Kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15-5-1941 - 15-5-2021):

Rèn luyện, trưởng thành từ các phong trào, hoạt động Đội

  • 08:02 | Thứ Bảy, 15/05/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Xác định hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho thiếu niên, nhi đồng, thời gian qua, Hội đồng Đội tỉnh đã chỉ đạo các liên đội trên địa bàn đẩy mạnh công tác Đội và phong trào thiếu nhi với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực.
 
Trao đổi với phóng viên, chị Lê Thị Ngọc Hà, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh chia sẻ: Dưới ngọn cờ vinh quang của Đảng và Bác Hồ kính yêu, được sự quan tâm của toàn xã hội, sự dìu dắt, phụ trách trực tiếp của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, những năm qua, tổ chức Đội và phong trào thiếu nhi tỉnh luôn quan tâm, chú trọng công tác bảo vệ, giáo dục, chăm sóc thiếu niên, nhi đồng, xem đây là sợi chỉ đỏ xuyên suốt trong quá trình hoạt động của tổ chức Đội và phong trào thiếu nhi.
 
Xác định phong trào “Thiếu nhi Quảng Bình thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy” là trọng tâm, xuyên suốt, Hội đồng Đội tỉnh đã cụ thể hóa các nội dung của phong trào thông qua các hoạt động thiết thực, hiệu quả. Qua các buổi chào cờ đầu tuần, các liên đội đã tổ chức nhiều hoạt động như mỗi tuần một câu chuyện, mỗi tuần một chuyên đề, mỗi tuần một câu chuyện đẹp, một cuốn sách hay, một tấm gương sáng, viết nhật ký chi đội em làm theo lời Bác... 
Qua thực tiễn triển khai các phong trào, đã xuất hiện nhiều tấm gương thiếu nhi tiêu biểu, cháu ngoan Bác Hồ.
Qua thực tiễn triển khai các phong trào, đã xuất hiện nhiều tấm gương thiếu nhi tiêu biểu, cháu ngoan Bác Hồ.
Các hoạt động đã thể hiện lòng biết ơn vô hạn của thiếu nhi Quảng Bình với Bác Hồ vĩ đại, tạo môi trường học tập và rèn luyện, góp phần bồi dưỡng hình thành cho các em những giá trị phẩm chất tốt đẹp của người công dân mới xã hội chủ nghĩa. Trong năm 2020, Hội đồng Đội tỉnh đã tổ chức thành công Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ toàn tỉnh lần thứ VIII nhằm biểu dương, khen thưởng 79 đội viên, thiếu niên, nhi đồng đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy giai đoạn 2015-2020.
 
Cùng với đó, phong trào “Kế hoạch nhỏ” đã được Hội đồng Đội các cấp đẩy mạnh triển khai thực hiện tại các liên đội với nhiều hình thức đa dạng, phong phú như thu gom giấy vụn, chăm sóc vườn rau kế hoạch nhỏ, nuôi heo đất tiết kiệm để ủng hộ các bạn có hoàn cảnh khó khăn, học giỏi trong liên đội.
 
Đặc biệt, các cấp bộ Đoàn, Hội đồng Đội các cấp đã chú trọng hướng đến đối tượng thiếu nhi có hoàn cảnh hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, học sinh vùng sâu, vùng xa với nhiều hoạt động phong phú, ý nghĩa như: “Trung thu yêu thương”, “Tết ấm cho đồng bào, thiếu nhi nghèo”, khánh thành và bàn giao ngôi nhà “Khăn quàng đỏ” cho đội viên nghèo vượt khó.
 
Các quỹ học bổng “Vì bạn nghèo”, “Hỗ trợ tài năng trẻ”, Quỹ Vừ A Dính, học bổng Đôrêmon, tiếp sức đến trường... đã quyên góp được hàng tỷ đồng, giúp đỡ hàng nghìn em hoàn cảnh khó khăn có thêm điều kiện sinh hoạt và học tập, hòa nhập với cộng đồng. Trong năm 2020, các cấp bộ Đoàn, Hội đồng Đội các cấp đã hỗ trợ 23.681 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá trên 4 tỷ đồng.
 
Bên cạnh đó, thực hiện Luật Trẻ em và các vấn đề về trẻ em, Hội đồng Đội tỉnh đã triển khai tốt các hoạt động của mô hình Hội đồng trẻ em tỉnh với các hoạt động tập huấn nâng cao năng lực, phát triển kỹ năng cho các thành viên, tổ chức đối thoại với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh về các vấn đề trẻ em.
 
