Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh":

Đột phá, sáng tạo, hiệu quả

  • 07:28 | Thứ Bảy, 17/07/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Với phương châm lấy sức dân xây dựng cuộc sống cho dân, lấy lợi ích chung của cộng đồng dân cư làm điểm tương đồng, Mặt trận các cấp tỉnh Quảng Bình đã bám sát địa bàn dân cư để đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” (CVĐ TDĐKXDNTM, ĐTVM). Bằng những cách làm hay, sáng tạo trên nhiều lĩnh vực từ triển khai CVĐ, Mặt trận các cấp đã phát huy được sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân trong phát triển kinh tế, giữ gìn bản sắc văn hóa, xây dựng nếp sống văn minh, giữ vững quốc phòng an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.
 
Triển khai thực hiện CVĐ TDĐKXDNTM, ĐTVM, Mặt trận các cấp trong tỉnh chủ trì hiệp thương, phối hợp với các tổ chức thành viên vận động nhân dân huy động nguồn lực, hiến đất, hiến công xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển kinh tế, XDNTM, ĐTVM. CVĐ đã huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự hưởng ứng tích cực của đông đảo các tầng lớp nhân dân và đã mang lại hiệu quả tích cực, toàn diện.
 
Trong 6 tháng đầu năm 2021, Mặt trận các cấp đã tập trung xây dựng mới 70 mô hình và duy trì hiệu quả 464 mô hình điểm của Mặt trận 3 cấp về thực hiện CVĐ. Theo đó, nhiều mô hình, cách làm sáng tạo, hiệu quả đã được các cấp Mặt trận tổng kết, nhân rộng như: “Hỗ trợ thoát nghèo có địa chỉ”, “Đường hoa đô thị”, “Camera giám sát an ninh trật tự”, “Gần dân, sát dân”, “Khu phố văn minh đô thị”, “Khu dân cư (KDC) hài hòa xóa đói, giảm nghèo, bảo vệ môi trường và thực hiện tốt công tác dân số-kế hoạch hóa gia đình”, “KDC bảo đảm trật tự an toàn giao thông”, “KDC thực hiện tốt 5 nội dung của CVĐ TDĐKXDNTM, ĐTVM”, “Vườn kiểu mẫu”, “Làng quê đáng sống”, “Giao lưu kết nghĩa Lương-Giáo”, “Xứ đạo bình yên, gia đình hòa thuận”...
Nhà văn hóa thôn Thuận Tiến, xã Thuận Hóa, huyện Tuyên Hóa được xây dựng khang trang, làm khởi sắc bộ mặt NTM nơi đây.
Nhà văn hóa thôn Thuận Tiến, xã Thuận Hóa, huyện Tuyên Hóa được xây dựng khang trang, làm khởi sắc bộ mặt NTM nơi đây.
Ông Trần Quang Minh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh cho biết: “Nhằm khơi dậy phong trào thi đua sôi nổi ở các KDC trong thực hiện CVĐ TDĐKXDNTM, ĐTVM, từ tháng 9-2020, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh đã triển khai đề án xây dựng mô hình KDC NTM, NTM kiểu mẫu (KM) và đô thị văn minh (ĐTVM) KM tại 8 KDC thuộc 8 huyện, thị xã, thành phố.
 
Các mô hình đã thu hút sự vào cuộc của Mặt trận các cấp trong tỉnh, sự đồng lòng, hưởng ứng, tham gia tích cực của mọi người dân. Ủy ban MTTQVN tỉnh đã phân bổ 240 tấn xi măng và hỗ trợ thêm kinh phí để 8 KDC triển khai thực hiện các tiêu chí. Từ đề án của Ủy ban MTTQVN tỉnh, đến nay, 8/8 huyện, thị xã, thành phố đã triển khai các mô hình ra diện rộng. Đây là nền tảng vững chắc để các KDC tiếp tục phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, khai thác và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực, đặc biệt là nguồn lực to lớn trong nhân dân để nâng cao chất lượng, hiệu quả CVĐ TDĐKXDNTM, ĐTVM trong thời gian tới”.
 
