.
Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa XVIII:

Các sở, ban, ngành trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri

.
06:16, Thứ Bảy, 21/08/2021 (GMT+7)
(QBĐT) - Tại kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa XVIII, các sở, ban, ngành đã trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri trong tỉnh. Báo Quảng Bình điện tử lược ghi một số nội dung trả lời của các sở, ban, ngành về những vấn đề cử tri quan tâm.
 
* Cử tri kiến nghị tình hình khai thác cát, sạn trên sông Gianh gây sạt lở nghiêm trọng hai bên bờ sông thuộc các xã: Văn Hóa, Tiến Hóa, Châu Hóa (Tuyên Hóa). Đề nghị tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra và thu hồi giấy phép các công ty khai thác cát, sạn không thực hiện đúng quy định và dừng cấp phép đối với các đơn vị mới khai thác mỏ cát, sạn tại đây...
 
Sở Tài nguyên-Môi trường (TN-MT) trả lời: Kè chống sạt lở hai bên bờ sông thuộc các xã: Văn Hóa, Tiến Hóa, Châu Hóa đã và đang xuống cấp, hư hỏng là đúng thực tế nhưng đã xảy ra từ trước khi cấp phép khai thác cát và theo thời gian việc hư hỏng ngày càng tăng. Đặc biệt, trận lũ lịch sử tháng 10-2020 đã gây sạt lở hầu hết bờ sông Gianh đoạn qua huyện Tuyên Hóa.
 
Kết quả kiểm tra trong thời gian qua của các đoàn kiểm tra liên ngành do UBND tỉnh thành lập, gồm: Sở TN-MT, UBND huyện Tuyên Hóa và các xã dọc sông Gianh, bờ sông tại các vị trí được cấp phép khai thác chưa bị sạt lở do khai thác cát gây ra sau khi được cấp phép; một số đơn vị được cấp phép khai thác có thiếu sót, như: Bốc xếp, vận chuyển quá tải trọng, một số thời điểm gây tiếng ồn vượt quy chuẩn cho phép tại vị trí khai thác, nộp chậm tiền ký quỹ phục hồi môi trường, chậm nộp thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường… nhưng những vi phạm này chưa đủ điều kiện theo quy định của Luật Khoáng sản để thu hồi giấy phép khai thác cát, sỏi lòng sông đã cấp cho các đơn vị đang khai thác trên sông Gianh như cử tri đã kiến nghị.
 
Tiếp thu ý kiến cử tri, kiến nghị của cử tri, thời gian tới, Sở TN-MT sẽ tiến hành đánh giá chính xác thực trạng và nguy cơ gây sạt lở bờ sông; tham vấn kỹ ý kiến cộng đồng để cương quyết đề xuất cấp có thẩm quyền không đưa vào quy hoạch, không tham mưu cấp phép khai thác cát, sỏi lòng sông mới tại các vị trí có nguy cơ gây sạt lở bờ sông; tổ chức tốt hơn nữa trong thực hiện trách nhiệm quản lý việc tuân thủ pháp luật của các đơn vị được cấp phép khai thác cát lòng sông để kịp thời xử lý nghiêm các vi phạm nếu có theo quy định của pháp luật; trường hợp phát hiện doanh nghiệp được cấp phép khai thác vi phạm pháp luật gây sạt lở hoặc tạo nguy cơ gây sạt lở bờ sông sẽ kịp thời đề nghị UBND tỉnh thu hồi giấy phép khai thác theo quy định.
 
Về nội dung cử tri đề nghị hỗ trợ kinh phí khắc phục, sửa chữa kè chống sạt lở tại thôn Lạc Sơn, xã Châu Hóa và thôn Xuân Hạ, xã Văn Hóa thuộc lĩnh vực quản lý của Sở NN-PTNT. Vì vậy, đề nghị UBND huyện Tuyên Hóa phối hợp với Sở NN-PTNT kiểm tra, đánh giá thực tế tình trạng hư hỏng, xuống cấp để kịp thời có phương án báo cáo UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo.
Tại địa bàn thôn Ba Đa và khu vực Động Lỡ của xã Nghĩa Ninh (TP. Đồng Hới) nhiều hộ dân chôn cất, xây lăng mộ trên đất theo cử tri phản ánh có nguồn gốc là đất lâm nghiệp.
Tại địa bàn thôn Ba Đa và khu vực Động Lỡ của xã Nghĩa Ninh (TP. Đồng Hới), cử tri phản ánh có nhiều hộ dân chôn cất, xây lăng mộ trên đất có nguồn gốc là đất lâm nghiệp.
* Cử tri TP. Đồng Hới đề nghị xem xét việc thuê đất 50 năm của các doanh nghiệp trên địa bàn xã Nghĩa Ninh. Bởi hiện nay có tình trạng các doanh nghiệp bán đất thuê 50 năm cho các hộ dân để làm nghĩa địa ở khu vực thôn Ba Đa và thôn Động Lỡ, xã Nghĩa Ninh.
 
