Đại biểu Quốc hội đánh giá cao công tác phòng dịch trong ngày khai mạc

  • 15:38 | Thứ Ba, 20/07/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Qua phiên khai mạc Kỳ họp thứ nhất, các đại biểu bày tỏ sự tin tưởng rằng kỳ họp sẽ hành công tốt đẹp trong điều kiện đảm bảo an toàn phòng chống dịch tuyệt đối.
Đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội Nguyễn Anh Trí. (Ảnh: Văn Điệp/TTXVN)
Đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội Nguyễn Anh Trí. (Ảnh: Văn Điệp/TTXVN)
Đúng 8h ngày 20-7, tại Hội trường Diên Hồng, với sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội khóa XIV Vương Đình Huệ, Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV đã khai mạc trọng thể.
 
Kỳ họp diễn ra trong bối cảnh cả hệ thống chính trị và người dân đang tích cực triển khai công tác phòng, chống đại dịch COVID-19, đợt dịch bùng phát lần thứ tư với diễn biến rất phức tạp và nguy hiểm ở các địa phương trong cả nước.
 
Thời gian qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo các cơ quan của Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội chuẩn bị chu đáo nội dung, chương trình kỳ họp; các điều kiện bảo đảm và phương thức tổ chức kỳ họp trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.
 
Tin tưởng vào công tác chống dịch tại kỳ họp
 
Chia sẻ với phóng viên VietnamPlus, các đại biểu bày tỏ sự tin tưởng rằng kỳ họp sẽ hành công tốt đẹp trong điều kiện đảm bảo an toàn phòng chống dịch tuyệt đối.
 
Đại biểu Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội), nguyên Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương cho hay kỳ họp được tổ chức vào thời điểm dịch COVID-19 đang diễn ra hết sức căng thẳng với số lượng người mắc liên tục tăng, dịch đang lan rộng nhiều tỉnh thành trong cả nước.
 
“Việc tổ chức kỳ họp tập trung tại hội trường Diên Hồng thể hiện sự quyết tâm và trách nhiệm rất cao bởi kỳ họp lần này có vai trò rất quan trọng, là kỳ họp đầu tiên, đặt nền móng cho hoạt động của Quốc hội khóa XV. Trong đó, có nội dung Quốc hội sẽ tiến hành bầu, phê chuẩn, kiện toàn nhân sự các chức danh lãnh đạo chủ chốt của các cơ quan Nhà nước, hầu hết các vấn đề được bàn bạc, thảo luận và quyết định ngay tại nghị trường,” đại biểu cho biết.
 
Công tác trong ngành y tế, ông Nguyễn Anh Trí tỏ ra quan tâm với công tác phòng chống dịch. Ông nhận thấy công tác tổ chức cho kỳ họp đã được thực hiện rất tốt, đặc biệt là về mặt chống dịch.
 
“Tất cả các đại biểu Quốc hội đều đã được tiêm vaccine, được xét nghiệm 2 lần bằng phương pháp PCR, luôn thực hiện 5K trong suốt quá trình diễn ra kỳ họp. Công tác phòng chống dịch được thực hiện hết sức nghiêm túc, chặt chẽ, luôn có một đội ngũ y tế trực chiến để hỗ trợ, giúp các đại biểu yên tâm hơn. Tôi tin rằng việc chống dịch tốt như vậy thì sẽ không có sự cố gì xảy ra trong Kỳ họp thứ Nhất này,” đại biểu cho biết.
 
Đại biểu Nguyễn Thanh Hải, Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên, cũng đánh giá cao công tác phòng chống dịch tại kỳ họp.
 
“Hiện nay, diễn biến dịch bệnh hết sức phức tạp. Tại các địa phương, những người đứng đầu đã hết sức có trách nhiệm, lo lắng cho sức khỏe người dân, tích cực tìm những biện pháp phối hợp với cơ quan chức năng của Chính phủ để đảm bảo an toàn cho địa phương mình, tuy nhiên vẫn thực hiện mục tiêu kép, không ‘ngăn sông cấm chợ’,” bà Nguyễn Thanh Hải cho biết.
Bà Nguyễn Thanh Hải, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên. (Nguồn ảnh: TTXVN)
Bà Nguyễn Thanh Hải, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên. (Nguồn ảnh: TTXVN)
Chia sẻ kinh nghiệm chống dịch tại Thái Nguyên, bà cho hay cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra, lập các chốt kiểm dịch, thực hiện ứng dụng công nghệ trong việc quản lý người dân ra vào tỉnh và khai báo y tế.
 
