Cựu chiến binh làm theo lời Bác

  • 07:50 | Thứ Năm, 30/09/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, những năm qua, nhiều cựu chiến binh (CCB) đã gương mẫu học tập và làm theo lời Bác, trở thành những tấm gương sáng trong phát triển kinh tế. CCB Cao Xuân Đố, thôn Trung Vũ, xã Cảnh Dương (Quảng Trạch) là một điển hình.
 
Sinh ra và lớn lên ở Cảnh Dương, làng quê giàu truyền thống cách mạng, năm 1980, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, người thanh niên Cao Xuân Đố lên đường nhập ngũ làm nghĩa vụ quốc tế tại nước bạn Lào. Năm 1984, ông phục viên trở về địa phương. Sinh ra trong một gia đình có nghề đóng tàu thuyền gia truyền từ các thế hệ trước, nên khi phục viên trở về địa phương, ông tiếp tục gắn bó với nghề ông cha để lại và trở thành xã viên giỏi của HTX đóng tàu thuyền Cảnh Dương.
 
Năm 1996, khi có chủ trương chuyển đổi HTX, ông đã quyết định mở cơ sở đóng tàu thuyền Hùng Vỹ. Quyết định của ông đã được gia đình và chính quyền địa phương tạo mọi điều kiện và sẵn sàng hỗ trợ.
CCB Cao Xuân Đố tại cơ sở đóng tàu thuyền của gia đình.
CCB Cao Xuân Đố tại cơ sở đóng tàu thuyền của gia đình.
“Tuy nhiên, khó khăn lúc bấy giờ là nguồn vốn và đào tạo công nhân tay nghề cao. Ngoài số vốn gia đình tích góp được, tôi đã mạnh dạn vay vốn ngân hàng, anh em, bạn bè để đầu tư. Về lao động, gia đình chúng tôi 5 người có tay nghề khá cao và bề dày kinh nghiệm, trong đó, bố tôi là thợ đóng thuyền có tiếng ở vùng Roòn, nên những khó khăn ban đầu cũng dần vượt qua”, CCB Cao Xuân Đố bộc bạch.
 
Để đáp ứng yêu cầu sản xuất, ông đã mạnh dạn đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất và hạ tầng kỹ thuật với tổng số vốn hơn 10 tỷ đồng, gồm: 5 hệ thống triền đà, 1 xe ô tô cần cẩu, 1 ô tô con, 1 xưởng cưa xẻ tổng hợp cùng 1 tàu và 3 đò máy làm nhiệm vụ trung chuyển hàng hóa…
 
Tàu thuyền ở tỉnh ta phần lớn được đóng bằng gỗ, để kéo dài tuổi thọ cho các phương tiện, nhất là đối với phương tiện đánh bắt ở vùng biển xa bờ, đòi hỏi phải có sức chịu đựng sóng gió và kín nước tuyệt đối, nên ông đã liên doanh, liên kết với các đơn vị bạn, đưa công nghệ bọc vỏ tàu bằng composite về áp dụng tại địa phương.
 
Nhờ vậy, tàu thuyền tăng độ bền, được hầu hết các chủ tàu trong và ngoài địa phương ưa chuộng, tin tưởng. Đặc biệt, sau sự cố môi trường biển năm 2016, doanh nghiệp đóng tàu thuyền Hùng Vỹ đã cải hoán, nâng cấp vỏ tàu, thay máy chính cho hàng trăm tàu cá, giúp bà con có điều kiện bám biển dài ngày ở vùng biển xa, nâng cao hiệu quả kinh tế.
 
Đến nay, đã qua 25 năm thành lập, với nghị lực của người lính Cụ Hồ, dám nghĩ, dám làm và quyết đoán, cơ sở của ông Đố đã thu hút 20 công nhân lành nghề, 1 kỹ sư cơ khí, 1 kỹ sư vỏ tàu; phần lớn là hội viên, con em CCB. Hiện, doanh nghiệp có khả năng tiếp nhận, sửa chữa cùng lúc từ 12-15 tàu thuyền, doanh thu hàng năm luôn đạt bình quân gần 5 tỷ đồng.
 
