Giáo sư, tiến sỹ y khoa, thầy thuốc Nhân dân, Anh hùng Lao động, Đại biểu Quốc hội khóa XV Nguyễn Anh Trí:

Tâm tôi như bát nước đầy...

  • 09:58 | Chủ Nhật, 13/06/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT)- Có lẽ nhắc tới Giáo sư Nguyễn Anh Trí, người dân cả nước không còn cảm giác xa lạ. Ông nguyên là Viện trưởng Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương (HHTMTƯ). Năm 2016, tự ứng cử, trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV. Những ngày tháng sáu này, tin vui đến với Quảng Bình, quê hương ông; thủ đô Hà Nội, nơi ông sinh sống khi lần thứ hai ông tiếp tục tự ứng cử và trở thành đại biểu Quốc hội khóa XV.
 
Dành cả cuộc đời cho Y học và chăm sóc sức khỏe nhân dân
 
Hơn 30 năm công tác trong ngành y tế, đặc biệt khi làm Viện trưởng Viện HHTMTƯ (2003-2017), Giáo sư Nguyễn Anh Trí trở thành người anh hùng của ngành huyết học và truyền máu trong cả nước.
Giáo sư Nguyễn Anh Trí
Giáo sư Nguyễn Anh Trí
Giáo sư Nguyễn Anh Trí cùng tập thể Viện HHTMTƯ xây dựng thành công “Ngân hàng tế bào gốc máu dây rốn cộng đồng”, mô hình chưa từng có ở Việt Nam, từ đó trở thành nhà khoa học đầu ngành của Việt Nam trong công nghệ truyền máu và ghép tế bào gốc. Rất nhiều bệnh nhân mắc các bệnh về máu như tan máu bẩm sinh (Thalassemia), rối loạn đông máu (Hemophilia), bị các bệnh lý huyết học ác tính… được cứu sống nhờ những sáng kiến của ông về ghép tế bào gốc.
 
Người dân cả nước nhớ đến Giáo sư Nguyễn Anh Trí với vai trò tiên phong trong khởi xướng và tổ chức thành công các hoạt động cộng đồng “Lễ hội Xuân hồng” (từ năm 2008); “Hành trình Đỏ- Hiến máu xuyên Việt” (từ năm 2013), giải quyết cơ bản vấn đề khan hiếm máu trong hoạt động cấp cứu, điều trị cho người bệnh tại các tuyến bệnh viện toàn quốc.
 
Giáo sư Nguyễn Anh Trí với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính
Giáo sư Nguyễn Anh Trí với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính
Sau khi về hưu năm 2017, Giáo sư Nguyễn Anh Trí trở thành Chủ tịch Hội đồng cố vấn Bệnh viện đa khoa Medlatec nơi vợ ông làm Chủ tịch HĐQT và con trai duy nhất của ông giữ chức Tổng giám đốc. Thành lập từ năm 1996, khi ông chưa đảm nhận vị trí Viện trưởng Viện HHTMTƯ, đến nay Bệnh viện đa khoa Medlatec trở thành một hệ thống bệnh viện tư nhân lớn nhất cả nước. Một trong những dịch vụ thành công nhất của Bệnh viện đa khoa Medlatec là công nghệ lấy bệnh phẩm tại nhà do Giáo sư Nguyễn Anh Trí học được ở Nhật Bản đưa về áp dụng.
 
Trọn nghĩa vẹn tình với quê hương
 
Giáo sư Nguyễn Anh Trí chia sẻ: “Tôi sinh ra và lớn lên ở huyện Lệ Thủy, Quảng Bình, quê hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Cách đây hơn 45 năm, khi tròn 18 tuổi, tôi quyết định ra Hà Nội học tập và lập nghiệp cho đến tận bây giờ.
 
Từ một cậu học trò nghèo tỉnh lẻ, tôi thành công, thành danh tại Thủ đô, rất vinh dự và tự hào khi trở thành “Công dân ưu tú” của vùng đất nghìn năm văn hiến, nơi nhân tài bốn phương hội tụ. Quê mẹ Quảng Bình ân tình hun đúc trong tôi cái gốc làm người là đức tính cần cù, chịu khó, quyết tâm, nhiệt thành và ân nghĩa. Hà Nội giúp tôi phát huy hết tất cả năng lực, sở trường mà tôi được học hành, nghiên cứu. Hà Nội cho tôi rất nhiều và tôi thủy chung với Hà Nội, quê hương thứ hai của mình”.
 
Nhân dân cả nước nhớ đến Giáo sư Nguyễn Anh Trí với vai trò Viện trưởng Viện HHTMTƯ, người khởi xướng, tổ chức thành công hai chương trình hiến máu nhân đạo lớn, trở thành hoạt động cộng đồng xuyên suốt đến tận bây giờ là “Lễ hội Xuân hồng” và “Hành trình Đỏ”. Ông lựa chọn Hà Nội làm nơi khởi đầu vì Hà Nội là Thủ đô, trung tâm văn hóa của cả nước. Nên khi phong trào hiến máu nhân đạo thành công tại Hà Nội thì sức lan tỏa rộng khắp và thăng hoa.
Giáo sư Nguyễn Anh Trí với phong trào Hiến máu xuyên Việt “Hành trình Đỏ”
Giáo sư Nguyễn Anh Trí với phong trào Hiến máu xuyên Việt “Hành trình Đỏ”.
Ân nghĩa với Quảng Bình, tâm hồn Giáo sư Nguyễn Anh Trí luôn hướng về quê hương. Từ những năm 2013, khi “Hành trình hiến máu xuyên Việt” được khởi xướng, năm nào Quảng Bình cũng là điểm dừng chân của “Hành trình Đỏ” và “Lễ hội Xuân hồng”. Thông điệp “Quảng Bình- nghĩa tình trong giọt máu”, chứa đựng ân tình của ông lan tỏa khắp cả nước.
 
Từ thành công hoạt động hiến máu nhân đạo tại Quảng Bình, cả nước hướng về Quảng Bình, biết thêm về một Quảng Bình anh hùng, thủy chung và kiên trung trong chiến tranh; bản lĩnh, sáng tạo trong đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
 
Tri ân quê hương Quảng Bình, tại TP. Đồng Hới, một chi nhánh Bệnh viện đa khoa Medlatec đã được đầu tư xây dựng khang trang, bề thế góp phần cùng với Đảng bộ, chính quyền và cộng đồng xã hội chung tay chăm lo sức khỏe cho nhân dân.
 
Với Thủ đô, năm 2016, Giáo sư Nguyễn Anh Trí tự ứng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và trở thành thành viên Đoàn ĐBQH TP. Hà Nội. Ông vinh dự và hạnh phúc vì được đóng góp, cống hiến cho nhân dân Thủ đô nghìn năm văn hiến.
 
Chữ tâm của đại biểu Quốc hội
 
“Tâm tôi như bát nước đầy, cứ để cho nó tràn ra, lan tỏa vào cuộc sống, như một thứ “hữu xạ tự nhiên hương”. Tôi trân trọng cuộc sống và công việc hiện tại, từ đó giúp mình cố gắng hơn, làm được nhiều việc có ích hơn cho quê hương, đất” - Giáo sư Nguyễn Anh Trí tâm niệm - “Nhìn lại nhiệm kỳ ĐBQH khóa XIV, cá nhân tôi thấy hài lòng với những gì mình đã làm, tuy nhiên chưa hoàn toàn thỏa mãn. Hài lòng vì mình thực sự trở thành cầu nối giữa cử tri và Quốc hội qua hoạt động giám sát. Tôi cố gắng nỗ lực hết mình để thực hiện trách nhiệm cao cả đó. Tuy nhiên, không phải tất cả ý kiến phản ánh tại diễn đàn Quốc hội đều được giải quyết. Vì vậy vẫn còn nhiều điều trăn trở, mong muốn làm tốt hơn nữa. Và đó là lý do thôi thúc tôi tiếp tục tự ứng cử”.
 
