.

Phát huy vai trò, đóng góp của kiều bào trong công tác phòng, chống dịch

.
22:38, Thứ Sáu, 27/08/2021 (GMT+7)
Ngày 27-8, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến với các Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khóa IX và một số tổ chức Hội đoàn người Việt Nam ở nước ngoài.
Phó Chủ tịch Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Phùng Khánh Tài phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: Minh Đức/TTXVN
Phó Chủ tịch Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Phùng Khánh Tài phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: Minh Đức/TTXVN
Hội nghị nhằm tăng cường công tác trao đổi thông tin, lắng nghe, tập hợp ý kiến, kiến nghị và phát huy vai trò, đóng góp của các Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khóa IX và Hội đoàn người Việt Nam ở nước ngoài trong tập hợp, đoàn kết cộng đồng và góp phần xây dựng đất nước.
 
Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến; Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Phạm Quang Hiệu; Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Phùng Khánh Tài đồng chủ trì hội nghị. 
 
Cùng dự có đại diện lãnh đạo Ban Đối ngoại Trung ương, Hội đồng tư vấn về Đối ngoại và kiều bào - Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Liên lạc người Việt Nam ở nước ngoài; các đại biểu là Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khóa IX là người Việt Nam ở nước ngoài, lãnh đạo hội, đoàn người Việt Nam tại các điểm cầu ở các châu lục.
 
Thông tin tại hội nghị, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Phùng Khánh Tài cho biết, trước những khó khăn của kiều bào ta do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã phối hợp với Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài - Bộ Ngoại giao triển khai thực hiện nhiều hoạt động thiết thực nhằm vận động, tập hợp, đoàn kết người Việt Nam ở nước ngoài; cùng chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.
 
Theo ông Phùng Khánh Tài, với tinh thần “lá lành đùm lá rách”, phát huy “tình dân tộc, nghĩa đồng bào”, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn song kiều bào vẫn hướng về quê hương, đất nước. Từ khi phát động cho đến tháng 8/2021, các tổ chức, các nhân người Việt Nam ở nước ngoài đã ủng hộ bằng tiền và hiện vật cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong nước trị giá gần 60 tỷ đồng. Kiều bào đã gửi qua Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp, Hội Chữ thập đỏ và trực tiếp gửi tới người dân gặp khó khăn do mưa bão tại miền Trung trên 30 tỷ đồng cùng rất nhiều hiện vật thiết yếu.
 
Bên cạnh đó, các vị Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khóa IX là người Việt Nam ở nước ngoài đã thể hiện vai trò tích cực trong việc tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và vận động kiều bào hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước do Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động. 
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Minh Đức/TTXVN
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Minh Đức/TTXVN
Tại hội nghị, các Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khóa IX và đại diện một số hội, đoàn tập trung thông tin về kết quả nổi bật trong công tác đoàn kết, tập hợp, vận động cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài thời gian qua, nhất là những việc làm thiết thực trong công tác phòng, chống dịch ở nước sở tại; phản ánh tâm tư nguyện vọng, đề xuất ý kiến, sáng kiến, ý tưởng để Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tập hợp, phản ánh tới Đảng, Nhà nước và các cơ quan chức năng để Việt Nam cùng đẩy lùi đại dịch, sớm mang lại sự bình yên cho nhân dân.
 
Tại điểm cầu Hungary, bà Phan Bích Thiện, Chủ tịch Hội Phụ nữ Việt Nam tại Hungary chia sẻ, hội nghị trực tuyến là cơ hội rất tốt để kiều bào gặp nhau, trao đổi trong bối cảnh tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia trên thế giới. Theo bà Thiện, Hội đã kêu gọi quyên góp ủng hộ người dân TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, đến nay được hơn 20.000 Euro (khoảng 536 triệu đồng). Bà Thiện mong muốn Chính phủ sớm có các quy định phù hợp để kiều bào đã được tiêm đầy đủ vaccine, có “hộ chiếu vaccine” có thể về thăm quê hương trong thời gian tới.
 
Ông Trần Bá Phúc, Chủ tịch Hội Doanh nhân Việt Nam tại Australia chia sẻ, hiện nay, cộng đồng doanh nhân Việt Nam tại Australia đang nỗ lực vận động đối với Chính phủ nước sở tại để viện trợ vaccine cho Việt Nam; hỗ trợ Việt Nam ưu tiên được mua vaccine sản xuất tại Australia. “Với trách nhiệm của mình, Hội Doanh nhân Việt Nam tại Australia sẽ là cầu nối để hỗ trợ cho các doanh nghiệp có thể sớm tiếp cận, đàm phán, có nguồn mua vaccine nhằm hỗ trợ cho công tác phòng, chống dịch trong nước”,  ông Phúc bày tỏ.
 
Thay mặt Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, ông Đỗ Văn Chiến ghi nhận, đánh giá cao các Ủy viên Ủy ban, cộng đồng người Việt Nam, các hội, đoàn người Việt Nam ở nước ngoài đã dành những tình cảm, trách nhiệm với quê hương, trong đó phải kể đến những đóng góp về trí tuệ, công sức, vật chất để phát triển kinh tế cho đất nước, đặc biệt là sự ủng hộ của kiều bào trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.
 
Từ những ý kiến của đại biểu tham dự hội nghị, ông Đỗ Văn Chiến khẳng định Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam sẽ phối hợp cùng với Bộ Ngoại giao, Ban Đối ngoại Trung ương và các cơ quan liên quan nghiên cứu, tiếp thu đầy đủ để báo cáo với Đảng, Nhà nước những tâm tư, nguyện vọng của kiều bào, từ đó có những giải pháp cụ thể để tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho người Việt Nam ở nước ngoài.
 
Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đề nghị các Ủy viên Ủy ban, các hội, đoàn và kiều bào ta đang sinh sống ở nước ngoài tiếp tục hiến kế, đồng lòng chung sức để tham gia kết nối, vận động cùng Chính phủ và các cơ quan để Việt Nam có được nguồn vaccine nhiều nhất, nhanh nhất có thể.
 
Ông Đỗ Văn Chiến mong muốn trong thời gian tới các Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tiếp tục nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng của kiều bào để phản ánh, kiến nghị tới Đảng, Nhà nước và Mặt trận Tổ quốc; vận động kiều bào hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động do Mặt trận Tổ quốc phát động, đặc biệt là chủ trương của Đảng, Nhà nước, Lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về phòng, chống dịch COVID-19; tổ chức nhiều hoạt động thiết thực trong cộng đồng nhằm củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc. 
 
Theo Hiền Hạnh (TTXVN)
 
,