Dấu ấn của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tại kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV

  • 09:31 | Thứ Năm, 29/07/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV đã thành công tốt đẹp. Tham dự kỳ họp, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh dẫn đầu đã đóng góp nhiều tham luận, ý kiến phát biểu đề cập đến những vấn đề thiết thực, được Quốc hội, cử tri và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.
 
Những kết quả của kỳ họp đầu tiên sẽ là tiền đề quan trọng để ĐBQH phát huy hiệu quả vai trò người đại biểu dân cử, xứng đáng với niềm tin và kỳ vọng của cử tri.    
 
Với 5/6 đại biểu lần đầu tiên trúng cử ĐBQH và tham dự kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV, công tác chuẩn bị cho kỳ họp được Đoàn ĐBQH tỉnh triển khai kỹ lưỡng. Các nội dung, chương trình kỳ họp thứ nhất nói chung, hoạt động của Đoàn nói riêng được nghiên cứu, chuẩn bị chu đáo.
 
Tại buổi làm việc trước khi Đoàn lên đường tham dự kỳ họp, các ĐBQH khóa XIV và ĐBQH khóa XV đã trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm hoạt động, đặc biệt là tham luận tại hội trường, hoạt động chất vấn các bộ, ban, ngành, bên lề kỳ họp…
Đoàn ĐBQH tỉnh trong phiên làm việc tại hội trường.
Đoàn ĐBQH tỉnh trong phiên làm việc tại hội trường.
Trước đó, Đoàn cũng đã làm việc với các sở, ngành, địa phương để tìm hiểu thực tế cơ sở về đầu tư công, kế hoạch trung hạn, các chương trình mục tiêu quốc gia… để có các ý kiến, đề xuất với Quốc hội bảo đảm phù hợp và hiệu quả.
 
Trong phiên họp trù bị vào chiều 19-7-2021, Đoàn đã bầu đồng chí Vũ Đại Thắng giữ chức Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình khóa XV; đồng chí Nguyễn Minh Tâm, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh giữ chức Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình khóa XV. Ngày 20-7, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã phê chuẩn kết quả bầu Trưởng và Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh đối với đồng chí Vũ Đại Thắng và đồng chí Nguyễn Minh Tâm.
 
Để bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng đối với các hoạt động của Đoàn ĐBQH, Đảng đoàn Quốc hội cũng đã ban hành quyết định giao đồng chí Vũ Đại Thắng làm Tổ trưởng tổ Đảng Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình.
 
Vì sâu sát cơ sở nên những ý kiến phát biểu của các đại biểu phản ánh chính xác tâm tư, nguyện vọng của bà con. Về những ý kiến của đại biểu Trần Quang Minh, đồng bào xem tivi thì nhận xét: “Mình đã chọn đúng người rồi, cán bộ Minh đã phát biểu đúng cái bụng của mình rồi!”", ông Phạm Văn Bắc, Phó Chủ tịch UBND xã Trọng Hóa (huyện Minh Hóa) cho biết.

Là kỳ họp đầu tiên, lại diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp, Quốc hội đã hai lần điều chỉnh rút ngắn thời gian kỳ họp để các ban, bộ, ngành, địa phương tập trung chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19. Song với sự điều hành, tổ chức khoa học của Đoàn Chủ tịch, sự nỗ lực, tinh thần trách nhiệm cao của các ĐBQH, kỳ họp đã hoàn thành tất cả nội dung và bảo đảm yêu cầu chất lượng.

 
Các bài phát biểu tại tổ, đoàn đều được chuẩn bị chu đáo, có sự tham vấn, thảo luận giữa các thành viên trong đoàn nhằm phản ánh chính xác, kịp thời tâm tư, nguyện vọng, mong muốn của cử tri. Các đại biểu đã phát huy được năng lực, trí tuệ, trách nhiệm của mình, đóng góp các ý kiến thiết thực, góp phần quyết định những vấn đề lớn của đất nước.
 