Giáo sư Nguyễn Anh Trí chia sẻ: “Bản thân tôi hiện nay đang có nhiều lợi thế để tục tham gia Quốc hội: sức khỏe vẫn còn tốt; đã về hưu nên có nhiều thời gian hơn dành cho các hoạt động đại biểu Quốc hội; có những kinh nghiệm quý báu đúc rút được từ nhiệm kỳ ĐBQH XIV vừa qua; tin vào sự dân chủ trong bầu cử; đặc biệt tin vào sự sáng suốt của cử tri, nhân dân TP. Hà Nội”.
ĐBQH Nguyễn Anh Trí phát biểu tại diễn đàn Quốc hội khóa XIV
ĐBQH Nguyễn Anh Trí phát biểu tại diễn đàn Quốc hội khóa XIV
Trong chương trình hành động của mình, Giáo sư Nguyễn Anh Trí xác định rõ các mục tiêu: Dành nhiều tâm huyết nhất, trách nhiệm cho hoạt động Quốc hội; làm thật tròn vai một ĐBQH ở cả 3 chức năng cơ bản của Quốc hội là lập pháp, giám sát và quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước. 
 
Trở thành ĐBQH, Giáo sư Nguyễn Anh Trí cho rằng phải hết sức gần gũi, gắn bó với cử tri, với nhân dân; quan tâm, lắng nghe ý kiến cử tri qua các hoạt động tiếp xúc cử tri và tiếp dân. Thực sự là người đại biểu dân cử, cầu nối gần gũi, cần thiết và hữu hiệu giữa nhân dân với Quốc hội. Bản lĩnh, thẳng thắn, dám nói, dám làm với tinh thần trách nhiệm cao, chân thành và hết sức xây dựng. Luôn sẵn sàng chịu sự giám sát của cử tri, của nhân dân về lối sống, đạo đức, thu nhập và các hoạt động Quốc hội theo những điều đã hứa với cử tri trong chương trình hành động khi tham gia ứng cử…
 
Giáo sư Nguyễn Anh Trí nhấn mạnh: “Với tư cách là một nhà khoa học hoạt động trong lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân, tôi tập trung quan tâm nhiều hơn đến các vấn đề về y tế như: chất lượng khám chữa bệnh, tổ chức hiệu quả hệ thống y tế Việt Nam trong thời đại cách mạng 4.0; vấn đề tự chủ ở các bệnh viện…; lên tiếng phê phán những tiêu cực trong hoạt động mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, thuốc men, thái độ tiêu cực, sự vô cảm của một số cán bộ y tế khi phục vụ nhân dân. Đặc biệt, góp công sức, trí tuệ cùng toàn Đảng, toàn dân phòng, chống, chiến thắng đại dịch Covid-19; góp ý hoàn thiện hơn các đạo luật liên quan đến y tế như: Luật Khám chữa bệnh, Luật Bảo hiểm y tế, Luật Hiến ghép mô tạng…
 
Là một nhà khoa học, bản thân hết sức quan tâm đến các vấn đề như: đào tạo, giáo dục, ứng dụng khoa học công nghệ phục vụ đời sống nhân dân; về ô nhiễm môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm; xây dựng những chính sách để thúc đẩy một xã hội học tập, xã hội đọc, một xã hội tri thức hiệu quả và thích ứng với thời đại”. 
 
Trở thành ĐBQH đại diện cho nhân dân trong cả nước và nhân dân Thủ đô, Giáo sư Nguyễn Anh Trí khẳng định tiếp tục quan tâm đến nhiều vấn đề quan trọng khác của đất nước như chống lãng phí, tham ô, tham nhũng; chống tiêu cực trong công tác tổ chức cán bộ; vấn đề an ninh mạng; vấn đề biển Đông; hòa bình, an ninh trong khu vực; công tác kiện toàn Nhà nước… Từ đó góp phần bảo đảm ổn định đất nước, thống nhất ý chí toàn Đảng, toàn dân vì mục tiêu hòa bình, thịnh vượng cho Tổ quốc thân yêu. 
 
“Xin gửi lời tri ân đến nhân dân cả nước, người dân Thủ đô và quê hương Quảng Bình thân yêu!”.
 
Hồ An