài cùng bên phải) trao quà hỗ trợ người dân gặp khó khăn do thiên tai.
Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã Phú Thủy Trương Văn Thành (ngoài cùng bên phải) trao quà hỗ trợ người dân gặp khó khăn do thiên tai.
Trò chuyện với phóng viên, ông Trương Văn Thành bộc bạch: “Tôi luôn nhận thức rằng, phong trào quần chúng tốt hay không là ở người cán bộ. Vì vậy, mỗi người cán bộ, đảng viên càng phải gương mẫu, nêu gương phải từ chính hành động, ý thức của bản thân, gia đình đến các phong trào chung của xã hội”.
 
Bằng sự nêu gương, nói đi đôi với làm trong mọi lĩnh vực công tác, ông Thành và Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN xã đã xây dựng thành công và nhân rộng nhiều mô hình điểm, câu lạc bộ hoạt động hiệu quả tại các KDC.
 
Các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” và vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” được ông và Ủy ban MTTQVN xã tích cực tuyên truyền, vận động, quyên góp để hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, góp phần thiết thực vào công tác xóa đói giảm nghèo của địa phương.
 
Hàng năm, thông qua Quỹ “Vì người nghèo” xã, Ủy ban MTTQVN xã đã chi hỗ trợ tu sửa nhà "Đại đoàn kết", mua con giống cho hộ nghèo với số tiền khoảng 50 triệu đồng.
 
Phát huy vai trò Mặt trận tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh, ông Thành và Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN xã đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền để củng cố mạng lưới làm công tác giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở thông qua việc duy trì hiệu quả các mô hình: “Tổ an ninh nhân dân”, “Tổ hòa giải” và hoạt động tự quản của KDC.
 
Ông đã tuyên truyền, chỉ đạo các KDC làm điểm ký cam kết KDC không có tội phạm, KDC an toàn giao thông, phòng chống ma túy, mại dâm để rút kinh nghiệm và triển khai nhân rộng trên địa bàn toàn xã.
 
Trong 8  tháng năm 2021, ông Thành đã tham gia hòa giải thành công 13 vụ việc trên địa bàn xã, liên quan đến khiếu kiện đất đai, giải tỏa hành lang an toàn giao thông, mâu thuẫn gia đình và các lĩnh vực đời sống xã hội khác.
 
Ông Nguyễn Phúc Lương, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Lệ Thủy cho hay: “Ông Trương Văn Thành là cán bộ Mặt trận tiêu biểu của huyện, luôn gương mẫu, năng động, sáng tạo trong mọi lĩnh vực công tác, có uy tín trong nhân dân, tâm huyết với các phong trào phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương. Thành quả về sự khởi sắc toàn diện qua thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” tại xã Phú Thủy  có đóng góp không nhỏ của Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã Phú Thủy Trương Văn Thành”.
 
Hiền Chi