Phát huy tính chủ động, sáng tạo trong học tập và làm theo Bác

  • 07:59 | Thứ Bảy, 15/05/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, thời gian qua, các cấp ủy trên địa bàn huyện Quảng Trạch đã triển khai thực hiện với nhiều cách làm thiết thực, hiệu quả.
 
Sau 5 năm thực hiện, phong trào đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức đến hành động trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, qua đó, góp phần thúc đẩy kinh tế- xã hội (KT-XH) của địa phương ngày càng phát triển.
 
Tại xã Quảng Phú, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được Đoàn xã chú trọng, tích cực triển khai trong đông đảo lực lượng đoàn viên, thanh niên. Sau 5 năm, cuộc vận động đã nhanh chóng tạo sự chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức đến hành động trong thế hệ trẻ của xã.
 
Anh Phạm Ngọc Đông, Bí thư Đoàn xã Quảng Phú cho biết: "Thời gian qua, việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW  đã được Đoàn xã gắn với những việc làm cụ thể, thiết thực, sát với tình hình thực tế của từng chi đoàn. Nhờ vậy, thời gian qua, nhiều phần việc, công trình ý nghĩa của đoàn viên, thanh niên đã ra đời, phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân, như: công trình "Thắp sáng đường quê" trị giá 39 triệu đồng; công trình khuôn viên nhà văn hóa thôn Phú Xuân trị giá 15 triệu đồng; hệ thống điện chiếu sáng sân vận động xã phục vụ cho phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao trị giá 65 triệu đồng; công trình sân khấu sân vận động xã chào mừng Đại hội Đảng bộ xã trị giá 120 triệu đồng. Đây đều là những công trình huy động ngày công và sự chung tay góp sức từ các đoàn viên, thanh niên trong xã". 
Đoàn viên, thanh niên xã Quảng Phú tham gia xây dựng các công trình phục vụ dân sinh.
Đoàn viên, thanh niên xã Quảng Phú tham gia xây dựng các công trình phục vụ dân sinh.
Với sự năng nổ, xung kích của lực lượng đoàn viên, thanh niên, Đoàn xã Quảng Phú vinh dự là 1 trong những tập thể tiêu biểu được nhận giấy khen của huyện vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW trong 5 năm liền (2016-2021).
 
Cùng với Đoàn xã Quảng Phú, nhiều đơn vị, địa phương trên địa bàn huyện cũng tập trung triển khai thực hiện Chị thị số 05-CT/TW và đạt được những kết quả tích cực. Quảng Thạch là xã miền núi khó khăn của huyện Quảng Trạch. Những năm qua, việc học tập và làm theo Bác đã được cấp ủy, chính quyền xã gắn với việc phát triển KT-XH. Nhờ đó, “bộ mặt” Quảng Thạch đã có những khởi sắc.
 
Theo Bí thư Đảng ủy xã Quảng Thạch Nguyễn Tiến Dũng, Chỉ thị số 05-CT/TW được Đảng bộ, chính quyền xã triển khai với phương châm lựa chọn những vấn đề còn hạn chế, tồn tại của địa phương để thực hiện. Hầu hết các chi bộ đã xây dựng các văn bản, kế hoạch hành động thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW gắn với nhiệm vụ phát triển KT-XH phù hợp với điều kiện, đặc điểm của địa phương. Nhờ vậy, 5 năm qua, KT-XH của xã đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra. Tổng thu ngân sách đạt 42,2 tỷ đồng, vượt nghị quyết đề ra 32 tỷ; thu nhập bình quân đầu người đến đầu năm 2021 là 30,98 triệu đồng, tăng 9,98 triệu đồng, vượt 47,52% nghị quyết đề ra; xây dựng nông thôn mới đạt 16/19 tiêu chí.  
 
Đồng chí Vũ Thị Mai, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Quảng Trạch khẳng định: "Thời gian qua, nhờ thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, Đảng bộ huyện đã có nhiều chuyển biến tích cực. Thông qua công tác tuyên truyền, cán bộ, đảng viên và nhân dân đã nhận thức sâu sắc hơn vị trí, tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua quá trình thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW đã xuất hiện các gương điển hình tiêu biểu, những mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả. Nhiều cấp ủy các cấp đã thể hiện sự năng động, sáng tạo, tìm tòi, lựa chọn và quyết tâm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW bằng những phương pháp mới, cách làm hay, thiết thực, hiệu quả".
 
Đối với Ban Thường vụ Huyện ủy, nét nổi bật trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW là đã gắn việc học tập với việc lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc, nhạy cảm gây ảnh hưởng an ninh trật tự trên địa bàn và dư luận trong nhân dân, như: công tác đền bù do sự cố ô nhiễm môi trường biển; chỉ đạo quyết liệt công tác giải phóng mặt bằng, nhất là dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I, thuộc Trung tâm Điện lực Quảng Trạch; việc san lấp mặt bằng, xây dựng các công trình tôn giáo trái phép; xử lý tình hình lấn chiếm đất rừng ở các địa phương Quảng Hợp, Quảng Tiến; nắm bắt và xử lý kịp thời các hoạt động liên quan đến tình hình an ninh nông thôn và tôn giáo… 
Huyện ủy Quảng Trạch trao thưởng cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW giai đoạn 2016-2021.
Huyện ủy Quảng Trạch trao thưởng cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW giai đoạn 2016-2021.
Bên cạnh đó, việc vận dụng thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW cũng được Huyện ủy thực hiện ở 4 chương trình hành động, gồm: "Dồn điền đổi thửa, gắn với chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi"; "Đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo, lấy đổi mới công tác quản lý giáo dục làm khâu đột phá"; "Giảm nghèo bền vững, đào tạo nghề, tạo việc làm" và "Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng các cấp giai đoạn 2016-2020".
 
Với sự vận dụng linh hoạt, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của Đảng bộ huyện thời gian qua đã thúc đẩy sự phát triển KT-XH của địa phương, đời sống nhân dân từng bước được cải thiện.
 
"Phát huy những kết quả đạt được trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo cấp ủy các cấp phối hợp với lãnh đạo chính quyền, đoàn thể lựa chọn những vấn đề còn tồn tại, hạn chế để tập trung giải quyết dứt điểm; đồng thời, gắn việc học tập với thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng với các phong trào thi đua của ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị, nhất là thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng cấp cơ sở nhiệm kỳ 2020-2025, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXV, nhiệm kỳ 2020-2025, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, khóa XII).
 
Từ đó, thúc đẩy phát huy tính chủ động, sáng tạo, tinh thần trách nhiệm của cấp ủy các cấp trong quá trình phát triển KT-XH của huyện", đồng chí Vũ Thị Mai, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Quảng Trạch cho biết thêm.
 
Đ.N