Náo nức ngày hội lớn

  • 15:52 | Thứ Bảy, 22/05/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Càng gần đến ngày diễn ra cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026, không khí rộn ràng, vui tươi càng lan tỏa trên khắp địa bàn tỉnh. Công tác chuẩn bị những công việc cuối cùng cho ngày hội lớn của toàn dân đã được các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở tập trung thực hiện, nhằm bảo đảm cho cử tri Quảng Bình có được một niềm vui trọn vẹn khi cầm trên tay lá phiếu bầu chọn ra những đại biểu ưu tú, thực sự xứng đáng vào cơ quan quyền lực cao nhất của Trung ương và địa phương.
 
Ngay từ sáng sớm, khi những tia nắng chưa xuyên qua tán rừng, ông Hồ Văn Bình, Bí thư Chi bộ, Trưởng bản Eo Bù-Chút Mút (xã Lâm Thủy, huyện Lệ Thủy) đã có mặt tại khu vực bỏ phiếu số 3 để cùng với cán bộ biên phòng kiểm tra lại công tác trang hoàng, vệ sinh môi trường. Trước mấy ngày diễn ra cuộc bầu cử, ông Bình đã thấy háo hức. Hôm nào ông cũng đến khu vực bỏ phiếu của bản, khi thì ngó nghiêng cắm lại mấy lá cờ bị gió thổi xiên, khi thì ngắm nghía mấy câu khẩu hiệu tuyên truyền bầu cử, tấm bảng niêm yết tiểu sử ứng cử viên, danh sách cử tri… 
Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Cà Roòng và cử tri xã Thượng Trạch (Bố Trạch) xem tiểu sử các ứng cử viên ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026.
Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Cà Roòng và cử tri xã Thượng Trạch (Bố Trạch) xem tiểu sử các ứng cử viên ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026.
Theo danh sách được lập, bản Eu Bù-Chút Mút có 155 cử tri đi bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026. Ông Bình nói: “Ngày bầu cử là ngày hội non sông, miềng phải thường xuyên nhắc nhở, tuyên truyền để dân bản biết mà đi bầu cử, thực hiện quyền công dân của mình, không ai được vắng mặt và phải sắp xếp việc nhà để đi cho thật sớm, sáng suốt lựa chọn bầu được những đại biểu ưu tú, xứng đáng”.
 
Thiếu tá Lê Ngọc Gia, Chính trị viên Đồn Biên phòng Làng Ho (BĐBP Quảng Bình) cho biết, đồng bào trên địa bàn 2 xã Lâm Thủy và Kim Thủy (Lệ Thủy) rất phấn khởi khi được đi bầu cử. Cả 2 xã có 3.513 cử tri, ngày 23-5 này, bà con cử tri xã Lâm Thủy đi bỏ phiếu thực hiện trách nhiệm công dân của mình ở 6 khu vực bỏ phiếu, cử tri xã Kim Thủy sẽ bỏ phiếu ở 7 khu vực bỏ phiếu. “Để góp phần vào sự thành công của cuộc bầu cử, thời gian qua, cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Làng Ho đã cùng cấp ủy, chính quyền địa phương và các đoàn thể tích cực tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức, nhận thức về quyền lợi và nghĩa vụ công dân cho bà con. Công tác bảo đảm an ninh trật tự, phòng chống Covid-19, các hoạt động trang hoàng, treo cờ Tổ quốc, khẩu hiệu tuyên truyền về bầu cử cũng được quan tâm, bà con phấn khởi lắm.”, thiếu tá Lê Ngọc Gia chia sẻ.
 
Trong cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026, hơn 631.500 cử tri tỉnh Quảng Bình sẽ đi bỏ phiếu thực hiện quyền công dân của mình. Trừ cử tri ở xã Trường Sơn (Quảng Ninh), Tân Trạch, Thượng Trạch và khu vực bỏ phiếu số 6 thị trấn Phong Nha (Bố Trạch) đi bầu cử sớm vào ngày 21-5, thì tất cả cử tri Quảng Bình đều thực hiện quyền công dân của mình vào ngày 23-5-2021.
 
Cũng là địa bàn biên giới, nhưng ở xã Thượng Trạch (Bố Trạch), công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 lại càng khẩn trương hơn những nơi khác, bởi lẽ địa phương nằm trong số 17 khu vực bỏ phiếu của huyện Quảng Ninh và huyện Bố Trạch được Hội đồng Bầu cử Quốc gia nhất trí cho bầu cử sớm hơn 2 ngày so với ngày bầu cử toàn quốc đã được ấn định. Thực hiện các văn bản chỉ đạo về công tác bầu cử, những tháng qua, Ban chỉ đạo và Ủy ban Bầu cử (UBBC) xã đã tập trung triển khai công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử.
 
Bí thư Đảng ủy xã Thượng Trạch Trương Tấn Hưng cho biết: Địa hình của xã rất khó khăn, cách trở nhưng với quyết tâm để bà con hiểu rõ quyền lợi, nghĩa vụ công dân của mình khi tham gia bầu cử, cán bộ của xã và lực lượng Bộ đội Biên phòng đã bám sát địa bàn, bám bản để thông tin, tuyên truyền về cuộc bầu cử cho bà con bằng nhiều hình thức. Qua tuyên truyền, vận động, bà con nắm được cụ thể ngày, giờ, địa điểm, chủ động sắp xếp thời gian, công việc để đi bỏ phiếu, tích cực thực hiện quyền công dân của mình.
 
“Đảng ủy xã đã chỉ đạo các chi bộ tổ chức họp chi bộ thường kỳ sớm hơn mọi khi để kết hợp quán triệt thêm cho đảng viên về công tác bầu cử, phát huy vai trò, tính tiên phong của người đảng viên, tập trung tuyên truyền, vận động cử tri đi bầu cử đầy đủ, đúng quy định, lựa chọn được những đại biểu thực sự xứng đáng.”, ông Hưng cho biết.
 
Xã Thượng Trạch có 8 khu vực bỏ phiếu, với 1.786 cử tri. Chiều 17-5-2021, UBBC xã đã tổ chức tập huấn công tác bầu cử cho đội ngũ tổ trưởng, tổ phó và thư ký các tổ bầu cử trên địa bàn. Ông Đinh Dự, Trưởng bản Cà Roòng 1 cho biết: “Bản miềng có 151 cử tri, trong đó có 77 cử tri nữ. Cử tri của bản đi bầu cử ở khu vực bỏ phiếu số 4, cùng với cử tri bản Cà Roòng 2 và bản Cu Tồn. Được các ngành, các cấp tuyên truyền về trách nhiệm, quyền lợi của cử tri, ý nghĩa của lá phiếu bầu cử, đồng bào tin tưởng và ưng cái bụng lắm”. 
Băng cờ, khẩu hiệu tuyên truyền về cuộc bầu cử trên các tuyến đường của thị trấn Hoàn Lão (Bố Trạch).
Băng cờ, khẩu hiệu tuyên truyền về cuộc bầu cử trên các tuyến đường của thị trấn Hoàn Lão (Bố Trạch).
Là trung tâm huyện lỵ Minh Hóa, đường phố thị trấn Quy Đạt vào những ngày cận kề bầu cử rực rỡ băng cờ, khẩu hiệu tuyên truyền về ngày hội lớn của toàn dân. Công tác chuẩn bị bầu cử được huyện triển khai quyết liệt, đồng bộ từ huyện tới cơ sở. Toàn huyện có 7 đơn vị bầu cử cấp huyện, 87 đơn vị bầu cử cấp xã, có 99 khu vực bỏ phiếu với hơn 37.500 cử tri. Với đặc thù của địa bàn miền núi, có nhiều xã biên giới, nên trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Minh Hóa đã chủ động xây dựng kế hoạch, lên phương án phòng, chống dịch, kịp thời ứng phó với những tình huống có thể xảy ra, nhằm bảo đảm cho cuộc bầu cử diễn ra thành công, đáp ứng lòng mong đợi của đông đảo cử tri.
 
Ông Trương Ngọc Nhân, TDP 7, thị trấn Quy Đạt (Minh Hóa) phấn khởi cho biết: “Với trách nhiệm là một đảng viên, một cử tri, tôi sẽ sáng suốt lựa chọn để bầu cho những người thực sự xứng đáng là người đại biểu nhân dân. Tôi hy vọng các đại biểu được cử tri tín nhiệm bầu trúng cử phải luôn gần dân, trọng dân để nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của người dân chuyển tới các diễn đàn Quốc hội, HĐND các cấp xem xét, giải quyết, góp phần giải quyết những bức xúc, vấn đề nổi lên ở cơ sở, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân”. 
 
Huyện Tuyên Hóa có hơn 55.400 cử tri đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử này. Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền địa phương, Mặt trận các cấp huyện Tuyên Hóa cũng đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyên truyền, kiểm tra, giám sát, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của cử tri. Đồng thời, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và chuẩn bị mọi điều kiện về cơ sở vật chất để cuộc bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp được diễn ra dân chủ, an toàn, đúng pháp luật và thực sự là ngày hội của toàn dân.
 
Không khí chào mừng ngày hội toàn dân trở nên náo nức, rộn ràng hơn bao giờ hết. Cùng với cả nước, cử tri Quảng Bình với ý thức, trách nhiệm cao của quê hương “Hai giỏi” sẽ sáng suốt lựa chọn những đại biểu có đủ đức, đủ tài, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân trong Quốc hội và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026.
 
Anh Tuấn