Chào mừng Đại hội đại biểu Phụ nữ huyện Lệ Thủy lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2021-2026:

Xây dựng tổ chức hội vững mạnh, góp phần đưa huyện Lệ Thủy sớm đạt chuẩn nông thôn mới

  • 08:24 | Thứ Ba, 20/07/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trong nhiệm kỳ 2016-2021, các cấp hội và cán bộ, hội viên phụ nữ huyện Lệ Thủy luôn đoàn kết một lòng, vượt qua mọi khó khăn, thách thức để triển khai hiệu quả các phong trào thi đua. Những kết quả của phong trào phụ nữ và hoạt động của các cấp hội đã góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện nhà thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội, an ninh-quốc phòng của địa phương.
 
Phụ nữ huyện Lệ Thủy có 46.864 người, chiếm 50,3% dân số toàn huyện. Ngành nghề của chị em phụ nữ chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, kinh doanh dịch vụ. Trong số cán bộ, công chức, viên chức đang làm việc tại huyện, lực lượng phụ nữ chiếm 10,3%. Phát huy truyền thống của phụ nữ trên quê hương Đại tướng anh hùng, 5 năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Lệ Thủy cùng các cấp hội cơ sở, hội viên đã nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước của địa phương, của hội, tạo sự chuyển biến tích cực trên các lĩnh vực.
Ban Chấp hành Hội LHPN huyện Lệ Thủy lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2016-2021.
Ban Chấp hành Hội LHPN huyện Lệ Thủy lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2016-2021.
Trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền, các cấp Hội Phụ nữ trong huyện đã tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
 
Bên cạnh đó, Hội LHPN huyện đã chủ động tham mưu, đề xuất cấp ủy tạo điều kiện cho cán bộ tham gia học tập, nâng cao trình độ. Đến nay, có 17 chị giữ chức trưởng, phó các phòng, ban, ngành, đoàn thể cấp huyện; 85 chị làm lãnh đạo, quản lý cấp xã. Đại biểu HĐND cấp huyện và cấp xã là nữ chiếm tỷ lệ 37,5%. 
 
Các phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”, “Sản xuất kinh doanh giỏi”, “Giúp nhau xóa đói giảm nghèo”… được các tầng lớp phụ nữ hưởng ứng nhiệt tình, thu hút đông đảo hội viên tham gia. Qua đó, nhiều mô hình mới được xây dựng và mở rộng như: mô hình canh tác lúa cải tiến (SRI), phát triển kinh tế gò đồi, gia trại, trang trại tổng hợp, nuôi trồng thủy sản; duy trì và phát triển các làng nghề truyền thống, tiểu thủ công nghiệp.
 
Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”, “Xây dựng gia đình văn hóa, làng bản văn hóa”, "Áo dài-Di sản văn hóa Việt Nam”..., các phong trào văn hóa-văn nghệ, thể dục-thể thao cũng thu hút đông đảo chị em tham gia, làm phong phú đời sống tinh thần, nâng cao sức khỏe cho chị em... Qua đó, khơi dậy lòng tự hào về truyền thống cách mạng của quê hương, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.
 
Phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, cuộc vận động “Rèn luyện phẩm chất đạo đức”, “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”, “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”... đã lan tỏa sâu rộng, thúc đẩy các tầng lớp hội viên tham gia.
 
Đặc biệt, thực hiện cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch", các cấp hội đã tập trung hỗ trợ phụ nữ thực hiện các tiêu chí môi trường, hộ nghèo như: xây dựng các mô hình “Phân loại rác thải tại hộ”, “Xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh”, “Mỗi hố rác một cây xanh”. Đồng thời, huy động các nguồn lực để hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gia đình, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm.
Hội LHPN huyện Lệ Thủy bàn giao nhà mái ấm tình thương cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn
Hội LHPN huyện Lệ Thủy bàn giao nhà mái ấm tình thương cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn
Trong nhiệm kỳ, với sự giúp sức của các cấp Hội Phụ nữ, đến nay, toàn huyện Lệ Thủy có 88,3% hộ gia đình đạt tiêu chuẩn “Gia đình 5 không, 3 sạch”, tăng 8,3% so với đầu nhiệm kỳ. Thành tích đó đã đóng góp rất lớn vào việc xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh của địa phương.
 