Trong thời gian diễn ra kỳ họp, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình đã tích cực thảo luận về các nội dung như: đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội (KT-XH), ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm và các giải pháp thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH, ngân sách nhà nước 6 tháng cuối năm 2021; kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm 2021-2025; về kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025; về phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2019; công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đến năm 2020, về kế hoạch tài chính quốc gia, kế hoạch vay, trả nợ công 5 năm giai đoạn 2021-2025...
 
Những ý kiến thảo luận đã bám sát thực tiễn của đất nước, có các kiến nghị cụ thể nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng phức tạp.
 
Trong các phiên thảo luận, đồng chí Vũ Đại Thắng đã có các ý kiến phân tích, đánh giá xác đáng tình hình, đề xuất những giải pháp phù hợp với giai đoạn mới để Chính phủ tiếp tục điều hành nền kinh tế hiệu quả, bảo đảm tính khả thi trong thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ giai đoạn 2021-2025.
 
Tham gia các phiên thảo luận về công tác phòng, chống Covid-19, về Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 và Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, các đại biểu Nguyễn Minh Tâm, Nguyễn Mạnh Cường, Trần Quang Minh đã đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, được ghi nhận và đánh giá cao.
Đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh tại phiên họp của Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội.
Đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh (hàng trước, thứ tư từ trái sang) tại phiên họp của Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội.
Đặc biệt, Đoàn ĐBQH tỉnh đã có hai ý kiến phát biểu tại hội trường trong hai ngày 25 và 26-7. Với những ý kiến thảo luận thẳng thắn, đánh giá sát đúng tình hình công tác phòng, chống dịch Covid-19, đề xuất những giải pháp cụ thể để đối phó với dịch bệnh Covid-19; về nguồn lực tài chính, đặc biệt là các chế tài mạnh để chống lãng phí hiệu quả, bổ sung thêm nguồn lực để phòng, chống dịch bệnh và phát triển KT-XH; hoàn thiện hệ thống pháp luật phục vụ cho việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19…, nội dung tham luận của đại biểu Nguyễn Minh Tâm đã để lại ấn tượng đậm nét tại diễn đàn Quốc hội.
 
Cho rằng dịch bệnh còn có thể kéo dài, trong khi việc ứng phó hiện nay vẫn mang tính ngắn hạn, đại biểu Nguyễn Minh Tâm đã đề nghị Chính phủ tiếp tục quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch, có kịch bản lâu dài, chiến lược “sống chung với dịch bệnh”, hướng đến trạng thái bình thường mới.
 
Thảo luận về Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, nhấn mạnh tính nhân văn sâu sắc, quan tâm đến những địa bàn đặc biệt khó khăn của chương trình, đại biểu Trần Quang Minh đã nêu lên những bất cập, những bài học kinh nghiệm sâu sắc và đề xuất điều chỉnh một số nội dung cụ thể nhằm tạo sự đồng bộ, thuận lợi trong triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025.
 
Cũng cần nói thêm là với thời gian rất ngắn dành cho thảo luận tại hội trường, nhưng Đoàn ĐBQH Quảng Bình được lựa chọn bố trí 2 ý kiến phát biểu (ngoài ra có nhiều đại biểu của Đoàn đăng ký phát biểu nhưng thời gian không cho phép nên thôi) và đều được VTV1 trích  dẫn trong chương trình thời sự, chứng tỏ các đại biểu của Đoàn đã đầu tư nghiên cứu, chuẩn bị rất kỹ và chất lượng. 
 
Bên cạnh tham gia thảo luận tại hội trường, tổ và đoàn, mỗi thành viên của đoàn đã được phân công vào các ủy ban của Quốc hội nhằm phát huy tối đa các kinh nghiệm, sở trường cá nhân cũng như đặc thù của tỉnh Quảng Bình.
 
Với vị trí địa chiến lược trọng yếu, nằm bên bờ biển Đông, điểm cuối hành lang Đông-Tây, có tuyến biên giới đất liền phía tây với nước bạn Lào, đồng chí Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh được phân công tham gia Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội.
 
Đồng chí Vũ Đại Thắng đã và sẽ có các ý kiến tham mưu, góp phần tạo dựng môi trường hòa bình, huy động nguồn lực cho phát triển, tranh thủ sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ độc lập chủ quyền lãnh thổ quốc gia nói chung, xây dựng tuyến biên giới trên đất liền và trên biển Quảng Bình nói riêng, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và cùng phát triển.   
Đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh: Là địa phương còn nhiều khó khăn, địa bàn rộng, địa hình đa dạng, Quảng Bình là nơi có thể thực thi nhiều chính sách, mô hình mới trong phát triển KT-XH, quốc phòng-an ninh, do đó bên cạnh niềm vinh dự, trách nhiệm của các ĐBQH khóa XV rất nặng nề. Tại kỳ họp thứ nhất, các đại biểu đã phát huy cao độ trí tuệ, tinh thần trách nhiệm, tham gia đóng góp sôi nổi, tích cực, hiệu quả, góp phần quan trọng vào thành công chung của kỳ họp.

Cùng với đồng chí Trưởng đoàn, các đồng chí Nguyễn Minh Tâm, Phó Trưởng đoàn chuyên trách và Nguyễn Mạnh Cường tham gia Ủy ban Tư pháp; đại biểu Nguyễn Tiến Nam tham gia Ủy ban Quốc phòng-An ninh; đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Nga tham gia Ủy ban Văn hóa-Giáo dục; đại biểu Trần Quang Minh tham gia Ủy ban Tài chính-Ngân sách. Các đại biểu đã phát huy tinh thần trách nhiệm, năng lực, sở trường và đóng góp nhiều ý kiến tích cực, hiệu quả.

Đánh giá về những đóng góp của Đoàn ĐBQH tỉnh tại kỳ họp thứ nhất vừa qua, ông Nguyễn Khoa Văn, thị trấn Hoàn Lão, huyện Bố Trạch chia sẻ: "Qua theo dõi kỳ họp, tôi rất đồng tình với nội dung thảo luận của đại biểu tỉnh Quảng Bình tại Quốc hội. Các ý kiến rất cụ thể, sát với tình hình đất nước và của tỉnh, đó cũng là tâm tư, nguyện vọng của cử tri chúng tôi. Tôi cảm thấy tự hào vì Đoàn ĐBQH Quảng Bình không chỉ tham gia thảo luận, còn trả lời phỏng vấn về những nội dung quan trọng của kỳ họp. Tôi mong các đại biểu sẽ tiếp tục phát huy tinh thần này trong những kỳ họp tới!"
 
Chia sẻ những ấn tượng về kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV, đại biểu Nguyễn Minh Tâm cho biết: "Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Quốc hội đã điều hành linh hoạt, cắt giảm thời gian nhưng vẫn bảo đảm hoàn thành các nội dung. Là đại biểu lần đầu tiên tham dự, nhưng tôi cảm nhận được sự đặc biệt của kỳ họp như làm việc cả trong ngày nghỉ và sau 17 giờ hàng ngày, có những phiên họp kéo dài đến 19 giờ. Các phiên thảo luận được bố trí khoa học, tạo điều kiện thuận lợi để đại biểu thoải mái bày tỏ ý kiến, tranh luận sôi nổi, làm rõ các vấn đề, thống nhất giải pháp. Về công tác nhân sự, tôi đánh giá cao sự khách quan, dân chủ, tuân thủ các quy trình, quy định. Tỷ lệ phiếu bầu đạt rất cao đã khẳng định sự đồng thuận, tin tưởng của cử tri và nhân dân thông qua vai trò đại diện của các ĐBQH. Công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 được triển khai nghiêm ngặt cũng đã góp phần rất quan trọng cho thành công của kỳ họp!"
 
* Một số hình ảnh hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình tại kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khoá XV: 
 
Ngọc Mai