Xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh:

Người đứng đầu phải gương mẫu, nói đi đôi với làm

  • 08:04 | Thứ Sáu, 16/07/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - 5 năm qua, cấp ủy các cấp trên địa bàn tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ). Nhiều tổ chức đảng đã có những giải pháp cụ thể, sát thực để xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh (TSVM), phát huy tốt vai trò hạt nhân chính trị, bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng trên tất cả các lĩnh vực hoạt động của đời sống xã hội ở cơ sở. Qua thực tiễn xây dựng tổ chức đảng TSVM, Đảng bộ tỉnh đã rút ra nhiều bài học quý, kinh nghiệm hay.
 
Để xây dựng và nâng cao chất lượng TCCSĐ TSVM, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy đảng xây dựng nhiệm vụ, giải pháp củng cố, kiện toàn mô hình TCCSĐ, các tổ chức đảng yếu kém, khắc phục những hạn chế về tổ chức và hoạt động của chi bộ cơ quan xã, phường, thị trấn.
 
Bên cạnh phát huy hiệu quả đề án tăng cường cán bộ, đảng viên Bộ đội Biên phòng đảm nhiệm chức danh phó bí thư đảng ủy xã và tham gia sinh hoạt đảng tại chi bộ thôn, bản các xã biên giới phía tây của tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tập trung chỉ đạo việc xây dựng và quán triệt thực hiện tốt quy chế làm việc của cấp ủy, nguyên tắc tập trung dân chủ, chế độ tự phê bình và phê bình, kiên quyết đấu tranh với các biểu hiện tiêu cực, xây dựng sự đoàn kết thống nhất trong Đảng và hệ thống chính trị.
 
Các cấp ủy đảng đã thực hiện việc sắp xếp, kiện toàn các loại hình tổ chức đảng phù hợp, gắn với nhiệm vụ xây dựng tổ chức đảng TSVM. Trong đó, chú trọng sắp xếp, kiện toàn các mô hình tổ chức đảng phù hợp với đơn vị hành chính và tình hình thực tiễn, bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng trên tất cả các lĩnh vực hoạt động của đời sống xã hội, nhất là ở những địa bàn, lĩnh vực trọng yếu, khó khăn.
Lực lượng bộ đội biên phòng dù trong điều kiện, hoàn cảnh nào cũng luôn xây dựng sự đoàn kết, thống nhất để hoàn xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.
Lực lượng bộ đội biên phòng dù trong điều kiện, hoàn cảnh nào cũng luôn xây dựng sự đoàn kết, thống nhất để hoàn xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.
Trong 5 năm qua, các xã, phường, thị trấn đã tiến hành sắp xếp tổ chức đảng theo địa giới hành chính và địa bàn dân cư do sáp nhập, hợp nhất đơn vị hành chính làm giảm 8 đảng bộ cấp xã và 124 chi bộ thôn, bản, tổ dân phố; giải thể 59 đảng bộ bộ phận, 155 chi bộ cơ quan xã, phường, thị trấn do hoạt động không hiệu quả.
 
Hiện nay, các đơn vị trường học, trạm y tế, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh cơ bản đều có tổ chức đảng. Tỉnh đã thực hiện chủ trương bố trí công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã và đã thành lập 128 chi bộ công an xã/128 xã trong toàn tỉnh.
 
Các TCCSĐ cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp cấp huyện, cấp tỉnh được thành lập trên cơ sở các đơn vị chuyên môn, phù hợp với việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị. Hiện nay, mô hình này đang hoạt động hiệu quả, ổn định và cơ bản phù hợp, phát huy vai trò lãnh đạo của các TCCSĐ theo từng lĩnh vực.
 
Đặc biệt, thực hiện chủ trương của Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã quyết định chuyển đổi mô hình tổ chức đảng của ngành Thuế và Kho bạc Nhà nước phù hợp với cơ cấu tổ chức mới. Theo đó, đã chuyển giao 15 TCCSĐ chi cục Thuế, Kho bạc Nhà nước cấp huyện về trực thuộc Đảng bộ Cục Thuế tỉnh, Đảng bộ Kho bạc Nhà nước tỉnh và 3 TCCSĐ khác trực thuộc đảng bộ cấp huyện về Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh.
 
Ngoài ra, các cấp ủy đã xem xét quy mô, tính chất của một số TCCSĐ để chuyển thành chi bộ trực thuộc đảng ủy và nâng cấp một số chi bộ trực thuộc đảng ủy thành TCCSĐ trực thuộc cấp ủy cấp huyện theo hướng gọn đầu mối và phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ.
 
Đồng chí Trần Vũ Khiêm, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy khẳng định: “Hiện nay, các loại hình tổ chức đảng ở cơ sở đã được sắp xếp cơ bản đồng bộ, thống nhất với các tổ chức của hệ thống chính trị cơ sở, gắn với các đơn vị hành chính, tổ chức chính trị-xã hội và địa bàn dân cư, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, củng cố quốc phòng-an ninh và tăng cường công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị ở các địa phương, đơn vị”.
 
Thực hiện nhiệm vụ xây dựng TCCSĐ, cấp ủy các cấp đã thống nhất chủ trương, nhiệm vụ và biện pháp xây dựng đảng bộ, chi bộ TSVM; xây dựng và thực hiện quy chế làm việc của cấp ủy trong sinh hoạt Đảng, trong thực hiện tự phê bình và phê bình, bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, các chỉ tiêu, kế hoạch, nhiệm vụ, giải pháp của cơ quan, đơn vị, địa phương đã đề ra. Việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) về công tác xây dựng Đảng được thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình, gắn với đánh giá chất lượng đảng viên hàng năm.
Cấp ủy cơ sở luôn bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng đối với những vấn đề cụ thể, thiết thực liên quan đến quyền lợi, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân.
Cấp ủy cơ sở luôn bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng đối với những vấn đề cụ thể, thiết thực liên quan đến quyền lợi, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân.
Qua kiểm điểm, tình hình ở cơ sở có chuyển biến tích cực, tinh thần, thái độ trách nhiệm của từng cán bộ, đảng viên đối với công việc được thể hiện rõ nét hơn. Việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, gắn với thực hiện các quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên đã trở thành nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên và nhân dân.
 
Nhiều cấp ủy đã thể hiện sự năng động, sáng tạo, quyết tâm thực hiện chỉ thị bằng mô hình hay, cách làm mới, sáng tạo, mang lại lợi ích chung cho cộng đồng, tạo sự lan tỏa trong nhân dân.   
 
Trao đổi về những kinh nghiệm quý, bài học rút ra sau 5 năm lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Hải Châu nhấn mạnh: “Đạt được những kết quả quan trọng nói trên, Đảng bộ tỉnh đã quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, với cách làm bài bản, dân chủ, biết lắng nghe và cầu thị.
 
Toàn Đảng bộ đã tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các TCCSĐ; bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng trên tất cả các lĩnh vực hoạt động của đời sống xã hội, lấy chất lượng, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị ở cơ sở làm thước đo kết quả của công tác xây dựng Đảng.
 
Xây dựng TCCSĐ vững mạnh, trước hết phải xây dựng các chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở vững mạnh; trong đó, thường xuyên coi trọng việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Nội dung sinh hoạt chi bộ phải tập trung giải quyết những vấn đề cụ thể, thiết thực liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của chi bộ và quyền lợi, trách nhiệm của đảng viên”.
 
Theo đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, xây dựng TCCSĐ vững mạnh phải kết hợp chặt chẽ với tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) và việc thực hiện học tập và làm theo Bác, gắn với xây dựng chính quyền, các tổ chức chính trị-xã hội ở cơ sở vững mạnh.
 
Các đảng bộ, chi bộ phải thường xuyên xây dựng và củng cố sự đoàn kết, thống nhất ý chí và hành động trong cấp ủy, tổ chức đảng. Người đứng đầu phải gương mẫu, nói đi đôi với làm, nêu cao tinh thần trách nhiệm, luôn đặt lợi ích của tập thể lên trên lợi ích của cá nhân và gia đình.
 
Đến cuối năm 2020, Đảng bộ tỉnh có 13 đảng bộ cấp trên cơ sở; 580 TCCSĐ, trong đó có 325 đảng bộ cơ sở và 255 chi bộ cơ sở; có 76 đảng bộ bộ phận, 3.258 chi bộ trực thuộc, với 75.204 đảng viên (tăng 5.487 đảng viên so với năm 2016). Từ năm 2016 đến 2020, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã xét tặng cờ cho 6 tổ chức đảng, tặng bằng khen cho 100 tổ chức đảng đạt tiêu chuẩn TSVM tiêu biểu và tặng bằng khen cho 283 đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liền.
 
Hiền Chi