“Chúng tôi có riêng một app trên điện thoại dành cho người dân Thái Nguyên. Khi tiêm chủng xong thì có QR code để dễ dàng xuất trình. Chúng tôi đánh giá cao các ứng dụng công nghệ thông tin, sự hỗ trợ phối hợp của Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Y tế đối với tỉnh Thái Nguyên trong suốt thời gian qua để tỉnh có thể an toàn đến giờ phút này mặc dù Thái Nguyên có nguy cơ dịch bùng phát rất cao, do nằm sát với Bắc Giang, Bắc Ninh và có khu công nghiệp hơn 100.000 công nhân,” bà nói thêm.
 
Kỳ vọng vào Quốc hội khóa XV
 
Các đại biểu cũng đã bảy tỏ nhiều kỳ vọng đối với Quốc hội trong kỳ họp lần này.
 
Đại biểu Nguyễn Anh Trí cho hay toàn Đảng, toàn dân đều có kỳ vọng về sự đóng góp của Quốc hội trong sự phát triển của đất nước, đặc biệt là trong cuộc chiến chống dịch COVID-19.
 
“Nhân dân đã bầu chọn ra các đại biểu rất chất lượng cho Quốc hội khóa XV, có sự đa dạng hơn về thành phần xã hội, nhiều đại biểu chuyên trách hơn so với các khóa trước. Qua 14 khóa rất thành công thì Quốc hội đã có nhiều kinh nghiệm hết sức quan trọng, có thể phát huy trong kỳ này. Xu thế của Quốc hội hiện nay là gần dân, cởi mở, đổi mới trong cách thức họp, giám sát và phát biểu. Đây là những cơ sở để chúng ta có niềm tin rằng Quốc hội sẽ đáp ứng được kỳ vọng của nhân dân,” ông khẳng định.
 
Đại biểu Nguyễn Thanh Hải cũng nhất trí với ý kiến về chất lượng đại biểu với tỷ lệ nam-nữ đại biểu và cơ cấu vùng miền cân đối. Bà cho rằng 499 đại biểu sẽ làm tốt trách nhiệm của mình, đáp ứng kỳ vọng và sự tín nhiệm của cử tri. Đối với vấn đề mà nhiệm kỳ trước vẫn còn trăn trở như quy hoạch, quản lý đất đai, các khu công nghiệp, ô nhiễm môi trường, phòng chống cháy nổ, bà bày tỏ sự tin tưởng rằng với trình độ và kinh nghiệm của các đại biểu Quốc hội kỳ này, các vấn đề sẽ được giải quyết, giám sát hiệu quả, đáp ứng nguyện vọng của cử tri.
 
Các đại biểu cũng nhận định rằng Chính phủ kiên định với mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế là hết sức đúng đắn.
 
Ông Nguyễn Anh Trí chia sẻ: “Chúng ta hãy nhớ rằng Thủ tướng Chính phủ đã nhiều lần nhấn mạnh tính mềm dẻo của mục tiêu kép cho từng địa phương, từng thời điểm. Tôi cho rằng quan điểm đó là rất đúng đắn và thực tế Chính phủ vẫn kiên định với mục tiêu kép nhưng có sự vận dụng linh hoạt, sáng tạo. Cụ thể, ở những địa phương mà dịch đang lắng xuống thì chúng ta phải thực hiện gấp rút hơn, đẩy mạnh hơn mục tiêu kép. Những nơi dịch đang bùng phát mạnh hơn, lây lan rộng hơn, ác liệt hơn thì phải tập trung chống dịch.”
 
Ông lấy ví dụ trước tình hình dịch bệnh đang diễn ra hết sức nghiêm trọng như hiện nay, Thành phố Hồ Chí Minh đã thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.
 
“Thành phố Hồ Chí Minh là một đầu tàu kinh tế của cả nước. Quyết định đóng cửa Thành phố trong 14 ngày là một quyết định rất khó khăn nhưng đã thể hiện rằng Chính phủ luôn lo lắng đến sức khỏe, an toàn, tính mạng của người dân,” ông nói.
 
Theo Vietnam+