Ngoài việc chi trả tiền lương, tiền thưởng, quà Tết cho công nhân, làm nghĩa vụ đối với Nhà nước, cơ sở thu lãi hơn 1 tỷ đồng/năm. Chỉ tính 5 năm qua, cơ sở đã tiếp nhận sửa chữa trên 500 lượt tàu thuyền, trong đó có gần 200 phương tiện được cải hoán, nâng cấp, đủ điều kiện đánh bắt vùng biển xa, giải quyết việc làm cho gần 30 lao động thường xuyên và thời vụ, với mức lương bình quân từ 10-15 triệu đồng/tháng/người.
 
Cùng với phát triển kinh tế, CCB Cao Xuân Đố luôn chia sẻ với nhiều hoàn cảnh khó khăn, mỗi năm đóng góp xây dựng Quỹ Nghĩa tình đồng đội, Quỹ Bảo trợ nạn nhân chất độc da cam và các hoạt động từ thiện trên 20 triệu đồng.
 
Với vai trò là thành viên Ban chủ nhiệm CLB Doanh nhân Hội CCB tỉnh, ông đã đầu tư thời gian, tìm hiểu tiềm năng của CCB các xã trong huyện, vận động được 12 CCB có cơ sở sản xuất, kinh doanh tốt, có tâm huyết để thành lập CLB "Sản xuất kinh doanh giỏi” của CCB huyện Quảng Trạch và được tín nhiệm bầu làm Chủ nhiệm CLB. Để hỗ trợ những hộ gia đình CCB còn gặp khó khăn, ông đã trực tiếp khảo sát các mô hình, tham gia ý kiến, giúp đỡ kinh nghiệm, đề xuất các cấp, ngành có giải pháp trợ giúp, nên bước đầu các thành viên đã khắc phục khó khăn, phát huy sáng tạo, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh hiệu quả.
 
Ông Hồ Thanh Chương, Chủ tịch Hội CCB xã Cảnh Dương cho biết: Nhờ dám nghĩ, dám làm, CCB Cao Xuân Đố không chỉ thoát nghèo mà còn có "của ăn của để", là tấm gương sáng cho nhiều hội viên học tập, noi theo.
 
Nhờ cố gắng trong sản xuất và giúp đỡ nhiều hội viên giảm nghèo, 5 năm qua, CCB Cao Xuân Đố được Trung ương Hội CCB Việt Nam công nhận là hội viên sản xuất, kinh doanh giỏi cấp Trung ương, Hội CCB tỉnh tặng bằng khen “CCB sản xuất kinh doanh giỏi”, bằng khen về thành tích xây dựng “CLB Doanh nhân CCB tỉnh Quảng Bình”, Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Trạch khen thưởng về điển hình "Dân vận khéo” giai đoạn 2016-2020, UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2016-2021...
 
Phạm Hà

tin liên quan

Lệ Thủy: Trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 3 cho 229 đảng viên

(QBĐT) - Thời gian gần đây, Đảng bộ huyện Lệ Thủy đã trao Huy hiệu Đảng đợt 3 năm 2021 cho 229 đảng viên.

Đảng bộ huyện Lệ Thủy: Tăng cường thực hiện "mục tiêu kép"

(QBĐT) - Từ đầu năm đến nay, trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, huyện Lệ Thủy đã linh hoạt, chủ động thực hiện "mục tiêu kép", vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa bảo đảm phát triển kinh tế-xã hội.

Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực - chủ động từ gốc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa ký ban hành Quy định số 32-QĐ/TW quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, chế độ làm việc, quan hệ công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực thay thế Quy định số 211-QĐ/TW ngày 25-12-2019 của Bộ Chính trị khóa XII về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, chế độ làm việc, quan hệ công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng.