Xã luận: Sáng suốt lựa chọn những người ưu tú nhất

  • 22:26 | Thứ Sáu, 21/05/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 23-5-2021, cùng với trên 69 triệu cử tri cả nước, 637 nghìn cử tri Quảng Bình sẽ tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026.
 
Đây là cuộc vận động chính trị quan trọng và là đợt sinh hoạt dân chủ sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân; là cơ hội để nhân dân ta thực hiện quyền làm chủ của mình thông qua việc lựa chọn, bầu ra những đại biểu tiêu biểu, thật sự có đức, có tài, xứng đáng là đại diện cho nhân dân tại Quốc hội và HĐND các cấp. Đây cũng là dịp để tiếp tục xây dựng, củng cố và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền XHCN của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân.
 
Cuộc bầu cử lần này diễn ra đúng vào thời điểm Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Bình quyết tâm đưa Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đi vào cuộc sống. Cuộc bầu cử cũng diễn ra trong thời điểm cả nước, cả tỉnh đang phải trải qua nhiều thử thách do diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19. Với nỗ lực lớn trong sự đồng sức, đồng lòng của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân, tỉnh ta đã chuẩn bị cho cuộc bầu cử một cách cụ thể, chu đáo, hoàn thành từng bước, đúng Luật Bầu cử ĐBQH và HĐND. Ủy ban bầu cử và Ủy ban MTTQVN từ tỉnh đến huyện, thành phố, xã, phường đã chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tiến hành các hội nghị hiệp thương, giới thiệu người ra ứng cử và tiếp nhận hồ sơ, hướng dẫn cụ thể cho các trường hợp ứng cử, tự ứng cử; tạo điều kiện tốt nhất để các ứng cử viên có điều kiện tiếp xúc, trao đổi, vận động cử tri, đồng thời tiếp thu những mong muốn, kiến nghị của cử tri đối với từng ứng cử viên. 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Qua 3 vòng hiệp thương được tổ chức dân chủ, khách quan, đúng luật, tỉnh Quảng Bình có 10 ứng cử viên ĐBQH để bầu 6 đại biểu, 83 ứng cử viên HĐND cấp tỉnh để bầu 50 đại biểu, 436 ứng cử viên HĐND cấp huyện để bầu 259 đại biểu, 5.863 ứng cử viên cấp xã để bầu 3.501 đại biểu. Các ứng cử viên lần này đều thể hiện rõ tâm huyết, trách nhiệm và được cử tri tín nhiệm cao qua các lần hiệp thương.
 
Để cuộc bầu cử thành công, từ đầu năm đến nay, công tác tuyên truyền, thông tin, giải đáp về Luật Bầu cử ĐBQH và HĐND, về quyền, trách nhiệm của các ứng cử viên và cử tri; nội dung các buổi tiếp xúc cử tri; chương trình hành động, vận động của các ứng cử viên; ý kiến và mong muốn của nhân dân với ĐBQH và HĐND... được báo chí và các phương tiện thông tin đại chúng cập nhật, tuyên truyền cụ thể đến cử tri và nhân dân.
 
Những ngày sát thời điểm diễn ra cuộc bầu cử, trong điều kiện thời tiết nắng nóng và dịch Covid-19 có nguy cơ lan rộng khắp các tỉnh, thành trong cả nước, các lực lượng ở tuyến đầu của tỉnh vừa căng mình phòng, chống dịch, vừa hỗ trợ hết sức cho cuộc bầu cử diễn ra an toàn, bảo đảm tiến độ và đúng luật.
 
Chủ nhật 23-5-2021, “Ngày hội lớn của non sông”. Lá phiếu của mỗi cử tri thể hiện rõ quyền, nghĩa vụ và tinh thần trách nhiệm của mỗi công dân với Nhà nước của mình.
 
Hãy lựa chọn sáng suốt những người ưu tú nhất, có đủ đức-tài, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân Quảng Bình để bầu vào Quốc hội và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026.
 
Quảng Bình