Huyện Lệ Thủy là một trong những địa phương điển hình phát huy hiệu quả vai trò của Mặt trận trong thực hiện CVĐ TDĐKXDNTM, ĐTVM. Trên cơ sở nội dung CVĐ và khung tiêu chí KDCKM của UBND huyện, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN huyện đã lựa chọn 6 KDC để làm điểm mô hình KDCKM. Ngoài các KDC được chọn làm điểm cấp huyện, mỗi xã, thị trấn đã chủ động xây dựng 1 mô hình làm điểm để rút kinh nghiệm, nhân rộng trên địa bàn.
 
Ông Nguyễn Phúc Lương, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Lệ Thủy trao đổi thêm: “Qua thực hiện CVĐ, trên địa bàn huyện Lệ Thủy đã xuất hiện nhiều mô hình tiêu biểu về vườn hộ KM, đường hoa KM tại các KDC. Các KDC đã vận động nhiều nguồn lực và sự đóng góp của các hộ dân để xây dựng đường giao thông nông thôn đạt chuẩn. Đến nay, 100% KDC làm điểm đã hoàn thiện hệ thống điện chiếu sáng trên các đường làng, ngõ xóm và đạt các tiêu chí về vệ sinh môi trường, hệ thống chính trị và quốc phòng-an ninh, chấp hành hương ước, quy ước”.
 
Để huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị và người dân trong thực hiện CVĐ TDĐKXDNTM, ĐTVM, Mặt trận các cấp trong tỉnh đã có nhiều mô hình, cách làm hay, sáng tạo. Tiêu biểu như phong trào “Ngày NTM-ĐTVM” đã trở thành thói quen trong sinh hoạt của người dân nhiều địa phương.
 
Các đợt tổ chức “Ngày NTM-ĐTVM” đã huy động và thu hút hàng nghìn lượt cán bộ, nhân dân và người lao động tại các cơ quan, đơn vị, địa phương tham gia các công việc cụ thể như: tổng vệ sinh, phát quang đường làng, ngõ xóm; trồng hoa 2 bên các trục đường liên thôn, liên xã, tại trụ sở cơ quan; vệ sinh đồng ruộng, cải tạo vườn tạp...
 
Đặc biệt, tại nhiều thôn, xã, điều kiện kinh tế-xã hội và đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn nhưng bà con rất phấn khởi, náo nức tham gia xây dựng NTM, ĐTVM. Phần lớn người dân ở các địa phương đều có sự chuyển biến căn bản về nhận thức, luôn mong muốn được đóng góp, chung tay cùng cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể để tạo sự khởi sắc trong xây dựng NTM, ĐTVM ở KDC.
 
Nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả CVĐ TDĐKXDNTM, ĐTVM, hàng năm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp với UBND tỉnh về giảm nghèo bền vững, XDNTM, ĐTVM; phối hợp với các sở, ngành ký kết và duy trì thực hiện có chất lượng nhiều chương trình phối hợp, như: tuyên truyền giáo dục pháp luật, vận động toàn dân tham gia bảo vệ môi trường, an toàn giao thông, toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc, bảo đảm an ninh trật tự, phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo, an ninh biên giới quốc gia, xây dựng gia đình văn hóa, KDC văn hóa…
 
Với cách làm thiết thực, hiệu quả từ các chương trình phối hợp, Mặt trận đã huy động sự tham gia tích cực của người dân trong xây dựng “Gia đình văn hóa”, “KDC văn hóa”, giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ môi trường, góp phần xây dựng bộ mặt NTM ngày càng đổi thay, cải thiện căn bản đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ở cả khu vực nông thôn và đô thị.
 
Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Trần Quang Minh cho biết: Hiện nay, Ủy ban MTTQVN tỉnh đang triển khai thực hiện đề tài khoa học cấp tỉnh về “Nghiên cứu thực trạng và đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng CVĐ TDĐKXDNTM, ĐTVM trên địa bàn KDC tỉnh Quảng Bình”. Đây là cơ sở quan trọng để Mặt trận các cấp trong tỉnh tạo sự đột phá trong XDNTM, ĐTVM những năm tiếp theo.
 
Hiền Chi