Qua phong trào, hội còn làm điểm xây dựng 385 đoạn đường hoa với chiều dài 173km. Sau hơn 5 năm thực hiện, hội đã vận động cán bộ, hội viên đóng góp ngày công, tiền của, hiến đất, tài sản, hàng rào để xây dựng NTM… với tổng trị giá trên 23,2 tỷ đồng và 18.000 ngày công.
 
Hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, phát huy nội lực, tăng cường kết nối thúc đẩy khởi nghiệp, sáng tạo của phụ nữ được đẩy mạnh. Từ đó, nhiều phụ nữ thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, mạnh dạn đưa các giống cây, con mới vào sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đến nay, toàn huyện có 1.598 mô hình phụ nữ sản xuất, kinh doanh giỏi, tăng 980 mô hình so với đầu nhiệm kỳ, trong đó có 320 mô hình có thu nhập từ 100 đến 700 triệu đồng/năm.
 
Để giúp hội viên phát triển kinh tế, các cấp hội đã đứng ra tín chấp với các ngân hàng tạo điều kiện cho hội viên vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh với số tiền 275,8 tỷ đồng; duy trì hoạt động gần 1.300 nhóm hùn vốn, 1.385 nhóm tiết kiệm tín dụng; tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, đào tạo nghề phù hợp với tiềm năng, lợi thế của địa phương cho 6.455 lao động nữ. Kết quả có 2.620 hộ nghèo đã thoát nghèo, trong đó có 1.572 hộ phụ nữ làm chủ hộ, đạt 60%, góp phần làm giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện năm 2020 xuống còn 3,87%.
 
Với phương châm “ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động hội”, các cấp hội đã tổ chức nhiều hoạt động phù hợp để thu hút hội viên. Trong nhiệm kỳ vừa qua, hội đã phát triển thêm 1.351 hội viên, nâng tổng số hội viên phụ nữ trong huyện lên 31.989/46.864 phụ nữ, đạt tỷ lệ 68,2%. Toàn huyện có 190 chi hội và 374 tổ phụ nữ. Trình độ và năng lực quản lý của đội ngũ cán bộ hội ngày càng được nâng lên.
Hội viên phụ nữ xã Xuân Thủy trồng cây gây quỹ
Hội viên phụ nữ xã Xuân Thủy trồng cây gây quỹ
Đội ngũ cán bộ hội chuyên trách cấp huyện, cơ sở đạt 97% có trình độ đại học và trình độ chính trị từ trung cấp trở lên. Có 96,2% hội cơ sở đạt vững mạnh, vững mạnh xuất sắc…Các hoạt động xây dựng quỹ hội, “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” đã được cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia hưởng ứng tích cực.
 
Với phương châm “đoàn kết-dân chủ-đổi mới-phát triển”, trong nhiệm kỳ tới, các cấp hội, cán bộ và hội viên, phụ nữ huyện Lệ Thủy luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, sáng tạo thực hiện thắng lợi các mục tiêu đã đề ra. Hàng năm, mỗi cơ sở hội phấn đấu có ít nhất 1 hoạt động hoặc mô hình xây dựng người phụ nữ Việt Nam đáp ứng yêu cầu thời kỳ mới; giúp 1 đến 2 hộ có phụ nữ thoát nghèo.
 
Đến cuối nhiệm kỳ có 80% phụ nữ khuyết tật, phụ nữ và trẻ em gái là nạn nhân của bạo lực gia đình, tệ nạn xã hội được giúp đỡ. Hội sẽ vận động để hỗ trợ xây dựng thêm các gia đình đạt tiêu chí gia đình “5 không, 3 sạch” bền vững; xây dựng NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Đồng thời, bồi dưỡng nâng cao kiến thức, kỹ năng công tác cho đội ngũ cán bộ hội; vận động, kết nối xây dựng 1 đến 2 “Mái ấm tình thương” cho hội viên, phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. 
 
Để đạt được mục tiêu đó, các cấp hội, cán bộ và hội viên, phụ nữ huyện Lệ Thủy sẽ tiếp tục thực hiện tốt chức năng đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho hội viên; nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, vai trò, vị thế của phụ nữ; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo, xây dựng và phát triển tổ chức hội vững mạnh.
 
Đồng thời, vận động phụ nữ thực hiện các phong trào thi đua, cuộc vận động nhằm góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh, nhất là mục tiêu xây dựng Lệ Thủy trở thành huyện NTM năm 2025 mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra...
 
Lê Thị Trà Giang
Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Lệ Thủy