Sở TN-MT trả lời: Qua kiểm tra hồ sơ lưu trữ cho thấy, hiện nay, trên địa bàn xã Nghĩa Ninh có 15 doanh nghiệp được Nhà nước cho thuê đất để thực hiện các dự án phát triển sản xuất, kinh doanh. Trong đó, mục đích sử dụng đất chủ yếu là đất thương mại, dịch vụ, đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp, đất cụm công nghiệp, đất lâm nghiệp. Có 1 đơn vị được giao đất nghĩa trang, nghĩa địa là Công ty TNHH XDTH Đại Phong Quảng Bình tại thôn Ba Đa, xã Nghĩa Ninh để xây dựng Nghĩa trang nhân dân TP. Đồng Hới, theo hình thức Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất. Hiện nay, toàn bộ dự án Nghĩa trang nhân dân TP. Đồng Hới đã được chuyển giao cho Công ty TNHH XDTH Hòa Cương quản lý.
 
Bên cạnh đó, trên địa bàn xã có Công ty TNHH MTV Lâm công nghiệp Long Đại được giao, thuê đất lâm nghiệp. Thực hiện Nghị định số 118/2014/NĐ-CP, ngày 17-12-2014 của Chính phủ về sắp xếp, đổi mới và phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp, công ty không sử dụng, bàn giao về địa phương quản lý 6,53ha đất rừng sản xuất (hiện trạng là đất nghĩa địa do trước đây các hộ dân chôn cất, xây lăng mộ). Hiện nay, UBND tỉnh đã có quyết định thu hồi diện tích đất này của Công ty TNHH MTV Lâm công nghiệp Long Đại để bàn giao về cho xã Nghĩa Ninh quản lý theo hiện trạng sử dụng đất.
 
Tại địa bàn thôn Ba Đa và khu vực Động Lỡ của xã Nghĩa Ninh không có doanh nghiệp nào được Nhà nước cho thuê đất 50 năm để thực hiện các dự án. Hiện chỉ có Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải được UBND tỉnh cho thuê đất để khai thác mỏ đất san lấp với thời hạn khai thác 15 năm. Hiện nay, Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải và các công ty khác được giao cho thuê đất thương mại dịch vụ và đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp đều đang sử dụng đất đúng mục đích, chưa phát hiện có diện tích tự ý chuyển nhượng cho người dân để làm nghĩa trang, nghĩa địa như cử tri đã phản ánh.
 
Tiếp thu ý kiến của cử tri, thời gian tới, Sở TN-MT sẽ tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc sử dụng đất của các tổ chức được giao đất, cho thuê đất thực hiện các dự án nhằm phát hiện và xử lý kịp thời những hành vi vi phạm pháp luật về đất đai theo đúng quy định.
Tại thôn Ba Đa và khu vực Động Lỡ, xã Nghĩa Ninh (Đồng Hới) hiện chỉ có một công ty được UBND tỉnh cho thuê đất để khai thác mỏ đất san lấp với thời hạn khai thác 15 năm.
Tại thôn Ba Đa và khu vực Động Lỡ, xã Nghĩa Ninh (TP. Đồng Hới) hiện chỉ có một công ty được UBND tỉnh cho thuê đất để khai thác mỏ đất san lấp với thời hạn khai thác 15 năm.
* Cử tri TP. Đồng Hới đề nghị tỉnh xem xét điều chỉnh quy hoạch mỏ cao lanh để việc sử dụng đất hợp lý hơn.
 
Sở TN-MT trả lời: Mỏ Cao lanh Bắc Lý tại xã Lộc Ninh (TP. Đồng Hới) và xã Lý Trạch (Bố Trạch), thuộc quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng khoáng sản vật liệu xây dựng ở Việt Nam đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 152/2008/QĐ- TTg, ngày 28-11-2008, mỏ đã được hội đồng đánh giá trữ lượng khoáng sản nhà nước phê duyệt là 24 triệu tấn. Ngày 25-3-2011, Bộ TN-MT có Quyết định số 146/QĐ-HĐTLKS/CĐ công nhận kết quả chuyển đổi trữ lượng và cấp tài nguyên khu vực Bắc Lý với tổng trữ lượng và tài nguyên là 30,12 triệu tấn.
 
Khu vực này đã được Bộ TN-MT cấp giấy phép khai thác khoáng sản cho 3 đơn vị với tổng diện tích 21,4ha, tổng trữ lượng là 7,87 triệu tấn. Đến thời điểm hiện nay, trữ lượng và tài nguyên mỏ Bắc Lý còn lại có thể khai thác khoảng 15,85 triệu tấn. Trường hợp điều chỉnh quy hoạch mỏ cao lanh để việc sử dụng đất hợp lý hơn như đề nghị của cử tri sẽ không bảo đảm nguyên liệu cho 3 nhà máy đang hoạt động theo giấy chứng nhận đầu tư được cấp với thời hạn 30-40 năm. Theo quy định tại khoản 1, Điều 14 Luật Khoáng sản năm 2010, nội dung cử tri đề nghị không thuộc trường hợp phải điều chỉnh lại quy hoạch khoáng sản nên không đủ cơ sở pháp lý để UBND tỉnh đề nghị Thủ tướng Chính phủ giải quyết theo thẩm quyền.
 
