Cải thiện môi trường đầu tư, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

  • 08:47 | Thứ Năm, 22/07/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Xác định môi trường đầu tư kinh doanh minh bạch, thông thoáng là yếu tố cốt lõi tạo niềm tin đối với doanh nghiệp, nhà đầu tư, thời gian qua, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) đã làm tốt công tác tham mưu, quyết liệt cải cách thủ tục hành chính (TTHC), đẩy mạnh thu hút đầu tư trên địa bàn.
 
Với vai trò là cơ quan tham mưu, Sở KHĐT đã đẩy mạnh thực hiện toàn diện cải cách hành chính (CCHC) trên các lĩnh vực phù hợp với chương trình, nhiệm vụ, mục tiêu CCHC của tỉnh; trọng tâm là cải cách TTHC, đẩy mạnh rà soát, đơn giản hóa TTHC, lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức làm thước đo đánh giá chất lượng phục vụ của sở.
 
Nhằm tạo thuận lợi cho nhà đầu tư, doanh nghiệp, Sở KHĐT đã tập trung kiểm soát chặt chẽ việc ban hành mới, sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ các quy định về TTHC. Tất cả các TTHC đều được Sở KHĐT cập nhật công khai tại Trung tâm Hành chính công của tỉnh, bảng công tác các hoạt động của sở, trên trang thông tin điện tử của tỉnh và website của đơn vị nhằm kịp thời phục vụ nhu cầu tra cứu của các cá nhân, tổ chức, nhà đầu tư. 
 
Cùng với đó, Sở KHĐT chú trọng nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy hành chính nhà nước và chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; ứng dụng mạnh mẽ, có hiệu quả công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý nhà nước và phục vụ người dân, tổ chức.
Cải cách TTHC tạo điều kiện đầu tư thông thoáng cho các doanh nghiệp.
Cải cách TTHC tạo điều kiện đầu tư thông thoáng cho các doanh nghiệp.
Sở KHĐT đã chú trọng xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, đưa chữ ký số vào triển khai trên phần mềm quản lý văn bản; tăng cường sử dụng hệ thống thư điện tử công vụ trong xử lý công việc; thực hiện trao đổi các văn bản, tài liệu qua mạng với 100% cán bộ, công nhân, viên chức thường xuyên sử dụng thư điện tử, 90% dùng thư điện tử trao đổi với các cơ quan bên ngoài.
 
Chính điều này đã tạo ra những thay đổi lớn trong phương thức giải quyết TTHC, tác động tích cực trong việc đơn giản hóa TTHC, góp phần hiện đại hóa nền hành chính công; giảm văn bản, giấy tờ, bảo đảm gởi nhận an toàn, nhanh chóng, thuận lợi và tăng cường công tác an toàn thông tin.
 
Hiện, Sở KHĐT đang triển khai 86/145 TTHC cung cấp dịch vụ công ở mức độ 4 thuộc lĩnh vực đăng ký kinh doanh; thực hiện toàn bộ quy trình TTHC 4 tại chỗ (tiếp nhận, xử lý, phê duyệt, trả kết quả) đối với 86/145 TTHC. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trong giao dịch trực tuyến; từng bước nâng cao trình độ ứng dụng công nghệ thông tin của cán bộ, công chức, viên chức; hỗ trợ hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo và nâng cao hiệu quả trong công tác cải cách TTHC.
 
Đặc biệt, nhằm bảo đảm công tác thẩm định đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư cùng với chấp thuận nhà đầu tư các dự án đầu tư kinh doanh trên địa bàn tỉnh thuộc thẩm quyền tham mưu của sở bảo đảm hiệu quả, thống nhất và đúng quy định pháp luật, Sở KHĐT đã ban hành quy trình thẩm định nội bộ, thống nhất áp dụng phục vụ công tác thẩm định nội bộ và yêu cầu các phòng chuyên môn thực hiện nghiêm túc.
 
Điểm nổi bật trong cải cách TTHC là sở đã tham mưu cắt bỏ 2 thủ tục khi tiếp nhận hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư nhằm tạo thuận lợi và cắt giảm chi phí, thời gian khi nhà đầu tư nghiên cứu, đề xuất các dự án trrên địa bàn. 
 
Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, ông Hoàng Đức Thiện, Phó Giám đốc Sở KHĐT cho biết: Quy định tại Điều 33, Luật Đầu tư năm 2014 quy định về năng lực tài chính của nhà đầu tư khi nộp hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư thực hiện dự án, nhà đầu tư phải chứng minh vốn tự có bằng cách xác minh số dư tài khoản ngân hàng và chứng minh vốn huy động bằng cam kết tín dụng giữa nhà đầu tư với các tổ chức tín dụng.
 
Tuy nhiên, thực tế nhiều năm qua cho thấy, số lượng nhà đầu tư nộp hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư tại Quảng Bình khá lớn nhưng vì nhiều lý do khách quan như: vị trí đề xuất không phù hợp với quy hoạch, không khả thi trong việc giải phóng mặt bằng, chưa kết nối cơ sở hạ tầng, có nguy cơ ô nhiễm môi trường, người dân không đồng thuận… nên số lượng dự án đủ điều kiện để báo cáo UBND tỉnh xem xét chủ trương đầu tư chưa nhiều. Điều đó đồng nghĩa với việc những hồ sơ không đủ điều kiện xem xét chủ trương đầu tư đã tốn nhiều thời gian và chi phí để thực hiện các thủ tục.
 
Do đó, để tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư khi nghiên cứu, đề xuất các dự án và hạn chế tối đa các rủi ro, chi phí không cần thiết, Sở KHĐT đã cắt giảm 2 thủ tục khi nộp hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư gồm thủ tục chứng minh vốn tự có bằng cách xác minh số dư tài khoản ngân hàng và chứng minh vốn huy động bằng cam kết tín dụng giữa nhà đầu tư với các tổ chức tín dụng. Với quy trình cắt giảm này, nhà đầu tư chỉ bổ sung các thủ tục khi dự án đề xuất có tính khả thi và đã được các sở, ngành, địa phương nhất trí để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét chủ trương thực hiện, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí.
 
Với mong muốn đồng hành, sát cánh cùng doanh nghiệp trong quá trình phát triển bằng những cam kết cụ thể để nâng cao môi trường đầu tư kinh doanh, trong thời gian tới, Sở KHĐT tiếp tục đẩy mạnh CCHC, tham mưu cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tập trung rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định về cơ chế, TTHC để tạo hành lang pháp lý tốt hơn, đồng bộ hơn, thông thoáng hơn cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư theo quy định của pháp luật.
 
6 tháng đầu năm 2021, Sở KHĐT đã tiếp nhận 2.327 hồ sơ (bao gồm cả kỳ trước chuyển qua), trong đó, đã giải quyết đúng và trước hạn 1.625 hồ sơ, còn 702 hồ sơ đang giải quyết (trong hạn), không có hồ sơ quá hạn.
 
Thanh Hải