Cuộc vận động “Vì đàn em thân yêu” được các cấp bộ Đoàn triển khai với nội dung, hình thức đa dạng, hiệu quả với việc xây mới nhiều công trình sân chơi, điểm sinh hoạt cho thanh thiếu nhi nhằm giúp các em phát triển toàn diện về cả thể chất lẫn tinh thần, góp phần giảm tai nạn thương tích và các tệ nạn xã hội trong thanh thiếu nhi. Chương trình “Rèn luyện đội viên” với nhiều điểm đổi mới, phù hợp hơn với điều kiện học tập, rèn luyện, sự trưởng thành của thiếu nhi và được triển khai gắn với các hoạt động ngoài giờ.
Trình diễn nghi thức Đội trước Quảng trường Hồ Chí Minh với nhân dân Quảng Bình.
Trình diễn nghi thức Đội trước Quảng trường Hồ Chí Minh với nhân dân Quảng Bình.
Từ thực tiễn các phong trào, hoạt động đã xuất hiện nhiều tấm gương thiếu nhi tiêu biểu với cử chỉ đẹp, lời nói hay, việc làm tốt, đạt nhiều thành tích xuất sắc trên các lĩnh vực học tập, rèn luyện và tham gia các hoạt động xã hội.
 
Là một trong những đội viên tiêu biểu, em Nguyễn Hoàng An Phương, Trường tiểu học thị trấn Quán Hàu vốn được biết đến với thành tích học tập nổi bật, tài năng và nhạy bén trong hoạt động phong trào. Là lớp trưởng, liên đội phó, An Phương luôn ý thức được trách nhiệm của mình, ra sức rèn luyện với thành tích học tập đáng nể, 3 năm liên tục đạt học sinh giỏi, danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ; danh hiệu “Trạng nguyên nhỏ tuổi” cấp trường, giải nhì viết chữ đẹp cấp tỉnh.
 
Đặc biệt, trên cương vị là liên đội phó, Nguyễn Hoàng An Phương luôn thể hiện sự nhiệt tình, sáng tạo trong các hoạt động Đội, tuyên truyền các đội viên giữ vững nền nếp, tích cực chăm sóc cây xanh, giữ gìn vệ sinh chung, tiết kiệm các đồ dùng học tập, giấy vụn để làm kế hoạch nhỏ. Với những nỗ lực của mình, An Phương đã được nhận danh hiệu “Kiện tướng kế hoạch nhỏ” của nhà trường và huy chương vàng giải khiêu vũ thể thao cấp CLB trong tỉnh.
 
Cùng với Nguyễn Hoàng An Phương, em Nguyễn Khánh Linh, Trường THCS Quảng Kim, Quảng Trạch cũng là gương mặt tiêu biểu với nhiều thành tích ấn tượng: giải nhất cuộc thi trực tuyến “Đọc sách vì tương lai”, giải nhì cuộc thi cờ vua cấp huyện, bằng khen học sinh nghèo vượt khó học giỏi.
 
Khánh Linh cho biết: Với việc học ở trường, em luôn chuẩn bị kĩ bài trước khi đến lớp, luôn chăm chú nghe giảng. Được sự hỗ trợ tích cực của các thầy, cô giáo bộ môn âm nhạc thông qua các buổi sinh hoạt CLB, em có điều kiện luyện tập và phát triển hơn các kỹ năng thanh nhạc, mạnh dạn tham gia các cuộc thi và đạt giải Á quân 1 cuộc thi Tìm kiếm tài năng trẻ Việt Nam 2019, danh hiệu tài năng trẻ triển vọng năm 2019.
 
Chia sẻ về những định hướng hoạt động trong thời gian tới, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh Lê Thị Ngọc Hà cho biết: Với phương châm “xây dựng Đội vững mạnh là xây dựng Đoàn trước một bước”, trong thời gian tới, các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội toàn tỉnh sẽ tập trung hướng về cơ sở, chăm lo, hướng dẫn và tổ chức các hoạt động cho trẻ em, nhất là thiếu nhi vùng sâu, vùng xa, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; nâng cao vai trò, trách nhiệm, của Đoàn, Hội, Đội trong bảo vệ các quyền và nhu cầu giải trí của trẻ em; tạo điều kiện thuận lợi nhất để thiếu nhi tỉnh nhà được học tập, rèn luyện và phát triển, “thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy”.
 
Kế tục xứng đáng sự nghiệp của Đảng, của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và phát huy truyền thống vẻ vang của Đội, đội viên, thiếu nhi Quảng Bình nguyện ra sức phấn đấu học tập, rèn luyện, xứng đáng là con ngoan trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ, tiếp bước cha anh, rèn đức, luyện tài, góp sức xây dựng quê hương.
 
Thanh Hải