* Cử tri xã Vạn Ninh (Quảng Ninh) đề nghị giải quyết vấn đề cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) đối với các hộ từ thị trấn Nông trường Lệ Ninh chuyển đến sinh sống tại thôn Xuân Sơn, xã Vạn Ninh.
 
Sở TN-MT trả lời: Sau khi rà soát danh sách tiếp nhận hồ sơ của hộ gia đình, cá nhân đề nghị thực hiện thủ tục cấp đổi GCNQSDĐ liên quan đến các hộ từ thị trấn Nông trường Lệ Ninh chuyển đến sinh sống tại thôn Xuân Sơn, xã Vạn Ninh cho thấy: Đến nay, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Quảng Ninh hiện chưa tiếp nhận hồ sơ nào liên quan theo nội dung phản ánh trên của cử tri.
 
Việc cấp đổi GCNQSDĐ trong trường hợp này người dân vẫn thực hiện thủ tục bình thường, không bị ảnh hưởng do có thay đổi địa giới hành chính. Sở TN-MT tiếp thu ý kiến cử tri để chỉ đạo Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm thuận lợi cho người dân.
 
                                                                                      Bùi Thành (lược ghi)
 
 
 
 
 
 
,
  • Dấu ấn đặc biệt của Bộ trưởng Bộ Nội vụ Võ Nguyên Giáp

    (QBĐT) - Cách đây 110 năm, quê hương Quảng Bình với vị mặn mòi của biển cả, cái nắng chói chang của những cồn cát và truyền thống trung dũng, kiên cường đã sinh ra Đại tướng Võ Nguyên Giáp-người học trò xuất sắc và gần gũi của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Bộ trưởng đầu tiên của Bộ Nội vụ nước Việt Nam DCCH (nay là nước Cộng hòa XHCN Việt Nam).

    20/08/2021
    .
  • Các sở, ban, ngành trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri

    (QBĐT) - Tại kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa XVIII, các sở, ban, ngành đã trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri trong tỉnh. Báo Quảng Bình lược ghi một số nội dung trả lời của các sở, ban, ngành về những vấn đề cử tri quan tâm.

    20/08/2021
    .
  • Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khoa giáo trên địa bàn tỉnh

    (QBĐT) - Ngày 13-8-2021, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy ký ban hành Chỉ thị số 09-CT/TU về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khoa giáo trên địa bàn tỉnh. Báo Quảng Bình điện tử đăng nguyên văn nội dung chỉ thị như sau: 

    19/08/2021
    .
  • Đồng Hới mùa thu tháng Tám

    (QBĐT) - Với người dân Việt Nam, mùa thu năm 1945 là mùa thu lịch sử không thể nào quên. Và riêng người dân Quảng Bình, cuộc khởi nghĩa giành chính quyền diễn ra nhanh gọn và thắng lợi triệt để là niềm tự hào của bao thế hệ. 

    19/08/2021
    .
  • HĐND huyện Minh Hóa khóa XX tổ chức kỳ họp thứ 2

    (QBĐT)-Ngày 18-8, HĐND huyện Minh Hóa khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức kỳ họp thứ 2 để đánh giá tình hình kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh...7 tháng đầu năm và bàn phương hướng, nhiệm vụ những tháng cuối năm 2021.

    19/08/2021
    .
  • Các sở, ban, ngành trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri

    (QBĐT) - Tại kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa XVIII, các sở, ban, ngành đã trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri. Báo Quảng Bình điện tử lược ghi ý kiến trả lời về những vấn đề cử tri quan tâm.
     
    19/08/2021
    .
  • Sức mạnh đại đoàn kết dân tộc: Cội nguồn thắng lợi của Cách mạng tháng Tám năm 1945

    Cách mạng tháng Tám tiêu biểu cho sức mạnh toàn dân tộc. Cuộc cách mạng lấy dân làm gốc, đoàn kết, tập hợp nhân dân, "lấy sức ta giải phóng cho ta", đã tạo nên một cao trào cách mạng rộng khắp, mạnh mẽ chưa từng thấy với đông đảo lực lượng tham gia, không phân biệt dân tộc, tôn giáo, giai cấp, tầng lớp trong cả nước. 

    19/08/2021
    .
  • Một số nội dung mới trong Quy định thi hành Điều lệ Đảng

    Ngày 30-7-2021, Ban Chấp hành Trung ương đã ban hành Quy định thi hành Điều lệ Đảng (Quy định số 24-QĐ/TW).

    19/08/2021
    .